Jump to content
  • entries
    2
  • comments
    0
  • views
    1.940

Tour du lịch Huế 1 ngày linh thiên Đàn tế Nam Giao

Không chỉ có ở Huế, khi đi du lịch Hà Nội, tức kinh thành Thăng Long xưa hay Tây Đô Thanh Hóa, chắc hẳn bạn đã từng nghe về đàn tế Nam Giao. Nhưng với Huế, đây là nơi tồn tại đàn tế Nam Giao nguyên vẹn nhất , là niềm tôn kính của cả dân tộc dành cho một di tích lịch sử- văn hóa gắn liền với một triều đại cuối cùng của Việt Nam. Đến Huế, D2tour chúng tôi tư vấn lịch trình du lịch Đà Nẵng Huế chuẩn với điểm đến đàn Nam Giao, không chỉ bởi ý nghĩa đó mà còn bởi cảnh sắc tuyệt vời tại nơi đây.

SƠ LƯỢC VỀ ĐÀN TẾ NAM GIAO

Xem thêm: Tìm hiểu giá tour du lịch Đà Nẵng Huế một ngày bao gồm

 

tour-du-lich-hue-1-ngay-tour-du-lich-hue-trong-ngay.jpg

 

 

Đàn Nam Giao được nhà Nguyễn khởi công xây dựng vào ngày 25 tháng 3 năm 1806, đến ngày 27 tháng 3 năm 1807, Vua Gia Long lần đầu tiên tổ chức lễ tế Giao tại đây. Trong suốt 79 năm (1807 - 1885) độc lập của triều đại nhà Nguyễn, Đàn Nam Giao luôn là nơi các vị vua tổ chức nghi lễ tế Giao trang nghiêm và đều đặn vào mùa xuân hàng năm.

Khuôn viên đàn tế Nam Giao được xây dựng trên một mảnh đất hình chữ nhật có diện tích 10 ha, trổ bốn cửa rộng theo bốn hướng, trong đó cửa Nam là cửa chính. Xung quanh đàn tế là rừng thông được đích thân vua và các quan trong triều trồng và chăm sóc, với ý niệm cây thông tượng trưng cho người quân tử vậy. Đàn được xây dựng thành ba tầng với hình ảnh biểu trưng cho tam tài: thiên, địa, nhân

Viên Đàn- tức tầng trên cùng có hình tròn, tượng trưng cho trời, xung quanh lan can quét vôi xanh. Trên nền Viên Đàn có lát những phiến đá Thanh được khoét lỗ tròn, được dùng để cắm cột dựng lều vải mỗi dịp tế lễ. Tầng tiếp theo hình vuông với tên gọi Phương Đàn - tượng trưng cho đất. Tầng dưới cùng cũng có hình vuông, tượng trung cho con người.

Xung quanh ba tầng đàn còn có các công trình phụ trợ như Trai Cung( nơi vua nghỉ ngơi trước khi tế lễ vài ngày), Thần Trù( nhà bếp, nơi chuẩn bị vật lễ tế)…

Đàn Nam Giao vừa mang ý nghĩa văn hóa vừa mang ý nghĩa chính trị, bởi lễ tế Giao là nghi lễ quan trọng bậc nhất dưới chế độ quân chủ chuyên chế, khẳng định tính chính thống của triều đại và uy quyền của Hoàng đế, tuân theo mệnh trời mà cai trị dân chúng. Chính bởi những giá trị đó, năm 1993, Đàn Nam Giao nằm trong danh mục 16 di tích được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới, rồi năm 1997 lại tiếp tục được xếp hạng là di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia. Một điểm đến độc đáo trong tour du lịch Đà Nẵng Huế.

UY NGHIÊM LỄ TẾ GIAO

Thời xưa, lễ tế giao thường được tổ chức vào tháng hai hoặc tháng ba âm lịch, với mục đích cầu cho quốc thái dân an, thiên hạ thái bình, và là dịp để các bậc quân vương khẳng định uy quyền, vị thế tuân theo mệnh trời cai trị dân chúng của mình, cũng như cầu xin các thần gia ân gieo mưa thuận gió hòa, ban nhiều lúa gạo, không có dịch bệnh, nhà nhà yên vui hạnh phúc.

Công việc chuẩn bị lễ tế được giao cho bộ Công và bộ Lễ, tiến hành hàng tháng trước khi tế, liên quan đến nhiều nghi lễ phức tạp, vật dụng tốn kém. Các quan và bản thân nhà vua cũng phải trai giới 3 ngày trước khi tế để đảm bảo thân thể chay sạch, tránh sự quở phạt của thánh thần

Vào ngày tế lễ, đoàn Ngự đạo của nhà vua sẽ đi ra từ Ngọ Môn, vượt sông Hương qua cầu phao bằng đến Nam Giao bằng con đường mà trước đây gọi là “Nam Giao cựu lộ“. Cuộc lễ chính thức bắt đầu lúc 2 giờ sáng, với nhiều nghi lễ lần lượt tiến hành ở các tầng đàn. Trong màn đêm, hương khói mờ ảo quyện vào sương mờ phả lên không gian, tạo không khí linh thiêng huyền bí của buổi lễ quan trọng nhất năm. Sau gần 3 tiếng đồng hồ, buổi tế mới kết thúc.

Dù chỉ còn là những ký ức đẹp, lễ tế đàn Nam Giao và đàn tế bây giờ vẫn là minh chứng cho một thời kỳ văn hóa của Việt Nam. Vào dịp Festival Huế năm 2004, lần đầu tiên sau gần 60 năm vắng bóng, Trung tâm bảo tồn di tích Cố đô Huế đã phục dựng lại lễ tế đàn Nam Giao triều Nguyễn, như phần nào góp sức bảo tồn một nét đẹp văn hóa của dân tộc.

Xem thêm: Tour du lịch Đà Nẵng Huế 1 ngày khám phá lịch sử nhà Nguyễn



0 Bình luận


Recommended Comments

There are no comments to display.

Khách
Add a comment...

×   Bạn vừa dán nội dung có định dạng.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

Đang xử lí...

Footer title

This content can be configured within your theme settings in your ACP. You can add any HTML including images, paragraphs and lists.

Footer title

This is an example of a list.

Footer title

This content can be configured within your theme settings in your ACP. You can add any HTML including images, paragraphs and lists.

Footer title

This content can be configured within your theme settings in your ACP. You can add any HTML including images, paragraphs and lists.

×
×
  • Create New...