Jump to content

haixi

Thành viên
  • Số bài viết

    1.197
  • Gia nhập

  • Đăng nhập

Bài viết được đăng bởi haixi


  1. Người bị bệnh máu khó đông (hemophilia) cần xác định chung sống với căn bệnh này suốt đời.

    Biểu hiện chủ yếu của bệnh máu khó đông là xuất huyết, xuất huyết thường xảy ra sau khi bị va chạm, chấn thương. Hình thái xuất huyết thường thấy là những mảng bầm tím dưới da, đám tụ máu trong cơ, chảy máu không cầm ở vị trí chấn thương. Rất hay gặp triệu chứng chảy máu ở khớp lớn như khớp gối, cổ chân, khuỷu tay, thậm chí chảy máu não.
    mau-kho-dong.jpg

    Khi thấy xuất hiện các dấu trên cần đi khám tại các trung tâm hemophilia để được chẩn đoán sớm.

    Những bệnh nhân bị máu khó đông nên thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe. Khi bị bệnh không tiêm bắp, không châm cứu, không massage, ăn các thức ăn cứng, có xương… Gia đình có người bị bệnh hemophilia nên đến bác sĩ để được tư vấn về cơ chế di truyền, tránh kết hôn gần huyết thống vì nguy cơ truyền bệnh cho con rất cao.

    Người bị bệnh máu khó đông cần tránh vận động mạnh để phòng nguy cơ bị ngã, va đập… dẫn đến chảy máu.

    Trong thực đơn ăn uống hàng ngày bạn cũng phải hết sức chú ý, trong các món ăn hàng ngày nên ăn rau cải, khoai tây, bí ngô, xà lách...

    Tong cuộc sống khi gặp các va đập gây chảy máu cần đến ngay cơ sở y tế để được xử lý vết thương kịp thời, không nên tự ý băng bó ở nhà khi vết thương quá lớn, mất nhiều máu. Việc dùng thuốc hỗ trợ cho bệnh nhân bị máu khó đông cần được thực hiện theo ý kiến của bác sĩ.
    ThoTre.Com (Theo Soha)

  2. Khi bị viêm khớp dạng thấp, người bệnh có thể mắc phải một số loại ung thư, tùy thuộc vào các loại thuốc viêm khớp dạng thấp mà bạn đang sử dụng.

    Ung thư phổi: Người hút thuốc lá có nguy cơ mắc viêm khớp dạng thấp cao. Dù tỉ lệ bị ung thư phổi thấp hơn những người hút thuốc nhưng những người bị viêm khớp mà không hút thuốc cũng có nguy cơ bị ung thư phổi do viêm khớp dạng thấp có thể gây viêm phổi.

    Do vậy, nếu đang hút thuốc, bạn nên bỏ thuốc lá ngay lập tức. Những bệnh nhân viêm khớp dạng thấp bị các bệnh về phổi nên tránh thuốc methotrexate hoặc leflunomide vì chúng sẽ làm phổi ngày càng yếu.

    Ung thư da: Nghiên cứu chỉ ra rằng khối u hắc tố ác tính, một loại ung thư da nguy hiểm nhất có khả năng xuất hiện ở những người thường sử dụng chất ức chế hoại tử khối u (TNF inhibitor), do những loại thuốc này sẽ kìm hãm chức năng của hệ miễn dịch.

    Một nghiên cứu vào năm 2007 tìm ra rằng những người mắc viêm khớp dạng thấp mà sử dụng các chất ức chế TNF này sẽ tăng gấp đôi nguy cơ mắc ung thư da hắc tố. Ngoài ra, những bệnh nhân viêm khớp dạng thấp cũng có nguy cơ cao mắc các loại ung thư da khác có thể chữa trị được.

    8-benh-ung-thu-nguy-hiem-de-gap-o-nguoi-

    Ung thư tủy: Ung thư tủy là loại ung thư hiếm gặp. Theo nghiên cứu năm 2008, những bệnh nhân bị viêm khớp dạng thấp tăng 17% nguy cơ mắc bệnh này. Điều này được giải thích do những bệnh nhân bị chứng bệnh này trong thời gian dài sẽ sản xuất quá mức các loại protein kháng thể trong máu (gây hội chứng tăng globulin huyết).

    Ung thư hệ bạch huyết non-hodgkin và bệnh hodgkin: Viêm khớp dạng thấp làm tăng nguy cơ 2 loại bệnh trên. Nghiên cứu năm 2003 trên 76.000 bệnh nhân viêm khớp dạng thấp Thụy Điển cho thấy: nguy cơ mắc ung thư hệ bạch huyết cao gấp 2-3 lần so với những người bình thường. Điều này có thể là do hệ miễn dịch bị kích thích mãn, thường xảy ra ở những bệnh nhân bị viêm khớp nặng trong thời gian dài mà không có sự kiểm soát kịp thời và đúng hướng.

    Ung thư hệ bạch huyết liên quan đến chất ức chế TNF: Những người sử dụng Humira, một loại chất ức chế TNF điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp sẽ tăng nguy cơ phát triển ung thư hệ bạch huyết non-hodgkin hiếm gặp và nguy hiểm.

    Bệnh bạch cầu: Một nghiên cứu trên khoảng 12.000 nam giới và 35.000 nữ giới cho thấy rằng tỷ lệ mắc bệnh bạch cầu ở những nam giới mắc chứng viêm khớp dạng thấp cao hơn so với người bình thường. Trong khi ở phụ nữ lại không đáng kể.

    Mối liên quan giữa bệnh bạch cầu và viêm khớp dạng thấp là khá hiếm và đây cũng là biến chứng liên quan đến các liệu pháp ức chế miễn dịch như Cytoxan và Azasan dùng để chữa trị viêm khớp dạng thấp. Methotrexate cũng làm tăng tỷ lệ mắc phải bệnh bạch cầu.

    Ung thư vú và ung thư đại trực tràng: Trái với những loại ung thư trên, những bệnh nhân mắc viêm khớp dạng thấp sẽ có nguy cơ thấp mắc hai loại ung thư này. Nghiên cứu năm 2008 ước tính những người mắc viêm khớp dạng thấp giảm 16% mắc ung thư vú và giảm 23% ung thư đại trực tràng. Điều này là do nhiều bệnh nhân mắc viêm khớp dạng thấp thường uống thuốc kháng viêm.

    Ung thư tuyến tiền liệt: Việc sử dụng dài kỳ thuốc chống viêm không steroid (NSAID) có thể giảm nguy cơ tử vong ở nam giới bị viêm khớp dạng thấp mà mắc ung thư tuyến tiền liệt. Nghiên cứu trên gần 100.000 bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt Thụy Điển cho thấy, nguy cơ tử vong giảm 2% so với những người bình thường. Tỷ lệ tử vong cũng giảm đến 6 lần ở bệnh nhân có kèm viêm khớp dạng thấp.

    ThoTre.Com (Theo Kienthuc)

  3. Ho là một trở ngại lớn đối với người bệnh tăng huyết áp khi dùng thuốc hạ áp ức chế men chuyển. Thuốc có thể gây ho mà không phụ thuộc vào liều dùng. Nghĩa là nếu như ai đó đã mẫn cảm với thuốc thì có thể bị ho ngay từ liều hết sức thông thường.

    Loại thuốc nằm trong tầm ngắm

    Trong các thuốc hạ huyết áp, người ta hay nhắc nhiều đến thuốc ức chế men chuyển. Thuốc này có nhiều ưu điểm trong điều trị huyết áp: tác dụng hạ áp tốt, cải thiện chức năng thận (đây là một điều mà các nhà điều trị luôn mong muốn).

    Nhưng một điều cần hết sức cảnh giác với dòng thuốc này là có thể gây ra bệnh tắc nghẽn đường hô hấp trên và gây ho nghiêm trọng do những tác dụng phụ vốn có của nó không dễ gì bỏ được. Đáng ngại hơn khi biến cố trên đường hô hấp chủ yếu gặp ở người già, những đối tượng thường xuyên được kê đơn thuốc có mặt thuốc ức chế men chuyển. Trong các sự cố xảy ra với đường hô hấp trên sau một thời gian dùng thuốc, người ta thường nhắc tới nhiều nhất đó là biến chứng gây ho mạn tính kéo dài.

    Hai trong số các thuốc bị chỉ ra nhiều nhất đó là thuốc ức chế men chuyển loại captopril và enalapril. Hai thuốc này khá phổ biến trên thị trường Việt Nam và thế giới, đồng nghĩa với điều này là các biến chứng hô hấp của hai thuốc này là lớn nhất.


    thuoc.jpg

    Và sự cố ho kéo dài

    Tỷ lệ gặp biến chứng ho do thuốc ức chế men chuyển vào khoảng 5-20%. Sở dĩ nó có biên độ dao động rộng như vậy là vì tỷ lệ dùng thuốc hạ áp ức chế men chuyển khác nhau, thời gian dùng khác nhau và cơ địa người bệnh khác nhau.

    Thời gian xuất hiện biến chứng ho không quá dài. Thường thì có thể xuất hiện ngay sau tuần đầu tiên tính từ thời điểm đầu tiên điều trị. Cũng có trường hợp xuất hiện muộn hơn nhưng thường là không quá 6 tháng tính từ thời điểm ban đầu dùng thuốc. Thời gian từ 1 tuần đến 6 tháng tính từ thời điểm ban đầu được coi là thời gian theo dõi tác dụng ho của thuốc hạ huyết áp dòng ức chế men chuyển. Và thời gian tối đa cho theo dõi ho là từ 1 tháng đến 15 tháng khi điều trị bằng thuốc hạ áp loại này.

    Để cho công bằng nhằm tìm ra nguy cơ gây ho của thuốc hạ áp dòng ức chế men chuyển, người ta đã tiến hành nghiên cứu và so sánh giữa hai nhóm điều trị. Một nhóm dùng thuốc ức chế men chuyển còn một nhóm dùng thuốc loại hydrochlorthiazid, một loại thuốc được coi là an toàn. Kết quả cho thấy, tỷ lệ gây ho của thuốc hạ áp dòng ức chế men chuyển rõ ràng là cao hơn với tỷ lệ gây ho là 19% so với tỷ lệ gây ho của hydrochlorthiazid chỉ là 9%.

    Mặc dù thời gian gây ho có khác nhau với những người khác nhau. Nhưng có một điểm kỳ lạ là thuốc có thể gây ho không phụ thuộc vào liều. Tức là, nếu như ai đó đã mẫn cảm với thuốc thì có thể bị ho ngay từ liều hết sức thông thường. Sau khi đã bị ho, người bệnh cũng không ho tăng thêm khi tăng liều điều trị. Nhưng chỉ cần dừng thuốc từ 3-5 ngày là cơn ho tự khắc cắt. Thường sau 2 tuần sẽ hết. Một số người ho kéo dài và phải sau 3 tháng mới chấm dứt.

    Cơ chế gây cơn ho tác dụng phụ chưa được mô tả rõ. Có nhiều giả thiết được đề xuất như thuốc làm tăng chất kinin, làm tăng độ nhạy cảm với các chất kích thích như capascin và methacholine, làm tăng chất diện hoạt P, tăng các chất prostaglandin và các leukotriene. Người ta đã thử nghiệm đo độ nhạy cảm với methacholin giữa thời điểm trước và sau dùng thuốc thì thấy độ nhạy cảm với methacholin tăng lên nhiều. Điều đó cho thấy cơ chế gây ra tác dụng phụ là phức tạp và đang được nghiên cứu.

    Một khi đã bị ho thì không nên dùng thuốc đó như là một liệu pháp điều trị đơn độc, tức là bạn nên dừng thuốc ức chế men chuyển lại, nên thay bằng các thuốc hạ áp khác ít gây ho hơn như amlodopin và nifedipin. Các thuốc hạ áp dòng ức chế men chuyển thế hệ mới ức chế chọn lọc trên thụ cảm thể nên có ít tác dụng phụ gây ho hơn. Những thuốc này cũng nên được lựa chọn khi người bệnh có sẵn bệnh đường hô hấp.

    Trong thời gian bị ho, chú ý không nên dùng thuốc long đờm. Vì nếu dùng thuốc long đờm, người bệnh càng ho dữ dội và khó có thể chịu đựng được. Khi kê đơn thuốc cho bệnh nhân cần hỏi rất kỹ tiền sử ho hen, nhất là với bệnh nhân nữ. Điều này tránh được tác hại cho người bệnh.
    ThoTre.Com (Theo SKDS)

  4. Các nhà nghiên cứu Australia đã phát hiện một nhân tố biến đổi gen, có thể mở ra hướng điều trị mới cho bệnh nhân ung thư vú.

    ung-thu-vu.jpg
    Ảnh minh họa. (Nguồn: bacsivn.com).


    Nhân tố này là phân tử ELF5, cho phép các bác sỹ biến đổi tế bào ung thư, khiến các liệu pháp điều trị như kháng kích thích hoócmôn nữ (anti-oestrogen) trở nên hiệu quả hơn.

    Kết quả nghiên cứu của các chuyên gia thuộc Viện Nghiên cứu Y học Garvan tại Sydney cho thấy phân tử ELF5 có thể khiến các tế bào gen được kích hoạt hoặc ngừng hoạt động.

    Nhờ việc điều khiển các phân tử này, độ nhạy của tế bào ung thư vú đối với liệu pháp điều trị kháng kích thích hoócmôn nữ được tăng lên đáng kể.

    Giáo sư Chris Ormandy cho biết: "Các phân tử ELF5 quyết định việc tế bào ung thư phản ứng với liệu pháp kháng kích thích hoócmôn nữ".

    Phát hiện này đã lần đầu tiên chứng minh có sự tương tác giữa phân tử ELF5 và bệnh ung thư vú. Trước đó, phân tử này được nhóm nghiên cứu của Giáo sư Ormandy phát hiện có trong tất cả các tế bào ung thư vú từ năm 1999.

    Đến năm 2008, chính nhóm này cũng đã chứng minh được ELF5 kích thích quá trình tiết sữa ở phụ nữ.

    Khám phá trên được cho là sẽ mở ra triển vọng điều chế thuốc đặc trị giúp tiêu diệt tế bào ung thư. Bệnh nhân ung thư vú cũng có thể tránh được nguy cơ phải sử dụng các biện pháp điều trị độc hại khác như hóa trị liệu.

    Ung thư vú là căn bệnh ung thư phổ biến nhất, đồng thời là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ hai đối với phụ nữ.

    Năm 2008, Australia có tới 13.600 bệnh nhân ung thư vú và sau 5 năm điều trị, tỷ lệ sống sót là 89%.

    ThoTre.Com
    (Theo SKDS)

  5. Không chỉ lý giải nguyên nhân con người nháy mắt nhiều lần, các nhà khoa học còn phát hiện mối tương quan giữa nháy mắt và nói dối.

    Theo các nhà khoa học, trung bình mỗi người nháy mắt 15 - 20 lần/phút, 1.200 lần/giờ và 28.800 lần/ngày. Bình quân chúng ta dành khoảng 10% thời gian khép mắt trong lúc tỉnh thức.

    Số lần nháy mắt như vậy vượt quá sự cần thiết để làm trơn tròng mắt. Vì vậy, các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu nhằm lý giải hiện tượng con người chớp mắt nhiều lần.

    chop-mat.jpg
    Ảnh minh họa từ mnn.com


    Nhóm nghiên cứu phát hiện rằng nháy mắt liên tục không phải báo hiệu điềm xấu hoặc có ai đó đang nhắc đến bạn. Hiện tượng này sinh ra có thể là điều kiện giúp não nghỉ ngơi chốc lát, tạo cơ hội cho tâm trí có chút lơ đễnh trong một giây, thậm chí một vài giây.

    Khi tâm trí chúng ta không tập trung vào việc nào đó, một số khu vực ở não thuộc dạng hệ thống tồn tại mặc định hoạt động, cho phép tâm trí chúng ta chuyển sang dạng đang nhàn rỗi – hiện tượng mà giới khoa học đã khám phá từ nhiều thập niên qua.

    Tuy nhiên, nháy mắt có liên quan gì đến trạng thái nhàn rỗi này? Theo nghiên cứu nói trên, sự nháy mắt và trạng thái não trong lúc nghỉ ngơi song hành với nhau. Để giải thích hiện tượng này, các nhà khoa học đã quét não 20 người khỏe mạnh trong lúc họ đang xem vài đoạn phim hài kịch.

    Các nhà khoa học phát hiện rằng tại những điểm lặng tự nhiên xuất hiện trong phim, người xem phim tự động nháy mắt và hình ảnh quét cho thấy có chỗ trũng xuống tại khu vực não vốn kiểm soát sự tập trung. Trong khoảng thời gian thoáng qua này, hệ thống mặc định của não chuyển sang trạng thái não nhàn rỗi.

    Các nhà khoa học tại Đại học Osaka cũng cho rằng nghiên cứu này giúp các nhà khoa học phát hiện thêm về mối tương quan giữa nói dối và nháy mắt. Bởi vì, người nói dối cần tập trung chú ý cao độ nên lúc đó họ sẽ ít nháy mắt hơn.
    ThoTre.Com (Theo NLD)

  6. Vỏ, ngọn cây và hạt vạn tuế đều chứa chất độc có thể gây ung thư hoặc rối loạn thần kinh mãn tính.

    cay-van-tue-co-the-gay-ung-thu.jpg

    Cây vạn tuế có thể gây ngộ độc, thậm chí tử vong cho người khi tiếp xúc. Ảnh: En

    Cây vạn tuế tên khoa học là Cycas revoluta Thunb, thuộc họ thiên tuế Cycadaceae. Loài thực vật này phân bố ở nhiều quốc gia như Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ. Ở Việt Nam cây thường được trồng để làm cảnh trong nhà.

    Tuy nhiên theo cảnh báo đăng trên tờNational Tropical Botanical Garden, mọi người không nên tiếp xúc gần hoặc dùng tay bứt lá, hạt, vỏ vạn tuế, bởi có thể bị ngộ độc. Cụ thể các hợp chất alkaloids trong thân cây có thể gây ung thư, acid amin là nguyên nhân làm rối loạn thần kinh mãn tính, ngay cả trong hạt vạn tuế cũng có chất cycasin độc tính khá cao.

    Các nhà khoa học khuyên không nên tiếp xúc thường xuyên hoặc đặt cây vạn tuế trong phòng kín bởi nó có thể gây bệnh, ngộ độc thậm chí gây tử vong cho người. Nên đặt cây tránh xa tầm với của trẻ em, bởi cơ thể non nớt của bé dễ bị tổn thương nếu vô tình chạm vào cây.

    ThoTre.Com (Theo VnExpress)

  7. Các nhà nghiên cứu Mỹ nói rằng việc tiếp xúc với bức xạ trong không gian có thể làm tăng sự phát triển bệnh Alzheimer ở các phi hành gia, theo hãng tin UPI.

    Tác giả nghiên cứu, tiến sĩ M. Kerry O’Banion tại Khoa Sinh học Thần kinh và Giải phẫu học của Trung tâm Y khoa Đại học Rochester (Mỹ) và các cộng sự cho biết, không gian chứa đầy bức xạ, nhưng từ trường của Trái đất thường bảo vệ hành tinh cùng loài người.
    phi-hanh-gia.jpg
    Phát hiện mới có thể đe dọa các sứ mệnh tương lai đến sao Hỏa - Ảnh: NASA

    Tuy nhiên, một khi các phi hành gia rời quỹ đạo, họ phải tiếp xúc với một cơn mưa các hạt bức xạ khác nhau liên tục, và phi hành gia nào càng đi sâu vào không gian, sự phơi nhiễm càng lớn.

    Một phần nghiên cứu đã được thực hiện tại Phòng thí nghiệm Bức xạ Vũ trụ của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) thuộc Phòng thí nghiệm Quốc gia Brookhaven ở Long Island, New York, để tận dụng các máy gia tốc hạt, vốn bằng cách cho vật chất va chạm với nhau ở tốc độ cao để tạo ra các hạt bức xạ vốn được tìm thấy trong không gian.

    Tại Brookhaven, các con chuột bị phơi nhiễm với nhiều liều bức xạ khác nhau, bao gồm các mức tương đương với những gì mà các phi hành gia trải nghiệm trong một sứ mệnh chinh phục sao Hỏa.

    Các con vật sau đó trải qua các cuộc thử nghiệm, trong đó chúng phải nhớ đặt các đồ vật ở những vị trí nhất định.

    Cuộc nghiên cứu cho thấy các con chuột hầu hết không thể làm được những bài tập trên. Chúng có sự tổn hại thần kinh sớm hơn so với thời điểm những triệu chứng này xuất hiện.

    Não của chúng cũng có những dấu hiệu thay đổi về mạch và một sự tích tụ lớn hơn bình thường beta amyloid, chất vốn có liên quan đến bệnh Alzheimer.

    “Phát hiện này rõ ràng cho thấy việc phơi nhiễm bức xạ trong vũ trụ có thể làm tăng tốc độ phát triển bệnh Alzheimer”, ông O’Banion nói.

    Kết quả nghiên cứu được công bố trên chuyên san PLOS ONE.
    ThoTre.Com (Theo Thanhnien)

  8. Kết quả một cuộc nghiên cứu vừa công bố trên trang web sức khỏe HealthDay.com gần đây cho thấy, so với những phụ nữ góa chồng, những người đàn ông góa vợ thường đối diện với nguy cơ bị rối loạn tâm thần cao hơn.

    nam-gioi-goa-vo-co-nguy-co-bi-roi-loan-t

    Ảnh minh họa:Internet

    Theo các chuyên gia tâm lý, tình trạng mất người thân là một sự việc đáng buồn trong cuộc đời và hậu quả có thể dẫn đến những sang chấn về tâm thần.

    Những người đàn ông góa vợ mà vẫn duy trì cảnh sống đơn độc vài năm sau đó, có thể đối diện với sự gia tăng nguy cơ bị các vấn đề về rối loạn tâm thần một cách đáng kể.

    Trong cuộc nghiên cứu, các nhà khoa học tại Học viện Sahlgrenska thuộc Trường ĐH Gothenburg (Thụy Điển) đã theo dõi 691 đàn ông góa vợ ở Thụy Điển (những người có vợ bị chết do bệnh ung thư), phát hiện rằng, những người đàn ông góa vợ tái hôn trong khoảng thời gian 4-5 năm sau khi vợ mất có thể vượt qua cú sốc về tinh thần.

    Trái lại, những người đàn ông góa vợ vẫn sống đơn độc trong khoảng thời gian từ 4-5 năm sau đó thường đối diện với nguy cơ mắc phải các chứng suy nhược thần kinh, lo lắng, rối loạn giấc ngủ, chai lỳ cảm xúc. Và những người đàn ông lớn tuổi góa vợ thường có nhiều khả năng sử dụng các loại thuốc ngủ và thuốc chống trầm cảm.

    Giáo sư Gunnar Steineck – thành viên cuộc nghiên cứu, nói: “Các cuộc nghiên cứu trước đây đã chứng minh những người mất bạn đời thường đối diện với nguy cơ mắc phải các chứng rối loạn về sức khỏe tâm thần trong thời gian ngắn.

    Tuy nhiên, cuộc nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng, tình trạng giảm sút sức khỏe tâm thần có thể kéo dài nhiều năm sau đó. Và những nguy cơ này có thể giảm ở những người tái hôn trong khoảng một thời gian ngắn sau khi mất bạn đời”.

    Giáo sư Steineck nhấn mạnh: “Tình cảm từ người bạn đời mới có thể giúp làm dịu nỗi đau buồn và bảo vệ những ông góa vợ khỏi các chứng rối loạn tâm thần. Tuy nhiên, điều quan trọng là họ cần phải vượt qua được nỗi buồn khi mất vợ và cảm thấy hứng thú đi tìm bạn đời mới”.

    ThoTre.Com (Theo PNO)

  9. Ung thư tuyến nước bọt có thể bắt đầu trong bất kỳ bộ phận nào thuộc tuyến nước bọt như ở cổ, miệng hoặc cổ họng...

    Tuyến nước bọt tạo nước bọt, trong đó viện trợ tiêu hóa và giữ ẩm miệng. Có 3 cặp tuyến nước bọt lớn dưới và phía sau hàm - mang tai, dưới lưỡi và dưới xương hàm dưới. Nhiều tuyến nước bọt nhỏ ở trong môi, bên trong má và cả miệng và cổ họng. Tuyến nước bọt của bệnh ung thư thường xảy ra ở các tuyến mang tai, mà chỉ là ở phía trước của tai.
    tuyen-nuoc-bot.jpg
    Triệu chứng

    Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh ung thư tuyến nước bọt có thể bao gồm:

    + Sưng trên hoặc gần hàm hoặc ở cổ hoặc miệng.

    + Tê một phần của khuôn mặt.

    + Cơ bắp yếu ở một bên của khuôn mặt.

    + Đau dai dẳng trong khu vực của một tuyến nước bọt.

    + Khó nuốt.

    + Rắc rối khi mở miệng rộng.

    Nguyên nhân

    Chưa rõ yếu tố gì gây ra ung thư tuyến nước bọt. Các bác sĩ biết bệnh ung thư tuyến nước bọt xảy ra khi một số tế bào trong tuyến nước bọt phát triển đột biến DNA. Các đột biến cho phép các tế bào phát triển và phân chia nhanh chóng. Các tế bào đột biến tiếp tục sống khi các tế bào khác sẽ chết. Các tế bào tích tụ thành một khối u có thể xâm nhập vào mô lân cận. Các tế bào ung thư có thể vỡ ra và lây lan (di căn) tới các vùng xa của cơ thể.

    Nhưng ai cần đề phòng ung thư tuyến nước bọt

    + Người lớn tuổi: Mặc dù nó có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, ung thư tuyến nước bọt thường được chẩn đoán ở người lớn tuổi (từ 40 trở lên).

    + Phơi nhiễm bức xạ: Bức xạ, chẳng hạn như bức xạ được sử dụng để điều trị ung thư đầu và cổ, làm tăng nguy cơ ung thư tuyến nước bọt. Dưới bức xạ mạnh, chẳng hạn như được sử dụng trong chẩn đoán X-quang, cũng có thể làm tăng nguy cơ ung thư tuyến nước bọt. Nơi làm việc tiếp xúc với các chất nhất định.

    Những người làm việc với các chất nhất định, chẳng hạn như các hợp kim niken và bụi silica, có thể có tăng nguy cơ ung thư tuyến nước bọt.

    Theo bác sĩ Lê Minh Kỳ, u tuyến nước bọt là một nhóm bệnh quan trọng trong bệnh học khối u đầu cổ nói chung và bệnh của tuyến nước bọt nói riêng. Các khối u tuyến nước bọt chiếm vào khoảng 0,2 - 0,6% của tất cả các loại khối u và khoảng 2 - 4% khối u vùng đầu cổ. Ở Việt Nam, ước tính có khoảng 0,6 - 0,7 trường hợp u tuyến nước bọt mới mắc/100.000 dân.

    U tuyến nước bọt chủ yếu gặp ở các tuyến nước bọt chính, trong đó tuyến mang tai là khoảng 70%, tuyến dưới hàm là 8%, còn lại 22% gặp ở tuyến dưới lưỡi và các tuyến nước bọt phụ. Có đến 75% u tuyến mang tai là lành tính, 50% u tuyến dưới hàm và 80% u tuyến nước bọt phụ được tìm thấy là ác tính.

    Sự phân bố rải rác của các u tuyến nước bọt phụ làm khó khăn cho việc chẩn đoán, bệnh nhân thường đến khám ở giai đoạn muộn. Hơn nữa, triệu chứng của căn bệnh này khá nghèo nàn trong khi đặc điểm mô bệnh học lại đa dạng, phong phú với các tiên lượng khác nhau đòi hỏi chỉ định điều trị phù hợp.

    Tại Bệnh viện Tai - Mũi - Họng Trung Ương, qua nghiên cứu hồi năm 2010 trên 65 bệnh nhân u tuyến nước bọt tới điều trị: u tuyến nước bọt phân bố ở mọi lứa tuổi, nhỏ nhất là 9 tuổi và lớn nhất là 70 tuổi, bệnh gặp nhiều ở nhóm 21 - 40 tuổi.

    Khối u tuyến nước bọt lành tính thường gặp ở người trẻ trong khi các khối u ác tính thường xuất hiện ở người lớn tuổi. Nhóm tuổi thường gặp u lành là từ 21 – 60 tuổi, còn đối với u ác tính, thường gặp ở nhóm lớn hơn 40 tuổi, chiếm 8/11 trường hợp. Nữ bị ung thư nhiều hơn nam, trong 11 trường hợp thì có 9 là nữ.

    ThoTre.Com
    (Theo Afamily)

  10. Tiếng chuông điện thoại rất cần thiết trong cuộc sống của chúng ta, nhưng đôi khi nó lại là tác nhân ảnh hưởng tới sức khỏe của mọi người.

    Tiếng chuông điện thoại xuất hiện giữa cuộc "yêu" khiến nam gới dễ liệt dương

    Bản chất tiếng chuông điện thoại không có tác động trực tiếp làm cho người đàn ông bị liệt dương. Nhưng trong lúc cả hai đang "cao trào" mà nghe thấy tiếng chuông điện thoại thì có thể làm cho "cuộc vui" bị dập tắt, cảm hứng của người trong cuộc bị giảm nhanh chóng, thậm chí mất cảm hứng. Đối với nam giới, sự suy giảm cảm hứng đột ngột này có thể dẫn tới hiện tượng "cậu bé" bị "ỉu xìu" và khó "chào cờ" trở lại được nữa.

    Nếu thường xuyên "ngưng chiến" vào giữa lúc cao trào như vậy, khoái cảm trong lần ân ái sau giảm đi rất nhiều so với những lần trước. Thậm chí, quy luật hoạt động thông thường của "cậu nhỏ" có thể bị rối loạn, không thể "chào cờ" hay "xuất binh" được nữa . Vấn đề này được cho là xuất phát từ yếu tố tâm lý.

    Tình trạng này tiếp tục kéo dài sẽ ảnh hưởng đến khả năng cương dương của người đàn ông dẫn tới rối loạn cương dương.

    an-hoa-khon-luong-tu-tieng-chuong-dien-t

    Nghe tiếng chuông điện thoại lúc nửa đêm khiến bạn mất ngủ

    Cuộc sống ngày càng phát triển kèm theo là các phương tiện máy móc hiện đại hỗ trợ cho nhu cầu giao tiếp, công việc của con người. Số lượng người sử dụng hai máy, ba máy điện thoại di động không còn hiếm. Máy để nghe điện thoại công việc, máy nghe điện thoại gia đình, thậm chí máy dành riêng cho… tình yêu.

    Áp lực công việc cộng với một ngày phải nghe quá nhiều cú điện thoại dễ làm ta bị căng thẳng, nặng hơn sẽ bị trầm cảm, rối loạn tâm lý tâm thần. Khi nghe điện thoại mà thường xuyên cáu bẳn, nhịp tim sẽ nhanh, huyết áp tăng, kéo theo nhiều bệnh lý nguy hiểm như mất ngủ, rối loạn tâm lý...
    Đặc biệt khi bạn đang say giấc nồng bỗng có tiếng chuông điện thoại sẽ khiến bạn giật mình tỉnh giấc. Ban đầu là những lo lắng vì không biết có chuyện gì mà lại gọi gấp gáp vào ban đêm. Không nghe thì bồn chồn, mà nghe thì cũng làm bạn tỉnh giấc. Tiếng chuông điện thoại đã khiến bạn khó có thể trở lại giấc ngủ sâu.

    Chuông điện thoại báo thức khiến bạn bực tức khó thở

    Nếu thức dậy tự nhiên, bạn sẽ thấy dễ chịu và thoải mái thì khi bị đánh thức bởi bất ngờ bởi tiếng chuông inh ỏi bạn sẽ có cảm giác hoang mang, tức ngực, bực bội. Các nhà nghiên cứu cho rằng nếu đang ngủ say và bị đánh thức đột ngột thì khả năng tư duy sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
    Dùng đồng hồ báo thức lâu ngày sẽ gây hại tới thể trạng tự nhiên của con người, sức khỏe chúng ta cũng theo đó mà bị hủy hoại dần dần.

    ThoTre.Com (Theo TTVN)

  11. N-Acetyl Glucosamine giúp giảm đau khớp hiệu quả. Chỉ cần nhai một viên mỗi ngày!"

    N-Acetyl Glucosamine (Glucosamine từ thiên nhiên) là dưỡng chất hiệu quả trong giảm bệnh đau khớp đầu gối và chống lão hóa làn da do nguyên nhân tuổi tác. Đặc tính của dưỡng chất này là sản xuất ra thành phần giữ nước rất tốt là axit hyaluronic trong cơ thể, nhờ đó điều hòa độ trơn trượt cho sụn khớp vốn dễ bị khô đi theo thời gian, cung cấp độ ẩm cho làn da từ bên trong.

    Đồng thời góp phần quan trong hỗ trợ cho quá trình ngăn ngừa sự lão hóa, duy trì sắc đẹp và tuổi thanh xuân cho người phụ nữ.


    Ưu điểm nổi trội của N-Acetyl Glucosamine hầu như không có tác dụng phụ, có thể sử dụng hàng ngày, vị cam, nhai mỗi ngày một viên không cần uống nước, không ảnh hưởng đến dạ dày, tiện lợi mang theo bên mình khi đi công tác, dã ngoại, làm việc văn phòng….

    Công ty Yaizu Suisankagaku Industry là công ty đầu tiên thành công sản xuất hàng loạt N-Acetyl Glucosamine từ nguyên liệu vỏ tôm cua. Bằng việc thu nạp dưỡng chất này, ta có thể làm tăng khả năng giữ nước từ trong cơ thể, giảm nguy cơ đau khớp đầu gối và tăng độ ẩm cho làn da, hay nói cách khác là đạt được mục đích nâng cao chất lượng cuộc sống QOL.

    GOLDEN AGE CORP. là nhà phân phối độc quyền N-Acetyl Glucosamine (NAG)]tại Việt Nam, sản phẩm được nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản, là đất nước có nền khoa học, kỹ thuật, công nghệ hàng đầu thế giới về thực phẩm và dược phẩm


    Địa chỉ : Lầu 5, Tòa nhà Ngọc Đông Dương, 76 Cách Mạng Tháng 8, Phường 6, Quận 3, TpHCM.
    Phone : 08.6263.5999 - 08.6263.7999



    tags: Collagen | Chống lão hóa | Glucosamine | Đau khớp | Ceramide | Dầu gội đầu | Kem trị sẹo | Thuốc trị sẹo | Trị sẹo

  12. Sắc thái khuôn mặt không chỉ là phương tiện biểu lộ cảm xúc mà còn là nơi phát các tín hiệu nhận biết bệnh tật tiềm ẩn bên trong cơ thể.
    khuon-mat.jpg
    Nhìn sắc thái và biểu hiện khuôn mặt có thể đoán bệnh. Ảnh: Fox News
    Đôi má

    Đôi má có liên quan đến hệ thống hô hấp của bạn, chỉ cần đôi má phát ban nhẹ có thể là dấu hiệu của việc bạn thiếu oxy. Khi đó, bạn cần tập hít thở sâu và chú ý đến không gian sống hơn.

    Hannah Yang, chuyên gia tư vấn sức khỏe tại London, nói: “Hít thở sâu bất cứ lúc nào cũng đều hữu ích cho bạn. Cố gắng tập hít thở điều hòa và tăng cường tập luyện.

    Hút thuốc lá khiến da trên má đổi màu, hình thành nếp nhăn, xung huyết... cũng như dễ dẫn đến cảm lạnh, hen suyễn hoặc cúm.

    Má là khu vực nhạy cảm, có thể dễ dàng bị mụn trứng cá tấn công. Nếu thấy hai má liên tục đỏ bừng, hãy tìm phương pháp điều trị mụn tại chỗ. Má ửng đỏ cũng có thể do bạn uống quá nhiều cà phê hoặc rượu.

    Miệng

    Miệng liên quan trực tiếp đến dạ dày và ruột, đặc biệt là đôi môi, khu vực từ môi chạy về phía cằm thể hiện rõ các vấn đề về đại tràng. Do đó, bất kỳ nốt mụn hoặc sự đổi màu quanh khu vực miệng đều có thể là dấu hiệu của các chứng đầy bụng, khó tiêu, biếng ăn... Trong trường hợp này, bạn nên tìm đến chuyên gia dinh dưỡng để được kiểm tra xem liệu cơ thể có dị ứng với loại thực phẩm nào mà lâu nay không tìm ra.

    Nướu đỏ ửng chứng tỏ lượng axít trong dạ dày cao, đồng thời, môi khô, dễ bong tróc là dấu hiệu bạn đang thiếu nước. Nứt môi, chảy máu còn có thể là dấu hiệu các bệnh về lách, bạn nên bổ sung vitamin B và sắt cho cơ thể.

    Cằm

    Sức khỏe của thận và bàng quang thể hiện nhiều qua cằm. Những kiểu mất cân bằng nội tiết tố như mụn trứng cá tuổi mới lớn đều thể hiện qua việc nổi mụn vùng da này. Ở người lớn, nếu mụn tập trung chi chít ở cằm, đây có thể là dấu hiệu bạn làm việc quá sức hoặc chịu đựng tình trạng căng thẳng kéo dài.

    “Biểu hiện ở khu vực cằm có thể là dấu hiệu bạn đang bị bệnh tuyến thượng thận, giải phóng cortisol - “hormone stress”. Hãy cố gắng chống chịu các thay đổi về nội tiết tố”, chuyên gia Yan cho biết.

    Trán

    Trán thể hiện sức khỏe của tim, gan, ruột và bàng quang. Nếu bạn thường xuyên tiệc tùng, tất cả những “tàn tích” sau những cuộc ăn chơi sẽ để lại trên trán của bạn. Những tín hiệu tắc nghẽn lỗ chân lông thể hiện chức năng giải độc cơ thể chưa tốt. Nếu da trán đỏ ửng, bong tróc, nên chú ý đến chế độ ăn uống vì đường ruột của bạn đang có vấn đề. Nếu bạn có cả hai biểu hiện trên, hãy đến bác sĩ gấp để “cứu” đường tiêu hóa.

    Đồng thời, bạn nên nhìn lại chế độ ăn uống bản thân, giảm các loại thực phẩm nhiều dầu mỡ, thức ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn, đông lạnh... . Đặc biệt, tạm hoãn các buổi tiệc tùng để cơ thể kịp hồi phục.

    ThoTre.Com
    (Theo NLD)

  13. Xin hỏi bác sĩ, một tuần nay "vùng kín" của em có biểu hiện ngứa kéo dài kèm theo là đau âm ỉ bên trong bụng. Có phải em bị viêm nhiễm âm đạo ? Em không hiểu tại sao vì em đã rất cẩn thận trong việc vệ sinh vùng kín hàng ngày, thậm chí là dùng nước trong hệ thống lọc nước tiên tiến, nước lấy từ vòi có thể uống được luôn để vệ sinh, dùng giấy vệ sinh và những dung dịch vệ sinh đắt tiền để giữ sức khỏe cho mình rồi mà vẫn bị. Em phải làm sao đây ? Điều trị bằng cách gì ?



  14. Một chấn thương khá phổ biến trong khi chơi thể thao là đứt dây chằng. Nhưng không phải ai cũng biết cách xử lý để lại những hậu quả xấu cho sức khỏe.

    Thế nhưng không phải ai cũng biết mình đang gặp chấn thương này hoặc có những cách xử lý không phù hợp để lại những hậu quả xấu cho sức khỏe.

    Theo BS Ngô Thành Ý, khoa y học thể thao BV Nhân dân 115 (TP.HCM), những môn thể thao có tính đối kháng như đá bóng, bóng rổ, võ thuật... dễ bị đứt dây chằng nhất vì thường xuyên xảy ra những va chạm mạnh.

    Không biết bị đứt dây chằng

    Anh Lê Hồ Minh Bằng (Q.6, TP.HCM) là bệnh nhân mới được phẫu thuật nối dây chằng tại khoa y học thể thao BV Nhân dân 115 (TP.HCM). Anh Bằng cho biết tháng 7 năm ngoái trong một lần đá bóng, khi bị chấn thương anh nghe khớp gối của mình kêu một tiếng rắc rất giòn, sau đó đầu gối sưng vù, đau và không co lại được.

    Anh Bằng chỉ uống một vài loại thuốc, sau đó gối bớt sưng và giảm đau dần nên anh nghĩ mình đã khỏi. Hơn một năm nay anh Bằng vẫn đi lại được nhưng rất khó đi khi lên cầu thang và không thể chơi thể thao được.
    Gần đây, anh cảm nhận chân mình ngày càng yếu đi, teo lại và bắt đầu đau nhức mà không rõ nguyên nhân. Mãi tới lúc khám ở BV Nhân dân 115 để kiểm tra mới biết mình bị đứt dây chằng khớp gối khá lâu. Bệnh viện phải phẫu thuật nối dây chằng bằng phương pháp nội soi cho anh Bằng.

    Theo BS Ngô Thành Ý, đứt dây chằng khớp gối khi chơi thể thao là chấn thương có xu hướng gia tăng. Điều đáng lưu ý có rất nhiều người không hề biết mình bị đứt dây chằng. Bởi vì khi bị đứt dây chằng khớp gối chỉ sưng một thời gian, sau đó hết sưng và bệnh nhân vẫn đi lại được, không có biểu hiện đau nhiều, chỉ khó khăn trong chơi thể thao và vận động mạnh. Biểu hiện đau nhức chỉ xuất hiện khi các phần xung quanh khớp gối như sụn chêm, sụn khớp bị tổn thương.

    BS Thành Ý cho biết dây chằng và cơ có tác dụng giữ cho khớp gối được vững chắc, dây chằng đóng vai trò đến 70% trong việc giữ vững khớp gối. Trong số các dây chằng quanh khớp gối thì dây chằng chéo trước đóng vai trò chủ lực, chịu tải nhiều nhất nên rất dễ bị đứt khi gặp những va chạm. Nếu dây chằng đứt mà không được phẫu thuật tái tạo kịp thời thì khớp gối sẽ bị xộc xệch, lâu ngày khớp sẽ dần bị tổn thương và thoái hóa nghiêm trọng.

    nhan-biet-va-phong-ngua-dut-day-chang-kh

    Muốn tránh, chớ nhậu

    Bác sĩ Ý cho biết ngày càng nhiều người có điều kiện chơi thể thao để rèn luyện sức khỏe. Tuy nhiên, đối với người chơi thể thao không đúng cách, không có phương tiện bảo vệ khi chơi, sân bãi và thời gian chơi cũng không phù hợp thì rất dễ dẫn đến chấn thương, trong đó có đứt dây chằng.

    Để hạn chế bị đứt dây chằng, theo bác sĩ Thành Ý, ngoài việc khởi động kỹ và đúng cách để gân cũng như cơ sẵn sàng vào cuộc, nên chơi thể thao vào buổi sáng hoặc giờ chính, tránh chơi buổi trưa hoặc buổi tối, vì khi đó cơ thể đang mệt mỏi cần được nghỉ ngơi. Sau khi chơi thể thao nên đi lại nhẹ nhàng, thả lỏng để đưa cơ thể về trạng thái ổn định rồi mới chuyển qua hoạt động khác.

    Một thói quen phổ biến của nhiều người chơi thể thao là sau khi chơi thường rủ nhau đi nhậu lai rai. Đây là một thói quen không những ảnh hưởng xấu cho các bộ phận cơ thể như tim mạch, não, thận, gan... mà còn làm cho cơ mệt mỏi. Khi cơ mệt mỏi, nhiệm vụ giữ vững khớp gối dồn hết "trách nhiệm" cho dây chằng, làm dây chằng ngày càng yếu đi và rất dễ bị đứt dù chỉ gặp những va chạm nhẹ.

    Một số lưu ý

    Bác sĩ Ý cho biết khi va chạm mà nghe tiếng rắc trong khớp, không thể đi lại bình thường, khớp bắt đầu sưng lên và đau cần nghĩ ngay đến đứt dây chằng.

    Gặp tình huống này cần nhanh chóng chườm đá lạnh, nẹp gối cố định và đến bác sĩ để được thăm khám. Tuyệt đối không thoa dầu nóng hay đắp thuốc lá vào chỗ sưng vì sẽ làm mạch máu tại đó giãn ra, gây nên tình trạng chảy máu nhiều hơn, thậm chí có thể gây bỏng da do quá nóng.

    "Có nhiều bệnh nhân bị đứt dây chằng nhưng không đến bác sĩ mà ở nhà tự ý đắp thuốc lá. Khi đến bệnh viện thì vùng da ở chỗ chấn thương đã bị bỏng", bác sĩ Ý nói.

    Khi bệnh nhân được xác định đứt dây chằng, các bác sĩ sẽ tiến hành mổ để tái tạo dây chằng. Hiện phương pháp mổ nội soi được áp dụng chủ yếu. Hai ngày sau khi phẫu thuật bệnh nhân có thể xuất viện, đi lại được, nhưng để phục hồi hoàn toàn thì cần tập phục hồi chức năng sáu tháng sau phẫu thuật.

    Những bài tập này được các bác sĩ hướng dẫn và lên lịch hợp lý. Sau thời gian tập phục hồi chức năng, bệnh nhân nên đến bác sĩ kiểm tra xem mình có thể chơi thể thao được hay chưa vì việc phục hồi còn tùy từng người khác nhau.

    Cuối cùng BS Ngô Thành Ý nhấn mạnh: có ba đối tượng không nên phẫu thuật tái tạo dây chằng. Đó là người trên 60 tuổi, người có các bệnh nội khoa chống chỉ định với phẫu thuật vì khi mổ có thể gây ra những tai biến.

    Trẻ em dưới 15 tuổi, ở độ tuổi này băng sụn tiếp hợp đang phát triển, nếu phẫu thuật sẽ làm lệch chiều cao giữa hai chân. Những trường hợp này nên dùng nẹp để gối vững hơn, có chương trình tập luyện riêng, tạo điều kiện cho cơ và các dây chằng khác xung quanh khớp gối mạnh lên. Với trường hợp trẻ em, khi đã trưởng thành có thể phẫu thuật để tái tạo dây chằng.
    ThoTre.Com (Theo Tuổi trẻ)

  15. Khảo sát gần đây trên các bệnh nhân bị dị ứng thuốc điều trị tại Trung tâm Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng (Bệnh viện Bạch Mai - Hà Nội) cho thấy hơn 60% do tự dùng thuốc, không theo đơn của bác sĩ

    Bệnh nhi Trần Xuân B., 8 tuổi, ở Nghệ An, phải mất gần 1 tháng điều trị tích cực vì dị ứng thuốc Paracetamol. Theo mẹ B., trước đó bé bị cảm, sốt nên chị ra hiệu thuốc gần nhà kể bệnh để nhân viên kê toa. Thế nhưng, chỉ sau vài giờ uống thuốc, người B. có biểu hiện mẩn đỏ, 2 mắt sưng húp, toàn thân nổi đầy nốt phỏng, đau rát, chảy nước...

    Tự làm thầy thuốc!

    Bà Bùi Thị M., 56 tuổi, ở Nam Định đã trải qua những giờ phút chết đi sống lại chỉ vì mấy viên thuốc chống say tàu xe. Theo bà M., vốn bị say xe nên bà rất hay sử dụng thuốc chống say. Trong một lần có việc phải đi xa mà lại quên chuẩn bị thuốc, lúc bước lên xe thấy mấy người bán dạo mời chào loại chống say, bà mua liền. Chỉ với 10.000 đồng, bà đã có một gói nhỏ gồm 3 loại thuốc chống say lẫn bổ thần kinh. Tuy nhiên, sau vài giờ uống thuốc, bà M. thấy người bứt rứt khó chịu, trên da nổi nhiều đám ban đỏ; hôm sau, mắt và miệng phù nề, mặt biến dạng. Tại Trung tâm Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng, bà được chẩn đoán bị hội chứng Stevens Johnson do dị ứng thuốc.

    di-ung-thuoc1.jpg
    Quá dễ dãi trong việc sử dụng thuốc có thể gây nhiều tác hại nguy hiểm


    Một trường hợp khác là ông Ngô Mạnh T., 67 tuổi, ở Thường Tín - Hà Nội cũng phải nhập viện sau khi được một y tá gần nhà tiêm cho một loại thuốc kháng sinh không rõ tên để điều trị tình trạng viêm mũi họng. Tại bệnh viện, ông được chẩn đoán mắc hội chứng Lyell do dị ứng thuốc. Do tình trạng quá nặng, ông T. đã tử vong sau hơn 3 tuần điều trị.

    Theo PGS-TS Nguyễn Văn Đoàn, Giám đốc Trung tâm Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng, phản ứng đầu tiên và thường gặp nhất sau khi dùng thuốc là dị ứng. TS Đoàn cho biết mỗi tuần, trung tâm tiếp nhận hàng chục bệnh nhân bị dị ứng thuốc đến khám và điều trị, trong đó khoảng 20% có các biểu hiện nặng như sốc phản vệ, hồng ban đa dạng. Đáng nói là có một số lượng lớn bệnh nhân bị dị ứng do tự ý dùng thuốc hoặc sử dụng thuốc không theo hướng dẫn, chỉ định của bác sĩ.

    Một khảo sát gần đây trên các bệnh nhân bị dị ứng thuốc điều trị tại Trung tâm Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng cho thấy hơn 60% do tự dùng thuốc không theo đơn của bác sĩ. Ngoài ra, phần lớn bệnh nhân không biết mình được sử dụng những loại thuốc nào, tác dụng và độc tính ra sao. Chỉ có khoảng 24% bệnh nhân có thể nhớ và kể được hết tên các loại thuốc mà mình đã sử dụng và 44% không biết, không nhớ mình đã dùng thuốc gì.

    Tùy tiện, thiếu khoa học

    Theo TS Đoàn, bên cạnh thuốc tây, gần đây còn xuất hiện nhiều trường hợp di ứng đông y, vitamin các loại và thực phẩm chức năng. Tuy nhiên, dị ứng thuốc xảy ra nhiều với bệnh nhân sử dụng thuốc kháng sinh, hạ sốt, giảm đau, chống viêm… Trong kháng sinh, họ thuốc Betalactam gây dị ứng nhiều nhất và tỉ lệ tử vong do dị ứng thuốc ở 2 thể Stevens Johnson và Lyell chiếm cao nhất. “Steven Johnson là hội chứng cấp tính trên da và niêm mạc khá thường gặp do thuốc. Các triệu chứng của hội chứng này xuất hiện vài ngày hay vài tuần sau khi uống thuốc. Bệnh nhân bị sốt cao, mệt mỏi, khắp người nổi ban đỏ, bọng nước hoặc bị lột da” - TS Đoàn nói.

    Bác sĩ Nguyễn Hữu Trường, Trung tâm Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng, cho hay không chỉ người bệnh tùy tiện mua hoặc dùng thuốc qua mách bảo mà còn có tình trạng không ít nhà thuốc tư nhân thường tự chế sẵn các gói thuốc “thập cẩm” dùng trong một số chỉ định thông thường như chữa cảm cúm, viêm họng, chống say tàu xe… để bán theo yêu cầu của khách. Hầu hết những gói thuốc “tự chế” này không có đầy đủ nhãn mác và hàm lượng, hạn dùng. Thậm chí, có những thuốc được đưa vào một cách không cần thiết, làm tăng nguy cơ dị ứng, nhiễm độc và tương tác thuốc.

    “Đáng ngạc nhiên là nhiều bệnh nhân, kể cả một số người có trình độ, vẫn dễ dàng chấp nhận cách điều trị tùy tiện và thiếu khoa học như vậy. Có những trường hợp chỉ mắc những bệnh hết sức thông thường nhưng đã tử vong một cách oan uổng do dùng thuốc” - bác sĩ Trường lo ngại.
    ThoTre.Com (Theo TTOL)

  16. Cảm thấy chậm chạp, tâm trạng luôn ủ rũ khi thời tiết lạnh là tình trạng rất phổ biến ở nhiều người. Đó là dấu hiệu của rối loạn theo mùa, thường được gọi là SAD, một loại trầm cảm phát triển trong mùa đông.

    can-trong-chung-tram-cam-trong-mua-lanh.

    Tiến sĩ Mark Frye, bác sĩ tâm thần tại bệnh viện Mayo ở Rochester, Mỹ cho biết, nếu buồn ngủ, ngại giao tiếp, quan hệ xã hội thu hẹp, khó tập trung vào công việc hay các quan hệ cá nhân, đặc biệt với những người luôn cảm thấy tuyệt vọng hoặc có suy nghĩ không tốt đối với bản thân thì đó là những triệu chứng nghiêm trọng cần sự giúp đỡ của các chuyên gia y tế. Để giảm bớt những triệu chứng này, các chuyên gia khuyên bạn nên thực hiện những cách đơn giản sau đây:

    - Hãy ra ngoài và đi bộ. Ánh sáng mặt trời tác động đến não thông qua đôi mắt, kích thích việc sản xuất serotonin, một chất dẫn truyền thần kinh có ảnh hưởng đến tâm trạng. Bởi ít tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, thì mức độ serotonin thấp hơn. Thiếu ánh sáng cũng kích hoạt việc sản xuất melatonin, thúc đẩy cảm giác buồn ngủ. Vì vậy, việc bạn tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên có thể giúp giảm bớt các triệu chứng của SAD.

    - Tập thể dục 30 phút mỗi ngày, ba lần một tuần.

    - Mở rộng các quan hệ xã hội, thường xuyên gặp gỡ bạn bè và trò chuyện trực tiếp với các thành viên trong gia đình.

    Ở Mỹ, cứ 5 người thì có 1 người bị rối loạn theo mùa, và 75% những người mắc chứng này là phụ nữ. Người dân ở vùng khí hậu phía Bắc có nhiều khả năng bị SAD hơn.
    ThoTre.Com (Theo ANTD)

  17. Các nhà khoa học Trung Quốc khẳng định hút thuốc lá làm tăng nguy cơ bị cườm mắt (còn gọi là bệnh đục thủy tinh thể), vốn nguyên nhân hàng đầu gây mù và giảm thị lực.

    Tiến sĩ Juan Ye tại Viện Nhãn khoa thuộc Đại học Chiết Giang (Trung Quốc) và các cộng sự đã tiến hành một cuộc phân tích sử dụng nhiều cuộc nghiên cứu khác nhau ở châu Phi, châu Á, châu Úc, châu Âu và Bắc Mỹ để so sánh sự phổ biến của bệnh đục thủy tinh thể liên quan tới tuổi tác ở những cá nhân từng hút thuốc với những người chưa bao giờ “phì phèo”.

    hut-thuoc-la-lam-tang-nguy-co-bi-cuom-ma

    “Dù bệnh cườm mắt có thể được giải quyết bằng phẫu thuật để phục hồi thị lực, nhiều người vẫn bị mù vì cườm do dịch vụ phẫu thuật không phù hợp hoặc tốn kém”, ông Ye, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết.

    “Việc xác định những yếu tố rủi ro gây cườm mắt sửa đổi được có thể giúp xác lập những biện pháp phòng ngừa và giảm gánh nặng tài chính cũng như lâm sàng do bệnh này gây ra”, ông Ye nhấn mạnh.

    Cuộc nghiên cứu cho thấy, mỗi cá nhân từng hút thuốc lá có liên quan đến sự gia tăng nguy cơ đục thủy tinh thể liên quan tuổi tác, trong đó, những người đang hút thuốc có rủi ro cao hơn cả.

    Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Investigative Ophthalmology & Visual Science, số ra mới nhất.

    ThoTre.Com (Theo PNO)

  18. Một nhà phát minh vừa cảnh báo về viễn cảnh trẻ con đang mất dần khả năng sáng tạo và kỹ năng thực tế do ngồi máy tính quá nhiều.

    Trevor Baylis, một trong những nhà phát minh hàng đầu nước Anh, đã lên tiếng cảnh báo về một thế hệ Google, vốn dựa vào internet làm mọi thứ, đang đối mặt với nguy cơ “chết não”, tức không còn khả năng sáng tạo.

    lam-dung-may-tinh-co-nguy-co-chet-nao.jp

    Chuyên gia Baylis, người chế tạo đài radio vặn dây cót đầu tiên, đã bày tỏ nỗi lo ngại rằng thế hệ nhà phát minh kế tiếp của Anh đang biến mất, khi chứng kiến giới thanh niên hiện nay thường không thể dùng đôi tay mình để làm bất cứ thứ gì, theo báo Daily Mail .

    Trẻ con nên sử dụng máy tính, nhưng không nên dành hết thời gian ngồi trước màn hình, để rồi dựa dẫm vào công cụ tìm kiếm Google cho mọi thứ.

    Ông cho rằng trẻ con có thể tìm lại được những kỹ năng quan trọng nếu trường học sử dụng những loại đồ chơi thực tế như Meccano, một hệ thống xây dựng mô hình giúp trẻ con vận dụng đầu óc.

    Baylis cho hay ông đã bắt đầu mày mò lắp ráp các thiết bị khi mới lên 5 hoặc 6 tuổi, bằng cách cóp nhặt rác thải. Và hiện nhiều phát minh của chuyên gia 75 tuổi được tạo ra để phục vụ người khuyết tật.

    ThoTre.Com (Theo TTVN)

  19. Buổi sáng thường là khoảng thời gian bận rộn cũng như căng thẳng nhất trong ngày. Song đừng vì nhiều việc mà quên mất rằng đây là thời điểm tốt để nâng cao sức khỏe. Cần hết sức tránh những điều sau nếu bạn muốn... trẻ mãi không già.

    Ngủ muộn

    Giấc ngủ đầy đủ có thể làm giảm mệt mỏi và phục hồi năng lượng cho ngày hôm sau. Tuy nhiên, một số người nhầm tưởng rằng giấc ngủ là tốt cho sức khỏe, và đặc biệt có lợi cho sự tăng trưởng và phát triển của trẻ nhỏ. Trong thực tế, đây là một thói quen xấu, nó sẽ là bất lợi cho sức khỏe của chúng ta.

    Vào buổi sáng, trong phòng ngủ không khí không trong lành. Theo nghiên cứu cho thấy rằng, không khí trong phòng ngủ có chứa một số lượng lớn vi khuẩn, carbon dioxide và bụi… sẽ dễ dàng làm hỏng hệ thống hô hấp, gây viêm thanh quản, ho, chóng mặt và nhức đầu.. Và nó cũng có thể làm ảnh hưởng đến bộ nhớ và thính giác. Hơn nữa, sau một đêm, dạ dày của bạn sẽ cảm thấy rất đói. Nếu bạn không cung cấp thức ăn cho dạ dày, nó có thể sẽ làm gián đoạn các hoạt động thường xuyên của hệ thống tiêu hóa, nó sẽ dẫn đến tổn thương niêm mạc đường tiêu hóa, viêm dạ dày, loét dạ dày và chứng khó tiêu và các bệnh khác. Vì vậy, bạn phải chú ý đến thời gian ngủ hợp lý và duy trì thói quen ngủ đủ, đúng giờ để cuộc sống luôn tốt đẹp.

    Tập thể dục ngay sau khi thức dậy

    Nhiều người có thói quen tập thể dục ngay sau khi tỉnh dậy. Điều này là sai lầm. Tập thể dục thường xuyên, tạo một thói quen sẽ mang lại lợi ích cho sức khỏe của con người. Tuy nhiên, các bài tập nên được thực hiện sau một thời gian khi tỉnh giấc. Nếu bạn ngay lập tức thực hiện các bài tập sau khi thức dậy mà không thực hiện bất kỳ hoạt động chuẩn bị, nó sẽ dễ dàng dẫn đến nguy cơ về bệnh tim mạch và mạch máu não.

    Không ăn sáng

    Theo phân tích của một số chuyên gia dinh dưỡng, bữa ăn sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong cả ngày. Sau một đêm ngủ, cơ thể cần được chuẩn bị tốt để bắt đầu công việc và học tập trong một ngày mới. Vì vậy, nó cần được bổ sung một lượng đầy đủ các chất dinh dưỡng, để đáp ứng được tiêu thụ hàng ngày của cơ thể. Nếu bạn không ăn sáng, sẽ có rất nhiều rủi ro cho cơ thể.

    - Không ăn sáng sẽ gây ra lượng đường trong máu thấp hơn. Sau một đêm của giấc ngủ, các chất dinh dưỡng trong cơ thể đã được hoàn toàn tiêu thụ. Vì vậy, mức độ đường trong máu tương đối thấp vào lúc này. Nếu không ăn bữa sáng, mức độ đường trong máu sẽ tiếp tục giảm, mà sẽ dẫn đến tái nhợt, chân tay yếu ớt, mặt mũi bơ phờ và thậm chí có thể gây sốc hạ đường huyết.

    - Không ăn sáng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến trí nhớ của chúng ta. Theo các chuyên gia, năng lượng của bộ não đến từ glucose, mà chỉ có thể được tích lũy trong gan và thận, và chỉ có thể lưu trữ trong tám giờ. Nếu bạn không ăn sáng vào buổi sáng, nó có thể dẫn đến thiếu năng lượng trong não, và do đó dẫn đến sự suy giảm của bộ nhớ.

    - Không ăn sáng nó thể gây ra sỏi mật. Vào buổi sáng khi dạ dày trống rỗng, mức độ bão hòa của cholesterol trong mật là tương đối cao, do đó, ăn bữa ăn sáng có thể giúp sự bài tiết mật trong túi mật. Sau một cuộc khảo sát những người phụ nữ bị sỏi mật, các học giả Anh thấy rằng hầu hết những bệnh nhân bị sỏi mật không ăn sáng trong một thời gian dài.

    Chính vì vậy, không những chúng ta nên ăn bữa ăn sáng mà cũng nên chú trọng đến chất lượng của bữa ăn sáng. Một số người nghĩ: "Ăn sáng là vàng, ăn trưa là bạc, và ăn tối là đồng". Hãy ăn sáng mỗi ngày và đây là một trong những cách thức quan trọng để kéo dài cuộc sống của chúng ta.

    Theo 3 thói quen cấm kị đối với phụ nữ vào buổi sáng - Máy đo huyết áp - Máy đo đường huyết

  20. Một nghiên cứu đã nhận dạng được nhóm tế bào thần kinh ở não có chức năng điều hòa nhịp tim, hứa hẹn khả năng điều trị hiệu quả những căn bệnh tim mạch, theo Health 24.

    Một nhóm các nhà nghiên cứu tại Viện Karolinsli (Thụy Điển) và các đồng nghiệp tại Đức và Hà Lan đã nhận dạng được một nhóm các tế bào thần kinh trong não mà trước nay chưa được biết đến.

    Nhóm tế bào thần kinh này, còn được gọi là các nơ ron, điều hòa các chức năng tim mạch, chẳng hạn như nhịp tim hay huyết áp.
    khoa-hoc.jpg
    Tuyến giáp hoạt động quá mức hay suy giảm đều không tốt cho cơ thể -
    Ảnh: Shutterstock

    Nhóm nghiên cứu phát hiện rằng nhóm nơ ron này phát triển trong não với sự hỗ trợ của hormone tuyến giáp.

    Tuyến giáp hoạt động không đúng chức năng sẽ sản sinh ra nhiều hormone tuyến giáp (tức tình trạng cường giáp) hoặc sản sinh quá ít hormone tuyến giáp (tức tình trạng suy giảm hoạt động của tuyến giáp).

    Khi đó, các tế bào thần kinh sẽ bị ảnh hưởng. Điều này sẽ tác động đến chức năng của tim, gây nên những bệnh về tim mạch.

    Dựa trên kết quả nghiên cứu ở chuột, nhóm nghiên cứu nhận thấy hormone tuyến giáp có thể ảnh hưởng trực tiếp lẫn gián tiếp đến tim.

    Nhà nghiên cứu Jens Mittag, người đứng đầu cuộc nghiên cứu, đến từ Khoa Tế bào và Sinh học phân tử, Viện Karolinski (Thụy Điển), cho biết nếu có thể tìm được cách điều khiển các nơ ron này, chúng ta có thể điều trị được những bệnh về tim mạch.

    Hiện tại, nhu cầu cấp bách nhất là nhận dạng và điều trị tình trạng suy giảm hoạt động tuyến giáp ở phụ nữ mang thai.

    Ở phụ nữ mang thai, tình trạng hormone tuyến giáp được sản sinh quá ít sẽ ảnh hưởng đến sự sản sinh những tế bào thần kinh vừa được phát hiện trên ở thai nhi.

    Nghiên cứu công bố trên Journal of Clinical Investigation.
    ThoTre.Com (Theo Thanhnien)

  21. Tập vật lý trị liệu sớm sẽ giúp bệnh nhân bị tai biến mạch máu não có cơ hội tái tạo chức năng não. Nhiều bệnh nhân sau khi tập vật lý trị liệu tại Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM đã hồi phục tốt, có người đi làm lại được.

    Hơn sáu tháng trước, anh Nguyễn Minh Hùng (39 tuổi, ở Q.Bình Thạnh, TP.HCM) được người nhà đưa đến khoa vật lý trị liệu Bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng cánh tay phải không nhúc nhích được. Trước đó, anh Hùng đã phải đi bệnh viện cấp cứu vì bị tai biến mạch máu não.
    vat-ly-tri-lieu1.jpg
    Bệnh nhân Hùng tập gắp tại khoa vật lý trị liệu Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM -
    Ảnh: Thùy Dương

    Phải kiên trì

    Với vóc dáng cao to, gương mặt khá điển trai, ngày 19-12 ngồi tập tại phòng tập vật lý trị liệu Bệnh viện Chợ Rẫy, anh Hùng chậm rãi kể lúc mới đến đây tâm trạng anh rối bời. Anh thấy mình bự con vậy mà phải tập từng động tác nhỏ, đơn giản một cách khó khăn. Cánh tay phải xưa kia xách đồ nặng chẳng sao, giờ chỉ tập nhúc nhích cũng khó. Kiên trì tập suốt rồi tay cũng cử động được, giờ đã có thể đưa lên hạ xuống. Anh đang được nhân viên trong khoa hướng dẫn chuyển sang tập những động tác khó hơn như gắp dây, gắp các hạt gỗ, tập viết... Nhớ lại những ngày đầu mới tập, anh Hùng cho biết lúc đó anh phải bám tường tập đi chập chững như trẻ em, nay anh đã tự đón xe buýt đến bệnh viện tập.

    Không chỉ ảnh hưởng chức năng của những phần bị liệt trên cơ thể, tai biến mạch máu não còn ảnh hưởng đến chức năng não của anh Hùng. Trước khi bị bệnh, anh Hùng đọc, viết tiếng Anh tốt nhưng giờ nhìn tiếng Anh thấy lạ. Anh cười kể: "Tiếng Việt tôi còn nhớ nhưng đọc chậm". Để luyện đọc tiếng Việt, hằng ngày anh lên mạng tập đọc báo, còn tiếng Anh đang phải học lại từng từ một... Anh Hùng hi vọng khi viết và đọc tốt, anh sẽ trở về với công việc trước kia của mình tại phòng xuất nhập khẩu một công ty lớn trong TP.

    Các nhân viên khoa vật lý trị liệu nhận xét anh Hùng là một trong những bệnh nhân có sự tiến bộ rõ trong tập luyện. Điều căn bản là anh tập luyện từ sớm, chăm chỉ luyện tập và bị tai biến mạch máu não ở dạng nhẹ. Trường hợp anh Hùng nếu không được tập luyện sớm sẽ không thể phục hồi tốt như hiện nay. Không chỉ anh Hùng, nhiều bệnh nhân bị tai biến mạch máu não tập vật lý trị liệu tại Bệnh viện Chợ Rẫy đã hồi phục tốt, trong đó có nhiều người đi làm bình thường trở lại.

    Càng sớm càng tốt

    Theo bác sĩ Nguyễn Đăng Khoa - trưởng khoa vật lý trị liệu Bệnh viện Chợ Rẫy, quan điểm mới của thế giới hiện nay là cho những người bị tai biến mạch máu não tập vận động càng sớm càng tốt, trong vòng 24g-48g đã cho bệnh nhân ngồi (trừ những trường hợp chống chỉ định). Tại Việt Nam, các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đã soạn thảo những tiêu chuẩn cho bệnh nhân bị nhồi máu não cấp được tập ngồi sớm sẽ tránh được những biến chứng có thể gây tử vong như viêm phổi, tắc tĩnh mạch sâu...

    Ngồi sớm, tập sớm các hoạt động trị liệu (những bài tập theo chức năng như cách uống nước, cách dùng khăn lau mặt, với tay lấy đồ...), âm ngữ trị liệu đều là những bài tập cần được áp dụng sớm cho những bệnh nhân bị tai biến mạch máu não, giúp bệnh nhân hồi phục tốt nhất các chức năng trước khi mắc bệnh.

    Trước đây, bệnh nhân bị tai biến mạch máu não đều được tập một cách đơn giản tại các bệnh viện, sau đó về nhà. Người nhà bệnh nhân lại thường có suy nghĩ bị tai biến rồi tập cũng chẳng ăn thua nên vô tình làm quá trình phục hồi chức năng bị gián đoạn. Điều này dẫn tới tình trạng bệnh nhân bị cứng khớp, teo cơ nặng, phục hồi chức năng rất khó.

    Bác sĩ Khoa còn nói cách tập mới mà Bệnh viện Chợ Rẫy đang áp dụng tương tự các nước tiên tiến hiện nay, giúp phần não còn lại hoạt động ở mức độ cao nhất, thuật ngữ y khoa gọi là "sự tái tổ chức não". Khi đó sợi trục các tế bào thần kinh không bị tổn thương sẽ mọc nhiều nhánh hơn để hỗ trợ lại những tế bào thần kinh bị mất, hoặc giúp kích hoạt làm xuất hiện thêm một đường dẫn truyền thần kinh mới. Đến nay, theo các tài liệu khoa học, chưa có loại thuốc nào có thể kích thích "sự tái tổ chức não" tốt bằng cách tập vật lý trị liệu theo chức năng này. Việc tập luyện cũng làm giảm rõ tỉ lệ trầm cảm ở bệnh nhân bị tai biến mạch máu não.
    ThoTre.Com (Theo Thanhnien)

  22. Trung tâm Liệu pháp Proton tại Prague (Cộng hòa Czech) đang cung cấp một phương pháp điều trị mới giúp bảo toàn hầu như toàn bộ tế bào khỏe kế bên khối u.

    Ông Manfred Herbst, giám đốc trung tâm Proton, thuộc nhóm tiên phong phát minh liệu pháp mới tại Đức cho hay, chỉ có không đến 40 cơ sở điều trị trên toàn thế giới có khả năng thực hiện phương pháp này, và trung tâm của ông là cơ sở thứ 5 tại châu Âu.
    nghien-cuu.jpg
    Giảm đau đớn khi điều trị ung thư rất quan trọng cho khả năng hồi phục
    của bệnh nhân - Ảnh: Health Grades


    “Lợi thế chính của liệu pháp proton là năng lượng hạt proton tập trung vào khối u”, tờ The Prague Post dẫn lời bác sĩ Herbst.

    “Chỉ có khoảng 1/6 năng lượng phát tán khỏi khối u đến mô khỏe mạnh. Điều này có nghĩa là tế bào bình thường gần như không bị ảnh hưởng. Do đó chúng ta thật sự giảm được ảnh hưởng phụ có thể phát sinh”, ông cho biết.

    Liệu pháp điều trị trên cho phép các bác sĩ chuyên khoa ung thư hướng chùm tia đến đúng điểm, loại bỏ hầu hết tổn hại gây ra trong quá trình điều trị theo kiểu truyền thống.

    Đối với những người bị ung thư tuyến tiền liệt, liệu pháp này giảm được nguy cơ mất khả năng sinh hoạt tình dục, các vấn đề về ruột hoặc chảy máu trực tràng.

    Phương pháp mới đặc biệt có lợi cho trẻ con, khi mà quá trình phát triển có thể bị đe dọa bởi liệu pháp hiện nay, cũng như những bệnh nhân bị ung thư não, mắt hoặc phổi, nơi khối u di chuyển khi người bệnh thở, bác sĩ Herbst giải thích.
    ThoTre.Com (Theo Thanhnien)

  23. Hóc dị vật thực quản ở nguời già là một “tai nạn” rất thường gặp ở các khoa tiêu hóa trong bệnh viện. Riêng Khoa tiêu hóa – BV. Nguyễn Tri Phương, TP.HCM, thời gian qua đã tiếp nhận 6 bệnh nhân lớn tuổi bị hóc dị vật thực quản với các nguyên nhân: sơ ý uống thuốc còn nguyên vỉ có cạnh sắc, ăn cục thịt to, hạt ôliu, cục gân bò... Rất may, tất cả đều được nội soi gắp ra an toàn.

    Trưa ngày 9/11/2012, ông Nguyễn Văn, T. 60 tuổi, trong lúc ăn bún bò, do mải mê nói chuyện nên đã sặc và nuốt một miếng thịt rất to. Ngay sau đó, ông cảm giác nghẹn, tức ngực, khó thở. Vì nghĩ rằng chỉ vì nuốt một miếng thịt khá to nên bệnh nhân và người nhà đã tự tìm đủ mọi cách để nuốt xuống như uống nhiều nước, ưỡn ngực, vươn vai, rồi lại tìm cách tự làm cho ói ra nhưng tất cả đều vô hiệu, thậm chí còn nghẹn ngực và khó thở nhiều hơn, nên vào bệnh viện cấp cứu. Tại bệnh viện, bác sĩ nhanh chóng nội soi bằng đường miệng cho bệnh nhân và phát hiện một cục gân bò khá to (đường kính khoảng 5cm) kẹt lại ngay đoạn 1/3 trên của thực quản làm thực quản giãn khá to. Vì cục gân khá to và dai kẹt lại gây giãn to thực quản có thể gây vỡ thực quản, nên bác sĩ phải đưa dụng cụ qua máy nội soi để cắt nhỏ miếng gân ra, rồi mới gắp ra ngoài an toàn.


    hoc-di-vat.jpg

    Những chuyện khó tin

    Thực quản chúng ta là đoạn đầu tiên của đường tiêu hóa, giống như một ống cao su nối từ họng đến dạ dày và luôn dễ dàng cho thức ăn hoặc bất cứ vật gì đi xuống dạ dày một chiều.

    Trong thực tế làm việc của mình, chúng tôi đã từng gặp các dị vật kẹt lại trong thực quản và dạ dày của bệnh nhân đến khó tin: tăm xỉa răng, bàn chải đánh răng, chai dầu gió, nắp bia, cục gân bò to, hạt ôliu, hạt mít, chùm chìa khóa, đồng tiền xu, cây viết Bic, thuốc còn trong vỉ có cạnh sắc nhọn.

    Ngoài những bệnh nhân tâm thần không ý thức được hoặc do cố tình tự tử không nhiều, đa phần các trường hợp chúng tôi gặp là do sơ ý tự gây ra cho mình khi ăn hoặc uống thuốc, nhất là người lớn tuổi dễ bị lẫn không nhớ rõ mà lại không được chăm sóc kỹ.

    Có 2 nhóm dị vật:

    Dị vật sắc nhọn: chìa khóa, dao lam, bút Bic, cọng kẽm… Những loại này rất ít gặp chủ yếu là do cố tình tự tử hoặc bệnh nhân bị tâm thần. Ở người già thường là do khả năng lừa thức ăn kém như em bé và người già hay quên nên thường chúng tôi gặp dị vật là tăm tre dính trong thức ăn, xương cá, xương gà và thuốc còn nguyên vỉ có cạnh sắc.

    Dị vật không sắc nhọn: đồng xu, chai dầu, nắp bia, cục thịt to dai, hạt trái cây. Ở người già, chúng tôi thường gặp là cục thịt to dai hay hạt trái cây vì người già răng yếu, khả năng nhai kém thường nuốt miếng to và đôi khi không nhớ hoặc không chú ý khi nuốt.

    Triệu chứng và biến chứng

    Các dị vật sắc nhọn thường kẹt lại và cắm vào thành thực quản, gây loét làm đau ngực, nuốt khó, nuốt vướng, nuốt đau thậm chí ói ra máu hoặc nặng hơn là thủng thực quản rồi lan sang các bộ phận nằm gần thực quản như: thủng cung động mạch chủ gây mất máu ồ ạt và tử vong nhanh chóng, hoặc làm tràn khí màng phổi gây khó thở, thậm chí tràn vào trung thất (khoang nằm trong lồng ngực giữa 2 lá phổi) gây áp-xe trung thất, là biến chứng rất nặng và dễ tử vong. Nếu dị vật không kẹt ở thực quản mà xuống dạ dày, ruột non và ruột già sẽ rất dễ gây thủng dạ dày, thủng ruột làm trào dịch trong dạ dày hay trong ruột ra ngoài ổ bụng gây viêm màng bụng cũng là biến chứng nặng, cần phải phẫu thuật.

    Các dị vật không sắc nhọn, thường kẹt lại ở thực quản do kích thước to nhưng lại ít gây loét và thủng, chủ yếu chèn ép các bộ phận ở gần thực quản. Triệu chứng chủ yếu là nôn ói, sợ ăn, ăn uống có cảm giác nghẹn nặng ngực, trào ngược. Nếu chèn ép vào khí quản thì sẽ có triệu chứng ho, khó thở khò khè giống hen suyễn hay viêm phế quản, nếu chèn ép vào tim sẽ gây loạn nhịp tim, tức ngực hồi hộp, thậm chí khó thở phải gối đầu cao giống suy tim. Đây là nhóm dị vật thường gặp ở người lớn tuổi, bác sĩ cần hỏi kỹ bệnh nhân, đặc biệt là người nuôi, thăm khám kỹ và cho nội soi dạ dày để phát hiện. Các loại dị vật này, nếu quá to sẽ gây giãn to thực quản và có thể gây vỡ thực quản gây viêm trung thất hoặc áp-xe trung thất, còn nếu dị vật nhỏ hơn thì không gây giãn và vỡ thực quản ngay nhưng nếu không phát hiện và để chèn ép thực quản lâu ngày cũng có thể gây lở loét và thủng thực quản nhưng với tỉ lệ rất thấp. Nếu dị vật may mắn lọt qua khỏi thực quản xuống dạ dày và ruột non sẽ dễ gây tắc ruột làm đau bụng dữ dội, căng trướng bụng cần phải phẫu thuật cấp cứu.

    Với phương tiện nội soi bằng ống mềm qua đường miệng, bác sĩ sẽ phát hiện dị vật và có các dụng cụ để hỗ trợ gắp dị vật ra ngoài không cần phẫu thuật, thậm chí nếu đã có biến chứng loét hoặc chảy máu, bác sĩ vẫn có thể vá lại bằng kẹp qua nội soi, rồi sau đó sẽ dùng thuốc chích hỗ trợ thêm giúp lành loét. Thông thường trong vòng 24 giờ sau khi gắp dị vật bệnh nhân nên được uống sữa lạnh và ăn cháo nguội để tránh loét thực quản.

    Xử trí khi nuốt nhầm dị vật

    - Nếu không nhớ rõ, cần khai với bác sĩ rõ các triệu chứng bắt đầu và diễn tiến thật chi tiết.

    - Nếu biết rõ thì nên nhanh chóng đến bệnh viện có đủ điều kiện để được nội soi gắp ra càng sớm càng tốt, tránh các biến chứng nặng nề.

    - Không nên chữa mẹo, hay cố gắng làm nôn ói ra vì không có lợi mà chỉ dễ gây biến chứng và làm chậm trễ thời gian đến bệnh viện.

    - Chụp X-quang chỉ phát hiện được các dị vật kim loại như sắt, đồng, thép, kẽm, vàng…

    - Nội soi tiêu hóa qua đường miệng là phương pháp tốt nhất để chẩn đoán và xử lý dị vật

    - Phẫu thuật là biện pháp cuối cùng, đặc biệt là khi có biến chứng.
    ThoTre.Com (Theo SKDS)

  24. Khàn giọng (khan tiếng) có thể là một tình huống cấp tính của tắc nghẽn thanh quản, gây nguy hiểm tức thời đòi hỏi phải giải quyết cấp cứu như sốc phản vệ, bỏng đường hô hấp, dị vật, bệnh bạch hầu thanh quản... nhưng phần lớn đa số lành tính có thể can thiệp sớm mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng là dấu hiệu đe dọa tiềm ẩn của chứng bệnh ung thư. Vậy bạn sẽ làm gì khi mình khàn giọng?

    khan-giong.jpg
    Ảnh minh họa



    Nguyên nhân gây khàn giọng

    Nguyên nhân tiên phát:

    - Viêm thanh quản cấp tính: viêm thanh quản do virút, viêm thanh quản do vi khuẩn, viêm nắp thanh quản cấp tính, viêm phế quản do vi khuẩn.

    - Viêm thanh quản mãn tính: khói thuốc lá tiếp xúc: kích thích và gây viêm thanh quản phù nề dây thanh âm.

    Hét to, nói to… nhiều (nguyên nhân phổ biến nhất); trào ngược dạ dày (trào ngược viêm thanh quản); polyp thanh quản, Khối u thanh quản; dị vật; nang dây thanh.

    - U hạt chấn thương (Traumatic Granuloma) do từ đặt nội khí quản.

    Nguyên nhân thứ phát: do suy giáp, nhược cơ, liệt hành tủy, các bệnh hệ thống khác: viêm khớp dạng thấp, gout, lupus đỏ hệ thống, chấn thương (ví dụ như đặt nội khí quản).

    Nguyên nhân gây tổn thương thần kinh thanh quản: phẫu thuật (tuyến giáp, cổ, ngực); các bệnh ác tính: ung thư tuyến giáp, ung thư thực quản, ung thư phổi; bệnh lý thần kinh: bệnh thần kinh đái tháo đường, bệnh lý thần kinh do virút.

    Nguyên nhân gây khàn giọng chức năng (không có nguyên nhân gây tổn thương thực thể): chứng khó phát âm do co thắt, chứng tắt tiếng (hoàn toàn không có tiếng nói)…

    Những yếu tố thuận lợi:

    Khô niêm mạc thanh quản, ví dụ: độ ẩm thấp, tắc nghẽn mũi, hút thuốc lá, ô nhiễm không khí hoặc phản ứng phụ của thuốc(như thuốc kháng histamine, hít steroids, và những chất chống tiết cholin (anticholinergics); nhiễm trùng đường hô hấp trên; mất tính đàn hồi của dây thanh âm do tuổi tác (lão hóa của giọng nói).

    Điều trị khàn giọng như thế nào?

    Việc điều trị sẽ dựa vào những nguyên nhân gây bệnh. Điều trị thường bao gồm nghỉ ngơi(hạn chế nói), luyện âm, dùng thuốc men và/ hoặc phẫu thuật. Các biện pháp không cần phẫu thuật là chữa trị chọn lựa đầu tiên đối với hầu hết các tổn thương lành tính của thanh quản. Bạn nên lưu ý: bất kỳ bệnh nhân bị khàn giọng kéo dài trên 3 tuần không rõ nguyên nhân cần khám và xét nghiệm để loại trừ bệnh ác tính.

    Chữa trị không phẫu thuật

    Giữ gìn giọng nói: hạn chế nói được sử dụng cho viêm thanh quản cấp tính, nói chung là các trình trạng khác gây sưng, phù nề cấp tính thanh quản. Trong giai đoạn nghỉ ngơi, bạn nên hạn chế các hành vi lạm dụng giọng nói, hát để ngăn chặn thiệt hại thêm dây thanh âm, thời gian khoảng từ một tuần đến vài tuần tùy thuộc vào từng bệnh lý và cân bằng vấn đề khác, như bạn cần phải sử dụng tiếng nói tại nơi làm việc.

    Điều trị bằng thuốc men: gồm thuốc kháng sinh, thuốc chống viêm corticoid, thuốc tiêu nhầy, thuốc chống trào ngược, và các thuốc chống viêm non- steroid. Cụ thể:

    Điều trị trào ngược dạ dày - thực quản (nếu nghi ngờ): lưu ý về chế độ ăn uống. Các thuốc điều trị bệnh dạ dày như thuốc ức chế bơm proton, thuốc kháng tiết acid, thuốc bảo vệ niêm mạc dạ dày…

    Điều trị các bệnh như trên đã đề cập như: nghiện rượu, dị ứng viêm phế quản, viêm thanh quản…

    Luyện âm: bác sĩ sẽ hướng dẫn các kỹ thuật để giảm thiểu các hành vi có hại và những cách thức để đạt được hiệu quả phát âm tốt. Bao gồm: kỹ thuật vệ sinh thanh âm, thư giãn và hít thở, các bài tập luyện âm (gồm các bài tập để tăng cường các dây thanh âm, giúp thư giãn và tập thở và các bài tập nhằm cải thiện). Luyện âm có thể hỗ trợ điều trị có hiệu quả cho cả hai tình huống do tổn thương thực thể (như nốt sần và polyp) và do nguyên nhân không có tổn thương thực thể (như khàn tiếng do căng cơ).

    Nên khám bác sĩ nếu:

    - Khó thở hoặc khó nuốt.

    - Khàn giọng kèm theo chảy nước dãi, nước mũi, đặc biệt là ở trẻ nhỏ.

    Trẻ em dưới 3 tháng tuổi bị khan giọng.

    - Khàn giọng kéo dài hơn 1 tuần đối với trẻ em, hoặc 3 tuần đối với người lớn.

    Chuyển đến bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng: nếu như việc điều trị xem ra không thay đổi và không có cải thiện, để kiểm tra tỉ mỉ giọng nói và làm các đánh giá sâu hơn nhờ những phương tiện chẩn đoán như nội soi...

    Chữa trị bằng phẫu thuật việc điều trị bằng phương pháp này: tùy thuộc vào nguyên nhân và mức độ mà hướng xử lý khác nhau, như: từ tiêm chích thuốc, điều trị bằng laser, mổ nội soi hoặc mổ hở với phạm vi khác nhau.

    Với chứng khó phát âm do co thắt (spasmodic dysphonia): điều trị bằng chích botulinum toxin hoặc vào các cơ nhẫn - phễu sau, hoặc vào các cơ nhẫn - giáp.

    Thường hay gặp là phẫu thuật những tổn thương như nang dây thanh (thường được chỉ định cắt càng sớm càng tốt), các nốt sần và các polyp nếu có, hiệu quả nhất hiện nay là qua ống nội soi mềm. Ngoài ra, với trường hợp ung thư thanh quản thì tùy thuộc mức độ mà bác sĩ có thể áp dụng phẫu thuật bảo tồn hay cắt một phần thanh quản, hay cắt bỏ thanh quản toàn phần, sau phẫu thuật này người bệnh phải thở qua lỗ mở của khí quản trực tiếp khâu nối ra vùng da ở cổ, đi kèm tia xạ và vô hóa chất.

    - Bác sĩ có thể áp dụng phương pháp phẫu thuật khác nhau để điều trị liệt dây thanh âm (vocal cord paralysis.)…

    Tự chăm sóc tại nhà

    Khàn giọng có thể diễn ra trong khoảng thời gian ngắn (cấp tính) hoặc lâu dài (mãn tính).

    Nghỉ ngơi và theo thời gian có thể cải thiện khàn giọng. Khóc, la hét, và nói quá nhiều hoặc hát to quá có thể làm cho khàn tiếng nhiều hơn. Bạn nên kiên nhẫn, bởi vì quá trình chữa bệnh có thể mất vài ngày đến vài tuần.

    Không nói chuyện, trừ khi bạn cần thiết phải nói và tránh thì thầm. Thì thầm có thể làm căng các dây thanh âm nhiều hơn là nói.

    Tránh dùng thuốc chống sung huyết như để thông mũi, vì thuốc thông mũi làm khô dây thanh âm và kéo dài tình trạng khan tiếng.

    Nếu bạn hút thuốc, nên giảm bớt hoặc ngừng hút thuốc (thuốc và rượu đều là chất kích thích, rượu còn làm mất nước). Giảm dùng caffeine.

    Làm ẩm không khí với bình phun hơi nước hoặc uống nước đầy đủ và có thể dùng tắc chưng đường phèn… giảm phần nào khan tiếng.
    ThoTre.Com (Theo SKDS)

Footer title

This content can be configured within your theme settings in your ACP. You can add any HTML including images, paragraphs and lists.

Footer title

This is an example of a list.

Footer title

This content can be configured within your theme settings in your ACP. You can add any HTML including images, paragraphs and lists.

Footer title

This content can be configured within your theme settings in your ACP. You can add any HTML including images, paragraphs and lists.

×
×
  • Create New...