Jump to content

Hồng Đăng

Thành viên
  • Số bài viết

    1
  • Gia nhập

  • Đăng nhập

Điểm

0 Neutral

Về Hồng Đăng

  • Xếp hạng
    Cấp bậc:

Profile Information

  • Giới tính
    Không tiết lộ
  1. Chào hai bạn, thấy chủ đề này khá hay nên mình cũng lao đầu bình luận đây. Cá nhân mình không thấy ý kiến của bạn còn quá độc đoán. Thật ra bạn nói không sai, Tấm Cám đúng thật là có những "cái hay, cái đẹp" cần phải học tập, đồng thời nó cũng chính là yếu tố làm nên ý nghĩa sâu sắc của câu chuyện, đi vào lòng đọc giả. Nhưng việc bạn quy nạp điều đó với cái định kiến rằng cái xưa cũ luôn vẹn toàn hay đổ lỗi cái nhìn khác về truyện Tấm Cám cho những người khác là sai. Thứ nhất, nguồn của cái nhìn khác về Tấm Cám bắt đầu từ những nhận thức non nớt của thế hệ học sinh. Thực trạng này diễn ra khi những học sinh đều hình thành nên cá tính riêng và có những nhận thức bước đầu, việc nhìn nhận cũng sẽ xảy ra bất đồng. Cá biệt như, đối với đề trình bày suy nghĩ về cái kết của bộ truyện lớp mình có 2/3 học sinh làm bài theo hướng cái kết quá tàn nhẫn đối lập với truyền thống ở hiền gặp lành của cha ông ta, số còn lại cá tính hơn thì lại viết theo hướng ủng hộ cách làm này vì cô Tấm đã biết đấu tranh giành hạnh phúc. Cô giáo vẫn chấm điểm như thường mà không phân biệt hướng đi, chỉ cần bài viết đó đủ sức thuyết phục. Thứ hai, việc bạn nói "những người đưa ra chỉ trích đó lại là những người mà tâm hồn họ cũng đã được lớn lên cùng với những chị Tâm, anh Thạch Sanh, … họ cũng đã từng yêu quý những nhân vật này như thế nào ngày bé và giờ họ quay ra bán đứng những cái mình đã từng yêu quý." rất độc đoán. Giống như bạn đang thể hiện thái độ khi bị ai khác nói xấu về điều mà bạn tôn sùng vậy. Ngoài Tấm, một số khác là về Kiều, mình chưa hề đọc được bài chỉ trích nào về Thạch Sanh các loại. Mình chỉ thấy là họ chỉ đang trình bày suy nghĩ của mình thôi, mỗi người một cách nhìn, nếu nói họ áp đặt thì mình lại nghĩ bạn có vẻ còn áp đặt hơn nữa. Bạn làm sao biết được suy nghĩ của người khác mà nói họ từng yêu quý chúng như bạn, làm sao có thể biết từ những đứa trẻ vị thành niên phạm pháp mà người ta đã đổ lỗi cho SGK giáo dục trong khi khả năng chúng nó đã bỏ học lao vào tệ nạn, thậm chí có đứa chưa chắc đã biết mặt chữ. Mình không giỏi để có thể bình luận về tất cả ý nghĩa trong truyện Tấm Cám, không giỏi để có thể lên tiếng dạy đời ai cả, mình chỉ muốn nói rằng ai cũng có quyền phát biểu ý kiến cá nhân, mỗi người cũng có cái nhìn về sự vật, sự việc khác nhau. Tấm Cám - một tác phẩm văn học dân gian lầu đời của người xưa - có lẽ không chỉ ẩn chứa chỉ một ý nghĩa máy móc như bạn nói, nó thậm chí còn chứa một cái gì đó lớn lao hơn nữa. Chỉ có quá trình tranh luận làm sáng tỏ từ nhiều dòng tư tưởng trái chiều mới có thể đưa chúng ra ngoài ánh sáng, nhận định của bạn phản khoa học và đang dần cứng ngắc thêm thì phải. Còn bạn bình luận phía dưới cũng khá là vơ đũa cả nắm đấy ạ. Có thể bạn bức xúc với một bộ phận người Việt nhưng dùng định kiến đó để nhận định cả một xã hội thì rất thiển cận. Cá nhân bạn cũng là người Việt và mình tin là bạn cũng hiểu bạn có nhiều giá trị tốt đến mức nào. Yêu thương nhiều.

Footer title

This content can be configured within your theme settings in your ACP. You can add any HTML including images, paragraphs and lists.

Footer title

This is an example of a list.

Footer title

This content can be configured within your theme settings in your ACP. You can add any HTML including images, paragraphs and lists.

Footer title

This content can be configured within your theme settings in your ACP. You can add any HTML including images, paragraphs and lists.

×
×
  • Create New...