Jump to content
minhtrung2993

Một số điều về quy tắc DOCG của mẫu rượu vang Ý

Recommended Posts

Người ta nói rằng mỗi quốc gia sản xuất rượu vang đều có các vùng đất nào đó đặc biệt thích hợp cho vấn đề trồng nho làm rượu nhưng với nước Ý(Italy) thì toàn thể quốc gia này là 1 vườn nho rộng lớn.

 

Thông tin khác :

Đối với nhân dân Ý thì Rượu vang Ý là 1 thứ đương nhiên nên xuất hiện trong cuộc sống hàng ngày, cũng tương tự bánh mỳ và dầu olive. Hơn thế nữa, nó còn là 01 yếu tố quan yếu trong nền văn hóa, lịch sử và cả trong tâm thức của họ.

ruou_vang_italia.jpg

Năm 1963, nước Ý sở hữu 01 bộ luật lệ về Rượu vang Ý được ban hành và bắt đầu hiệu lực trên toàn quốc, mô phỏng theo hệ thống luật AOC ở Pháp. Tuy nhiên trong suốt những năm 1980 thì đạo luật được sửa lại do có quá nhiều khuyết điểm và tới năm 1992 thì 01 đạo luật mới được ban hành, hỗ trợ làm phát triển tình hình rượu vang vốn rất lộn xộn ở Ý, bằng cách thiết lập ra 1 hình Kim Tự Tháp mô tả các điều lệ cho từng cấp bậc của rượu vang Ý:

 

Kim Tự Tháp đó gồm có 4 tầng Vino Da Tavola, IGT, DOC, DOCG. Tầng thấp nhất và lớn nhất là Vino Da Tavola gồm các mẫu rượu rẻ tiền và không sở hữu gì đặc sắc. Tầng cao hơn là IGT(Indicazione Geografica Tipica), đây là rượu xuất xứ từ 01 vùng địa dư rõ rệt, tên của loại nho sản xuất ra chai rượu đó có thể được nêu trên nhãn hiệu. Tầng tiếp theo là DOC (Denominazione di Origine Controllata) các DOC nào ít được dùng sẽ bị dẹp bỏ và những DOC sở hữu chất lượng tốt sẽ được nâng cấp lên hàng DOCG với quy chế tối thiểu là 5 năm. Tầng cao nhất DOCG (Denominazione di Origine Controllata e Guarantita). Năm 1980 cả nước Ý chỉ có 5 vùng sản xuất được quy chế DOCG là Barolo, Barbaresco, Chianti, Brunello di Montalcino, Vino Nobile di Montepulciano.

 

Điều kiện nào để rượu vang Ý được xếp hạng DOCG

 

Để được bố trí DOCG thì khu vực đó nên phù hợp một số yêu cầu đề ra rất phức tạp của chính phủ, đáng kể nhất là :

 

+ Mẫu nho được dùng :các thứ rượu sang trọng chỉ có khả năng được làm bằng một số loại nho theo 01 công thức hoặc tỷ lệ từ nhà nước ban hành dựa trên phong tục cổ truyền.

 

+ Lượng nho được thu hoạch: trên mỗi hectare ruộng đất, nhà nông chỉ được hái các lượng nho phù hợp hạn định, nguyên nhân là để đảm bảo trái nho đủ cô đọng để sở hữu phẩm chất tốt.

 

+ Giai đoạn tối thiểu ngâm trong thùng ghỗ sồi: mỗi mẫu rượu phải được nằm nghỉ dưới hầm một giai đoạn ít nhất là bao lâu và phải được ngâm trong thùng gỗ sồi ít nhất là mấy tháng trước khi đem ra bán.

Chia sẻ bài viết này


Liên kết
Chia sẻ trên các trang khác

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Khách
Trả lời chủ đề này...

×   Bạn vừa dán nội dung có định dạng.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

Đang xử lí...

Footer title

This content can be configured within your theme settings in your ACP. You can add any HTML including images, paragraphs and lists.

Footer title

This is an example of a list.

Footer title

This content can be configured within your theme settings in your ACP. You can add any HTML including images, paragraphs and lists.

Footer title

This content can be configured within your theme settings in your ACP. You can add any HTML including images, paragraphs and lists.

×
×
  • Create New...