Jump to content
ditimnghethuat

Tập thơ "Đi tìm nghệ thuật" - Bước ngoặt nền thơ Việt 2009

Recommended Posts

Lời giới thiệu của tập thơ “ Đi Tìm Nghệ Thuật”

 

 

“Đi Tìm Nghệ Thuật”, tôi không dám khẳng định tứ từ đó có xứng với tập thơ không. “Đi Tìm Nghệ Thuật”, nhìn lại chặng đường vô tận của các nhà thơ, chút mây mù, sóng gió, chút gập gềnh đằng đẵng không biết có lạnh trong anh. Có mấy ai biết bạn tôi, một người trưởng thành từ cái nôi khoa học, một sinh viên khoa Hoá vừa ra trường. “Đi Tìm Nghệ Thuật”, tôi tin trên bước đường gian nan ấy, anh vẫn cứ đi và tôi cũng vững tin vào một điều ngược lại, Nghệ Thuật sẽ tìm đến với anh.

Sự đa dạng của những cung bậc cảm xúc thực, đã có ai cảm nhận chưa. Những con đường xa lạ mà gần gũi đã có ai từng trải chưa. Những mơ hồ, chơi vơi, khao khát, nghịch nghợm, những cảm giác thắt lại, những tò mò gạ gẫm “Đi Tìm Nghệ Thuật”, tất cả chìm đắm trong võng cảm đã đu cả khúc sống “Đi Tìm Nghệ Thuật” đưa người đọc u mê trước những ảo ảnh, nhẹ tan giống như một ông già hiếu kì đang dạo bước trên ranh giới của miền quá khứ và tương lai, quên đi cái hiện tại xô bồ, để đắm chìm vào sự thú vị của cảm xúc, luôn thay đổi và miệt mài khám phá một tâm hồn, trong từng câu chữ lạ lùng... rồi lại trở về làm cậu bé với những khó khăn trước mắt của đường đời hằn lên trong thơ.

 

Lúc đầu hờ hững tôi chê anh ấy:

“Đi tìm nghệ thuật trong thơ

Mà thơ cứ cũ cứ lờ nghệ nhân”

(HA)

Anh ấy đáp ngay :

“Lo chi vài nét xuất thần

Con đường nghệ thuật sẽ dần co thôi”

(Phan Đức Dũng)

 

Rồi đến hôm nay khi viết lời giới thiệu cho anh, tôi đã hiểu anh đã đúng khi dốc lòng

“Đi Tìm Nghệ Thuật”.

 

 

 

Người giới thiệu HA (đang sửa tiếp)

Chia sẻ bài viết này


Liên kết
Chia sẻ trên các trang khác

Sắp tới trên các siêu thị sách, hiệu sách, vỉa hè, ...các tờ rơi sẽ đựoc rao bán cuốn

" Đi Tìm Nghệ Thuật - Thơ" mới các bạn đặc biết là giới 9x đón đọc. Vì chính các bạn mới là người đưa nền thơ của Việt Nam đi xa.

Tâm Bão xin được giới thiệu một chút về tác phẩm "Đi Tìm Nghệ Thuât-Thơ" của mình:

 

Trong cuốn "Đi Tìm Nghệ Thuật-Thư" có 18 loại thơ. Thêm 6 loại thơ mới. Từng thể thơ đã được tác giả cách tân đến mức cao nhất. Thơ Việt 2009 đã và đang được hoàn hảo bởi Thiên Tài - Phan Đức Dũng !

Cho tôi xin một triệu

 

Cho tôi xin một triệu chữ trời

Để tôi hỏi rõ sao đời khổ ghê

Cho tôi xin một triệu chữ chê

Để tôi hõi rõ khi tê tái lòng

Cho tôi xin một triệu chữ mong

Khi em khuất bóng trong lòng nhớ nhung

Cho tôi xin một triệu chữ đùng

Đập vào đêm để vỡ cùng chiêm bao

Cho tôi xin một triệu chữ gào

Bao năm khản tiếng mà nào ai hay

Cho tôi xin một triệu chữ cay

Bao năm xé ruột vẫn ngây ngây lòng

Cho tôi xin một triệu chữ gồng

Vượt lên bão táp mưa dông cuộc đời

Tôi lại xin một triệu chữ trời

Không thèm hỏi nữa vì đời đã quen

Phan Đức Dũng - Tâm Bão

 

dạng thơ này tác giả tự đặt là :

"Tân-Song liên thất bát" . Một số Thiên tài, và nhà phê bình gọi là quả trứng vàng của Lục Bát add 1 thời 2009.

(Trích cuốn Đi Tìm Nghệ Thuật -Thơ của tác giả Phan Đức Dũng trường phái cách Tân-Tâm-Thức dấu mốc lịch sử của phát triển Thơ Việt 2009)

................................................................................

....................................

Cục đất

 

Quanh co cục đất lăn trên dòng người

Vạn vật chuyển động đều đùa với nó

Nhưng ko thấy nó tồn tại

Cứ trơ trọi ngàn năm làm đứa trẻ

Cục đất bẩn mà không bẩn

Giữ gìn non xanh và điểm tựa cho nhân loại

Phế thải là thứ cục đất thù nhất

Già và linh thiêng ở các miền rất khập khiễng

Bỏ đi và đắt cắt cổ

Tất cả đều tạo nên hình hài của cả loài người

Tôi dắt chú cho béc dê đi xả

Sáng ra ngoài bãi mà điếc cả lòng

Được học bài môi trường mà ý thức vẫn trống

Mềm và có mùi!

Cục đất nên được thay đổi!

Phan Đức Dũng - Tâm Bão

 

(trong bản thảo tập thơ "Đi Tìm Nghệ Thuật - Thơ" đừng ai mua nhé vì tập thơ này chán lắm, chán đến mức cả thế giới có 10 người hiểu được là cùng)

- đây Trường Phái thơ "Tân - Tâm - Thức" do Thiên tài "Lều Thơ" Phan Đức Dũng sáng chế! Loại thơ này phải học Triết cực giỏi mới làm được. (Bài thơ trên đã được 9 thiên tài về Triết Học ở các trường Đại Học và Ẩn sĩ , các nhà nghiên cứu chiêm nghiệm)

................................................................................

....................................

Thứ ba là trường Phái "Tân- Tâm - Hình Thức" loại thơ này phải khôn khéo trong cách tư duy và thể hiện tính lôgic nhưng hay nhất là biết ngắt đoạn tạo nên hình thức và chính nhờ hình thức ấy đã cho ta hé lộ được vàng ngọc về Tư Duy. Phải ngưòi học vật lý và hóa học và họa sĩ và ngôn ngử cực giỏi mới đủ khả năng làm được một cách tốt nhất.

 

Tình Người

 

Tôi cầm cây bút huyênh hoang

tự cho thế giới lu mờ bằng ánh sáng

hào quang mờ mờ thực thực không

rõ ràng. Cái phút chốc cắt ngang

mẫu hồn thơ ngáng chân tôi bơỉ

cái chân thật không còn nữa. Bơ vơ

nơi ngớ ngẩn vẽ lên mình chút đờ

mà vẫn để lộ đuôi nét hoang sơ cu cũ

cương từ nhu. Tôi tự hào với cách đệm chút nhạc

dưới chân cho thơ mà đâu biết mình lạc

ở ngục tù ngú ngớ. tôi chạm hồn thơ khét gió

cháy ước mơ no đủ trên cánh đồng nông dân

lam lũ. Có rõ sự cái chân thật đang cần

ấy không thơ. Đùng đoàng, đùng đoàng những ước mơ

đập vào đêm hoang vu. Tiếng mẹ ru rơi thẳng

con chữ con uốn cong. Đong đếm vài mẫu đồng tiền nặng

mà nhẹ trong lòng. Một con số nhỏ cõng

cõng một cái trống không. Bé lông bông

trên đường mới hiểu, tình người là hằng

số một.

 

Phan Đức Dũng - Tâm Bão

 

Còn riêng tôi dù sáng chế ra 3 loại thơ nói trên vẫn chưa đủ khả năng đưa chúng lên cao. Xin hứa hẹn ở cuốn

"Tiếp cận Nghệ Thuật" ở tập thơ sau.

.............(Còn nữa)..3 loại thơ nữa ...để sau

 

(Chú ý tiểu phẩm trên đã được thử thách bởi nhiều lều thơ, lều phê bình, lều Email của các nhân vật đều là Thiên Tài lever 1 của Việt Nam) . Hiện nay chúng đang thử thách ở Lever 2 của các nhân vật lão làng (được tuyển chọn bởi bài Khúc Tư Duy trong tập thơ Đi Tìm Nghệ Thuật-Thơ )

................................................................................

....................................

Chia sẻ bài viết này


Liên kết
Chia sẻ trên các trang khác

Lời giới thiệu

 

“Tình yêu đến tự nơi đâu?” cũng như tiếng thơ đến với anh vậy. Trưởng thành trong một gia đình truyền thống khoa học, anh học ngành Hóa học Môi Trường. Có lẽ cái khao khát thơ đến nghẹt thở bị kìm nén trong hồi đại học đã quá mạnh, vì thế đến khi ra trường thơ đã vượt lên mọi sức áp chế và nổ oàng từ trái tim anh. Cứ thế thơ tìm đến anh hay anh tìm đến thơ, cũng không biết nữa, họ yêu nhau từ đó.

 

Như một tia sáng của thế kỷ 21, chỉ từ căn phòng nhỏ của mình, anh với trí thơ phong phú đã vẽ lên những nhịp thơ về những viễn ảnh tình yêu, niềm tin vững vàng, sức mạnh lưu hồ, gào thét của nghị lực, bóng dáng của thành công… và những mảnh ghép của nghệ thuật dang dỡ đang dần được chắp nối. Chất thơ mang phong cách ngẫu hứng, câu từ lạ và hoang dã đôi khi cũng thật giản dị và đầy ẩn ý. Đọc thơ của anh là sự khám phá không ngừng, cuốn hút không ngừng, đến tắt thở, rồi lại thở phào nhẹ nhõm bởi một sức sáng tạo tuyệt vời.

 

Chìm trong thơ, đắm trong thơ của anh, độc giả sẽ cảm nhận từ những ca từ triết lý và êm dịu xen những bài thơ răng mắc trí tuệ, và ráp nên tiếng nấc nhịp nhàng của con tim anh trên bước đường “Đi Tìm Nghệ Thuật” sương gió bão bùng, gấp ghênh trắc trở nhưng cũng thật ấp ám dễ thương. Ở đó là một tấm thảm trải hoa hồng có gai đỏ máu chân anh, những mảnh ghép nghệ thuật thơ vĩ đại sẽ dần hiện ra từng từng vết một. Tôi, bạn, chúng ta hãy thử cùng khám phá nét diệu kỳ trong chất thơ ngất ngưởng thăng hoa và dí dỏm xen trí tuệ tuyệt vời của tập thơ Đi tìm nghệ thuật này.

 

Giáo Sư M.Đ

Chia sẻ bài viết này


Liên kết
Chia sẻ trên các trang khác

He he lâu nay hay nghe người ta nhắc đến nhiều hình thức cách tân thơ cũ để tạo thành một thứ thơ "mới" (khác với phong trào thơ mới xưa) ầm ĩ ra phết, đâu đâu cũng thấy nổi lên các vị nhà thơ trẻ măng mặt búng ra sữa, mà cách viết thơ thì cầu kì phức tạp.

 

Nay, đọc thử cái tên topic mà thấy hơi bị giật mình. BƯỚC NGOẶT NỀN THƠ VIỆT 2009. Nghe mà choáng. Em choáng. Tưởng cái gì hay ho lắm, vào đọc thì ra một hình thức ép chữ vớ vẩn mới mà bác tác giả nào đó gọi là Đi tìm nghệ thuật.

 

Thứ ba là trường Phái "Tân- Tâm - Hình Thức" loại thơ này phải khôn khéo trong cách tư duy và thể hiện tính lôgic nhưng hay nhất là biết ngắt đoạn tạo nên hình thức và chính nhờ hình thức ấy đã cho ta hé lộ được vàng ngọc về Tư Duy. Phải ngưòi học vật lý và hóa học và họa sĩ và ngôn ngử cực giỏi mới đủ khả năng làm được một cách tốt nhất.

 

Mấy dòng này nghe hoảng hết cả người. Khoác lác thì cũng nên có chừng mực thôi chứ. Làm thơ kiểu này, cứ lấy não ông Newton với ông Faraday, thêm ông Nguyễn Bính, ông Vũ Đình Chương, cổ kim bác học thi sĩ trộn lẫn vào nhau thì thành bác tác giả được nên tên ở trên quá... Em phục.

 

Hỏi đơn giản những người đọc mấy dòng "thơ" (tạm gọi là thế đi), trên quan điểm người thưởng thơ khách quan, mấy cái thứ được quảng cáo ở trên hay ở đâu về nội dung? Gọi là thơ, đọc ý thì chẳng có, đọc chẳng hiểu gì, thủ pháp thì nghèo nàn tạm bợ, chỉ giỏi sáng tác khái niệm mới rồi đi lòe thiên hạ - những kẻ học đòi và không có trình độ.

 

Cái thứ này mà tự xưng "bước ngoặt" nghe phô trương quá. Nhắn với anh tác giả một câu, Thơ dở thế này thì khiêm tốn một chút đừng có dùng nhiều mỹ từ như thế tự quảng bá mình. Thứ nghệ thuật lập dị và không có chiều sâu đó tôi không công nhận đâu. Tôi, đứng dưới góc độ một độc giả, cũng là đại diện cho nhiều độc giả bảo vệ thơ truyền thống.

 

Thế hệ của những Đinh Hùng, Vũ Hoàng Chương đã qua. Thế hệ thơ của Việt Nam bây giờ chỉ toàn lại những anh biến tướng, thật đáng xấu hổ.

Chia sẻ bài viết này


Liên kết
Chia sẻ trên các trang khác
Lại những lời phê phán hời hợt và không có dẫn biện chứng. Chẳng khác gì nhìn một bức tranh nghệ thuật bảo là mớ giấy lộn. Kiểu tờ mờ thế này, nói thế là đủ!

 

hài thật đấy,làm đc mấy vần thơ giẻ rách rồi đi khoe tùm lum cho thiên hạ người ta cười cho :)

Đúng là "thùng rỗng kêu to"

Chia sẻ bài viết này


Liên kết
Chia sẻ trên các trang khác

Ha ha! Buồn cười quá đi mất! Nào là Thiên tài, nào là bước ngoặt, ghê nhỉ! Thơ Phan Đức Dũng chỉ là hạng vét đĩa mà cũng đòi huyênh hoang thùng rỗng kêu to tự khen mình đúng là không biết xấu hổ! Tên Phan Đức Dũng ti toe tinh tướng tôm tép này cứ tưởng hắn ta là Pi Cát Xô, là Van Ghôt không bằng. Thiên hạ có rất nhiều nhân tài và chỉ bằng tài năng bản lĩnh đích thực thì không kèn không trống họ cũng trở nên nổi tiếng! Còn những kẻ bất tài lại hám danh không biết mình biết người thì phải học im lặng mà sống!

Chia sẻ bài viết này


Liên kết
Chia sẻ trên các trang khác

Đi tìm nghệ thuật lăng nhăng

Thương thay cho chú dở thằng dở ông..

Thơ gì như thứ chạy rông,

Cả làng hoảng hốt : tiêm phòng khẩn trương!

 

Giả sử mình mà bị dính (và y học bất lực) chắc sẽ làm thơ thế này:

 

Cho tôi một triệu thằng điên

Thế nào tôi cũng liên thiên cả ngày

Cho tôi một triệu cái cầy

Thế nào tôi cũng xới đầy đất lên

Cho tôi một triệu mũi tên

Thế nào tôi cũng bay lên đến trời

Cho tôi một triệu tiếng cười

Thế nào tôi cũng hoá luời lắng nghe

Cho tôi một triệu cái đe

Thế nào tôi cũng đi ghè thằng điên...

 

Làm kiểu này đến khi có người gốc Việt làm tổng thống Mỹ cũng vẫn viết tiếp được,

 

Hoặc:

 

Tôi đi lang thang gặp thằng dở hơi

Ô hay nó thấy là trời, cũng điên

bởi lẽ cuộc đời luôn có người liên thiên..

Vĩ cuồng, vĩ cuồng.. vạn đời nay bao giờ chẳng có

không phải thầy cũng không phải thợ

thét gào

lăng nhăng..

ôi vì sao băng loé sáng..

Và tung ra lênh láng..

Người lao công bỏ đi..

Một đống

không biết tên gọi là gì!

 

Cái loại như thế này thì gọi là gì?

 

Các bạn thông cảm cho tôi nhé..vì tôi không nhịn được. Còn "bố trẻ" muốn đi tìm nghệ thuật để biết nó là gì chắc là còn lâu đấy!

Chia sẻ bài viết này


Liên kết
Chia sẻ trên các trang khác

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Khách
Trả lời chủ đề này...

×   Bạn vừa dán nội dung có định dạng.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

Đang xử lí...

Footer title

This content can be configured within your theme settings in your ACP. You can add any HTML including images, paragraphs and lists.

Footer title

This is an example of a list.

Footer title

This content can be configured within your theme settings in your ACP. You can add any HTML including images, paragraphs and lists.

Footer title

This content can be configured within your theme settings in your ACP. You can add any HTML including images, paragraphs and lists.

×
×
  • Create New...