Jump to content

Recommended Posts

BÀI THƠ VỀ NGUỒN CỘI

 

(tưởng niệm những oan hồn ngoài biển khơi)

 

Men theo những vỉa tầng nham thạch nguyên sinh

Nhặt dấu chân loài khủng long sót lại

Tôi nhặt ánh mắt người đàn bà đầu tiên bày ra tiếng nói

Nên từ nay em trở thành nỗi nhớ trên bàn tay tôi

 

Hang động chập chùng như âm vọng mồ côi

Dẫu thượng đế hứa trồng thêm hoa lá

Ước mơ cũ nhất  của con người chẳng bao giờ hóa đá

Sinh sôi hoài trong giấc ngủ đêm đêm

 

Trái tim khờ đôi lúc thả bay lên

Tôi trả giá bằng vô vàn tiếp đất

Nâng niu mấy rồi cũng tan về bụi, cát

Nằm trên vai tên đạo tì thầm lặng – thời gian

 

Men theo đoạn cầu sóng dập gãy miên man

Nhặt mụn vỏ ốc chứa đầy lời tiên cá

Áp vào tai nghe đời buồn đến lạ

Chiếc thuyền tôi đâm vào mắt bão tự trầm

 

Những mảnh hồn cùng bọt biển hòa âm

Ăn rong rêu dò lối về nguồn cội

Trong mộng ấy bầy hải âu chết đói

Xác nỗi buồn rơi xuống triệu cơn mưa.

 

ĐCĐ

 

images?q=tbn:ANd9GcSyF9iT_bglYnQ1RVDJ2hp

Chia sẻ bài viết này


Liên kết
Chia sẻ trên các trang khác

TRẢ HẠ

Trả lại phố những cồn cào rất hạ
Trả trưa này dáng lá, lá rơi nghiêng
Với hoài niệm chưa vội làm mặt lạ
Tôi trả đêm bóng tôi đổ trên thềm

Trả bầu trời xanh ngắt những vệt chim
Trả hàng cây mỗi lời mưa thành thật
Trả hạt bụi một linh hồn trong đất
Chừa mùa sau đọt rêu biếc trên cành

Trả con đường rón rén lấm dấu chân
Câu thơ lặn giữa hoàng hôn vất vả
Trả rạ rơm chiều xì xào của gió
Cội đa râm đòi tôi trả con đò

Chỉ xin người nếp hằn mắt âu lo
Trả lại em chiếc giày pha lê lộng lẫy
Trả lại tôi thanh gươm chàng kỵ sĩ
Những thành quách đền đài 
trả hai tiếng ‘ngày xưa …’

ĐCĐ

 

images?q=tbn:ANd9GcT3NZWnT26AMZ9310f9QA7

Chia sẻ bài viết này


Liên kết
Chia sẻ trên các trang khác

THẢ VÀO TẤM LƯỚI NHÂN GIAN

làn môi chạm nông nổi em
nụ hôn chẳng thay lời nói
buồn anh trầm mặc vào đêm
trái tim nghiêng về phía tối

thì đây vẫn chỗ em ngồi
chưa thổi nến tình đã tắt
chia nhau một cuộc kém vui
thở dài nghe mùi phấn sáp

anh đi vay thêm nghèo khó
trả nhau món nợ chẳng đòi
trách cứ chi lời vô cớ
cầm lên năm tháng săm soi

mặt người thoắt quen thoắt lạ
chừng như đã gặp đâu rồi
chợt nhớ thơ mình ngọn lá
gió vu ý tứ tơi bời

xòe tay chừ thừa một ngón
áo cơm đày đọa hình hài
hát lên bài ca rất giống
câu kinh quỳ tạ những ai

năm nay ve ran chừng sớm
thơ anh chim mới ra ràng
nằm lắng tai chờ mưa lớn
sờ chân gặp thuở đi hoang

đợi mai thiên đàng mở cửa
đăng ký xin cọng rơm vàng
chắp thành giấc mơ lông vũ
thả vào tấm lưới nhân gian

ĐCĐ

 

935612_256730447805040_884757001_n.jpg

Chia sẻ bài viết này


Liên kết
Chia sẻ trên các trang khác

HƯƠNG VƠI

Vẫy bàn tay giã từ mà quặn thắt
Biết sắc hương ngày nữa vơi dần
Không dám nhủ kẻo lại em cay mắt
Giả vờ tìm sợi tóc rối sau lưng

Lòng cỏ lá duy người thôi hiểu được
Đến cùng đi thời tiết vẫn ơ hờ
Sắc hương nọ vơi dần là có thật
Mắt em buồn tôi chỉ đủ làm thơ

Đã gom góp trăm chuyện tình sang trọng
Đem chào mời hòng đánh đổi thời gian
Gió vô hình một mình thôi, gió lộng
Sắc hương kia nhật nguyệt vơi dần

Và sáng nay chợt ùa về đợt lạnh
Cổng sân bay em với mũ len xanh
Rúc góc quán một mình tôi bất hạnh
Sắc hương kia đang ngày nữa 
vơi dần

ĐCĐ

 

404629_257054517772633_2087144035_n.jpg

Chia sẻ bài viết này


Liên kết
Chia sẻ trên các trang khác

VUÔNG

 

tôi sống ở một nơi gọi là Thành Phố
nơi lắm kỳ diệu hình vuông

nơi những dãy nhà vuông chồng lên nhau
cắt vụn bầu trời thành những mẩu vuông
những cuộc gọi vuông bằng chiếc điện thoại vuông
tỏ tình, bàn chuyện chính trị, chửi bới nhau… qua màn hình ipad vuông

nơi rác thải của người này là cơm áo của người kia
nơi miếng ổi vuông gọt sẵn
được đóng kín trong chiếc hộp vuông
trái ổi gốc gác miệt vườn
mùi thơm nức mũi vói tay thôi là hái được
thằng Tí con Tẻo chụm đầu chấm muối ớt hít hà

nơi tôi sống thán khí của người này là dưỡng khí của người kia
nơi những con gà gói vuông vức trong bọc nhựa
những linh hồn gà suốt đời không biết bới đất
gà mái chẳng đẻ cái trứng hồng hồng
gà trống chẳng cất tiếng gáy ò ó o dữ tợn
cho má tôi dậy sớm ngồi vấn lại tóc
ba tôi dắt con trâu Khoáy ra đồng

***
chợt nghĩ đến những điều này thôi
đủ tôi ứa nước mắt
giọt nước mắt cũng hình vuông
vuông vuông vuông …

 

ĐCĐ

 

images?q=tbn:ANd9GcRiirsx8SsA5rOygBgz-R5

Chia sẻ bài viết này


Liên kết
Chia sẻ trên các trang khác

ĐÊM CUỐI Ở ĐƠN DƯƠNG

Đêm cuối ở Đơn Dương
Khuya nhánh vun bếp củi
Em đến khẽ khàng sương
Nép vào tôi nhẹ khói

Sương neo cánh thiên di
Khói đượm tàn than đỏ
Tình cờ đã phân ly
Biết ngày mai cơ khổ

Tay quấn vòng tay đời
Môi tìm môi mắc tội
Hơi thở ngậm thiên đường
Đọa nhau vào ngục tối

Mắt người lần hạnh ngộ
Hư thực ngỡ còn đây
Lời em tình cháy đỏ
Lòng tôi mù khói bay

Đêm cuối ở Đơn Dương
Áo em đèo sương khuất
Khói trắng tôi còn vương
Ngoài kia vầng trăng, rất …

ĐCĐ

 

images?q=tbn:ANd9GcQKYGvU9czl_ng07saLgHQ

Chia sẻ bài viết này


Liên kết
Chia sẻ trên các trang khác

CẢM NHẬN GIẢI THỂ

 

Thơ vần nghe cũng hay hay 

nghe hay từ độ đến về đã đêm

nghe lá đổ muôn chiều đổ

xuống giường con ngủ thiếp bóng sồi

cao cao rừng xanh ai biết 

trồng nên xanh mây giải những chiêm bao...

 

Thơ vần nghe cũng hay hay 

nghe hay từ độ trăng lên lại về

nghe ra róc rách dòng sương

chảy xuôi muôn mối tơ trời u u

nào đâu biết được ngày thơ

đọc trang sách nhỏ tơ trời vì đâu...

 

Sớm mai đông đi tây về

đông tới lạnh lòng tây tiến một mình

mãi sao ta chẳng cùng nhau

đông hành tây ngộ thênh thang cực lạc

sương tuôn bão hòa hỏa tươi

hoa nở sáng bừng ngày nhiệt huyết...
 

 

Xuân Thủy (26/4/2013)

 

www.thotanhinhthuc.org

www.facebook.com/groups/tanhinhthuc/

www.facebook.com/groups/tanhinhthuc/

Chia sẻ bài viết này


Liên kết
Chia sẻ trên các trang khác

CẢM NHẬN GIẢI THỂ

 

Thơ vần nghe cũng hay hay 

nghe hay từ độ đến về đã đêm

nghe lá đổ muôn chiều đổ

xuống giường con ngủ thiếp bóng sồi

cao cao rừng xanh ai biết 

trồng nên xanh mây giải những chiêm bao...

 

Thơ vần nghe cũng hay hay 

nghe hay từ độ trăng lên lại về

nghe ra róc rách dòng sương

chảy xuôi muôn mối tơ trời u u

nào đâu biết được ngày thơ

đọc trang sách nhỏ tơ trời vì đâu...

 

Xuân Thủy (26/4/2013)

Xin chào bác Xuân Thủy. Cảm ơn vì đã ghé đọc và cho những lời thơ bảo ban. Chỉ có điều, thơ văn vốn ý tại ngôn ngoại, thành thử nguoibuongio tôi đọc đi đọc lại mấy lượt mà vẫn chưa quán triệt được nội dung thông điệp bác muốn nhắn gửi. Liệu bác Xuân Thủy có vui lòng điểm hóa cho vài lời bạch ngôn dễ hiểu hơn được không ạ? 

Chia sẻ bài viết này


Liên kết
Chia sẻ trên các trang khác

BÀI THƠ TÂN

HÌNH THỨC CỦA CHÚNG

TÔI

 

(tặng nhà thơ Xuân Thủy)

 

anh gieo một hạt giống vào
đất tưới nước làm
cỏ bón phân chămchút
cho đến khi chồi cây đơm hoa kết
trái đồngnghĩa là anh đã viết được bài

thơ mới hơn mọi bài thơ tân
hình thức nào khác[lạ]

em ấpủ trong lòng mình cái mầm
sống nhỏnhoi kia và đauđáu chờ
đến ngày đứa bé ra đời để được nuôi
dạy nó bằng tất cả yêu thương và tôntrọng 
có nghĩa là em đã sáng
tác

một bài thơ độcđáo hơn mọi bài thơ tân
hình thức nào khác[thường]

anh và em sống trọnvẹn đời
mình một cách lươngthiện và cho
đi tấtcả những gì cóthể mà chẳng mảymay
đắnđo là cùng lúc mình đã ra

mắt một bài thơ hay hơn tấtcả những bài thơ tân
hình thức nào khác[biệt]

khi chúng ta nhắm mắt xuôi
tay một cách thẳngthắn mà chẳng
còn gì hốihận hoặc cố bám lấy những giấc
mơ hoangđường và chẳng nợnần
vướngbận một ai cũng chính là chúng ta đã để
lại

một bài thơ bíhiểm hơn mọi bài thơ tân
hình thức nào khác[nữa]

 

ĐCĐ

 

images?q=tbn:ANd9GcRPZ0U_UiJGWuP_kjH0a5P

Chia sẻ bài viết này


Liên kết
Chia sẻ trên các trang khác

Mong là bạn không nghĩ mình nghĩ xấu về thơ vần và tự do...

Mình cũng không phải là nhà thơ mình là người bình thường vậy theo bạn thì người bình thường không được làm thơ và cứ phải bắt họ dán cái mác nhà thơ thì mới được đọc thơ và làm thơ à! chẳng có gì đẹp cả, hay cả vân hay tự do và cả Tân hình thức nữa  khi chính cuộc sống không phải là một bài thơ...

 

Chúng ta hãy tìm hiểu nhau ... tôi chỉ muốn bạn tìm hiểu về THT trước khi phán xét nó...

 

Thơ vần có những hạn chế và thơ THT cũng vậy...nhưng cái nào cũng đem đến cho tâm hồn sự tốt đẹp...

 

Nói thẳng ra khi đọc lại những bài thơ vần của chính mình đa số trong đó là một tình cảm sâu lắng của nỗi buồn mà ta cứ giữ mãi không ai cùng chia sẻ được - quá tự kỷ...cái đep đó chỉ cảm được những người cùng đồng cảm chứ không cảm hóa được những người vô cảm...

 

nghệ thuật sinh ra để phục vụ khách hàng của nó chứ không phải sinh ra để phục vụ tâm hồn của chính ta rồi bắt mọi người phải theo ta cả...

 

TỰ NHIÊN TỐI

Nhi Nguyen

một tiếng ca và một rừng con 
chim nhỏ gọi bầy lá rung rinh
theo làn hơi của việc hót ngày 
đang đến, tia nắng đầu tiên đã

dậm chân chạm được đất mặt đất 
hiền vương vãi lá mùa thu trĩu
nặng hạt sương long lanh rơi với 
những thổn thức khi tâm hồn dậy 

sóng ai đã mơ hồ rạch đứt 
mạch thời gian bỗng dưng tối xầm, 
nắng chạy đi đâu mất đám mây
đen trườn lên trước mây trắng tự

nhiên tối ầm giật bắn cả tâm
tư nơi đỉnh đồi cây cao nhất
đã cháy mùi khét bốc lên mưa 
mưa, giọt rơi xuống đất nhảy lên 

không cao chỉ tạo nên lỗ nhỏ 
thâm tím khoảng tâm hồn mưa mưa 
dầm dề làm khuôn mặt dài ra 
rệu rã cả đoạn đầu chảy xệ...

Các bạn thử bố cục theo lối này xem, như vậy ng đọc dễ hình dung ý niệm mà bạn hướng đến, dễ nhớ cái ý niệm của cả bài thơ - không mất đi chất thơ - ai chẳng biết là "ngày đang đến" nhưng khi "ngày" rồi thì "đang đến" thì người đọc biết đâu sẽ đọc thấy ở đó những niềm vui đang đến, những tích cực đang đến.... thế giới tâm hồn bạn không bị đóng khung mà đã giao hòa giao cảm - bạn không còn nỗi cô đơn trong bóng tối nữa ... sư bi quan của ban đã được chính ban cứu rỗi và thoát khỏi khu rừng kia với một tâm hồn "mây trắng"... Cố lên nhé... cùng làm đẹp ngôn ngữ Việt...

 

Kính gửi các bạn yêu thơ... nghệ thuật!
Vài nét cá nhân cảm nhận về Thơ Tân Hình Thức 
https://www.facebook.com/groups/tanhinhthuc/
www.thotanhinhthuc.org
Tại sao lại cần một phương thức thao tác mới - ừ hiển nhiên là thơ vần điệu, thơ tự do dễ đọc hơn đấy, nhưng vì thế mà ta không đọc những điều khó đọc liệu đã là giải pháp tốt để cuộc đời này thú vị hơn hay chăng, tập làm quen với những điều khó hơn dù chỉ là chút xíu... đọc sách nhanh hơn, ăn với tốc độ phù hợp với tình trạng cơ thể,... mối tình của loài người - mối tình thứ ba - mối tình với thời gian... chúng ta đã quen với sự khen ngợi đến nỗi chỉ một chút lời khó nghe chúng ta đã giãy nảy lên - nhiều người lớn tuổi đã rơi vào tình trạng đó dù là chuyện nhỏ nhất nhưng cũng đã làm con tim mệt nhoài không cần thiết... Mỗi phương thức đều tạo ra những trường không gian vô tận riêng của nó - THT không nằm ngoài những giá trị không gian gần gũi dù xa xăm đến mấy... THT vừa dễ vừa khó, ngay cả thơ tự do cũng vậy, một bài thơ dễ làm người đọc ấn tượng có thể họ sẽ không thuộc nhưng họ bị kích thích bởi các ý niệm, có cái gì đó thì người ta mới viết một cái gì dù chỉ nói 1 từ như Trời...., Cháy,.... thoát khỏi vần điệu nhưng không thoát khỏi tính nhạc, những lúc con người buồn nhất thường cất lên tiếng hát tự đáy lòng mình ngay cả người không thuộc bản nhạc nào... có một vài đặc điểm nổi bật dễ nhận dạng riêng đối với THT (thực ra không nhất thiết phải có những đặc điểm này mới gọi là THT) tuy nhiên những đặc điểm này chính lại là sự dẫn dắt đến cái tổng thể mà THT muốn đạt tới ví dụ như sự lập lại (không phải là sự lập lại 1 ý nghĩa duy nhất của 1 từ / 1 câu mà người đọc khám phá ra mặt khác của khối rubic (kính vạn hoa chẳng hạn) cũng vài mảnh kính giống nhau trong suốt nhưng tạo thành muôn hình muôn vẻ... bài thơ đôi khi có vẻ chẳng có gì trong đó nhưng khi người đọc xoay góc nhìn của mình thì họ như soi thấy cái họ đang muốn nhìn thấy trong chiếc gương trong suốt... bạn rủ thêm các bạn yêu thơ cùng tham gia khám phá THT nhé... tôi biết giữa cuộc sống bộn bề này ít người đọc sách lắm, báo tin tức là cái thường ngày nhất đối với họ nhưng trên các tờ báo này thể hiện được 20% việc tốt có tính nhân văn thì đã là hiếm lắm rồi... thầy tôi từng đố tôi rằng làm sao để thay đổi 1 con người như thế có nhận thức giống như e về lĩnh vực mà em đang làm ... đó là 1 việc làm không tưởng đối với những ai chưa từng đọc thơ hoặc coi thường chữ nghĩa vì vậy một lần nữa rất vui vì bạn đã tham gia và mong bạn sẽ giới thiệu THT đến với các bạn yêu thơ nữa nhé và cùng tham gia...khám phá...
THT ở mỗi bạn cũng thật khác nhau vì khi với trái tim chân thành với chính mình và sự rung động vốn có của nhạc tính trong thơ vần điệu và tự do thì THT là một cách bộc lộ rõ những cái tôi nhất (một con người đều quý giá vì không ai giống bạn...) dù ngay cả khi bạn lặp lại đúng những ngôn từ đó nhưng chủ đích là nói đến cái mà sự rung cảm của bạn vừa thấy ở đây, thời gian và không gian này thì điều bạn nói vẫn khác với sự rung cảm ở một chân trời khác đồng thời có sự rung cảm đồng điệu không xung đột...
THT mở rộng sự diễn đạt của mỗi chúng ta mà không phụ thuộc vào ngôn từ - sự giao tiếp không giới hạn và giảm thiểu sự mâu thuẫn và đối đầu... đó là thế giới không gian vô tận giữa các vì sao, quá khứ tương lai và hiện tại, cái chết và sự sống,... cái thô thiển của đời sống, phản cảm ,,, nhưng nếu đặt vào 1 ý niệm tính người thì chính sự thô thiển đó, phản cảm đó tự nó tiêu tan còn lại cái xương sườn của người đàn bà
Trong một bối cảnh nào đó nếu làm bài một bài thơ theo vần điệu đôi khi sẽ không hay bằng vì vần điệu bóp méo cảm xúc thật muốn diễn đạt - vì vậy THT đáp ứng nhu cầu diễn đạt nhanh hơn trong khi để làm một bài thơ vần điệu phải ngồi lại suy nghĩ đắn đo gọt tỉa giảm đi tính thời sự muốn phản ánh một hiện thực nhằm một mục đích diễn đạt nào đó... chơi cây cảnh cũng là thú vui, chụp ảnh phong cảnh cũng vậy, mà chụp ảnh thời sự cũng là một trò chơi thú vị và cũng nhiều thử thách cho những ai đam mê khám phá, cảm giác mạnh...
đôi khi là THT có sự khác biệt là lấy cái chủ đạo là cái thực để nói lên cái vô nhưng thực chất cái vô đó chính là phần ý thức còn cái thực kia chính là phần vật chất, cả ý thức và vật chất đều hiện tồn như đã xảy ra hữu thức và vô thức do tự nhiên hay do tự nhiên xã hội lịch sử quy định... trong THT theo mình không có "chim họa mi hót trong vườn khuya" mà là "chàng đẩy cửa vào như cánh cửa đẩy chàng vào" không có sự lên gân để cố lột tả hiện thực theo một chiều hướng nào đó mà thực tế hiện thực là đa chiều...
Cuộc sống đôi khi đơn giản chỉ là sự giao tiếp - cái tôi lộ diện hữu thức - đôi khi làm ai đó vui ngược lại là buồn theo một chiều hướng nhất định theo chủ ý của sự diễn đạt bằng một hình thức nào đó. Sự giao hòa cái bắt tay thân thiện giữa con người với nhau đôi khi thật hiếm hoi trong thời đại ngày càng phức tạp này đôi khi chỉ có khi ta nghỉ ngơi một mình trong lúc lắng nghe một điệu nhạc nào đó cũng một mình, chính những lúc ấy ta lại muốn chia sẻ biết bao điều với thế giới xung quanh mình ở đó có cái bắt tay của người bạn sáng nay vừa tranh cãi với mình, sự giao hòa đó tìm được trong thơ và càng hòa quyện với nhau trong THT khi mà ai đó đều có những niềm vui nỗi buồn mà đôi khi lại k thể sẻ chia và cảm thông cho nhau... Theo hướng tích cực dù có phải đả động đến những vấn đề nhạy cảm và gai góc... vì vậy những người không chuyên thơ vần điệu mà yêu thơ thì đều dễ dàng tiếp cận với thơ THT... như một công cụ phản chiếu những gì không thể trực tiếp tương tác...
Đã bao giờ bạn nghĩ thay đổi một luật chơi trong sự giao tiếp
thơ không phải là tiếng nó của nội tại đơn độc mà là sự giao tiếp phản hồi phức tạp trong thế giới này nhằm gửi gắm những thông điệp đến quá khứ tương lai và không giới hạn khoảng cách, thơ không phải nói lên tiếng nói lẻ loi... là ánh đèn leo lét...
Đã bao giờ bạn nghe "phản truyền thống" có lẽ đã từng, tôi cũng chưa hiểu sâu về nó, nhưng qua thực tế tôi nghĩ rằng đó là tiếng nói gửi về quá khứ gõ cửa và được quá khứ đón nhận chào mời trong một bữa tiệc thịnh soạn... dù bạn có nói lên tiếng nói ngược ngạo đến thế nào... nhưng trong ...
Một luật chơi mới phù hợp với chủng tộc và cũng cùng giao thoa với các chủng tộc khác...
Tân Hình Thức... cũng có thơ THT là thơ mà ở đó mình cảm nhận dc cái không, không biết không thấy không nghe nhưng lại là cánh cổng để bước tới một thế giới đầy xuân...
Valley Candle

My candle burned alone in an immense valley. 
Beams of the huge night converged upon it, 
Until the wind blew. 
Then beams of the huge night 
Converged upon its image 
Until the wind blew.

Wallace Stevens

Ngọn Nến Thung Lũng

Ngọn nến của tôi cháy đơn độc trong một thung lũng bao la. 
Những chùm tia của đêm lớn lao hội tụ trên nó, 
Cho đến khi gió thổi. 
Rồi những chùm tia của đêm lớn lao 
Hội tụ trên hình ảnh của nó 
Cho đến khi gió thổi.

Khế Iêm dịch

Thơ Tân Hình Thức Việt, từ trước tới nay thừơng được sáng tác trên căn bản những cảm hứng tình cờ, ngẫu nhiên. Điều này cũng là tự nhiên vì những thể lọai thơ khác cũng vẫn sáng tác theo những cảm xúc nhất thời như vậy. Sự loay hoay đó kéo dài, vì một lý do đơn giản, chúng ta chưa có một kỹ thuật kể, áp dụng vào trong thơ. Nhưng thơ tân hình thức Việt phải bứơc thêm một bước thay đổi mới, có một câu truyện kể. Một bài thơ đứng một mình, tự nó là một bài thơ hòan chỉnh, nhưng khi có những tình tiết và ý tưởng liên hệ tới những bài thơ khác, chúng ta có một xâu chuỗi thơ. (Đối với thơ Tân Hình Thức, những bài thơ trong một xâu chuỗi có thể ở bất kỳ thể thơ nào, từ 5, 7, 8 chữ hay lục bát. Và có thể dùng kỹ thuật vắt dòng, nối dòng cuối của bài trứơc và dòng đầu của bài sau, để cho có vẻ liền lạc, nhưng không phải là nguyên tắc bắt buộc.) Vào đầu thế kỷ 20, nhà thơ Ezra pound, khuôn mặt tiền phong của thơ tự do, đã dùng chuỗi nhạc tính (sequence of the musical phrase) để thay thế nhịp điệu thơ truyền thống, thì bây giờ chuỗi những bài thơ chẳng khác nào những chuỗi ý tưởng để tạo dựng cốt truyện. Mỗi bài thơ là một diễn biến trong một câu truyện, và mỗi xâu chuỗi là một câu truyện liền lạc với đầy đủ tình tiết. Một câu truyện có thể cần một hay nhiều xâu chuỗi, và khi tập hợp nhiều câu truyện độc lập với nhau, tập thơ chẳng khác nào một tuyển tập truyện ngắn. Chúng ta có kỹ thuật xâu chuỗi cho một truyện ngắn bằng thơ. Nhưng xâu chuỗi thơ làm chúng ta liên tưởng tới những mẫu tự, được xếp theo chiều ngang và chiều dọc của một ô chữ (crossword puzzle). Trong một ô chữ, mỗi mẫu tự nối với những mẫu tự khác thành những chữ hoặc nhóm chữ, không khác nào mỗi bài thơ trong xâu chuỗi thơ. Như vậy nếu đặt những xâu chuỗi thơ trong một khung ô chữ, gặp nhau hoặc song song, chúng ta có kỹ thuật ô chữ để tạo bố cục cho một truyện dài bằng thơ. Hai kỹ thuật xâu chuỗi và ô chữ, gọi chung là kỹ thuật ô chữ 4, có khả năng tạo nên những tác phẩm tuyến tính hoặc phi tuyến tính và đa cốt truyện cho thơ Việt. Sự nhạy bén, tinh thần sáng tạo nơi nhà thơ là cần thiết, để khai triển câu truyện vừa đơn giản vừa phức tạp, làm sao người đọc dễ dàng theo dõi, không qua sự diễn giải của phê bình. Điều ghi nhận, hiệu ứng cánh bướm và kỹ thuật ô chữ là những yếu tố ngòai thơ, lần đầu tiên được áp dụng vào thơ, nói lên nỗ lực không ngừng để hòan thiện những đường nét cơ bản của một dòng thơ mới. Nhà thơ Biển Bắc cho rằng, chúng ta có thể nối nhiều bài thơ của nhiều tác giả thành một câu truyện kể, giống hình thức một tuyển tập. Và như thế, thơ Tân Hình Thức Việt, với kỹ thuật ô chữ sẽ trở thành một trò chơi lý thú, thích hợp với thế hệ của thời vi tính.

Chúng... ta sẽ đi bộ chậm rãi 
hay bỏ chạy lúc chia tay...

mưa đã rơi một cách lãng mạn
ướt mềm các ngón chân của bạn
trong chiếc giày...
làm thế nào bạn nghĩ cơ thể
của chúng ta không ướt? khi bạn
không muốn bạn chỉ việc ngửa mặt
nhìn chiếc quạt trần đang quay hết
sức như bạn từng xoay những viên
đá tan trong ly cà phê quán 
văn cay mắt bạn chỉ hơi nhăn
mặt khi mình châm điếu thuốc bây
giờ bạn ghét mùi khói cả những
que củi trong lò sưởi vì mùa
đông phố núi đã không còn ấm
hơi người bốc khói từng xoay những 
viên đá tan trong ly cà phê...

Lê Vĩnh Tài (báo Thanh Niên 31.3.2013)

Với những bài thơ tự do hay vần của những nhà Thơ (được học qua trường lớp) thì việc THT hóa những bài Thơ đó là vô nghĩa và k thể so sánh được. Song ở những bài Thơ của người k chuyên bởi vốn dĩ THT những tính chất đã sẵn có nhưng k được phát hiện ra, những bài hát hiện nay nhiều bài hát k nhiều ý nghĩa nhưng vẫn có tính thu hút bởi tính nhạc đã bù đắp các khiếm khuyết. THT tính nhạc trong THT vừa mang tính Bác học (nhạc giao hưởng) đáp ứng thị hiếu của những người chuyên nghiệp vừa Bình dân nhưng không bi lụy về ý về câu mà dẫn dắt đến từng từ (Tôn trọng cái tôi) làm từng từ đó thoát ra ý nghĩa vốn có của nó vốn bị cả câu chi phối... tạo tính tích cực những hướng nhìn mới được mở toang cánh cửa đón ánh sáng trước khi Hòa vào dòng chảy của ngôn từ. THT không chỉ là nghệ thuật sắp đặt ngôn từ mà còn là nghệ thuật sắp đặt trí tưởng tượng của những giá trị khác nhau, xa lạ nhưng lại gần nhau bổ sung và từ chỗ vốn mâu thuẫn khi xếp thành sâu chuỗi thì trở thành ánh sáng cho cả hai khi tách khỏi vần điệu và đặt vào đó những thanh âm của cuộc sống. Vì vậy những bản nhạc k nhiều giá trị nghệ thuật và nhân Văn hiện nay nếu soi bằng các nguyên tắc cua THT sẽ dễ đánh giá được. THT Thơ không nằm ngoài dòng chảy làm đẹp hơn ngôn ngữ Việt và có tác dụng gạn đục khơi trong cho nghệ thuật truyền thống.
Tân hình thức thức tồn tại hiển nhiên trong đời sống từ bao đời xong nó bị con người lấp liếm bởi những sáng tạo của chính họ - những luật tắc - khoa học kỹ thuật -... một bài văn đầy chất thơ...

NGANG QUA MÙA NHỚ

Ta lang thang suốt cả buổi chiều,
tìm lại mình trong nỗi nhớ da 
diết về một điều gì xa lắm. 

Ta cũng không biết nữa. Ngang qua
từng con phố thân thương, phố cũ 
ngày xưa sao đong đầy nỗi nhớ. 

Ta tìm về phố như tìm về 
một kí ức xa xăm, kí ức về 
một ngưòi...Mưa về làm đánh 
động cả giấc mơ mà bao lần 
ta đã nhẫn tâm đè nén nó. 

Cố ném đi thật xa nhưng rồi 
lại nhặt nó lên mà nghe tim 
mình vỡ vụn. Ngang qua từng con 
phố để kiếm tìm bóng dáng một 
người mà bao lần ta đã dối 
lòng mình rằng "ta không còn nhớ 
nữa". Phố nhỏ thân thương, bình yên 
đến lạ.

Mình thấy người Việt Nam làm việc gì cũng chậm, từ ăn, đi lại, nói, diễn xuất trên phim ảnh, đọc,... suy cho cùng mọi việc đều ở chỗ cơ thể chúng ta cấu tạo như thế nào - nhóm người châu Á nói chung và ở mỗi dân tộc lại có đặc điểm riêng, mỗi con người lại có đặc điểm riêng... hơi khi đọc thường là 5, 7, 8 cũng là điều dễ hiểu...

CÁCH LÀM MỘT BÀI THƠ TÂN HÌNH THỨC
1/ New Formalism Poetry” khi dịch ra tiếng Việt bằng nghĩa đen là “Thơ Tân hình thức” đã không đúng nghĩa của thuật ngữ này. Chữ “Form” ở đây là thể thơ. “New Form” có nghĩa là dùng những thể cũ, thêm hay bớt một vài yếu tố để làm thành thể mới.( Xin đọc thêm bài “Giải hình thức” trong mục “Hỏi đáp ABC”)

2/ Ðối với thơ Việt, chúng ta dùng kỹ thuật lập lại và vắt dòng chuyển tất cả những thể thơ có vần như lục bát, 5, 7, 8 chữ thành những thể thơ không vần (Xin đọc những bài thơ mẫu và bài “Thơ tân hình thức đọc” trong mục “Âm thanh đọc”).

3/ Ðưa ngôn ngữ thường ngày vào các thể thơ lục bát không vần, năm chữ không vần, bảy chữ không vần và tám chữ không vần để làm thành thi pháp đời thường. Mục đích là đưa đời sống vào trong thơ, khác với những dòng thơ cũ như vần điệu và tự do, có khuynh hướng xa lìa đời sống thực tại.

4/ Áp dụng tính truyện, để tạo nên ý tưởng liền lạc trong thơ.
5/ Cái hay của thơ không nằm nơi những con chữ khó hiểu hay bóng bảy như trong thơ vần điệu và tự do cũ mà nằm nơi ý tưởng và nghệ thuật diễn đạt.

6/ Một vài nhà thơ đã dùng dòng 10 chữ (10 âm tiết, theo thơ tiếng Anh), điều này cũng không đúng với hơi thở của người Việt vì dòng thơ 10 âm tiết chỉ phù hợp với người phương Tây, có hơi dài hơn. Cách tốt hơn hết, chúng ta cứ dùng lại các thể thơ Việt, tự nhiên và đã chuẩn với hơi nói của người Việt.

Ðể tìm hiểu rõ hơn, xin quí thân hữu và bạn đọc tham khảo thêm hai tác phẩm “Tân Hình Thức, Tứ Khúc và Những Tiểu Luận Khác” và “Tiểu Luận Dịch Tân Hình Thức” trong mục “Tiểu luận” trên website: www.thotanhinhthuc.org.

...những suy nghĩ của mình về THT chỉ là cảm nghĩ cá nhân nhiều khi là rất sai lầm nhưng mình thích sai lầm vì như vậy mình mới thấy được sai để sửa thông qua góp ý của mọi người...

https://www.facebook.com/groups/tanhinhthuc/

Chia sẻ bài viết này


Liên kết
Chia sẻ trên các trang khác

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Khách
Trả lời chủ đề này...

×   Bạn vừa dán nội dung có định dạng.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

Đang xử lí...

Footer title

This content can be configured within your theme settings in your ACP. You can add any HTML including images, paragraphs and lists.

Footer title

This is an example of a list.

Footer title

This content can be configured within your theme settings in your ACP. You can add any HTML including images, paragraphs and lists.

Footer title

This content can be configured within your theme settings in your ACP. You can add any HTML including images, paragraphs and lists.

×
×
  • Create New...