Jump to content
nguyetthao

ÔI ! TRI THỨC

Recommended Posts

Chuyện cô nữ giảng viên trường Đại học Sư Phạm Thái Bình

 

- Đoàn Dự -

 

Ngày 9-1-2007, trong mục “Ai là triệu phú” trên đài Truyền hình VTV3 Hà Nội, do MC kỳ cựu Lại văn Sâm điều khiển, người trúng cách được mời lên chiếc “ghế nóng” tham dự chương trình là cô Nguyễn Thị Tâm, 27 tuổi, giảng viên trường Đại học Sư phạm thành phố Thái Bình (Thái Bình nay là thành phố, không còn thị xã nữa).

 

MC đặt câu hỏi nguyên văn như sau: “Trong tứ trụ của Tự Lực Văn Đoàn: Nhất Linh, Hoàng Đạo, Thạch Lam, Khái Hưng; ai là người khâng phải anh em ruột với ba người kia ?” .

 

Cô nữ giảng viên Đại học Sư Phạm suy nghĩ một lát rồi nói:

- Tự Lực Văn Đoàn… Hừ, Tự Lực Văn Đoàn, tôi chưa nghe nói đến bao giờ cả. Hình như đó là một gánh cải lương. Còn Nhất Linh chắc chắn là một nghệ sĩ cải lương. – Riêng Hoàng Đạo, Thạch Lam, Khái Hưng…

tôi không biết ba ông này có phải nghệ sĩ cải lương như Nhất Linh không.

- Vậy chị kết luận ai không phải anh em ruột với ba người kia ?

- Tôi đề nghị cho tôi được hưởng quyền trợ giúp, gọi điện thoại cho người thân.

- Chị muốn gọi cho ai ?

- Cho anh Nam, một bạn đồng nghiệp cũng dạy trong trường. Anh Nam là người đọc rất nhiều sách, kiến thức rất rộng, chắc chắn anh ấy biết.

 

MC cho phòng máy liên lạc với người tên Nam đang chờ sẵn ở nhà để trợ giúp, “cứu bồ” cho cô Tâm.

- A lô, anh Nam phải không ạ ? Tôi là Lại Văn Sâm đang ngồi với chị Nguyễn Thị Tâm trong chương trình “Ai là triệu phú”. Anh có sẵn lòng trợ giúp chị Tâm một câu hỏi không ạ ?

- Vâng, xin chào anh Lại Văn Sâm. Tôi rất sẵn lòng.

- Nếu vậy anh và chị Tâm có ba muơi giây để vừa hỏi vừa trả lời. Ba mươi giây của anh và chị bắt đầu…

 

Cô Tâm lập lại câu hỏi như chương trình đã hỏi: “Trong tứ trụ của Tự Lực Văn Đoàn…”, “Anh cho em biết Nhất Linh, Hoàng Đạo, Thạch Lam, Khái Hưng, ai không phải là anh em ruột với ba người kia…” Đầu dây có tiếng trả lời rất lớn và dứt khoát, nghe rõ mồn một:

- Hoàng Đạo, Hoàng Đạo không phải là anh em ruột với Nhất Linh, Thạch Lam và Khái Hưng.

- Chắc chắn không anh:

- Chắc trăm phần trăm.

- Ba mươi giây của chị đã hết. Xin chị cho biết câu trả lời.

- Tôi tin vào kiến thức của người bạn đồng nghiệp của tôi. Tôi trả lời, Hoàng Đạo không phải anh em ruột với ba người kia.

- Chị quyết định như thế?

- Vâng, câu trả lời của tôi là phương án B, Hoàng Đạo.

- Sai. Giải đáp của chúng tôi là phương án D, Khái Hưng. Khái Hưng không phải anh em ruột với Nhất Linh, Hoàng Đạo và Thạch Lam. Hoàng Đạo tên thật là Nguyễn Tường Long, sinh năm 1906, em ruột nhà văn Nhất linh, anh ruột nhà văn Thạch Lam. Như vậy phần thưởng của chị từ năm triệu đồng còn lại một triệu đồng. Nhưng không sao, chúng ta lấy vui làm chính. Xin cám ơn chị đã tham dự chương trình.

 

Ứng viên Nguyễn Thị Tâm bị loại khỏi cuộc chơi, nhường chỗ cho người khác.

 

Thưa quý bạn, ở ngoài Bắc, một giảng viên hoặc một sinh viên đại học không biết Tự Lực Văn Đoàn hoặc Khái Hưng, Nhất Linh, Hoàng Đạo, Thạch Lam là ai là một điều bình thường, đối với chúng tôi không có gì đáng ngạc nhiên. Thậm chí, trong trò chơi “ Rung Chuông Vàng”, được hỏi Hùng Vương, Lạc Long Quân, Âu Cơ là ai? , họ không biết, chúng tôi cũng không ngạc nhiên luôn. Tuy nhiên, trong bốn tiếng “Tự Lực Văn Đoàn” đã có hai tiếng “Văn Đoàn” thì đó không thể là một gánh cải lương được và Nhất Linh không thể là một kép hát cải lương được, phải suy nghĩ chứ.

 

Đem cái kiến thức như vậy ra giảng dạy cho sinh viên rồi sau này sinh viên (ĐHSP) ra trường, lại đi giảng dạy cho học sinh thì rất nguy hiểm. Ông Lý Quang Diệu, cựu thủ tướng Singapore năm nay đã 82 tuổi, mới sang thăm Việt Nam nói: “Ngay cả về mặt kinh tế, nếu muốn thành công thì trước hết phải có sự đầu tư vào giáo dục tốt”.

 

( trích internet )

Chia sẻ bài viết này


Liên kết
Chia sẻ trên các trang khác

Thật là không thể hiểu nổi về trình độ của Cô Giảng viên Đại học này. Cái sự vô học nó đã lộ rõ ra rồi ta bàn nhiều chỉ thêm đau lòng. Tuy nhiên Linh em chỉ có góp chút về bài viết này mà thôi, bài viết rất hay nhưng tác giả có mấy câu kết luận của tác giả lại có ẩn ý. Xin bình luận như sau:

 

Tác giả viết : "Thưa quý bạn, ở ngoài Bắc, một giảng viên hoặc một sinh viên đại học không biết Tự Lực Văn Đoàn hoặc Khái Hưng, Nhất Linh, Hoàng Đạo, Thạch Lam là ai là một điều bình thường, đối với chúng tôi không có gì đáng ngạc nhiên. Thậm chí, trong trò chơi “ Rung Chuông Vàng”, được hỏi Hùng Vương, Lạc Long Quân, Âu Cơ là ai? , họ không biết, chúng tôi cũng không ngạc nhiên luôn. Tuy nhiên, trong bốn tiếng “Tự Lực Văn Đoàn” đã có hai tiếng “Văn Đoàn” thì đó không thể là một gánh cải lương được và Nhất Linh không thể là một kép hát cải lương được, phải suy nghĩ chứ". Phần kết luận có vẻ hay ho này lại bao trùm một sự ngộ nhân ngu ngốc nhất, phản động nhất. Linh chẳng hiểu tác giả lấy đâu ra cái kết luận vớ vẩn này, hẳn tác giả là một người miền nam với lời nhận xét ẩn ý phân biệt Bắc nam, phân biệt nhận thức. Cái gì ở miền bắc thế này, miền bắc thế khác. Nói như một tên tâm lý chiến ngày xưa của chế độ Sài gòn cũ. Vậy miền nam hay miền trung thì biết về tự lực văn đoàn hơn. Sách của Tự lực văn đòan được xuất bản trước cách mạng ở Hà nội nhiều hơn hay ở Sài gòn nhiều hơn. Một số chuyện ngắn còn đang được giảng dạy ở bậc phổ thông từ trước đến nay. Vậy tác giả lấy đâu ra cái luận điệu phản động và ngu dốt như vậy. Cái gì "không biết" là "bình thường". Đúng không quá ngạc nhiên về kiến thức của tác giả này về xã hội Việt nam.

 

Linh chỉ thấy, bài viết này hay nhưng phần kết luận ẩn ý rất phản động, bôi nhọ con người miền bắc. Miền nào mà chẳng là con người Việt, dân tộc giống nòi việt. Nói thật, tác giả mượn chuyện để nói mà thôi, ném đá dấu tay, ẩn ý sâu xa. Còn người trích thì chỉ nói là trích từ internet, vâng internet là trang nào. Luận điệu phản động này từ trang wed nào? mới là quan trọng. Có thể các bạn không nhận ra, chứ Linh đã nhận ra bộ mặt thật trong câu chuyện này.

Chia sẻ bài viết này


Liên kết
Chia sẻ trên các trang khác

http://www.nguoivienxu.vietnamnet.vn/vande...2007/04/679635/

 

Nếu Search trên Google thì chuyện này đã lan truyền rất rộng, những forum dù nhỏ, dù lớn cũng ...có comment cho mục này!

Phố Đêm lấy nguồn từ trang Người Viễn Xứ, một trang web Phố Đêm nghĩ là uy tín. nhưng người viết thì ko lấy tên Đoàn Dự, mà là THAN (chả bít vì sao) Nhưng khi đọc kỹ ra, thì có phần sửa chữa...ko biết ai thêm, ai bớt; nhưng khi đọc vào thì quả...hơi buồn lòng, bởi chưng lịch sử nước Nam ko rõ, giờ đây lại gặp văn đàn nước Nam cũng ko hay. :( Quả là hơi buồn !

Chia sẻ bài viết này


Liên kết
Chia sẻ trên các trang khác

"

. . . . . .Còn người trích thì chỉ nói là trích từ internet, vâng internet là trang nào. Luận điệu phản động này từ trang wed nào? mới là quan trọng. Có thể các bạn không nhận ra, chứ Linh đã nhận ra bộ mặt thật trong câu chuyện này.

 

 

 

 

 

 

* nguyetthao chỉ là một người dân rất tầm thường -

Rất tầm thường - do vậy có thể có những thiếu hiểu biết về pháp luật .

CÔ / BÁC / hay NGÀI Phương Linh nếu mang trong mình một trọng trách xin cứ việc hành xử hết quyền lực bao la của mình để trừng trị .

Mượn D.Đ Văn Học này để phô trương cái luận điệu vu khống chụp mũ hù doạ thì nguyetthao thấy nó ki ki lắm .

Thật lòng . Từ nào tời giờ nguyetthao không quan tâm lắm đến những tiếng sủa !

Không thèm quan tâm ! xin nhắc lại .

Chia sẻ bài viết này


Liên kết
Chia sẻ trên các trang khác

Không dám, không dám.

 

Chào nguyethao

 

Linh đâu dám nói nguyetthao và cũng chẳng dám coi mình là cái gì to tát của cái diễn đàn này Mà linh chỉ đứng trên góc độ 1 người con đất Việt, một người con Hà nội. Một người tạm cho là có ăn có học trên đất Bắc để phản hồi luận điệu bôi nhọ người miền bắc của tác giả bài viết. Linh nói thế vì từ trước đến nay, bất cứ văn hay thơ hay báo khi đăng đều trích nguồn gốc của nó. Tức là độ tin cậy của văn bản hay thông tin đó. Internet thì vô vàn thông tin, thật có, giả có. Người có học thức phải biết phân biệt thật, giả. Không phải ai nói gì cũng tin, cũng nghe, cũng tung hô. Linh muốn nói là thế. Linh không nói nguyetthao mà đang nói tác giả bài viết có ý bôi nhọ vậy thôi. Đúng ra nếu là Linh, Linh sẽ chẳng phản hồi kiểu đó vì rõ ràng bài viết chẳng có ý chụp mũ hay rao giảng gì cả. Linh sẽ đưa ra nguồn trích bài viết này. Vì sự thật như bạn gì nói, bài viết gốc đã bị sửa chữa bóp méo. Vậy có ngụ ý gì??. Linh luôn nghĩ những thành viên của diễn đàn là người có học thức. Tức là biết thế nào là tốt là xấu, là đúng là sai.

 

Nói thẳng, nếu trích từ mấy trang hải ngoại hay mấy bài viết của các cựu quân nhân Sài gòn cũ nó còn hay hơn bài của nguyetthao trích đăng nhiều. Nó không có những cái sườn sơ hở thế đâu. Nghe nó thuyết phục lắm cơ, mà không phải ai cũng nhận ra cái dụng ý của nó nếu như ta không có tri thức vững chắc, nền tảng lý luận mới có thể nhận ra được.

 

Linh không nói nguyetthao lam gì nên chẳng phải bực tực thế. Chẳng muốn làm cô/bà hay ngài mà chỉ muốn làm bạn thôi. Ta à trí thức thì nên biết thế nào là đúng, thế nào là sai.

 

Nói thẳng nếu như bạn không nói là trích từ internet mà nói luôn như bạn gì nói: trích từ trang nguoivienxu. Thí chắc chắn Linh chẳng mất công viết cái bài trên làm gì cho thừa. Vì Linh nghĩ, chắc là nguyetthao lấy từ trang nào đó như dantri hay vnexpress chẳng hạn. Thì rõ ràng còn cần trao đổi. Chứ còn nếu lấy từ nguồn này thì!!!. Nói cũng bằng thừa.

 

Linh

8/2007

Chia sẻ bài viết này


Liên kết
Chia sẻ trên các trang khác

Hi bạn Phương Linh, mình là Phố Đêm, là người trích dẫn bài viết trên từ trang web Người Viễn Xứ. Mình tạt ngang và post vài dòng ...để nói lên sự buồn cảm của mình khi biết có người... đáng lẽ có đủ trình độ văn hoá sâu rộng, nhưng có khiếm khuyết đôi phần! Còn giọng văn của người viết có phản động hay ko, thì Phố Đêm ko ...(tạm gọi) quan tâm ! :)

 

Vì sự thật như bạn gì nói, bài viết gốc đã bị sửa chữa bóp méo. Vậy có ngụ ý gì??.

 

Ngụ ý gì thì Phố Đêm không biết. Bởi chưng Phố Đêm cũng ko biết bài viết trích từ trang Người Viễn Xứ có phải là bài viết gốc hay ko ? Bới chưng, văn viết có thể copy qua lại lẫn nhau! Nhưng nếu Linh đi qua trang Thời Áo Trắng xem bài viết này thì có lẽ Linh còn ...bức xúc hơn nữa !

http://www.thoiaotrang.com/forum/showthread.php?p=41789 , những từ in đậm,những dòng reply phản hồi, đặc biệt là ...dòng chữ (“Trái Tim ở lại “Thời Báo số 894, ngày 16-2-2007, trang 67–68)

 

Còn riêng bản thân Phố Đêm thì ko reply những dòng..đại loại như ở forum Thời Áo Trắng. Chẳng có gì phải bàn tán, văn học...nó rộng và sâu, không phải ai cũng hoàn mỹ. Dù là giảng viên Đại Học sư phạm đi chăng nữa, cũng có lúc nên nhìn họ như một người bình thường.

 

Phố Đêm

Chia sẻ bài viết này


Liên kết
Chia sẻ trên các trang khác

Bạn Phố đêm

 

Linh hiểu ý bạn nói và Linh cũng chỉ thắc mắc có vậy. Trích từ nguồn nào để đảm bảo rằng nó chưa bị sửa chữa. Càng đáng tin cậy thì tính trung thực càng cao. Như vậy, ta mới thấy rằng ý nghĩa bài viết đến đâu, phải không ạ.

 

Linh

Chia sẻ bài viết này


Liên kết
Chia sẻ trên các trang khác

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Khách
Trả lời chủ đề này...

×   Bạn vừa dán nội dung có định dạng.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

Đang xử lí...

Footer title

This content can be configured within your theme settings in your ACP. You can add any HTML including images, paragraphs and lists.

Footer title

This is an example of a list.

Footer title

This content can be configured within your theme settings in your ACP. You can add any HTML including images, paragraphs and lists.

Footer title

This content can be configured within your theme settings in your ACP. You can add any HTML including images, paragraphs and lists.

×
×
  • Create New...