Jump to content
congiundat

ÔI, MẮT EM NHƯ NƯỚC HỒ THU!

Recommended Posts

1.Nhận thấy bài viết về truyện ngắn Một người Hà Nội của tôi có sự phản hồi khá năng nổ bạn Linh, tôi rất mừng, cảm động. Quả là bạn rất yêu Hà Nội, thích ăn kem Tràng Tiền, quan sát được nhiều cô gái ăn chơi hư hỏng mà bạn gọi là “chủ nghĩa tự nhiên” ( tôi chắc là bạn Linh cũng không hiểu gì lắm về cụm từ này cũng như hàng loạt cụm từ có vẻ học thuật khác mà bạn đưa ra. Đó là thực trạng chung của phê bình văn học nghệ thuật hiện nay chứ riêng với một độc giả ngoại đạo như bạn Linh thì có gì mà khó hiểu). Nhưng nếu muốn tranh luận văn chương, tôi thành thật khuyên bạn nên, ít nhất: phải đọc thật kĩ tác phẩm văn học và đọc thật kĩ bài phê bình. Khi mà bạn chưa làm được hai bước tối thiểu ấy (như người ta muốn ăn kem Tràng Tiền thì phải đến Tràng Tiền í mà) thì bạn đừng tham gia tranh luận văn chương, tốt nhất nên ngồi ở hồ Tây để ngắm chiều về và hát nhạc Phú Quang. Vì chắc bạn hát sẽ hay hơn là hỏi với giọng điều tra “congiundat là ai?” “chất Hà Nội là gì?” ( thưa nhỏ với bạn để bạn không phải giật thót mình như khi ai đó chỉ đúng tim đen: trong bài phê bình tôi không có ý hạ cấp chất Hà Nội đâu. Tôi thành tâm muốn nhiều thế hệ học sinh, trong đó có học sinh Hà Nội hiểu sâu hơn và bắt tay xây dựng Hà Nội có chiều sâu văn hóa hơn - chứ không chỉ bỏ ra mấy tiếng đồng hồ nhâm nhi que kem hay thút thít về bát phở). Mấy câu viết ngắn này tôi không có ý đối thoại, giải thích với bạn, kể cả bài viết về truyện ngắn Một người Hà Nội, tôi gửi lên diễn này để chỉ muốn cái cụm từ “Phê bình – lí luận” nó không bị sa vào những trò đấu khẩu về Vàng Anh hay Vàng Em gì đó ( nếu ai quan tâm chuyện này thì phải tìm diễn đàn khác chứ, hay là hễ thấy người khác ăn khoai mài mình cũng vác dao đi đào?).

2. Cái danh “nghiên cứu – phê bình – lí luận” mà trang web đưa ra cần phải chính chuyên trong mức có thể. Tôi vẫn mong những ai tham gia diễn đàn và ở topic này thì phải có kiến thức sơ đẳng về văn học, về phê bình – lí luận. Viết lăng nhăng, lan man thì đã có nhiều không gian mạng khác. Làm vấy bẩn không khí phê bình bằng cách tùng xẻo câu chữ, lục soát riêng tư, đạp tanh tách vào văn bản… thì thật không nên.

Chia sẻ bài viết này


Liên kết
Chia sẻ trên các trang khác

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Khách
Trả lời chủ đề này...

×   Bạn vừa dán nội dung có định dạng.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

Đang xử lí...

Footer title

This content can be configured within your theme settings in your ACP. You can add any HTML including images, paragraphs and lists.

Footer title

This is an example of a list.

Footer title

This content can be configured within your theme settings in your ACP. You can add any HTML including images, paragraphs and lists.

Footer title

This content can be configured within your theme settings in your ACP. You can add any HTML including images, paragraphs and lists.

×
×
  • Create New...