Đến nội dung

  • Đăng nhập bằng Facebook Đăng nhập bằng Twitter Log In with Google      Đăng nhập   
  • Đăng ký

Hình ảnh
- - - - -

Thơ Vi Thùy Linh


  • Please log in to reply
17 replies to this topic

#11 mysunlight

mysunlight

    Cấp bậc:

  • Thành viên
  • Pip
  • 65 Bài viết
  • Tiền mặt: 0 Xu
  • 0 Thanks
0
Neutral
  • Đến từ:TP.HCM
  • Sở thích:Thơ, văn, rock, văn hóa dân gian, nhạc Trịnh, Phú Quang, Quốc Bảo...

Current mood: None chosen

Đã gửi 03 July 2006 - 10:28 PM

Tự sự Vi Thuỳ Linh: Tôi dệt tầm gai chờ hạnh phúc


Tôi rất thích tên Linh của mình, do ông nội đặt, nó thật nhiều ý nghĩa. Thùy Linh - cánh tay thiêng. Mỗi câu thơ bay lên như sợi tầm gai, như cánh chim khắc khoải... Đã hơn 8 năm cầm bút, 2.200 bài báo, 200 bài thơ, 2 vạn giọt nước mắt...
Từ hồi cấp 2 đến khi hết đại học báo chí tôi luôn được các thầy giáo yêu mến. Sau này càng lúc càng nhiều người đàn ông thích tôi. Không phải vì tôi xinh đẹp. Có thể vì tôi hay. Và khác lạ.
Nhưng vào lúc cảm thấy có thể "chủ soái" được nhiều trái tim, tôi lại mông lung về người đàn ông đích thực và vĩnh viễn của mình. Vẫn biết đời người quá ngắn và không có sự tuyệt đối nhưng tôi luôn kiếm tìm và hướng tới, trong thơ tôi đấy là sự tái hiện giấc mơ miên viễn...
Tôi muốn nhiều người nhớ đến thơ tôi, nhưng họ mặc định điều đó như môt "điều kiện của giá trị" về tôi, cứ như thể nếu không gắn đến thơ thì tôi không là gì để gây ấn tượng? Thực sự tôi thấy mình rất ấn tượng, vì là một người đàn bà trẻ, đầy thanh xuân và đích thực nồng nàn. Tôi sẽ thanh xuân cả ở tuổi 50 vì thái độ sống.
Cô đơn và nỗi buồn là gia tài bền bỉ của tôi. Thơ tôi, vì thế nhiều buồn. Nhưng cả con người tôi, như cái cây buồn đầy sức sống. Sáng tạo là cuộc dấn thân nhọc nhằn, nguy hiểm, thậm chí có thể tử nạn. Nhưng tôi đã chọn sự tận hiến đến cùng, can trường theo đuổi đến cùng. Dù không còn ai làm thơ, tôi vẫn làm thơ. Chỉ có một độc giả, tôi vẫn làm thơ, mãnh liệt và thành thật.
Tôi nhấn mạnh sự thành thật, vì đã ngấy lắm xung quanh, người ta "diễn" quá nhiều. Mô phạm và sáo mòn, ngụy tạo và hèn nhát. Tôi tránh xa những điều ấy. Vì tôi luôn dám sống, dám là mình, khi nhiều người sống khác cơ thể của mình và phó mặc sự tha hóa. Tôi tôn vinh thân thể và những gì thuộc về con người đẹp đẽ như một kẻ si tình và duy mỹ chung thân.
Tôi làm nhiều kẻ "nhảy dựng" lên khi viết về những cái lưỡi khuấy đảo đầy sự giả dối và những con người mặt thật là mặt nạ giễu đầy phố. Một số người kêu ca tôi viết về tình dục, kêu rất to, như thể đó là tội lỗi là lĩnh vực không... thuộc về con người. Tôi không viết về tình dục mà là viết về tình yêu. Tình yêu đích thực hòa quyện thể xác và tâm hồn; tình dục với tôi, nằm trong tình yêu, nó không phải là đề tài riêng, mà nó thuộc về và là biểu hiện của tình yêu và sự sống của tôi. Tôi cực nhọc tìm ngôn ngữ, hình ảnh, biểu tượng, để bùng vỡ tràn trề sức xuân, chất sống của tôi, không kìm giữ lảng tránh hay lẩn trốn, không đi theo đám đông, phong trào, như con thú tách khỏi bầy, tìm con đường riêng, không bao giờ yếu hèn trước những thử thách. Tôi solo sáng tạo, solo khát vọng, solo ước mơ, solo niềm tin, solo Linh.
Nhiều lần, tôi nhận được câu hỏi: "Sao làm được nhiều thế?". Tôi có 2 tập thơ được in: Khát (1/1999, NXB Hội Nhà văn), Linh (10/2000, NXB Thanh niên), xin tái bản không được, giấy phép cho Vili (36 bài, tập thơ thứ ba), đã chờ một năm rưỡi chưa được cấp. Tháo vát, tôi có thể làm được nhiều việc và nếu nhẫn nại tham lam hơn, chắc giàu hơn lúc này nhiều lần. Nhưng tôi không trục lợi, tranh thủ, không muốn cái gì tận dụng hay sự dễ dàng. Tôi là nhà thơ viết báo, tôi coi trọng sáng tạo bậc nhất. Mà đích thực nhà thơ, khó mà giàu, từ xưa đã thế, nay vẫn thế (!). Nhưng tôi muốn giàu vật chất một cách xứng đáng.
Tôi đã giàu tâm hồn, dù tuổi thơ thật thiếu thốn và cơ cực. Gần như không có đồ chơi, con "chút chít" bóp không kêu, cá chép đỏ và gà trống bằng nhựa mua thời bao cấp. 12 năm đi học toàn dùng sách giáo khoa cũ, mặc quần áo thừa, váy cũ cắt sửa lại và thèm kem, ôi, nhất là kem! Tôi đã vặn trộm dây đồng hàng rào nhà hàng xóm, đổ xà phòng "Con mèo" khỏi hộp, để đổi lấy "kem mút kem mút" trong những thùng kem hiện ra diệu kỳ sau tiếng bóp từ quả bóng cao su lắp kèn - âm thanh đặc thù của người bán kem rong. Thèm được ăn kem thỏa thuê để môi cóng lại, được đọc sách giáo khoa mới, thắt nơ diêm dúa và váy sặc sỡ, những ao ước ấy chở sau chiếc xe đạp cũ của cha tôi đến hết tuổi thơ mà mãi mãi cảm giác thèm khát không hóa thành sự thoả nguyện hôm nay, khi tôi có thể làm được những ao ước ấy, bằng tiền của mình.
Tháng 11 này, tôi sẽ có mặt ở Paris, với tư cách là đại diện đầu tiên của Việt Nam được mời dự Liên hoan thơ quốc tế Val-de-Marne lần thứ 7. ở đó, tôi sẽ đại diện cho Viêt Nam, phát ra tín hiệu Việt Nam riêng biệt và tự tin, qua thơ và tham luận: "Sức sống và tín hiệu Việt Nam trong thơ Vi Thùy Linh".
Tôi làm thơ hiện đại, nhưng không phủ nhận truyền thống. Trong thơ và trong đời, tôi muốn là cô gái Việt Nam mới, mang sức sống của thế hệ mới, với sinh khí khác. Tôi luôn sống cật lực như thể ngày mai sẽ chết.
Có người đã ví tôi như Hồ Xuân Hương, như Vệ Tuệ - cô gái Thượng Hải hiện tượng văn học của Trung Quốc đương đại vì sự bạo liệt và nổi loạn. Thực ra, ví như thế, họ chẳng hiểu gì cả. Tôi không bao giờ và không thể là Hồ Xuân Hương hay Vệ Tuệ! Vì tôi là Vi Thùy Linh. Vì tôi không nổi loạn, những gì tôi viết ra, chính tôi - hằng có.

Vi Thuỳ Linh
Theo Đẹp

Welcome to Thánh Tạm Ngốc's blog!
http://blogtiengviet.net/thanhtamngoc


#12 HUONGGALPHA

HUONGGALPHA

    Cấp bậc:

  • Thành viên
  • Pip
  • 2 Bài viết
  • Tiền mặt: 0 Xu
  • Thanks
0
Neutral

Current mood: None chosen

Đã gửi 28 September 2006 - 01:20 PM

Càng đọc càng hay, ngâm nga như uống trà mới thấy hương vị thật của nó, người làm thơ với những ngôn ngữ giàu chất cá tính.Vi thuỳ Linh - nhà thơ tôi rất thích, cảm ơn 'THƠ TRẺ." đã giới thiệu nhiều bài hay của Linh.

#13 chipcom

chipcom

    Cấp bậc:

  • Thành viên
  • Pip
  • 3 Bài viết
  • Tiền mặt: 0 Xu
  • 1 Thanks
0
Neutral

Current mood: None chosen

Đã gửi 30 November 2006 - 12:43 AM

Nil huyền thoại

1. Như ngàn đô thị dọc các dòng sông, những triều vương Ai Cập thịnh suy theo Nil huyền thoại
Thượng nguồn đầm lầy, núi hiểm - nơi bắt đầu của trái tim châu Phi.
Lục địa đen kim cương huyền bí sừng sững nền văn minh kim tự tháp - những ngọn núi siêu phàm trên hàng triệu km vuông cát bên hai bờ sông Nil.
Những con vật đuợc thần thánh hoá, thành biểu tượng cho con người mãnh liệt và yếu đuối.
Chúng được thờ phụng, gắn quyền năng trong thế giới những vị thần.
Cá trê đáy sông, đưa mặt trời trở lại mỗi ngày.
Bọ hung chui từ đất, tìm vật liệu để kết thúc vòng đời rồi lại sinh ấu trùng sau ba tháng.
Cá ấp trừng trong mồm, nhả ra từng đàn cá bột - biểu tượng phục sinh
Đại bàng - mãnh điểu sức mạnh thần bảo vệ.
Cá sấu, khỉ, chó, mèo thành xác ướp thiêng.
Tất cả vì ước vọng thế giới Ai Cập uy vũ bất diệt.

2. Lịch sử yểu mệnh hơn truyền thuyết
Các Pharaoh xây kim tự tháp vươn mình tìm vĩnh hằng dưới mặt trời thiêu đốt.
Hơn 6000 km dòng Nik đổ về Ai Cập những thời đại huy hoàng.
Pharaoh lẫn thần dân đều đợi lũ, mong chế ngự sông Nil bằng sức mạnh thần bí
Đàn sếu báo hiệu nước dâng! Nil tràn lên hai bờ, sa mạc thành đồng cỏ...

3. Nhưng một hôm, Nil nặng nhọc vì chứa chất nhiều sứ mệnh, nó mặc kệ mọi van xin của con người sự điều khiển của các thần.
Nil là vị thần độc quyền thao túng
Nước lặn vào cát
Ròng rã hạn hán lụi tàn kỷ nguyên rực rỡ
Ngàn tượng đá vàng rõng cát thổi mòn đời nước mắt kết tinh
Nữ thần Hà mã héo hon, Sphinx nhìn trân trối, thần rắn chui vào bình thuốc
Bần cùng vì nội chiến, đế chế suy tàn
Người dẫn quẳng xương dê vào nước, chờ Nil hoá giải đau thương

4. Lần theo những khúc xương hoá thạch cá voi
Ai Cập - bảo tàng khổng lồ của những khu mộ và xác ướp
Sông Nil lại lũ dâng, nhưng các hiện vật, chứng tích không thức dậy như ước mơ huyền thoại.
Pyramid rùng mình trong bão cát
Trôi trong sông mê Styx, Pharaoh da đen vẫn chờ Nil làm sống lại
Chỉ những đàn lạc đà mòn mỏi
Chỉ những người phụ nữ giấu nhan sắc trong áo choàng habarah, mạng đen kín mặt
Chỉ biển Đỏ vẫn xanh bích ngọc
Châu Phi vẫn nghèo lâu như màu da bóng tối
Vua Rames hoá linh hồn tượng đá
Xác Khufu sống lại trong Keops ước mơ.

5. Sông Nil lũ tràn bờ
Tháp bồ câu đón gió
Từ tổ tháp hàng trăm ô cửa, bồ câu ùa kín cánh đồng chà là
Lục lạ reo đoàn lạc đà dẫn cưới
Mùa Ramadan tới

Những cô gái vĩnh biệt áo choàng đen
Cleopatre đắm đuối cùng Céa sar vào hội
Nil bắt đầu dâng
Kim tự tháp uyển chuyển như phủ lớp satin vàng lộng lẫy.


Được cảm ơn bởi 1 Member:

#14 huyhung

huyhung

    Cấp bậc:

  • Thành viên
  • PipPip
  • 126 Bài viết
  • Tiền mặt: 0 Xu
  • 0 Thanks
0
Neutral
  • Giới tính:Nam
  • Đến từ:Ninh Bình
  • Sở thích:Thơ ca, nghệ thuật, bóng đá, nhạc trẻ lãng mạn (Lương Bằng Quang, Bảo Thy...), hiphop, rock, vẻ đẹp trẻ trung, không khí vui vẻ, thiên nhiên, đầu tư, thương trường...

Current mood: None chosen

Đã gửi 20 March 2008 - 05:08 PM

Nil huyền thoại thực sự là một siêu phẩm, một kiệt tác, một công trình kiến trúc bằng thơ đồ sộ. Vi Thùy Linh quả thực là rất tài năng khi tạo dựng nên một tác phẩm hoàn hảo đến thế và hiếm ai làm nổi. Nếu không đọc Nil huyền thoại, có lẽ tôi vẫn còn giữ cái nhìn bảo thủ với thơ Vi Thùy Linh, và Nil huyền thoại đã thực sự chinh phục tôi. Tôi nghĩ, tiếp tới, Vi Thùy Linh hãy sáng tác về những huyền thoại của Việt Nam mình, ví như sông Hồng huyền thoại chẳng hạn.
"- Như trong lòng đất đá tìm ra vàng ngọc là em
    Và vàng ngọc không chỉ là trang sức."

#15 hongcong

hongcong

    Cấp bậc:

  • Thành viên
  • Pip
  • 41 Bài viết
  • Tiền mặt: 0 Xu
  • 0 Thanks
0
Neutral

Current mood: None chosen

Đã gửi 28 August 2008 - 10:14 AM

Cá ấp trứng trong mồm, nhả ra từng đàn cá bột - biểu tượng phục sinh” câu này thật khó hiểu, cái nào là biểu tựơng phục sinh , chẳng lẽ Cá ấp trứng trong mồm, nhả ra từng đàn cá bột là biểu tượng phục sinh, hay là nó chỉ giống biểu tựơng phục sinh?, biểu tựợng phục sinh phải đựợc hiểu như thế nào? Không lẽ nó lại được hiểu một cách đơn giản như vậy?

#16 ditimnghethuat

ditimnghethuat

    Cấp bậc:

  • Thành viên
  • Pip
  • 73 Bài viết
  • Tiền mặt: 0 Xu
  • 1 Thanks
1
Neutral

Current mood: None chosen

Đã gửi 26 December 2008 - 02:27 AM

Cá ấp trứng trong mồm, nhả ra từng đàn cá bột - biểu tượng phục sinh” câu này thật khó hiểu, cái nào là biểu tựơng phục sinh , chẳng lẽ Cá ấp trứng trong mồm, nhả ra từng đàn cá bột là biểu tượng phục sinh, hay là nó chỉ giống biểu tựơng phục sinh?, biểu tựợng phục sinh phải đựợc hiểu như thế nào? Không lẽ nó lại được hiểu một cách đơn giản như vậy?


nghe cá bột đá vớ vẩn rồi, lại còn đến biểu tục phục sinh nữa ..........

#17 ditimnghethuat

ditimnghethuat

    Cấp bậc:

  • Thành viên
  • Pip
  • 73 Bài viết
  • Tiền mặt: 0 Xu
  • 1 Thanks
1
Neutral

Current mood: None chosen

Đã gửi 26 December 2008 - 02:55 AM

Nil huyền thoại thực sự là một siêu phẩm, một kiệt tác, một công trình kiến trúc bằng thơ đồ sộ. Vi Thùy Linh quả thực là rất tài năng khi tạo dựng nên một tác phẩm hoàn hảo đến thế và hiếm ai làm nổi. Nếu không đọc Nil huyền thoại, có lẽ tôi vẫn còn giữ cái nhìn bảo thủ với thơ Vi Thùy Linh, và Nil huyền thoại đã thực sự chinh phục tôi. Tôi nghĩ, tiếp tới, Vi Thùy Linh hãy sáng tác về những huyền thoại của Việt Nam mình, ví như sông Hồng huyền thoại chẳng hạn.


Huy hùng cũng chơi cả thơ bên đây àh, bạn đọc kỹ thì Thùy Linh ở bài thơ này được mỗi cái chịu khó đọc lịch sử bên sông Nil thôi. Còn chất thơ và nghệ thuật chẳng thấy đâu toàn kể linh tinh, thi thoàng viết vài từ lửng lạ vớ vẩn tớ đoán vài trăm người việt tri thức bình thường thì 99 người ko hiểu mất. Có khi đến cả Thùy Linh viết cũng chẳng hiểu kia....

Em chẳng tthấy chị Thùy Linh này làm thơ hay tẹo nào cả ....thật đấy. Nhưng là ý chủ quan của em thôi, không biết mọi người thế nào. Em thấy Huy Hùng làm còn hay hơn ấy ....

Có chút kiểu hiện đại nhưng chẳng để cho ai muốn hiểu cả ....

Để em thử tài phân tích nhé:

"Lục địa đen kim cương huyền bí sừng sững nền văn minh kim tự tháp "

"kim cương" là nhân hóa vớ vẩn


"những ngọn núi siêu phàm trên hàng triệu km vuông cát bên hai bờ sông Nil."

" "những ngọn núi siêu phàm " nghe chắc hâm hoặc cố tình làm nó lòe loẹt.

sừng sững còn được dùng từ siêu phàm nghe đúng là nhưng trẻ con học dùng từ


"Cá trê đáy sông, đưa mặt trời trở lại mỗi ngày" nghe đúng là mông lung lung tung

....

Bài này kể chuyện chẳng thấy chất gì gọi là để đáng đọc cả thà searh google tự tóm tắt còn hay hơn.

Xin có ai phải biện lại để Dũng học hỏi cái nhé.

Được cảm ơn bởi 1 Member:

#18 hoahongcodon111

hoahongcodon111

    Cấp bậc:

  • Thành viên
  • Pip
  • 3 Bài viết
  • Tiền mặt: 0 Xu
  • Thanks
0
Neutral

Current mood: None chosen

Đã gửi 02 May 2012 - 09:20 PM

có phải anh làm ko đó???em ko ngĩ con trai làm thơ z đâu





Liên kết: Thơ Trẻ || Trương Trọng Nghĩa's blog || Văn nghệ Tiền Giang || HTX Rạch Gầm || Chuyên đề Nam Giới || Hoàng Thu Dung