Jump to content
coyote

Văn học mạng tại Việt Nam.

Recommended Posts

Văn học mạng!

 

 

Trước khi nói đến văn học mạng thì ta phải hiểu Văn học mạng là một thực thể còn đang vận động. Nguồn gốc xuất xứ của văn học mạng là từ Đài Loan và phát triển rực rỡ nhất là tại Trung Quốc. Đích đến của văn học mạng không phải là bản in, mà nó hoàn toàn được bán trên mạng, tiền nhuận bút thu về trên mạng, độc giả trên mạng, người viết trên mạng, tức là hoàn toàn số hóa một cách triệt để.

 

Ở Việt Nam có rất nhiều website, diễn đàn phát triển nhờ vào văn học mạng. Tuy nhiên, các web này chủ yếu là dịch các tác phẩm văn học mạng của Trung Quốc. Nhưng không phải vì thế mà văn học mạng tại Việt Nam không có xu hướng phát triển. Từ giai đoạn 2009 – 2013, văn học mạng tại Việt Nam có những bước tiến khá rõ rệt, rất nhiều web đã chịu đầu tư và phát triển mảng sáng tác văn học như tangthuvien.com, zing.vn, yume.vn, viettruyen.vn, đặc biệt trong số đó có hai trang web đi theo con đường thu phí của truyện Việt.

 

Thế nhưng vì không có định hướng rõ ràng nên tất cả đều vẫn dậm chân tạo chỗ. Ví dụ như tangthuvien, họ vẫn đang phát triển mảng sáng tác, nhưng để duy trì hoạt động của website, họ không thể bỏ đi mảng truyện dịch, truyện convert, nên bước tiến của truyện Việt vẫn mãi chậm chạp. Ở Yume, vì tập trung vào hoạt động kinh danh, quảng cáo, tin tức –thời sự nên văn học mạng cũng vẫn là như thế. Riêng Zing Me là một nơi có số lượng thành viên khá lớn, tuy nhiên thành phần sáng tác, đọc truyện ở đây thuộc tầng lớp khá trẻ và lại tập trung nhiều mảng, chưa quy hoạch cho mảng văn học mạng nên nơi đây giống như một thế giới của teen. Đến cả hai website phát triển truyện Việt theo mô hình thu phí, vì không có định hướng, không đủ số lượng tác giả, đặc biệt là thiếu độc giả chịu trả phí nên cả hai đều đã thất bại.

 

Thật khó có thể phát triển văn học mạng tại Việt Nam. Tuy nhiên xã hội đi lên thì ta cần chấp nhận nhiều yếu kém trong văn học mạng, không phải vì những cái yếu kém đó mà chúng ta không phát triển nó. Nên nhớ, văn học mạng là một xu hướng tất yếu, là hình thức công bố tác phẩm, là cách để mọi người biết đến tác phẩm của minh, nếu phát triển lên đỉnh cao thì nó có thể dùng tiền để nuôi đam mê cho tác giả và cũng là nơi đào tạo nên tác giả.

 

Đứng trước vấn đề đó, rất nhiều website phát triển văn học mạng bằng cách “Tổ chức các cuộc thi” như Kim Bút tại tangthuvien, nhiều cuộc thi thơ và truyện nắn tại diễn đàn Hội Quán Trẻ v.v.

Chỉ là Kim Bút là một cuộc thi tuy lớn nhưng lại nghiêng về thể loại Võ Hiệp, còn những cuộc thi  khác thì tập trung vào đề tài xã hội, đời sống, tình cảm  là chủ yếu. Xét trên yêu tố gần thì những cuộc thi này có ý nghĩa rất lớn, mang tầm ảnh hưởng cao. Thế nhưng, sau các cuộc thi đó sẽ là gì? Kẻ thắng sẽ tiếp tục nghề nghiệp viết lách, kẻ thua sẽ tiếp tục vươn lên hay là phải tiếp tục bôn chen với hiện thực vật chất của xã hội.

 

Nhưng xin đừng nghĩ những vấn đề ở trên, hãy cập nhập vào hai website VipVanDan.Vn và MeTruyen.Com để xem tầm ảnh hưởng của truyện Trung Quốc đối với độc giả Việt. Mà cũng không cần quan sát đâu cho xa, hãy nhìn thị trường truyện đang được xuất bản, những tác phẩm tràn lan trên thị trường là từ nước ngoài hay là từ nước ta.

 

Việt Nam không thiếu tác phẩm hay nhưng nhà xuất bản cũng cần phải sống. Nếu như không có quan hệ, không có danh tiếng, tiền bạc thì tác phẩm của tác giả việt mãi mãi vứt ở xó xa.

 

Mới đây thôi, có một trang web theo mô hình thu phí Truyện Việt lại ra đời. Họ có một đúng đắn phát triển rất đúng đắn. Họ tạo nhiều event, và đặc biệt trong những event đó có một cuộc thi viết truyện ngắn, truyện dài mang tên là “Truyện Việt Hôm Nay, Văn Học Mạng Ngày Mai”. Nói thật cuộc thi cũng tương đối nhỏ nhưng nó đang thu hút rất nhiều người. Nhưng tất cả không phải vì cái phần thưởng nhỏ nhoi, tất cả những con người đến đây đều là vì một thế giới truyện Việt, đều vì một cái tâm huyết phát triển văn học mạng.

 

VipTruyen.Vn – Một cái tên nghe rất tục. Nó rất nhỏ bé, nó có phương hướng nhưng lại thiếu đi tài lực, thiếu đi sự ủng hộ của các vị cấp cao. Tuy nhiên, không sao cả, bởi nó là một diễn đàn phát triển dựa trên sự đóng góp của nhiều thành viên tâm huyết.

 

Tương lai của truyện Việt sẽ ra sao? Nó có bị truyện Trung lấn át hoàn toàn hay không? Hãy làm điều gì đó trước khi quá muộn, các vị à!

 

 

Chia sẻ bài viết này


Liên kết
Chia sẻ trên các trang khác

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Khách
Trả lời chủ đề này...

×   Bạn vừa dán nội dung có định dạng.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

Đang xử lí...

Footer title

This content can be configured within your theme settings in your ACP. You can add any HTML including images, paragraphs and lists.

Footer title

This is an example of a list.

Footer title

This content can be configured within your theme settings in your ACP. You can add any HTML including images, paragraphs and lists.

Footer title

This content can be configured within your theme settings in your ACP. You can add any HTML including images, paragraphs and lists.

×
×
  • Create New...