Jump to content
duonghoanghuu

ĐOẠN KẾT CỦA NHỮNG TÁC PHẨM NỔI TIẾNG RA ĐỜI NHƯ THẾ NÀO?

Recommended Posts

 
“Chương đầu tiên giúp bán cuốn sách đầu tiên, chương cuối cùng giúp bán các cuốn sách tiếp theo”, đó là quan điểm về vai trò của đoạn kết tác phẩm mà ông vua tiểu thuyết trinh thám Mickey Spillane đúc kết sau nhiều năm viết lách.
Cũng đề cập tới chủ đề này, Graham Greene, tác giả của The quiet American (Người Mỹ trầm lặng) nói rằng “Trong vô thức những từ cuối cùng của tác phẩm luôn được viết trước khi những từ đầu tiên xuất hiện trên giấy”. 
 
 
doan-ket-cua-nhung-tac-pham-noi-tieng-ra
Margaret Mitchell có từng chi tiết rõ ràng của câu chuyện trong tâm trí trước khi ngồi xuống máy đánh chữ

Nhân vật nổi tiếng của bang Georgia (Mỹ), Margaret Mitchell bắt đầu viết Gone with the Wind (Cuốn theo chiều gió) sau khi từ bỏ công việc của một phóng viên ở Tạp chí Atlanta. Trong khi chăm sóc cho đôi chân bị thấp khớp, bà giết thời gian bằng cách bắt đầu viết một cuốn tiểu thuyết về chiến tranh với mục đích duy nhất là giải sầu. Cho tới khi một biên tập viên tên là Harold Latham phát hiện ra cuốn tiểu thuyết và khẳng định rằng nó có tiềm năng của một bestseller. 
 
Bản chất câu chuyện của Margaret Mitchell là sự sống còn. Bà đã viết những dòng cuối cùng của Gone with the Wind với một sự đau buồn, mất mát thực sự. “Tôi để họ tự tiết lộ về số phận của mình... Mục đích của tôi khi viết cuốn tiểu thuyết này là để lại một kết thúc mở cho độc giả”,  trong một lá thư gửi tới biên tập viên Harold Latham, Margaret Mitchell tâm sự. 
 
Về công việc sáng tác của mình, Margaret Mitchell nói “Tôi có từng chi tiết rõ ràng của câu chuyện trong tâm trí trước khi ngồi xuống máy đánh chữ. Tôi tin rằng đó là cách tốt nhất để viết một cuốn sách. Nhờ đó, nhân vật không thể đi chệch hướng những gì bạn hoạch định cho họ”.
 
John Irving
 
doan-ket-cua-nhung-tac-pham-noi-tieng-ra
John Irving luôn nghĩ ra kết thúc tác phẩm khi mới đặt bút viết nó

John Irving – Một trong những gương mặt sáng giá bậc nhất trên văn đàn thế giới hiện nay luôn biết chính xác câu chuyện mình sắp viết sẽ kết thúc như thế nào. John Irving từng làm một việc rất đáng yêu là đánh máy chính xác những dòng cuối cùng của cuốn tiểu thuyết đầu tiên của mình trong các tấm bưu thiếp gửi đến những người bạn thân. Và những người bạn này đã xác nhận rằng thậm chí những dòng này không thay đổi, dù chỉ một dấu chấm câu khi cuốn tiểu thuyết được công bố. 
 
“Tôi không biết rằng những gì mình nghĩ ngay từ đầu lại là dòng cuối cùng của tác phẩm, cho tới cuốn sách thứ 6 của tôi, The Cider House Rules (Tạm dịch: Trở lại chốn xưa). Lúc này tôi mới hay mình luôn nghĩ ra kết thúc tác phẩm khi mới đặt bút viết nó”, nhà văn người Mỹ cho biết. Người ta đã ví việc nghĩ ra kết thúc tác phẩm trước tiên của John Irving giống như một bản nhạc mà ông đã biết trước. Giải thích về điều này, người kể chuyện tài tình của nền văn học Mỹ cho hay: “Bạn phải biết những gì ở cuối câu chuyện, có như vậy mới biết cách làm thế nào để bắt đầu viết nó”. 
 
Richard Peck
 
doan-ket-cua-nhung-tac-pham-noi-tieng-ra
Richard Peck coi chương đầu tiên chính là ngụy trang của chương cuối cùng

Tiểu thuyết gia của thanh thiếu niên, Richard Peck là một người có kỷ luật viết lách hết sức nghiêm khắc. Khi bắt đầu một cuốn sách, Richard Peck cũng đã dự liệu về kết thúc của nó. Khi viết tác phẩm The A Year Down Yonder (Tạm dịch: Vào một năm xa kia), ông soát lại mỗi trang viết ít nhất 6 lần với một cây bút luôn lăm lăm trong tay. “Sau một năm, cuối cùng tôi đã hoàn thành tác phẩm. Tôi xem lại chương đầu tiên và vứt bỏ nó ngay lập tức bởi vì trên thực tế, chương đầu tiên chính là ngụy trang của chương cuối cùng”. 
 
Edgar Allan Poe
 
doan-ket-cua-nhung-tac-pham-noi-tieng-ra
Kết cục của một câu chuyện luôn hiển hiện hàng đầu trong tâm trí Edgar Allan Poe 
suốt quãng thời gian ông tạo ra diễn biến của nó

Bậc thầy của những câu chuyện bí ẩn kinh dị, Edgar Allan Poe tin rằng những nhà văn vĩ đại luôn biết trước kết thúc câu chuyện của họ, và tác động của kết thúc này với độc giả. Edgar Allan Poe không thích đọc tiểu thuyết, ông cảm thấy “e ngại, hụt hơi với những câu chữ dài dòng”. Đặc biệt hơn cả, những câu văn ám chỉ kết thúc của câu chuyện luôn được nhà văn thuộc thế hệ đầu tiên của nền văn học độc lập Mỹ in nghiêng như một cách báo hiệu về kết thúc của tác phẩm. Điều này cũng chứng minh rằng kết cục của một câu chuyện luôn hiển hiện hàng đầu trong tâm trí Edgar Allan Poe, suốt quãng thời gian ông tạo ra diễn biến của nó. 
 
J.K. Rowling
 
doan-ket-cua-nhung-tac-pham-noi-tieng-ra
J.K. Rowling đã giữ bí mật về kết cục Harry Potter suốt 17 năm

Năm 1990, khi đang là hành khách trên một chuyến tàu, J.K. Rowling đã nảy ra ý tưởng viết câu chuyện về một cậu bé phù thủy “gầy gò, nhỏ bé, tóc đen và đeo kính cận”. Ngay tối hôm đó, nữ nhà văn tỉ phú bắt tay vào viết chương đầu tiên của bộ truyện Harry Potter and the Philosopher’s Stone (Harry Potter và hòn đá phù thủy). Cùng thời điểm, bà cũng viết phần kết thúc của chương thứ 7, cũng là chương kết thúcHarry Potter, Harry Potter and the Deathly Hallows (Harry Potter và bảo bối tử thần). 
 
“Tôi đã luôn luôn lên kế hoạch cho 7 chương của bộ sách”, J.K. Rowling phát biểu trên tờ BBC vào năm 2006. Trước đó, vào năm 2005, trong một cuộc phỏng vấn với Owen Jones, nữ nhà văn cũng cho biết: “Những cuốn sách đã được viết trong một thời gian dài và chúng đều đi theo một phương hướng đã định trước”. Điều ấn tượng hơn cả ở bộ truyện này có lẽ là việc tác giả J.K. Rowling đã có thể giữ bí mật về kết cục của nó suốt 17 năm, từ khi tác phẩm ra đời cho đến khi kết thúc. 
 
Agatha Christie
 
doan-ket-cua-nhung-tac-pham-noi-tieng-ra
Agatha Christie là một người có óc logic đáng ngưỡng mộ

Cây bút viết truyện trinh thám được yêu thích nhất ở nước Anh, Agatha Christie có một cách làm việc rất kỳ lạ. Khi bắt đầu đặt bút viết, nữ nhà văn đồng thời xây dựng các câu chuyện nhỏ khác xung quanh các nhân vật của cuốn sách. Thông thường, Christie sẽ xây dựng một sơ đồ về câu chuyện chi tiết của kẻ giết người và mô tả nó là “Một cuốn sách phát triển từ bên trong độc giả và được hoàn thiện từ đầu đến cuối”. 

 

Chia sẻ bài viết này


Liên kết
Chia sẻ trên các trang khác

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Khách
Trả lời chủ đề này...

×   Bạn vừa dán nội dung có định dạng.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

Đang xử lí...

Footer title

This content can be configured within your theme settings in your ACP. You can add any HTML including images, paragraphs and lists.

Footer title

This is an example of a list.

Footer title

This content can be configured within your theme settings in your ACP. You can add any HTML including images, paragraphs and lists.

Footer title

This content can be configured within your theme settings in your ACP. You can add any HTML including images, paragraphs and lists.

×
×
  • Create New...