Jump to content
  • entries
    25
  • comments
    0
  • views
    14.874

Truyện ngắn CHIẾC CẶP BÍ ẨN (Kim Sơn Giang)

kimsongiang

436 views

 

1323455611_6.jpg

Hải đi thăm một phụ huynh của lớp bị tai nạn giao thông về vừa đến phòng Hội đồng đã nghe tiếng ồn ào vọng ra. Gì thế nhỉ ! Có lẽ là đám học sinh dỗi hơi của mình lại đánh nhau nữa rồi. Từ ngày Hải nhận chủ nhiệm lớp cá biệt này, Hải gầy đi trông thấy vì ngày nào lớp này cũng gây ra chuyện. Hải bước vào phòng. Trung, giáo viên tổng phụ trách của trường đã bảo:

-Chuyện học sinh của lớp thầy đấy. Thầy giải quyết dùm đi !

-Chuyện gì vậy các em ? Hải hỏi các học sinh lớp chủ nhiệm của mình đang có mặt trong phòng hội đồng.

Cả nhóm yên lặng không ai trả lời. Hải lại nghe loáng thoáng tiếng xì xào của nhóm học sinh đứng ngoài cửa nhìn vào to nhỏ:

-Nó lấy chứ ai.

-Chắc chắn là nó lấy rồi.

-Tao cam đoan là nó lấy đấy…

Hải thấy trong lòng có một điều gì đó bất an. Bao nhiêu ánh mắt của đồng nghiệp đang có mặt trong phòng hội đồng đang hướng về phái Hải như dò xét cách giải quyết của Hải đối với lớp học sinh cá biệt này. Từ đầu năm đến giờ, chỉ có 7 tuần nhưng lớp đã gây ra bao nhiêu là chuyện. Mới có tuần học đầu tiên, lớp đã đánh nhau tập thể với các lớp cùng khối. Rồi lại chuyện bỏ học đi tắm suối, chuyện tổ chức đánh bài... Bây giờ không biết chuyện gì đang xảy ra. Hải thấy như bị xúc phạm, Hải gắt:

-Thầy hỏi các em chứ có chuyện gì ?

-Dạ...bạn...Quang...lấy ...điện thoại di động của em. Phong người mất điện thoại ấp úng trả lời.

Đầu Hải như rối tung, tai như ù lại. Thời gian qua lớp đã gây bao nhiêu là chuyện, bây giờ lại đánh cắp điện thoại. Mà chuyện cấm mang điện thoại di động đến trường, Hải là người đề nghị gắt gao trong cuộc họp hội đồng tháng trước. Vậy mà giờ lớp của Hải lại mang đến trường rồi lại đánh cắp nữa chứ. Cả phòng im lặng. Hít một hơi thật sâu, Hải lấy lại bình tĩnh. Hải tiếp:

-Sao em cho rằng bạn Quang lấy điện thoại di động của em ? Hải hỏi Phong.

-Dạ em thấy bạn bỏ trong cặp của bạn. Phong giải thích.

-Em có lấy điện thoại di động của bạn không ? Hải quay sang hỏi Quang.

-…….

-Sao em không trả lời ? Sao lại khóc ? Việc gì phải khóc ? Hải gắt.

Quang là một học sinh ngoan, bố vừa mất trong vụ tai nạn sập hầm vàng mấy tháng trước. Mất bố, Quang buồn việc gia đình nên học hành chểnh mãng sa sút. Hơn tuần nay, Quang thường vắng không lí do. Có lẽ buồn chán nên đã nhập bọn, nhập đàn đua đòi, game giếc, đánh nhau, giờ lại cắp điện thoại chứ gì. Lấy trộm điện thoại của bạn rồi còn khóc nữa chứ. Thật là tệ. Nhưng hoàn cảnh của Quang cũng đáng thương thật. Hải nghĩ thế.

-Em có chắc là thấy bạn lấy điện thoại của em bỏ vào cặp không ? Hải hỏi Phong.

-Dạ em chắc ạ. Thầy không tin thì lục cặp bạn ấy thì biết.

-Em có đồng ý để bạn lục cặp của em không Quang ? Hải hỏi.

-Hu..Hu..Hu. Quang không nói mà lại khóc to hơn.

-Lục đi !

-Lục cặp bạn đi thầy !

-Nó lấy chứ ai !

-Lấy điện thoại của bạn mà còn khóc. Dị quá đi !

Cả nhóm học sinh nhôn nhao. Nghe đám bạn hào hứng nói thế, Quang lại ôm chiếc cặp của mình chặt hơn và nước mắt lại dàng dụa. Những vật cứng có kích thước kiểu dáng tròn tròn như chiếc điện thoại di động nằm phía trong lớp nhựa mỏng của chiếc cặp lại được lộ dần dần theo lực xiết của tay Quang.

-Đấy đấy ! Cả nhóm bạn hô lên.

Những thầy cô giáo có mặt trong phòng hội đồng đều tỏ vẻ mất lòng tin ở Quang. Cả Hải, Hải cũng nghĩ là Quang lấy chiếc điện thoại của Phong, tôi nghĩ vậy. Anh nghĩ, hoàn cảnh của Quang có thể xảy ra việc này, mà chắc chắn là thế. Anh không biết phải xử lý như thế nào cho phù hợp. Anh ngồi trầm ngâm, có lẽ Hải đang nghĩ cách giải quyết cho vẹn cả đôi đường. Nên phạt Quang thế nào, phạt Phong như thế nào, Phong mang điện thoại di động đến lớp nên cũng là người có tội. Hải lại nghĩ đến trường hợp nếu lục cặp của Quang, những vật tròn tròn phía bên trong lớp cặp nhựa kia mà không phải là chiếc điện thoại thì sẽ như thế nào đây. Quang là một học sinh ngoan mà...Hải đang nghĩ miên man.

Bỗng “bụp” một cái. Theo tiếng giục của nhóm bạn và một số ý kiến đồng ý của một vài giáo viên trong phòng hội đồng, Phong đã bất ngờ lôi được chiếc cặp của Quang rơi xuống đất. Cả phòng hội đồng im lặng. Bỡi trong cặp của Quang chỉ toàn là củ khoai lang rơi ra chứ không có chiếc điện thoại di động nào cả.

-Em mang những thứ này đến lớp để làm gì ? Hải hỏi Quang.

-Dạ em tranh thủ lúc giải lao mang bán cho cô hàng trái ngoài chợ để lấy tiền mua thuốc cho mẹ. Hơn tuần nay, mẹ em đau nặng, nhà lại hết tiền...

Cả phòng hội đồng im phăng phắt, có tiếng thút thít của ai đó.

Tiếng trống vào lớp vang lên. Tôi cầm cặp bước lên lớp mà lòng nặng trĩu suy tư. Không biết Hải sẽ xử lý việc đó như thế nào. Cả những người có mặt trong phòng hội đồng nữa. Họ đã nghĩ gì và sẽ nghĩ gì, làm gì với hai em học sinh, với những trường hợp tương tự như trên !?



0 Bình luận


Recommended Comments

There are no comments to display.

Khách
Add a comment...

×   Bạn vừa dán nội dung có định dạng.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

Đang xử lí...

Footer title

This content can be configured within your theme settings in your ACP. You can add any HTML including images, paragraphs and lists.

Footer title

This is an example of a list.

Footer title

This content can be configured within your theme settings in your ACP. You can add any HTML including images, paragraphs and lists.

Footer title

This content can be configured within your theme settings in your ACP. You can add any HTML including images, paragraphs and lists.

×
×
  • Create New...