Jump to content

haiyen

Thành viên
  • Số bài viết

    25
  • Gia nhập

  • Đăng nhập

Điểm

0 Neutral

Về haiyen

  • Xếp hạng
    Cấp bậc:
  1. Theo đồng chí thì thế nào là thơ "không vo gạo"? Tôi thì tôi chỉ thấy reply của đồng chí là không tôn trọng người viết bài này thôi. Đồng chí chả hiểu gì về thơ sất.
  2. Nội dung bài thơ hay nhưng lại vẫn những hình ảnh cũ rích. Không có nhiều sáng tạo về nghệ thuật, 3 sao bạn nhá
  3. Tớ vote 4 sao, mặc dù không hiểu nhưng rất thích từ "con vụ", "vu cọn" hehe. Tớ vote 4 sao!!!
  4. Khà khà, thì tác giả T109 cũng đâu có bảo đây là bài thơ đâu, ha ha. Tớ cũng chả hiểu giề cả, vote 3 sao!!!
  5. Đúng là chân mộc, bạn dùng từ đắt lắm. Và tớ bắt đầu tưởng tượng: 1 cái ô, ô tuổi thơ bay bay, bay khắp nơi. Ở cánh đồng, ô màu xanh của mạ non màu nâu của đât, về đến nhà ô có màu xám của khói bếp bay, màu vàng của rơm rạ...ô cứ bay bay mãi dập dờn, triền miên trong một giấc mơ tuổi thơ.... Hừm, chả thấy ăn nhập gì cả. Tại sao lại là cái ô nhỉ? Tớ vote 2 sao.
  6. càng đọc cangf thấy hay, càng đọc càng...chả hiểu gì. Hehe, tớ vote 4 sao!!!
  7. Hay quá, lại có tranh luận, tớ lại nỏ mồm một chuyến, nhỉ? Trước tiên tôi muốn nói tại sao tôi rất thích tranh luận về thơ: Cuộc sống muôn hình, muôn vẻ, mỗi người một cách nghĩ, một cách sống mà nhiều khi cái nào đúng cái nào sai cũng chỉ là tương đối. Trong thơ ca cũng vậy, mỗi người có một cách viết, mỗi người cũng lại có một cách cảm nhận khác nhau và tất nhiên thật khó phán quyết được thực sự ai đúng hay ai sai. Mà đúng hơn là chúng ta không nên phán quyết đúng sai để làm gì cả. Nhưng chúng ta vẫn cứ tranh luận, vẫn cứ bàn ra tán vào. Để làm gì? Để chúng ta hiểu nhau hơn, để chúng ta hiểu về thơ hơn. Có thể sau những cuộc tranh luận này, tôi vẫn cứ cho tôi là đúng, bạn X vẫn cho bạn X là đúng, bạn Y vẫn cho bạn Y là đúng. Không vấn đề gì cả. Cái thu được sau cuộc tranh luận này vẫn rất rất nhiều: tôi sẽ biết được rằng "À, đấy có ông X ông Y ông ý nghĩ như thế đấy, làm như thế đấy, ông ý cũng có cái lý riêng" và biết đâu, một ngày nào đó, tôi sẽ bắt gặp được ông X trong tôi, và lại có thể tiếp tục tranh luận tiếp. Tôi đến với các cuộc tranh luận luôn luôn với tâm thế như vậy và tôi tin cách nghĩ này sẽ có thể đóng góp cho thơ ca nói riêng và nghệ thuật nói chung! Quay lại với bài thơ này: Tôi vẫn cho đây là 1 bài thơ tròn chịa về chữ nhưng bị lặp ý tưởng "so sánh tình yêu với sóng và biển" của XD, XQ, hai nữa thể thơ vẫn cứ là thơ mới (cũng giống như 2 bài kia): các câu có số chữ bằng nhau, 4 câu 1 khổ, vần vèo khá chuẩn, ko có phốt về gieo vần. Còn thực ra tôi không quan tâm XQ, XD làm nồng nàn hay say đắm hay T077 làm khắc khoải, câm nín khi mà hình tượng so sánh vẫn thế: biển thì rì rào và sóng thì vỗ bờ. Nếu bạn T077 viết thơ so sánh tình yêu của mình với sóng thần hay biển lúc bão dữ dội chẳng hạn, hoặc chuyển sang thể thơ hiện đại, tự do chẳng hạn, chắc chắn tôi sẽ thích hơn. Và điều đấy cũng lý giải tại sao tôi vote cao điểm nhất cho 2 bài "đàn cừu ha há" và "khóc đêm", khi hình tượng, cách thể hiện, ngôn ngữ sử dụng quá mới mẻ. Và tôi tin đấy cũng là 1 trong những tiêu chí, mục đích quan trọng nhất của những người tổ chức cuộc thi này ( các bạn có thể coi lại thể lệ cuộc thi để kiểm chứng điều này) Trên đây là toàn bộ quan điểm của tôi, rất mong các bạn cùng nhau tranh luận. Chúc các bạn tiếp tục yêu thơ, làm thơ và thẩm thơ!!!
  8. Nào thì tranh luận Túm lại ý của bạn là như thế này phải không: - Đây là bài thơ được nhưng vẫn còn vãi chỗ chưa thật tốt. - Không nên so sánh bài thơ này với các bài thơ khác viết về Sóng và Biển của Xuân Quỳnh, Xuân Diệu. Tôi đồng ý với ý kiến thứ 1, tức là bài thơ này chưa thật xuất sắc, chính vì thể tôi chỉ vote 3 sao thôi. Nhưng tại sao lại cấm tôi không được so sánh nó với các bài thơ về Sóng và Biển của Xuân Quỳnh, Xuân Diệu khi mà: cả 3 tác giả đều dùng thể thơ mới để so sánh tình yêu của mình với Sóng, với Biển. Đọc bài bạn viết, tôi có cảm giác bạn muốn nói là vì Xuân Diệu và Xuân Quỳnh là những nhà thơ lớn rồi nên đương nhiên thơ của họ phải hay, là nhất và những người viết trẻ không thể viết hay hơn họ. Nếu quả thật như thế thì...chúng ta, những người viết trẻ nên bẻ bút, xé giấy đi là vừa và đừng làm thơ nữa. Một thông tin nữa tôi mà muốn trả lời bạn là Xuân Quỳnh viết bài Sóng vào năm 1967 khi chị mới 25 tuổi (còn rất trẻ), Xuân Diệu viết bài Biển vào năm 1962 khi ông 46 tuổi (chưa già lắm, nếu tôi nhớ không nhầm thì hồi đó ông cũng mới lấy vợ được vài năm). Còn tác giả T077, trẻ lắm thì cũng phải ở lứa tuổi 20, tức là ngang với Xuân Quỳnh khi viết bài Sóng. Vậy thì...tại sao tôi không được so sánh 3 tác giả, 3 bài thơ này với nhau? Nhỉ? Chúc bạn tiếp tục yêu thơ!!!
  9. Cô gái nhớ chàng trai vào 1 ngày chủ nhật. Nhìn cảnh vật xung quanh, cái gì cũng gây xúc động trong cô, làm nỗi nhớ càng thêm da diết, cồn cào. Một bài thơ rất thơ, tớ chỉ không thích ở 2 điểm: - Hơi lan man (nhưng nếu bạn đẩy nó thành phong cách của bạn thì cũng hay) - Cái kết không đóng, nhưng cũng không mở. Khi đọc đến dòng cuối cùng, không có gì thật quá đặc biệt đọng lại trong tớ và cũng không có điều gì gợi mở, làm tớ tò mò hoặc gợn gợn trong lòng. Chúc mừng bạn vì bài thơ đẹp và vì tình yêu đẹp của bạn. Tớ vote 3 sao.
  10. Tớ thấy bài này giống 1 đoạn văn thì hơn mặc dù rất thích ý tưởng. Tớ vote 2 sao, hí hí!!!
  11. Tớ cực thích bài này trừ title của bài! Tớ vote 4 sao!

Footer title

This content can be configured within your theme settings in your ACP. You can add any HTML including images, paragraphs and lists.

Footer title

This is an example of a list.

Footer title

This content can be configured within your theme settings in your ACP. You can add any HTML including images, paragraphs and lists.

Footer title

This content can be configured within your theme settings in your ACP. You can add any HTML including images, paragraphs and lists.

×
×
  • Create New...