fobio
Thành viên-
Số bài viết
4 -
Gia nhập
-
Đăng nhập
Điểm
1 NeutralVề fobio
-
Xếp hạng
Cấp bậc:
-
Em mệt Em mệt như hàng cây Rụng chiếc lá cuối cùng Trả lại đời tất cả Chỉ giử lại mùa thu Em mang hơi thở cuối phơi trên nóc nhà thờ Chuông chiều vừa mới đổ Em mệt từng tiếng ngân Rã rời thân gổ mục Máu ăn mòn lời kinh Gục đầu trên thánh giá Chúa buồn như cây đinh Có một chút điêu linh nằm ngoan trong thanh thản Có một chút khốn nạn ngủ trên đỉnh từ bi Có một chút sân si trong mắt em thánh thiện Có một chút oan nghiệt sau khoé môi ngọt ngào Có một chút kiêu căng dấu trong lời thành thật Có một chút mỏi mệt trên đường em đi xa Nhưng có cả bao la lòng người đang thương tiếc Dù chưa hề quen biết cũng bùi ngùi tiển đưa Khóc Nguyệt Thảo bé nhỏ Vừa ra đi hôm qua Sailam 9-08 Tặng Nguyệt Thảo , chưa quen , nhưng đã chết .
-
Thơ ! ......... nói đến làm thơ, có những lúc tui ngồi thẩn ra... ngồi hàng giờ mà chẳng viết lấy được một bàị Viết một chữ "iêu" ra cũng trùng, đặt một chữ "em" vào cũng lặp. Lặp ý, lặp lời của người khác. Thơ trải dài từ bao nhiêu thế hệ đến nay..... Do đó, [bí]... viết xong một bài thơ có lẽ đã là khó.... mà viết được một bài thơ hay... thì lại càng khó đến chừng nào. Vậy mà khi hai lão I,P với SaiLam giới thiệu những trang thơ NguyetThao cho tui đọc... thì thật khó mà tưởng tượng được, rằng tác giả "giàu" thơ đến mức nào... !!! NguyetThao viết nhiều... và nhiều bài thơ... rất haỵ Đọc lời giới thiệu trang thơ mà không khỏi bùi ngùi: http://nddpoems.googlepages.com/th%C6%A1ng...87tth%E1%BA%A3o "Nguyệt Thảo sinh năm 1979, quê ở An Giang. Thảo mất tại SG ngày 13.3.2008" NguyetThao là ai ??? Lục lọi trong trí nhớ, thú thật: tui như chưa hề quen tên. NguyetThao còn quá trẻ [trẻ hơn cả tui nữa] Một cây thơ hiếm muộn, ... tài năng, nay nhiều người biết đến những bài thơ thì: "Thảo cùng Nguyệt tận xa xôi ... hồn thơ khất một lời kinh / niết bàn" [NT] Nói đến thơ NguyetThao là nói đến "loạt thể". NguyetThao viết về hàng loạt chủ đề... Ngày-đêm, nắng-mưa, trắng-đen, iêu & hận... Ngôn từ cứ thế mà tuôn ra... "Mẹ từ hạt F. hạt Q. Cha đem con X. con Y dúi vào" ... Chẳng phải chỉ vỏn vẹn cái "tinh nghịch" trong ý nghĩ... nhưng là một trong những bài thơ toát lên được tầm hiểu biết của tác giả song song với khả năng làm thơ. NguyetThao viết thể lục-bát rất nhẹ nhàng, giản dzị... nhưng ý trơ trữ tình trong lời thơ điêu luyện: "nồng nàn nhớ nụ hôn / ngon xốn xang nhớ ngón tay luồn qua lưng" Cũng trong những thể thơ mộc mạc đó, NguyetThao không ngại vượt qua biên giới ràng buộc "luân lý" mà người đời vốn dzị nghị "lăng loàn"... để phản ảnh mặt tâm lý: "chia vai / tách áo / uớt người tấm lưng cao thượng che đời / tôi khô Mưa / giờ tháng tám bơ vơ người xa ướt sũng tôi chờ chồng tôi" Thơ NhuyetThao hội tụ nghệ thuật ... Những tượng thanh, tượng hình.... những ẩn dụ, nhân cách hoá.... "Trời sang tháng sáu mưa rơi con đường Nguyễn Bỉnh Khiêm rồi quên tên cũng là thương bước chân mềm loài chim sáo nhỏ đi lên thềm đời Trời sang tháng sáu ngập ngừng .... như rưng rức vỡ tuổi hồn nhiên qua chân sầu trên lối cỏ hoa nghe thương guốc trắng ngày xa thềm trường" ... những "ngập ngừng", "rưng rức", những "xôn xao" "guốc trắng"... "hương học trò là môi ướt trái me chua" Quyến rũ... ru lòng người đọc kỉ niệm một thời đã xa. NguyetThao làm thơ qua nhiều thể loại: "em vẫn cần có anh để yêu cho đuợc đủ dù cuộc tình đã cũ dù cuộc sống đã thừa" bình dị ... dzễ thương: "Ai cầm nụ hồng Loanh quanh ngoài phố Tôi trong quán nhỏ ngồi giữa hoang vu..." ... phản ảnh thói đời: "Chẳng cởi áo nhau được sao cởi lòng nhau ra em dài tia mắt ướt anh nhọn ý dâm tà" và cả một thế thái nhân tình: "Em như quán lỡ chợ đời Nơi anh cần một chỗ nghỉ (Như khi thèm một con đĩ ) để buồn vui nhau qua đêm" Thơ NguyetThao, trong thăng trầm mang nhiều lý lẽ và triết luận: "Bỏ anh rồi em chẳng tiếc cuộc tình như cái cuộc chơi ơn trời cho em cũng đẹp mai yêu người khác mấy hồi" nhưng: "có hơn gì bao người trước những lần buông lá bài . . .rơi Bỏ anh rồi em vẫn vậy vẫn đi . . . đi giữa giòng đời" Những bài thơ tình, NguyetThao chẳng cần tô vẽ, cứ trắng đen cuộc đời... nhưng có thể nói: có một không hai. "Tình đôi lúc cũng phải yêu / gian ác đời nhiều khi nên thử sống / thấp hèn" Nét "ngang tàng" trong thơ tình NguyetThao quả là "khí phách" làm cho người đọc phải mỉm cười vì thơ NguyetThao rất "NguyetThao" và chỉ có trong thơ NguyetThao: "Hết đổ thừa em lại đổ thừa cho Chúa anh hèn như con chó của lão ăn mày điên" Thơ tình NguyetThao mang nhiều vết hằn uẩn khúc: "Cả một đời ta chỉ đợi nhau đợi từ thuở nhánh nhú mầm nâu đợi sang mùa úa thu vàng lá đợi hết chiều đông rụng trắng màu Rồi cũng về nhau cũng thấy nhau lục tung nỗi nhớ gặp nỗi đau xuyên qua ngõ hận vào ngõ rẽ bốn ngõ giao nhau một hướng sầu" .... Chưa hết, thơ NguyetThao có những nét "bướng bỉnh", thêm một chữ để phá luật, nhưng tạo được nét lạ ... lại rất có duyên: "Mỗi nỗi buồn mang tên một đứa tình nhân" Với những người khác khi làm thơ, chỉ cần viết: "Mỗi nỗi buồn mang tên một tình nhân" thì đã hay rồi... nhưng NguyetThao không nghĩ vậỵ Không phải là NguyetThao vô tình mà viết thừa... nhưng hơn một lần, NguyetThao đã viết để tạo cho thơ của mình một lối đi riêng. Đọc hết bài "Mỗi Nỗi Buồn Mang Một Tên Riêng", thì sẽ thấy rõ được đâu là nét "rất một", "rất riêng" và "rất thơ" của NguyetThao. Còn nữa ! Một trong những nghệ thuật ngoài thơ của DTL và I,P ra... rất ít khi tìm thấy... là những "chấm phá" [/-] NguyetThao đã dùng để làm nổi bật ý văn từ... và cũng chính là cách ngắt cung để người đọc hiểu sâu hơn ý thơ. "khách chẳng đi về / đêm vắng / gió ai hát đâu xa / lá động lòng ly cạn ly đầy không ai cụng chỉ một vui / buồn / tôi chúc tôi" Xa hơn nữa, tác giả tự ý viết xuống hàng, bỏ mặc câu kệ ... không ngại đưa người đọc vào một góc độ mới... phá tung cái khung sườn, gò bó của thi ca: "Em khép lại đêm nỗi buồn goá bụa góc phòng vuông trơ trẽn mấy cạnh giường chỗ ai nằm che tối tăm một nửa cái bóng dài goá bụa cả vào gương" Đúng! Thơ tình của NguyetThao buồn như lời kinh cầu... nhưng thâm thuý... "Mỗi nỗi buồn mang một cái tên riêng em thích nhất tên nỗi buồn Tận Thế!" Trong cái sâu thẳm tâm tư NguyetThao nói gì ? Đọc hai câu thơ trong bài "mồng hai tết": "ước chi mới được căn hồn để tôi chứa đủ nỗi buồn mới tinh" Có lẽ nếm trãi quá nhiều đớn đau của những nỗi buồn đã đến dù không đợi, không mong. Nếu một lần nữa phải đối điện, thì xin cho đó là ngày tận thế. Bởi ngày tận thế, vạn vật sẽ qua đi. Buồn... nhưng không còn biết đau. Thơ tình của NguyetThao muôn màu, muôn vẻ. Câu cú, từ ngữ, thể luật vững vàng... và đặc biệt là sức sáng tạo. "Giòng sông là kia xưa vẫn trôi về mai nọ em giữa đời đâu đó hẹn nhau chờ quanh đây" Những "kia-xưa", những "mai-nọ"... lời thơ tinh tuý, hiếm có thể tìm thấy ở những cây thơ khác. Cuộc đời không như ước, như mơ... không là hai đường thẳng song hành... không là đôi uyên ương giữa hoàng hôn tím đồng hành về phiá chân trời... Nhưng cuộc đời là những rối ren, trăn trở, tréo ngược, phong ba chồng chất vào nhau... những cuộc tình không còn là sự kết hợp nhưng là những nghiệt ngã... cả một bể khổ, nhưng NguyetThao chỉ cần 13 từ thì đã có thể nói hết: "Em xuôi anh chẳng ngược vắt ngang nhau thành cây thập tự đời" ... tác giả treo tình iêu lên cây thập tự với 1 tiếng "đời" buông thõng, nào nề ! Cách gầy dựng từ ngữ thật là tuyệt vời. Đời!. Bằng 1 thán từ, tác giả dựng thành 1 câu. NguyetThao viết về bất kỳ và tất cả mỗi một khía cạnh, góc độ nào của cuộc đời. Có những lúc nghe như trầm mình thác loạn nhưng mang đầy tính chất nhắn nhủ: "và em đuợc sinh ra để làm....vợ anh đấy cái điều thiêng nhiệm ấy anh chẳng nghĩ bao giờ nên anh rất ơ thờ những ngày em khó ở ..." "mình gặp nhau chỉ nói chuyện . . .giá vàng nên cưới hỏi bỗng nhiên thành chuyện nhỏ Những nụ hôn / mỗi ngày thêm đắt đỏ chút nồng nàn còn nửa mặn nửa chua..." trời đất rộng hay lỏng mình hoá nhỏ Những cái nắm tay bây giờ hiếm có Nhũng hẹn hò / rơi vãi lại sau lưng những lần sau những mai mốt rất vô chừng" Qua những bài thơ tình bi luỵ, NguyetThao liên tưởng nhiều về thiên đàng và địa ngục... cũng như hình ảnh cây thánh giá [mâu thuẫn] giữa hai ý nghĩa: tượng trưng cho sự đau khổ, và cứu chuộc. Tuy nhiên, cũng như bất kỳ một tác giả nào... ở những điểm mâu thuẫn, nếu hỏi tại sao tác giả lại viết như vậy hẳn là một câu hỏi không công bằng.... Đặc biệt, riêng bài "Thiên Đàng Hoang Vu".... hẳn người đọc phải sửng sốt [!!!tội lỗitội lỗi!!!] nhưng rồi mỉm cười, thán phục. "Vì em cứ CẤT KỸ CHÚA TRỜI TRONG ÁO NGỰC CỬA THIÊN ĐÀNG CHỐT CHẶT GIỮA HAI CHÂN !!!!!" Thiết nghĩ khi viết chấm hết bài này, chính NguyetThao cũng đã tìm được cho mình 1 cái cười rất "ý nhị" bởi cách viết 2 câu kết bằng chữ in và "tiện" tay đánh luôn 1 hàng dấu than [!!!!!]. Thực ra, NguyetThao như vẽ lên một bức hoạ khoả thân... tốt hay xấu, trong sáng hay tội lỗi chính là cảm nhận của người đọc. Nếu đem "hoán giải" ý thơ thì sẽ là mối tương quan của "tình trời với đất"! Cái biệt tài làm thơ của NguyetThao là đó. Cái mở đề lung khởi, mênh mông... nhưng sẽ không bao giờ lạc ý... Có thể lấy 1 câu đầu rồi ghép với bất kỳ 1 câu nào trong bài cũng tạo được một cấu trúc chặt chẽ: "Tôi phải đi đâỵ ngày đã cạn đêm đã cùng, năm tháng đã thôi", "Tôi phải đi đâỵ ngày đã cạn vui đã đủ, giận hờn đã chán", "Tôi phải đi đâỵ ngày đã cạn vay trăm năm góp trả một đời", "Tôi phải đi đâỵ ngày đã cạn trả một đời tôi còn vẫn nợ", "Tôi phải đi đâỵ ngày đã cạn vẫn nợ người tôi nợ cả tôi" .... v..v... và ...v...v... ý thơ nối tiếp như chẳng bao giờ ngừng. Chưa hết ! Trong giây phút như một giờ lâm chung: "một nẻo về bốn ngõ quanh co" Hình ảnh cuả một quan tài buồn, dù rất vội vã: "chẳng kịp rồi !!!!!! tôi phải đi đâỵ chẳng kịp rồi tôi phải đi đây!" NguyetThao vẫn giữ được chức năng để phong văn như càng vượt bậc. Từng câu, từng lời thơ vẫn tạo được những hình, những ảnh, phối hợp không gian và thời gian... "tàu nguợc - tàu xuôi đều đã lỡ hồn chạnh buồn như cái chợ trưa" Cuộc đời buồn như cái chợ trưa là buồn ra làm sao, buồn như thế nào... ??? ... chỉ một mình... cộng-trừ-nhân-chia những con số kiếp này không hơn không kém. Trong vô vọng... tác giả xử dụng đến nghệ thuật so sánh để miêu tả, một hình ảnh.... cuộc đời có-còn-nhưng-không.... vắng ngắt ... ! Dù ngày tận thế có bao giờ đến hay không... thơ NguyetThao siêu thoát như định mệnh đã được dự đoán. Thơ NguyetThao vượt trên mọi dư luận, đạo lý và luân lý của con người mà biết bao nhiêu thi sĩ chưa thoát ra được. Đó chính là then chốt NguyetThao đạt đến đỉnh cao nhất của vị trí đứng riêng. Lột trần thực chất cuộc đời, được NguyetThao gọi là: "Lời Trần Tình"! - Bài Trần Tình Thứ Nhất - ... tiếc nuối cái hồn nhiên bằng những vá khâu, chằng chịu... "bỏ sau lưng một đời con gái [đã] năm bảy lần . . . khâu vá lại ngây thơ" .... "tôi đã đổi cả đời con gái trẻ nên bây giờ đâu phải Thảo ngày xưa" ...... "với hồn nhiên đã một thời quá độ tôi ngày xưa / khác hẳn Thảo bây giờ"! "Bởi duyên số phải nằm trong kế sách nên thương vờ (!) thương thật (?) cũng là thương !?" - Bài Trần Tình Thứ Hai - những dối gian, lọc lừa của cuộc đời... "Đã cách ngăn / thì xa - gần cũng vậy mưa chẳng cùng rơi / hạt chậm hạt mau nhưng bao giờ cũng rớt hạt kề nhau tình chẳng thế đành lòng em phải thế" Để vẫn nặng vai / cây thập giá vẫn chua lè ly dấm hồi sinh và vẫn thật thà như những dấu đinh em đóng xuống một cuộc tình rã nát" - Bài Trần Tình Thứ Ba - ... "Có nỗi buồn mang tên cả Chúa Trời cây Thánh giá giữa hai đồi cứu chuộc mười ngón tay / đếm đủ mười điều răn cựu ước để môi thừa lời đọc phúc âm / ai" - Bài Trần Tình Thứ Bốn - sao phẩm chất của con người chỉ là vật "hiến tế" không hơn không kém... "Ai viết bài thơ về con đĩ đêm động phòng không vết hoen son ! nửa chén giao bôi còn mộng mị nợ chồng một giọt máu con con" - Bài Trần Tình Thứ Năm - lầy lội chi trên môi mắt, trên thân xác nhau bằng dục thú... "Vì ta đã / chán nhau từ trong ấy chán ra ngoài / tràn qua mắt qua tay nên những bữa cơm chiều nào cũng vậy trả cho no / no ơn tháng tình ngày Vì ta đã chán nhau / từ chỗ ấy . . . chán xuống chân / chán qua ngực lên đầu nên những cơn say đêm nào cũng vậy ta ngật ngừ cấu xé trả thù nhau" Giằng co giữa những những thăng trầm, sân si của cuộc đời rồi cũng đến hồi cùng tận...,,, tha thứ để tâm hồn được thanh thản: "Thôi tóm lại đơn giản hóa chuyện mình anh nhé ... Hóa giun trùng cho lòng hóa khoan dung" Thơ NguyetThao là những gì tinh hoa, dù oán trách, uất hận... những chiêm, những nghiệm... những khẩn cầu, và cả bất cần.... Thơ NguyetThao là thế ! "thôi đừng khóc và đừng kinh kệ đừng khăn, xô -- đừng cúng quả gì tiễn nhau thì chút tình lộ phí một đốt nhang và ruợu nửa lỵ" NguyetThao giàu thơ... những bài tui đọc được... và cả những bài tui chưa tìm thấy.... Thiết nghĩ, cũng như tui, mỗi một người khi đọc thơ NguyetThao, sẽ tìm được cho mình một bài thơ hay... Cũng như những bài đã được và sẽ được phổ nhạc... một cách nào đó, sẽ in sâu vào lòng người... bất hủ! NguyetThao! Nếu như một "Lời Trần Tình" lúc còn sống: "mai thân xác hóa về tro muội xin đuợc nằm dưới cội lưu ly"* .... xin nhận nơi tui "lời tình trần" là sự kính cẩn của một người iêu thơ !!! Chi'Phèo 10-01-2008 http://community.vietfun.com/showthread.ph...5420&page=6
-
một người bạn thân của tôi, mới viết một bài về Nguyệt Thảo, xin được đăng lại ở đây http://community.vietfun.com/newreply.php?...y&p=6347212
-
bao lâu nay... cứ ngỡ thế gian này không có những thi sĩ kế thừa và tiếp tục chiều hướng của Du Tử Lê tìm được người lại còn rất trẻ, lại là con gái, lại rất có cá tính / chín chắn trong suy nghĩ, câu/lời thơ - rất riêng/biệt, rất Nguyệt/Thảo thì lại quá muộn không gặp được ngừơi phải chi người còn sống thì có lẽ tôi sẽ coi người như một tri kỷ http://community.vietfun.com/showthread.php?t=575420 ________________ tình yêu: những mũi đinh-dằn-vặt_____________________ mai sau, tôi sẽ là đom đóm lập loè, thấp thoáng bãi tha ma vì em, tên đã trên bia đá giun dế từng khuya tập đánh vần mai sau, em sẽ là sao sáng đêm ngữa mặt trông, lệ là sương chùa hoang, Di Lặc không cười nữa cúi mặt, ôm bụng trong chiếu rơm mai sau, thơ vỡ, vụn như cát ai vẽ trái tim, sóng xoá đi ước mơ dạt mãi về tâm-khảm không lâu đài, chỉ những nhánh rêu mai sau, gió chất đầy tóc rối sợi thun buột chặc bó-lỗi-lầm chân ai, mười ngón chân đã rễ mà mắt vẫn vời vợi phương xa mai sau, mưa gục đầu dưới phố nỗi nhớ vàng theo ánh đèn đường lảo đảo từng bóng xe qua, lại giữa mộng / thật, em sẽ ở đâu ? mai sau, kẻ si tình nhắm mắt lưỡi dao cùn: xuyên ngực, chỗ tim trên môi, phảng phất nụ-hoan-lạc mời đám ruồi xanh làm: sãi, sư mai sau, em có nhiều nhắn, gửi cũng đã muộn rồi, em biết không hồn tôi: đã lấm đầy đất, cát và thịt, xương: lúc nhúc bọ, giòi mai sau, tôi bước lên thánh giá vạn thiên thần theo, cánh gãy đôi tình yêu: những mũi đinh-dằn-vặt đóng mãi vào tôi, đóng thản nhiên.... ___________ tháng tám | 2008 Fobio
Footer title
This content can be configured within your theme settings in your ACP. You can add any HTML including images, paragraphs and lists.
Footer title
This content can be configured within your theme settings in your ACP. You can add any HTML including images, paragraphs and lists.
Footer title
This content can be configured within your theme settings in your ACP. You can add any HTML including images, paragraphs and lists.