Jump to content
vulinh167

HỒI KÝ NGHỆ SĨ KIM CƯƠNG: SỐNG CHO NGƯỜI - SỐNG CHO MÌNH

Recommended Posts

Nghệ sĩ Nhân dân Kim Cương (1937) được mệnh danh là "Kỳ nữ" trong giới sân khấu Việt Nam và được Trung tâm Sách Kỷ lục Việt Nam chính thức xác nhận kỷ lục là "Nghệ sĩ viết nhiều kịch bản kịch nói nhất Việt Nam. Cha bà là ông bầu Nguyễn Ngọc Cương và mẹ là nghệ sĩ Bảy Nam. Từ khi còn bé, Kim Cương đã theo gánh hát đi lưu diễn khắp mọi miền đất nước. Nghệ sĩ Kim Cương đã để lại nhiều vai nổi tiếng như cô Diệu trong "Lá sầu riêng", Trà Hoa Nữ trong "Trà Hoa Nữ", Điêu Thuyền trong "Phụng Nghi Đình", Lý cổ cò trong "Nụ hôn đầu xuân", rồi "Dưới hai màu áo",… Kim Cương còn là người tiên phong trong việc mở ra một hướng mới về hoạt động phim ảnh cho giới nghệ sĩ cải lương. 

Trong cuộc đời thăng trầm của một người được mệnh danh là kỳ nữ của làng nghệ thuật, Kim Cương từng bộc bạch bà là người thất bại trong hôn nhân.

"Mong muốn viết một cuốn hồi ký đến với tôi từ nhiều năm qua nhưng mãi chưa thực hiện được mà phải đợi đến hôm nay vì nhiều lý do. Trong đó, lý do lớn nhất là có lúc tôi không muốn động chạm đến chuyện tình cảm riêng đã qua của mình. Bởi cả đời tôi đã dành cho sân khấu, cho khán giả, cho xã hội rồi nên tôi muốn giữ những điều riêng tư, thầm kín cho riêng mình. Nhưng êkíp làm sách đã thuyết phục tôi mở lòng. Bởi nếu chỉ để biết về cuộc đời hoạt động nghệ thuật của Kim Cương, khán giả có thể dễ dàng tìm hiểu qua các phương tiện truyền thông đại chúng. Nhưng độc giả, khán giả có lẽ còn muốn biết điều họ chưa biết", nữ nghệ sĩ giải thích về lý do bà trải lòng về chuyện tình cảm.

Quá trình viết sách là thời gian không dễ dàng với bà. Nữ nghệ sĩ làm việc rất cẩn trọng, bà cùng tác giả chấp bút đọc, viết và sửa từng câu trong sách. Những lúc đó, bà phải nhớ lại nhiều giai đoạn khó khăn và thời khắc đau khổ trong cuộc đời mà bà nhận xét là không khác gì vở bi kịch. Điều này không ít lần làm bà rơi nước mắt và mất ngủ. Một nhà thơ nữ - người giúp Kim Cương chấp bút cuốn sách - chia sẻ chị cũng nhiều lần rơi nước mắt vì không ngờ cuộc đời nghệ sĩ Kim Cương lại có những lúc chịu nhiều cảnh khổ như vậy. 

"Điều lớn nhất tôi muốn gửi gắm trong sách là để những khán giả yêu quý mình, những bạn trẻ đang hồ hởi bước vào con đường diễn xuất, ca hát, làm nghệ sĩ hiểu rằng: một người nghệ sĩ không chỉ có vinh quang mà còn phải chịu nhiều cay đắng. Tôi nói lên bề mặt lẫn bề trái của người nghệ sĩ. Đó là con đường mà đôi khi người ta phải đánh đổi cả hạnh phúc, những điều thiêng liêng trong cuộc sống của mình cho nghệ thuật", bà tâm sự.

Thông tin đặt sách: Website nhasachphuongnam.com
HỒI KÝ NGHỆ SĨ KIM CƯƠNG: SỐNG CHO NGƯỜI - SỐNG CHO MÌNH (BÌA CỨNG) - DỰ KIẾN PHÁT HÀNH 10/5/2016

Chia sẻ bài viết này


Liên kết
Chia sẻ trên các trang khác

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Khách
Trả lời chủ đề này...

×   Bạn vừa dán nội dung có định dạng.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

Đang xử lí...

Footer title

This content can be configured within your theme settings in your ACP. You can add any HTML including images, paragraphs and lists.

Footer title

This is an example of a list.

Footer title

This content can be configured within your theme settings in your ACP. You can add any HTML including images, paragraphs and lists.

Footer title

This content can be configured within your theme settings in your ACP. You can add any HTML including images, paragraphs and lists.

×
×
  • Create New...