Jump to content
kieutulinh

Cuộc sống có màu gì sau khi đọc Nàng tiên cá?

Recommended Posts

Đằng sau truyện cổ tích Nàng tiên cá xinh đẹp và dũng cảm của Hans Christian Andersen hàm chứa những bài học đậm tính nhân văn, đầy ý nghĩa.


Những đứa trẻ có thể đã quen thuộc với đoạn kết “hạnh phúc mãi mãi” trong phiên bản phim hoạt hình của Disney, nhưng trong bản gốc của câu chuyện cổ tích kinh điển này, có một cái kết hoàn toàn khác. Andersen đã gửi gắm vào nhân vật Nàng tiên cá của mình nhiều bài học cuộc sống có giá trị. 


1. Hãy biết lắng nghe và vâng lời


Ngay ở đoạn đầu câu chuyện, các độc giả đều biết rằng Nàng tiên cá là một cô gái tốt bụng và biết vâng lời khi nàng đã kiên nhẫn chờ đợi cho tới ngày sinh nhật của mình để được phép khám phá “vùng đất mới”, bất chấp trí tò mò đã lên tới cao độ. 


Thêm vào đó, nàng đặc biệt cực kỳ quan tâm đến những người ở trên đất liền, nhưng tất cả những điều đó cũng không đủ để thuyết phục nàng làm ngược lại với những mong muốn của gia đình. Đối với con trẻ, đây là một ví dụ điển hình cho việc tự kiềm chế trước một mong muốn mãnh liệt. 


2. Đôi khi những hành động tốt đẹp không được công nhận


Một bài học dường như làm chúng ta cảm thấy không vui, nhưng trong cuộc sống hiện tại thì việc gặp phải những tình huống như thế là điều không thể tránh khỏi. Hoàng tử không nhận ra Nàng tiên cá chính là người cứu mạng sống của mình, ở đây tác giả muốn nói rằng, hãy cứ làm việc tốt mà không cần phải được công nhận và không vì lợi ích riêng của bản thân, bởi việc tốt không phải lúc nào cũng được thừa nhận. 


3. Đối mặt với sự sợ hãi


Bất chấp mụ phù thuỷ và những tên hầu cận của mụ vô cùng đáng sợ, trong truyện cổ tích nàng tiên cá, công chúa đã kiên cường đối mặt với nỗi sợ hãi đầu tiên trong cuộc đời để có thể biến giấc mơ của mình thành sự thật, cho dù những mong muốn ấy chắc chắn không phải là điều tốt nhất cho nàng lúc bấy giờ. Bài học ở đây là trẻ cần đối mặt với sự sợ hãi để tạo ra hạnh phúc cho chính mình, giúp trẻ mạnh mẽ hơn trong cuộc sống.


4. Sẵn sàng hi sinh vì những người thân yêu


Tình yêu đôi lúc cần cả sự hi sinh, đây thực sự là một bài học khó. Nhiều người cho rằng sự hi sinh của Nàng tiên cá có phần cực đoan nhưng nó vẫn đủ để giúp trẻ hiểu được sức mạnh của sự thoả hiệp và cả các thay đổi cần thiết vì những người mà trẻ yêu thương. 


5. Yêu thương cho đi có thể không được đáp lại


Là một chân lý nữa trong cuộc sống khiến trẻ và cả người lớn cũng cảm thấy không vui, yêu thương một người nào đó hoàn toàn không đảm bảo rằng chúng ta sẽ được đáp lại. Mặc dù Nàng tiên cá yêu hoàng tử đến độ nàng đã hy sinh những món quà lớn nhất của nàng và phải rời xa gia đình, nhưng hoàng tử không bao giờ có thể nhìn ra được tình yêu say đắm và lãng mạn ấy của Nàng tiên cá.

 

nhung-su-that-khong-ngot-ngao-can-day-co
(Ảnh minh họa: Internet)

 

6. Cái kết có hậu đôi lúc sẽ khác với những gì chúng ta mong đợi 


Bởi vì đoạn kết trong câu chuyện không phải là hạnh phúc viên mãn của một cặp vợ chồng trẻ như bao tác phẩm cổ tích khác, nó đã khiến nhiều độc giả hẫng hụt và khó có thể chấp nhận. Nhưng thực tế, Nàng tiên cá đã đạt được những điều nàng mong muốn bằng tất cả sự cống hiến, hi sinh và những việc làm tốt đẹp của mình.


7. Ham muốn càng lớn càng dễ khiến chúng ta thất vọng


Khi một người có những tham vọng, ham muốn vượt ra khỏi tầm với, họ có thể trở nên tuyệt vọng và có những quyết định thiếu khôn ngoan. Trong trường hợp của Nàng tiên cá, nàng muốn được sống trên mặt đất cùng chàng hoàng tử và những con người khác, vì mong muốn đó, nàng đã phải từ bỏ tất cả khả năng của mình, kể cả điều đó sẽ khiến nàng không thể bày tỏ tình cảm với hoàng tử. 


Quyết định liều lĩnh và thiếu suy nghĩ của Nàng tiên cá chính là minh chứng rõ ràng cho trẻ hiểu sự khác biệt giữa thoả hiệp tốt và xấu. Trong cuộc sống, điều cần thiết là phải “giữ một cái đầu lạnh”.


8. Tính cách quan trọng hơn vẻ bề ngoài (chúng ta thường hay nói “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn”). 


Mặc dù việc hoàng tử khước từ tình cảm của mình đã khiến Nàng tiên cá vô cùng đau khổ, nhưng có thể thấy chàng hoàng tử trong câu chuyện này “khôn ngoan” hơn rất nhiều những hoàng tử ở các bộ truyện khác. Chàng không say đắm một người con gái chỉ vì vẻ đẹp của cô ấy. Cô ấy không thể nói và vì thế cũng không thể hiện được hết con người và tính cách của mình, hoàng tử không thể yêu một người chỉ vì ngoại hình mà không hiểu gì về người đó.


9. Sức mạnh của sự khao khát hướng tới điều tốt đẹp


Nàng tiên cá với sự tận tâm của mình, nàng đã làm tốt nhất những gì có thể ở bất cứ nơi đâu mà nàng tới (là trên đất liền hay dưới đại dương). Ước muốn của nàng còn vượt lên cả sự nhớ nhà và đau khổ khi tình cảm không được hoàng tử hồi đáp. Bài học này chỉ ra cho trẻ thấy, khát khao hướng tới những điều tốt đẹp có thể chế ngự được bất kỳ thứ gì khác. 


10. Bạo lực không phải là một cách giải quyết vấn đề


Kết thúc câu chuyện, Nàng tiên cá đã thực hiện theo điều khoản của mụ phù thuỷ ác độc, nàng nguyện là bong bóng dưới đại dương chứ không đâm hoàng tử, người mà nàng vô cùng yêu thương. 


Đọc truyện cổ tích Nàng tiên cá tại đây.

Chia sẻ bài viết này


Liên kết
Chia sẻ trên các trang khác

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Khách
Trả lời chủ đề này...

×   Bạn vừa dán nội dung có định dạng.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

Đang xử lí...

Footer title

This content can be configured within your theme settings in your ACP. You can add any HTML including images, paragraphs and lists.

Footer title

This is an example of a list.

Footer title

This content can be configured within your theme settings in your ACP. You can add any HTML including images, paragraphs and lists.

Footer title

This content can be configured within your theme settings in your ACP. You can add any HTML including images, paragraphs and lists.

×
×
  • Create New...