Jump to content
kieutulinh

Tập truỵện lịch sử: Sự tích hồ Ba Bể

Recommended Posts

Ba Bể như hoa hậu sơn cước, chân quê mà hút hồn lữ khách. Nàng thay đổi xiêm y theo mùa, theo từng thời khắc. Không phấn son mà vẫn điệu đàng với bao truyền thuyết thực hư. 

 

Người dân tộc gọi Ba Bể là biển trên núi, có lẽ bởi nó được kiến tạo bởi biến động địa chất, tạo thành hồ trũng, đáy là trầm tích đất sét cách nước, có nhiều núi ngầm và hang động nhỏ. Ngay đầu hồ Một - Pé Lèng, có một gò nhỏ lô xô đá và cây xanh gọi là đảo Bà Góa, gắn liền với sự tích hồ Ba Bể. Chuyện kể rằng: “Vào dịp lễ hội Vô Giá trong vùng, dân bản Năm Mẫu thấy con bò lạc liền xẻ thịt chia nhau. Hai mẹ con bà góa nghèo cuối bản cũng được phần là chiếc đuôi và miếng da bé tẹo. Có bà lão ghẻ lở, rách rưới, hôi hám đến dự hội và xin ăn nhưng bị mọi người xua đuổi.

 

Thấy vậy, mẹ con bà góa mời bà về nhà nghỉ ngơi và chia sẻ đồ ăn. Cảm kích trước tấm lòng nhân hậu, bà lão tặng mẹ con bà góa hạt lúa phòng thân và dặn: “Khi gặp nạn, nhớ chạy lên núi, cắn hạt lúa để cứu mình và cứu người”. Mấy ngày sau, đất trời rung chuyển, sấm sét đùng đùng, nước dâng tứ phía. Mẹ con bà góa nhanh chân chạy thoát lên núi. Nhớ lời bà lão dặn, vội cắn hạt lúa vỡ đôi, vỏ trấu biến thành hai chiếc thuyền, cứu giúp người bị nạn. Cả thung lũng Năm Mẫu ngày xưa giờ là hồ Ba Bể và gò đất nhô cao gọi là đảo Bà Góa”. Truyện cổ tích Việt Nam này có nhiều dị bản nhưng đều răn mọi người biết sống chân thật, chớ “khẩu phật, tâm xà”, “lừa trên, dối dưới” có ngày bị “trời tru đất diệt”.

 

Cuối hồ 2 - Pé Lù có đảo An Mạ, nghĩa là mồ mả yên bình, có bàn thờ các bậc trung thần, nghĩa dũng. Giống như Ba Bể, An Mã có nhiều sự tích khác nhau. Có tích gắn liền trận đại hồng thủy hình thành Ba Bể. Tích khác kể về thủ lĩnh họ Ma nghĩa hiệp, tài trí giúp dân cứu đời. Có người cho rằng đền thờ trên đảo An Mạ thờ 5 trung thần nhà Mạc tuẫn tiết. Đảo nhỏ, rợp bóng cây, líu ríu chim hót. Ấn tượng hơn cả là Ao Tiên cạnh hồ 3 - Pé Lằm. Ao như một tấm gương lớn, rộng chừng 1 ha, nước xanh trong tận đáy. Thấy rõ từng viên cuội nhỏ, từng đàn cá tung tăng đùa nghịch. Tôi thích gọi ao này là gương tiên. Gương được viền bởi dải đăng ten kết bẳng đủ loại cây xanh cheo leo vách đá, theo truyền thuyết đây là nơi ngày xưa tiên nữ xuống dạo chơi và tắm. Tiên cũng thật tinh tế, chọn toàn cảnh đẹp, lại biệt lập giữa rừng, chỉ có cây và muông thú được diễm phúc thỏa thuê chiêm ngưỡng vẻ đẹp của tiên giáng trần. Có phải ao tiên tắm nên nước mới trong và hương rừng ngây ngất như vậy. Vết tích ngày xưa còn lưu lại là những tảng đá phẳng, nơi các tiên nữ chơi cờ và phiến đá hằn vết chân người. Ngồi nghỉ cạnh bàn cờ, ướm thử chân vào dấu vết xưa, nghe như còn hơi ấm và hương tiên phảng phất.


Chia sẻ bài viết này


Liên kết
Chia sẻ trên các trang khác

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Khách
Trả lời chủ đề này...

×   Bạn vừa dán nội dung có định dạng.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

Đang xử lí...

Footer title

This content can be configured within your theme settings in your ACP. You can add any HTML including images, paragraphs and lists.

Footer title

This is an example of a list.

Footer title

This content can be configured within your theme settings in your ACP. You can add any HTML including images, paragraphs and lists.

Footer title

This content can be configured within your theme settings in your ACP. You can add any HTML including images, paragraphs and lists.

×
×
  • Create New...