Jump to content
ctyxkld2016

Kính hiển vi, Nên mua vật kính và thị kính nào?

Recommended Posts

Nên mua kính hiển vi loại nào, soi nổi hay kép ? 


Việc lựa chọn đúng loại kính hiển vi ( soi nổi và kép) là một vấn đề cơ bản. Bạn nên mua kính hiển vi 2 mắt giá rẻ soi nổi nếu con bạn khoảng 10 tuổi, hoặc nếu bạn muốn những quan sát thiên nhiên không phức tạp mà không có nhiều sự chuẩn bị cho mẫu vật (Xem thêm Kính hiển vi soi nổi). Mua kính hiển vi soi nổi nếu bạn muốn mở rộng một sở thích đã có như sưu tập tem , sưu tập tiền xu , khoáng sản, đá , côn trùng và bướm hoặc thực vật. Tất cả các đối tượng này có thể được xem trực tiếp dưới kính hiển vi soi nổi, mà không phá hủy chúng. Mua kính hiển vi kép nếu bạn hoặc con bạn quan tâm đến việc chuẩn bị mẫu hoặc nếu bạn muốn nhìn thấy các vật thể nhỏ . Trẻ lớn hơn có thể quan tâm nhiều hơn trong kính hiển vi kép , vì đây là loại giúp cho bạn có nhiều sự " tương tác " hơn và cần nhiều thao tác hơn cho việc chuẩn bị mẫu vật. Trẻ lớn hơn cũng có thể quan tâm trong việc đưa ra một bộ sưu tập slide. Các em có thể sử dụng độ phóng đại khác nhau và học cách hoạt động cả nút chỉnh thô và nút chỉnh tinh. Nếu bạn muốn quan sát các mẫu nước và các tế bào , lựa chọn kính hiển vi kép là đúng đắn. Lưu ý rằng một số trẻ em có thể không xem kính hiển vi soi nổi như một kính hiển vi "thực sự" và rằng chúng có thể thất vọng nếu chúng không thể quan sát trùng đế giày (paramecia) và các sinh vật sống dưới nước khác mà chúng đọc trong sách. Cũng lưu ý rằng kính hiển vi kép cần được hướng dẫn và thực hành, đặc biệt là nếu mẫu vật phải được chuẩn bị. Nhiều hỏi đáp sau đây sẽ giải đáp về kính hiển vi trung quốc kép.  


Nên mua vật kính và thị kính nào? 


Mua vật kính tiêu sắc tiêu chuẩn DIN với độ phóng đại 4x, 10x, 40x và một thị kính 10x. Một vật kính ngâm dầu 100x là không cần thiết và thậm chí có thể gây phản tác dụng . Vật kính này đòi hỏi phải có kỹ thuật tiên tiến và đắt tiền hơn. Thay vào đó nên chọn vật kính 60x ( hiếm hơn ). Đây là một sự kết hợp mang tính tiêu chuẩn và các đại lý kính hiển vi cung cấp cho các trường học sẽ cung cấp cho bạn các sự kết hợp này.


kinh-hien-vi-l500a-l400a-canh-ben.jpg


Vì sao không nên mua kính hiển vi cũ ? 


Không mua kính hiển vi cũ , trừ khi bạn mua chúng từ một cửa hàng, có khả năng cung cấp cho bạn bảo hành và dịch vụ sửa chữa. Không mua kính hiển vi chuyên dụng như kính hiển vi soi ngược, soi kim loại hoặc kính hiển vi phân cực. Nếu bạn tìm kiếm trên Ebay, bạn có thể không bao giờ biết sự khác biệt. Không mua kính hiển vi chỉ có một gương thay vì một bóng đèn. Trẻ em có thể để chúng dưới ánh nắng mặt trời, gây phá hủy thị lực. Gương cũng không cung cấp đủ cường độ ánh sáng. Không mua kính hiển vi cổ. Chúng nên được đưa vào bảo tàng và cũng có thể không có chất lượng quang học ( nấm mọc trên bề mặt quang học là một vấn đề , vv.)


Vấn đề với kính hiển vi bằng nhựa (kính hiển vi đồ chơi) là gì? 


Đây là kính hiển vi được bán trong một hộp carton đầy màu sắc cùng với một loạt các phụ kiện khác nhau. Có một thỏa thuận chung giữa những người đam mê kính hiển vi và giáo viên là không nên mua các kính hiển vi này. Đầu tiên, giá của nó không rẻ như bạn nghĩ và thêm một ít tiền bạn đã có thể có được một kính hiển vi với ống kính tốt hơn đáng kể. kính hiển vi sửa điện tử đồ chơi thường khó tập trung thường thiếu núm chỉnh thô và núm chỉnh tinh. Đừng quên , dung sai của các phần cơ học có thể rất hẹp. Bánh răng nhựa tất nhiên là không thể theo kịp với bánh răng kim loại . Chúng không có vật kính chuẩn và độ phân giải của hình ảnh là thấp. Thường độ phóng đại được quảng cáo không cao đúng như thực tế ( 1000x ). Cường độ ánh sáng thấp ( hoạt động bằng pin hoặc gương ) làm cho chúng khó khăn để xem mẫu vật đúng cách. Nếu vấn đề là tiền, tốt hơn bạn nên mua một kính hiển vi soi nổi đơn giản nhưng vững chắc. Theo tôi, trẻ em cần các thiết bị ổn định và vững chắc tạo ra một hình ảnh sắc nét, tương phản và tươi sáng. Những hình ảnh mà kính hiển vi tạo ra phải cạnh tranh với những ấn tượng thị giác mạnh mẽ từ truyền hình , Internet và tạp chí. Sự tương phản thấp, hình ảnh tối tạo bởi một kính hiển vi đồ chơi sẽ không thu hút trẻ em trong một thời gian dài.  


Chia sẻ bài viết này


Liên kết
Chia sẻ trên các trang khác

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Khách
Trả lời chủ đề này...

×   Bạn vừa dán nội dung có định dạng.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

Đang xử lí...

Footer title

This content can be configured within your theme settings in your ACP. You can add any HTML including images, paragraphs and lists.

Footer title

This is an example of a list.

Footer title

This content can be configured within your theme settings in your ACP. You can add any HTML including images, paragraphs and lists.

Footer title

This content can be configured within your theme settings in your ACP. You can add any HTML including images, paragraphs and lists.

×
×
  • Create New...