Jump to content
Thợ Làm Vườn

Ý kiến của độc giả về tập truyện ngắn "I am Đàn bà" của Y Ban

Recommended Posts

1174304807~I-am-dan-ba.jpg

 

Vừa qua, BBT website Thơ Trẻ đã nhận được email của anh Hoàng Thành Nam nêu ý kiến về tập truyện ngắn "I am Đàn bà" của Y Ban. Theo thông tin mới cập nhật Cục Xuất bản Bộ VH-TT vừa có công văn gửi các Sở VH-TT địa phương, phối hợp với thanh tra văn hóa và thị trường đình chỉ phát hành và thu hồi tập truyện ngắn của nhà văn Y Ban "I am Đàn bà" của Y Ban. Để rộng đường dư luận, BBT website quyết định đăng lại toàn bộ nội dung của email này.

 

Kính thưa BBT website Thơ Trẻ - Diễn đàn Văn học trẻ,

 

Tôi là Hoàng Thành Nam, sinh năm 1979, nghề nghiệp Kỹ sư xây dựng tại Công ty CP xây dựng số 2 - Tổng công ty xuất nhập khẩu xây dựng Việt Nam, địa chỉ Email: hoadieptd@..., đã có gia đình. Sau khi đọc xong cuốn truyện "I am Đàn bà" của Y Ban được NXB Phụ nữ - 39 Hàng Chuối xuất bản theo Quyết định số 26/QĐ-PN ngày 02/02/2007 tôi thấy thực sự đến lúc nên có những ý kiến lên lãnh đạo Bộ Văn hoá thông tin về công tác xuất bản sách của chúng ta hiện nay nói chung và cuốn "I am Đàn bà" nói riêng.

 

Tôi không thể nghĩ rằng hiện nay các Nhà xuất bản lại có thể cho xuất bản những cuốn sách có nội dung phản tác dụng như thế này. Tôi xin nói riêng nhận định của tôi về cuốn "I am Đàn bà" như sau:

 

1. Về góc độ ý nghĩa tích cực của cuốn sách đến tâm lý người đọc hay những bài học triết lý cuốn sách muốn mang lại: Những ý nghĩa tốt đẹp của các câu chuyện hay những bài học triết lý mà tác giả có thể mang lại cho người đọc cũng chỉ ở mức độ nông cạn, thiếu sự sâu sắc và tầm thường

 

2. Về góc độ giải trí: Cuốn sách có thể mang lại cho người đọc sự giải trí, nhưng sự giải trí ở đây gắn liền với những vấn đề nhục dục. Nếu tách những vấn đề nhục dục ra khỏi nội dung câu truyện thì vấn đề giải trí ở đây sẽ chẳng còn gì. Tôi xin được nêu ra đây một số câu từ mà tác giả đã viết ra như sau: "Thoạt đầu 2 núm vú tôi co lại, chọc dựng lớp vải ngực. Tôi nhìn xuống phía dưới. Một lớp đen sẫm giữa hai đùi nổi lên nền lụa in vào trong gương. Tôi đang mải mê ngắm nhìn thì điện thoại kêu tít tít. Có tin nhắn mới: "Em đang làm gì? Nhớ đến em "thằng bé" của anh dựng lên không sao bảo được nó. Anh đam mê em" (trang 88), "Anh chưa động gì đến tôi mà "thằng bé" của anh đã dựng đứng", "Tôi chủ động đè anh xuống rồi lột quần của anh ra, Có lẽ từ hồi kết hôn chưa khi nào tôi chủ động với anh như thế này. Anh rên lên rồi chồm dậy. Anh ngấu nghiến hôn tôi khắp mặt, rồi xuống ngực, rồi xuống rừng rậm đang ẩm ướt của tôi. Tôi năm chặt "thằng bé" của anh đưa vào cửa sinh của mình để làm dịu các đầu mút thần kinh đang căng lên chờ. Anh lại nhổm người để rút ra: Từ từ đã, hôm nay mình sẽ làm tình đến trưa nhé. Nhưng tôi không thể chờ cái sự từ từ của anh được. Tôi lật người anh đè xuống. Tôi ngồi lên người anh. Các cơ tròn trong người tôi chỉ chờ có thế, nó ôm chặt lấy "thằng bé" của anh. Anh đờ đẫn trong sự đam mê. Khi tôi trèo khỏi người anh, anh cứ nhất quyết kéo lấy. Tôi bảo: giờ đến lượt anh làm em kêu thật to. Tôi đã rên thoải mái..." (trang 95)...

 

3. Về góc độ thương mại: Thực sự là cuốn sách dạng như thế này hiện nay có rất nhiều và tương đối bán chạy, do đó đã mang lại doanh thu tương đối lớn cho các NXB. Tôi thấy khách hàng của những cuốn sách dạng này là các cô, cậu học sinh đang ở độ tuổi tò mò, còn những người đã trưởng thành thì rất ít mua, vả lại tôi thấy họ có mua thì cũng ít ai đọc được đến truyện thứ 2 và chẳng ai khen (cái mà "tôi thấy" ở đây tất nhiên tôi không ám chỉ tất cả xã hội vì tôi không có khả năng thống kê hết, mà chỉ trong phạm vi tôi đã biết, là "các cô, cậu học sinh" ở đây là tại Trường PTTH Hà Nội - Amsterdam và Trường PTTH chuyên Trần Phú - Hải Phòng - nơi 2 đứa cháu tôi đang học và "người trưởng thành" tôi nhắc đến ở đây là tại Công ty tôi đang công tác, Công ty vợ tôi và một vài công ty bạn bè tôi. Tuy nhiên tôi nghĩ rằng một số tổ chức như thế cũng phần nào nói lên được ý kiến trên của tôi).

 

Tóm lại, ở đây tôi có ý kiến như sau:

 

1. Các nhà văn hiện nay viết truyện hình như cứ phải gắn liền với vấn đề "Tình dục" mới có thể kéo người đọc lại với mình, và xu thế của văn học hiện đại nói đến vấn đề Tình dục nhiều hơn ngày xưa. Tôi còn nhớ cách đây hơn 10 năm, khi còn học tại Trường PTTH chuyên Trần Phú - Hải Phòng, tôi cũng hay lang thang trong thư viện để tìm những cuốn truyện ngắn để đọc, nhưng rất ít những câu chữ nói đến Tình dục hoặc giả có nhắc đến cũng không quá tục tĩu và "dậy mèo leo cây" như hiện nay, mà nội dung vẫn hay, vẫn khiến những người học sinh như tôi bấy giờ và rất nhiều người lớn hơn phải "gối đầu giường". Đến nay, tình cờ tôi mua cuốn sách này cho đứa cháu gái tặng nhân ngày 8-3, trước khi mua tôi cũng chỉ đọc qua loa không để ý vì nghĩ rằng sách đã được NXB có chức năng xuất bản đàng hoàng, bày bán công khai thì như vậy chẳng có "vấn đề" gì. Nào ngờ khi cháu gái tôi đang đọc bắt gặp tôi vào đã ngượng ngùng nhìn tôi đỏ mặt giống như đang làm một việc gì tội lỗi. (chờ khi cháu đi học tôi mang ra đọc mới biết được hết nội dung, câu từ như thế này)

 

2. Các nhà xuất bản hiện nay đã quá "thoáng", cho xuất bản rất nhiều những cuốn sách với những câu từ dạng này, mà theo tôi nghĩ ngày xưa nếu có xuất bản cũng phải góp ý với tác giả sửa lại cho đỡ tục tĩu hơn, vì khi sách xuất bản ra thì mọi người đều đọc, không kể trẻ em, người lớn, học sinh, sinh viên...

 

Thiết nghĩ, hiện nay thời đại thông tin bùng nổ, có rất nhiều thông tin thiếu lành mạnh trên mạng Internet, các dịch vụ giải trí tràn lan... mang cái văn hoá xấu đến cho mọi người, nhất là tuổi vị thành niên. Nhà nước cùng Bộ Văn hoá Thông tin, các cơ quan báo chí, ngôn luận đã cùng nhau ra sức tìm cách ngăn chặn sự xâm nhập của các luồng văn hoá xấu đó để mong muốn hướng cho thanh thiếu niên được hiểu biết và tiếp cận với những văn hoá đẹp, tích cực. Vì vậy, theo tôi nghĩ việc xuất bản sách nên được cân nhắc cẩn thận hơn, tránh chạy theo doanh thu để cho ra đời những sản phẩm văn hoá mang lại cho xã hội nói chung và thanh thiếu niên nói riêng những điều tốt đẹp, xây dựng một xã hội vững mạnh không chỉ về kinh tế mà cả về tư tưởng, văn hoá. Về vấn đề này tôi đề nghị Quý tổ chức diễn đàn văn học trẻ có tiếng nói làm góp phần hạn chế những văn hoá thiếu lành mạnh như tôi đã nêu trên, góp phần xây dựng một nền văn học trong sáng và phát triển đúng hướng, một xã hội lành mạnh

 

Một lần nữa xin kính chúc Ông và gia đình, cùng toàn thể những người tham gia tại diễn đàn lời chúc sức khoẻ và lời chào trân trọng nhất.

 

 

Hà Nội, ngày 14 tháng 3 năm 2007

Kính thư!

Hoàng Thành Nam

Chia sẻ bài viết này


Liên kết
Chia sẻ trên các trang khác

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Khách
Trả lời chủ đề này...

×   Bạn vừa dán nội dung có định dạng.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

Đang xử lí...

Footer title

This content can be configured within your theme settings in your ACP. You can add any HTML including images, paragraphs and lists.

Footer title

This is an example of a list.

Footer title

This content can be configured within your theme settings in your ACP. You can add any HTML including images, paragraphs and lists.

Footer title

This content can be configured within your theme settings in your ACP. You can add any HTML including images, paragraphs and lists.

×
×
  • Create New...