Jump to content
vanhong

Giờ dạy Tập làm văn

Recommended Posts

Cô bước vào lớp, đưa mắt nhìn xuống. Hôm nào cũng vậy, 34 cặp mắt đang ngước lên nhìn cô thật trong sáng và háo hức. Cô quen chiều học trò, chỉ phạt khi lười học. Có lẽ vì điều này mà nhiều người không đồng tình với cô. Mấy đứa thấy cô nhìn lâu quá bật cười. Hai con Linh mà cô vẫn gọi là hai con chim chích đang cười ngặt nghẽo. Nhìn chúng cô không thể buồn được nữa.

- Thôi học! - Cô nghiêm giọng nói.

Quay lên bảng ghi đề bài. Bọn học trò lục tục lấy đồ dùng. Tiết này là tiết Tập làm văn. Đề bài hôm nay khá dễ chịu, bọn trẻ sẽ tha hồ mà bàn luận - Cô nghĩ vậy. Gọi con Ngọc đọc đề bài, tính nó giống con trai gần như cô ngày nhỏ vậy. Cô thuộc tính tình của từng đưa con trong lớp. Giọng Ngọc to và hay "Trong giấc mơ em được bà tiên cho ba điều ước và em đã thực hiện cả ba điều đó. Hãy kể lại câu chuyện theo trình tự thời gian." Cô cho học sinh tìm hiểu đề rồi yêu cầu thảo luận về điều ước của mình. Bọn trẻ ồ lên thảo luận, xem chừng bọn chúng rất thích đề tài này vì nó không bó buộc chúng vào một khuôn mẫu nhất định nào cả. Cô chú ý học sinh phải trình bày theo đúng trình tự yêu cầu của đề bài nhưng bọn không để ý lắm, chúng đang say sưa với những điều ước của mình. Hết thời gian thảo luận cô yêu cầu học trò trình bày. Lúc này không khí trong lớp lại im lặng trở lại. Mấy đứa học giỏi và bạo dạn giơ tay đầu tiên, rồi dần dần vài cánh tay khác. Cô gọi Nhật.

- Thưa cô điều ước thú nhất em ước không có tệ nạn xã hội. Điều ước thứ hai thế giới hoà bình và thứ ba là em luôn học giỏi.

Nó là đứa học trò già dặn. Ước mơ nghe già quá. Mà học giỏi là tuỳ vào nỗ lực của con đâu phải tốn một điều ước đúng không? Tiếp đến Lương Linh, nó ước được trở thành một hoạ sĩ nổi tiếng, ước cả gia đình luôn khoẻ mạnh. ước các bạn nghèo được đên trường. Điều ước đó cũng hay lắm chứ! Đến lúc này lớp học lại trở nên ồn ào như trước, bon trẻ đua nhau nói điều ước của mình, còn chí choé cãi nhau vì có điều ước trùng lặp làm cô phải đứng ra phân xử. Đến lượt Nhung, cô học trò bình thường rất bạo dạn mà hôm nay có vẻ rụt rè quá.

- Con ước điều gỉ?

Vẻ mặt buồn buồn nó trả lời:

- Em ước được bồ dạy học buổi tối. Ước được đi chơi với bố mẹ

Bọn trẻ ồ lên: "Thế mà cũng ước". Cô giải thích: " Vì bố mẹ Nhung đi công tác ở nước ngoài, bạn ấy ở với ông bà nên điều ước của bạn là rất hay đấy. Khi nào bố mẹ về con sẽ được toại nguyện. Nhở gửi bài văn này cho bố mẹ nhé". Nghe cô nói vậy Nhung nhoẻn miệng cười, vẻ mặt không còn buồn nữa. Tự nhiên Đức giơ tay thật cao. Cậu học trò này it khi phát biểu ý kiến. Nhưng đến khi cô gọi Đức lại ngần ngại không nói.

- Con cứ nói đi, con ước điều gì? Mạnh dạn lên chứ!

Cả lớp im lặng chờ đợi. Đức vẫn cúi đầu. Một lát ngẩng mặt lên, nhìn thấy cô đang nhìn nó với ánh mắt khích lệ, nó lí nhí nói:

- Thưa cô, con ước được ở cả với bố và mẹ. Được cùng ăn cơm với bố mẹ.

Nói rồi nó cúi mặt xuống, lúc ngẩng lên mắt ngân ngấn nước. Cả lớp lặng đi, cô cũng thấy nước mắt mình trào ra cổ nghẹn lại không biết nói với Đức điều gì. Bố mẹ nó chia tay khi nó ba tuổi, giờ họ đã có gia đình riêng. Đức ở với ông bà và các chú. Lặng đi một lúc, cô chỉ biết lại gần và xoa đầu nó, không thể nói thêm điều gì. Rồi cho cả lớp viết bài vào vở. Từ đó đến cuối buổi học cả lơp trầm hẳn đi, không vui vẻ như trước nữa. Cuối giờ thu bài, cô xem bài của Đức đầu tiên. Nhưng nó không viết về điều ước đã nói với cô và các bạn. Nó ước ông bà khoẻ mạnh, nó học giỏi và được nhiều điểm tốt để ông bà vui lòng - Đức vốn học trung bình mà.

 

Tan trường trong cô cứ ám ảnh mãi hình ảnh đứa học trò bình thường nghich ngợm là thế mà thoáng chốc thay đổi trong vài phút. Những câu nói của Đức làm cô thấy đau lòng. Nước mắt chảy dài trên suốt chặng đường về nhà. Rồi đột nhiên cô quay xe lại, đi tới toà án và rút lá đơn đã gửi từ tuần trước...

Chia sẻ bài viết này


Liên kết
Chia sẻ trên các trang khác

Cám ơn anh đã nhắc nhở. Hôm nay tâm trạng VH không tốt lắm, cứ miên man nghĩ và viết, gửi rồi mới biết là nhầm. Mong được anh chỉ giáo nhiều.

Chia sẻ bài viết này


Liên kết
Chia sẻ trên các trang khác

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Khách
Trả lời chủ đề này...

×   Bạn vừa dán nội dung có định dạng.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

Đang xử lí...

Footer title

This content can be configured within your theme settings in your ACP. You can add any HTML including images, paragraphs and lists.

Footer title

This is an example of a list.

Footer title

This content can be configured within your theme settings in your ACP. You can add any HTML including images, paragraphs and lists.

Footer title

This content can be configured within your theme settings in your ACP. You can add any HTML including images, paragraphs and lists.

×
×
  • Create New...