Jump to content

Bình chọn cho bài thơ "Nói với anh"  

23 bình chọn

  1. 1. Bạn đánh giá bài thơ này ở mức độ?

    • [img]http://diendan.thotre.com/style_images/1/rating_1.gif[/img]
      0
    • [img]http://diendan.thotre.com/style_images/1/rating_2.gif[/img]
      3
    • [img]http://diendan.thotre.com/style_images/1/rating_3.gif[/img]
      6
    • [img]http://diendan.thotre.com/style_images/1/rating_4.gif[/img]
      5
    • [img]http://diendan.thotre.com/style_images/1/rating_5.gif[/img]
      9


Recommended Posts

Nói với anh

Mã số bình chọn: 299

 

Biển giận em rồi anh ạ,

Tại chiều qua em lỗi hẹn. Biển chờ…

Trò cút bắt thôi đành nợ biển vậy

Tội con sóng bạc đầu

cứ chồm bờ rồi tiu nghỉu: vắng em.

 

Biển giận em rồi, mặt biển buồn hiu

Con sóng liêu xiêu đập mình vào bờ cát

Đêm không ngủ, nhớ em, biển ngồi hát

Thương con hến, con sò

tạt bờ ngậm hạt cát nằm than.

 

…Chắc giận em nhiều nên biển kém màu xanh

Biết bắt đền sao đây…

ai bảo chiều qua anh ngăn bước em về?!

Chia sẻ bài viết này


Liên kết
Chia sẻ trên các trang khác

Không biết có phải tác giả đang viết về những rung cảm trong sáng ngây thơ của cái thuở ban đầu trái tim lỗi nhịp? Nhưng tôi như lại được thấy lại mình cũng vụng dại như thế khi lần đầu biết nhớ về anh. Cũng đỏng đảnh, cũng vô lý như vậy!

Ban đầu đọc bài thơ, tôi cứ bâng khuâng ,biển là ai? là nhân vật thứ ba? là anh? hay là em? cứ ngẫm nghĩ, tôi lại thấy thật thú vị. Biển cũng là nhân vật thứ ba, nhưng cũng là anh, và chính là cảm xúc của em.

Ngay từ 2 câu thơ đầu,

Biển giận em rồi anh ạ,

Tại chiều qua em lỗi hẹn. Biển chờ...

Không khó khăn gì ta nhận ngay ra rằng, biển đây chính là anh, một hình ảnh nghệ thuật quen thuộc khi nói về tình yêu. Lý do của bài thơ cũng chẳng lạ gì đối với những đôi đang yêu nhau : giận hờn. Có ai đang yêu mà không hay giận hờn? Nhưng giận hơn vì điều gì? Vì " biển chờ", vì em bắt anh phải chờ...Người ta yêu nhau thì ngay khi đang ngồi cạnh nhau cũng còn nhớ da diết, một cái ôm thật chặt vẫn còn chưa đủ gần. Vậy mà em bắt anh phải đợi? Một giây đợi em thôi cũng như dài hàng thế kỷ! Một giây trôi qua là lửa lòng anh thêm bùng nóng bỏng. Tưởng chừng như anh có thể thiêu đốt tất cả, có khi cả anh và em. Vậy em lại bắt anh phải đợi! Không giận sao được...

Dường như em hiểu điều ấy, em có thể thấy cái nóng rực của vòng tay anh khi gặp em, nên em đã thật dịu dàng:

" Trò cút bắt thôi đành nợ biển vậy

Tội con sóng bạc đầu

Cứ chồm bò rồi tiu nghiu: vắng em

Biển giận em rồi, mặt biển buồn hiu

con sóng liêu xiêu đập mình vào bờ cát

Đêm không ngủ, nhớ em, biển ngồi hát

Thương con hến, con sò

Tạt bờ ngậm hạt cát nằm than"

Tôi tự hỏi, khi chàng trai ấy nghe những lời tha thiết như vậy, liệu anh còn giận hay không? Tôi thì dường như không còn nhận ra biển có còn chỉ đơn thuần là anh? Em biết anh giận, nhưng hình như bởi em biết rằng anh thương em nhiều lắm. Ở đây, không chỉ là anh giân em lỗi hẹn; mà chính em cũng giận mình quá đỗi. Trong anh là biển, trong biển có em. Họ giận nhau chỉ vì em lỗi hẹn ư? Với tôi, họ giận nhau vì với họ tình yêu bày tỏ ra được chưa bao giờ là đủ. Tiếng sóng tình trong lòng họ cứ dồn dập, cơn sóng này tiếp cơn sóng kia, như muôn đời vẫn thế. Đọan thơ thật giàu hình ảnh, mọi vật đều được nhân hóa, mang tình cảm của con người, chuyển tải cảm xúc của anh và của em.Giọng thơ cứ lúc lên rồi lại xuống, dạt dào như con sóng.

" Thương con hến, con sò

Tạt bờ ngâm hạt cát nằm than"

Trong cả đọan thơ với những cung bậc tình cảm dữ dội, đằm thắm, sâu lắng khác nhau; hình ảnh "con sò, con hến" dấy lên trong tôi những cảm xúc khác lạ. Khi yêu thì đúng là mọi thứ đều thành thơ. Đó là một nét cọ dường như vô tình trong bức tranh nhiều chiều sâu nhưng lại là điểm khiến người ta không khỏi chú ý. Giữa một biển đại dương đầy sóng và biến động ấy, con sò con hến " ngậm hát cát" như anh và em giữa tình yêu mãnh liệt không biết cách nào để nói được hết cảm xúc trong mình, tất cả đều bị dồn nén, để rồi thành " giận nhau", rồi quay sang giận mình...Và biển, sóng, đêm, con hến, con sò..., tất cả cũng chỉ là những hình ảnh, những nhân vật thứ ba, mỗi vật 1 cung bậc, một màu sắc, một hương vị trong cái các cung bậc, màu sắc, hương vị khác nhau của tình yêu! Cái thường gặp trong thơ tình thật ra đã không được sử dụng theo một cách quen thuộc!

" Chắc giận em nhiều nên biển kém màu xanh

Biết bắt đền sao đây

Ai bảo chiều qua anh ngăn bước em về"

Cái thú vị của bài thơ là ở câu kết này.

Nếu bài thơ chỉ dừng ở đọan trên, tôi nghĩ rằng đây là tình yêu của một người không phải yêu lần đầu. Một tình yêu sâu sắc, mãnh liệt nhưng không hề vội vàng, dồn dập. Nhưng cách kết thúc bài thơ khiến lộ ra rằng đây là người con gái đỏng đảnh của cuộc tình đầu.Giận hờn vô cớ, suy nghĩ đến mức vô lý không thể lý giải. Tôi không biết sau "Nói với anh" này, anh và em có giảng hòa; hay họ sẽ lại có 1 " Nói với anh số 2" cho " cuộc giận" kế tiếp? Và thật ra, tôi đóan rằng tình yêu là 7 ngày trong tuần giận nhau, bởi 24 giờ trong 1 ngày họ luôn nhớ về nhau?

Phụ nữ từ muôn đời vẫn là 1 ẩn số; người con gái khi yêu thì lại càng là ẩn số khó hiểu hơn nữa; bản thân nhân vật em cũng đang luôn vô lý, vô cớ, mà chính em cũng không hiểu được. Giống như câu " tình yêu có lý lẽ riêng của nó", tôi cũng không thể lý giải bài thơ theo những suy luận thông thường. Còn các bạn đọc, bạn cảm nhận thế nào? :rolleyes:

Chia sẻ bài viết này


Liên kết
Chia sẻ trên các trang khác

mongdung

Rating: 0

View Member Profile

Add as Friend

Send Message

Find Member's Topics

Find Member's Posts

 

post Hôm qua, 08:58 PM

Gửi vào: #3

 

Phụ nữ từ muôn đời vẫn là 1 ẩn số; người con gái khi yêu thì lại càng là ẩn số khó hiểu hơn nữa:uh.tui cung dong y voi ban nua,bai tho nhe nhang qua,nhe nhang nhung cang doc cang thay hay... _(Sư-Phụ).

Chia sẻ bài viết này


Liên kết
Chia sẻ trên các trang khác

Bạn MongDung ơi, đọc bài bình thơ của bạn hay quá , hay hơn cả bài thơ nữa . bài thơ hơi lõang , chưa súc tích nhưng tôi cũng ủng hộ vài sao .

Chia sẻ bài viết này


Liên kết
Chia sẻ trên các trang khác

Phát biểu cảm nghĩ một chút, hehe, chắc tác giả bài thơ cũng biết tui là ai rồi.

Vì chúng ta quen nhau nên khi đọc bài thơ này có một tí bất ngờ và "không công nhận".

Bất ngờ vì bạn mình cũng có thể làm một bài thơ có cảm xúc như thế.

Và vì thế nên có cảm giác không công nhận rằng đây là một bài thơ hay.

Nhưng dù sao, đánh giá của mọi người cũng khách quan hơn, chính xác hơn.

Chia sẻ bài viết này


Liên kết
Chia sẻ trên các trang khác

Bài bình của bạn mongdung rất hay, đọc rất thích, nhưng tôi lại hiểu bài thơ theo một nghĩa khác, không giống với cái nhìn của bạn ấy lắm .

Tôi nhìn bài thơ đơn giản hơn, ở góc độ của một người con gái vừa bước vào yêu. Bài thơ nhẹ nhàng, trong sáng như cảm xúc của cô gái trong buổi đầu tiên hò hẹn vậy. Tôi mường tượng rằng trước khi gặp chàng trai, cô gái đã mang lòng yêu biển, một tình yêu với thiên nhiên. Giữa cô và biển cũng có những buổi hẹn hò, những cuộc đuổi bắt, những đêm cùng biển tâm tình... Và giờ đây, khi có thêm Anh_ nhân vật được nhắc đến trong bài thơ, cô bắt đầu bối rối vì sự va chạm của những rung động xuất phát từ trái tim mình.

Lần đầu tiên cô thất hứa với biển, vì cuộc hẹn với Anh. Cuộc gặp gỡ có lẽ kéo dài hơn so với dự kiến, Anh ngăn bước cô về, và cô không sao từ chối được. Cũng dễ hiểu thôi mà, "cái buổi lòng ta nghe ý bạn" ấy, có ai ra về mà không vướng víu, bịn rịn?! Cô về muộn, để biển phải chờ, và biển giận... Trong cô dấy lên những "mặc cảm tội lỗi", rối lòng vì chả biết phải làm sao cho biển nguôi giận, rất con gái, cô đem hết tâm tình mình "nói với anh". Khi đọc bài thơ lần đầu tiên, tôi nghĩ cô gái muốn tâm sự với Anh, muốn được Anh chia sẻ, có Anh làm đồng minh, vì trong cái lỗi của cô có một phần tại Anh mà ra. Nhưng khi đọc lại lần nữa, tôi bật cười, vì cô gái thật ngây thơ, hành động "nói với anh" của cô như một hành động bản năng của trẻ con, cứ hay...méc, hay đòi bắt đền, hay làm nũng với những người chúng yêu thương.

Tôi thích nhìn tổng thể bài thơ hơn là tách rời từng câu, từng đoạn phân tích như bạn mongdung. Đọc bài thơ, lúc đầu thật chẳng hiểu gì cả, nhưng khi đến câu kết thì mọi việc lại sáng tỏ. Giống như bạn bdinhchuong nhận xét, bài thơ càng đọc cang thấy hay, sâu lắng, nồng nàn và thật nữ tính.

Giống như bạn minhcuong nói, bài thơ có hơi loãng, chưa súc tích; nhưng điều đó lại khá phù hợp với tâm tư của cô gái trong bài thơ. Có ai lại mạch lạc được lòng mình trong hoàn cảnh như thế?

Một điều nữa cũng khá thú vị nếu như ta lưu ý một chút đến nhịp điệu của bài thơ; có lúc dài, lúc ngắn, câu chữ khi thì nhẹ nhàng, lúc lại mạnh bạo... nó cứ vô chừng như thế, giống như những cơn sóng lòng đang ngổn ngang vỗ nhịp trong cô.

Chia sẻ bài viết này


Liên kết
Chia sẻ trên các trang khác

uhm, tôi đồng ý với Goldlife, cái không logic của con gái, cái cảm xúc khi mới bước vào yêu mới thật nồng nàn và đáng yêu làm sao!

Chia sẻ bài viết này


Liên kết
Chia sẻ trên các trang khác

Doc bai tho cua co em gai lam minh thay giat minh vi em gai lai co the viet duoc 1 bai tho rat de thuong nhu vay. Thu that minh vua tham gia lam thanh vien cua dien dan cung chi la de chieu long co em gai"Chi vao xem tho em viet the nao?"

 

Doc tat ca nhung bai danh gia cua cac ban thanh vien, minh thay rat vui va tu hao ve co em gai cua minh.

Con ve bai tho, thi cong binh ma noi bai tho chua that su hay lam. Ve cau tu thi chua dung duoc nhung tu "dinh" de nguoi doc nho den bai tho nay.Mach bai tho cung chua troi chay nhung co ban lai vi tha ma xem do chinh la cai quy cua tinh khong logic cua nhung nguoi con gai. Hieu theo cach nay cung co phan thu vi cua no.

 

Tho la tieng noi tam hon. Khi nhung tam hon giao hoa duoc voi nhau, tim duoc chinh minh trong bai tho ay thi tu nhien nguoi ta se nho den bai tho do."Noi voi anh" da lam duoc dieu do nen da nhan duoc rat nhieu loi binh hay ,den noi ma co ban con viet"bai binh tho hay hon ca bai tho".Nghe cung vui nhung neu nguoi binh tho khong cam duoc bai tho lai co the binh hay den vay.

Mot bai tho chua biet la hay hay do, nhung duoc nguoi khac doc den va nho den thi do da la thanh cong cho tac gia.Va neu toi co binh chon cho bai tho nay do cung la 1 dieu don gian vi no dang duoc binh chon.

Chia sẻ bài viết này


Liên kết
Chia sẻ trên các trang khác

Nội dung bài thơ hay nhưng lại vẫn những hình ảnh cũ rích. Không có nhiều sáng tạo về nghệ thuật, 3 sao bạn nhá :emlaugh:

Chia sẻ bài viết này


Liên kết
Chia sẻ trên các trang khác
Khách
This topic is now closed to further replies.

Footer title

This content can be configured within your theme settings in your ACP. You can add any HTML including images, paragraphs and lists.

Footer title

This is an example of a list.

Footer title

This content can be configured within your theme settings in your ACP. You can add any HTML including images, paragraphs and lists.

Footer title

This content can be configured within your theme settings in your ACP. You can add any HTML including images, paragraphs and lists.

×
×
  • Create New...