Jump to content
namthanh08

Vài cách tập thể dục đúng cách cho người bệnh trào ngược dạ dày

Recommended Posts

Nhiều ý kiến cho rằng, nếu đã mắc trào ngược dạ dày – thực quản, bạn không nên tập thể dục. Quan niệm này hoàn toàn sai lầm. Thực tế, vận động nhẹ nhõm và đều đặn 30 phút mỗi ngày hết sức cấp thiết nếu bạn có các triệu chứng trào ngược. Không chỉ giúp giúp tăng sức đề kháng, giữ cân nặng hợp lý việc thể dục đều đặn còn là một phương pháp làm dịu các dây tâm thần giúp bạn bớt bít tất tay, lo lắng.

Tập thể dục là cần thiết, ngay cả khi bạn bị trào ngược

Tập thể dục giúp tăng chức năng cơ thắt thực quản dưới (CTTQD)

Trào ngược dạ dày thực quản (GERD – Gastroesophageal reflux disease) xảy ra khi cơ thắt thực quản dưới bị yếu, vì vậy mà các chất dịch trong dạ dày có thời cơ chảy ngược gây thương tổn thực quản.

Đọc thêm chi tiết ► Triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản

thường ngày cơ thắt thực quản dưới chỉ giãn cho thức ăn đi vào dạ dày khi có phản xạ nuốt và giãn tạm bợ (thoáng qua) trung bình 3 – 4 lần/giờ. Còn ở bệnh nhân trào ngược, tần số của sự giãn trợ thì cơ vòng thực quản dưới lên đến trên 8 lần/giờ.

nên, việc tập thể dục là cần thiết giúp tăng cường chức năng co bóp của cơ thắt thực quản dưới. Hơn nữa, tập thể dục giúp quá trình tiêu hóa diễn ra nhanh hơn, dạ dày nhanh được làm rỗng nên không gây sức ép lên cơ thắt thực quản dưới.

Tập thể dục giúp duy trì cân nặng hợp lý

Theo nhiều nghiên cứu thừa cân, béo phì là một nhân tố làm tăng tỉ lệ mắc bệnh và làm nặng hơn các triệu chứng trào ngược. Cân nặng thừa đè lên ổ bụng, tăng nguy cơ trào ngược luồng thức ăn từ bao tử lên thực quản. thành ra tốt nhất bạn nên giữ cân nặng nằm trong mức chỉ số khối cơ thể – BMI chuẩn (từ 18 đến 25). Nếu bạn thừa cân, hãy hăng hái tập thể dục hoặc chơi một môn thể thao nào đó, đây là biện pháp chẳng thể thiếu.

Đọc thêm chi tiết ► Nguyên nhân trào ngược dạ dày thực quản

Tập thể dục giúp giữ ý thức thoải mái, giảm bít tất tay

Một trong những nguyên tố khiến bệnh trào ngược dạ dày thực quản nặng hơn là stress – căng thẳng thần kinh. Khi stress kéo dài hơn mức thường ngày hoặc mức độ stress quá mạnh, đột ngột, thân sẽ tăng tiết cortisol để điều hòa lại các quá trình thảo luận chất của cơ thể. Nhưng cortisol này lại là con dao 2 lưỡi. Lượng cortisol quá nhiều ngăn trở thân thể tiết ra các nguyên tố bảo vệ dạ dày, song song tăng tiết acid và pepsine – là tác nhân trực tiếp gây ra trào ngược bao tử thực quản.

Trong nhiều nghiên cứu, tỷ lệ mắc trào ngược bao tử ở thị thành cao hơn ở nông thôn do cường độ công việc bít tất tay hơn. thành ra, việc thăng bằng thể, ổn định tinh thần, giảm căng thẳng, thanh thoả, vui vẻ, bình an sẽ sẽ giúp huyết khí lưu thông, thân phục hồi mau chóng, chống lại bệnh tật có sẵn và giảm nguy cơ tái phát bệnh.

Tập thể dục giúp tăng cường hệ miễn dịch và giúp tiêu diệt vi khuẩn HP

Vận động là một trong nhiều cách tự nhiên giúp tăng cường hệ miễn dịch của thân thể và từ đó góp phần diệt vi khuẩn Helicobacter Pylori – virus có hại nhất cho bao tử.

Nói không với trào ngược nhờ tập thể dục đúng cách

Cường độ tập thể dục quá mạnh không tốt cho người bệnh trào ngược bao tử thực quản. Theo tiến sĩ Philip Katz, trưởng khoa tiêu hóa tại trọng điểm y tế Albert Einstein, Philadelphia cho hay, các bài tập như chạy, nhảy, nâng tạ, gập bụng… làm co cơ bụng và khuấy động đường tiêu hóa. Những bài tập như vậy có thể làm tăng hiện tượng trào ngược. cho nên, bệnh nhân có trào ngược bao tử thực quản cần cân nhắc để tuyển lựa môn tập phù hợp cũng như cường độ ăn nhập tùy mức độ bệnh của mình.

Những điều tuyệt đối tránh khi tập thể dục

thời khắc tập thể dục: tập thể dục ngay sau bữa ăn là điều eo sèo với người bệnh trào ngược. Tránh tập thể dục khi bạn quá đói, vì như vậy sẽ không bảo đảm sức khỏe.

Các tư thế cần tránh: cúi gập người, nằm nâng tạ, nằm ngửa, trồng cây chuối…

Các địa điểm cần tránh: Nếu bạn chọn đi bộ hay đạp xe hàng ngày, bạn không nên tập ở những chỗ địa hình xóc, mấp mô, không bằng phẳng.

Các đồ uống cần tránh: Uống các loại nước đái khát có ga, cà phê, nước cam, socola hay rượu trong quá trình tập thể dục hay giải lao vì những đồ uống này làm tăng triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản.

Các thực phẩm cần tránh: Tránh những thực phẩm nhiều gia vị như nước sốt cà chua, thực phẩm có tính acid cao như nước cam. Trong quá trình tập thể dục bạn không nên uống các loại nước có ga, cà phê, socola hay rượu vì những loại này làm tăng triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản.

Những điều nên làm

Thời điểm nên tập thể dục: thời khắc hợp nhất để tập thể dục là sau bữa ăn chính 3 tiếng. Thời gian này đảm bảo thức ăn trong bao tử đã được tiêu hóa phần đông. Nếu bạn cảm thấy đói bụng khi bắt đầu tập, bạn có thể ăn một lượng nhỏ đồ ăn nhẹ nào đó, ví dụ như các loại bánh quy, bánh ngọt… Có một số người ăn sữa chua trước khi chạy mà không gặp vấn đề gì, trong khi đó một số khác lại bị ợ nóng nhiều lần sau khi ăn sữa chua. Do vậy, bạn nên tự mình thí nghiệm một vài loại thực phẩm để tìm ra loại thích hợp với mình nhất.

Uống nhiều nước: Nên mang theo một chai nước nhỏ trong lúc tập dượt để bạn có thể bù lại lượng mồ hôi bị mất. Bạn cũng có thể dùng các loại trà giải khát, nước bổ sung khoáng chất, chỉ cần tránh loại có ga, nước vị chua.

Cường độ tập luyện: Bạn có thể đi bộ, đi xe đạp với cường độ vừa phải. Việc đi xe đạp nên được thực hành trong nhà hoặc ở nơi bằng phẳng, không quá đông dân cư.

tập dượt thẳng: Nên duy trì đều đặn và luôn, thường là khoảng 30 phút/ngày. Khi mới bắt đầu tập, nên vận động nhẹ nhàng, mức độ và thời kì có thể tăng dần sau đó.

trang phục thoải mái: Người mắc bệnh trào ngược cũng nên chú ý đến trang phục khi tập thể dục. Nên mặc đồ rộng rãi, kể cả bệnh nhân trào ngược không tham dự tập thể dục cũng không nên mặc áo xống bó, phụ nữ không nên mặc áo lót quá chật sẽ làm tăng nguy cơ trào ngược. để ý là y phục lót bên trong nên làm bằng chất liệt cotton thấm hút mồ hôi. Khi thời tiết lạnh, trang phục bên ngoài cần tránh được gió, mưa và cần nhẹ để thuận lợi cho việc tập tành. Các loại áo gió rất hợp. Bạn cũng cần một vài giầy chất lượng tốt, vừa vặn và thoáng mồ hôi.

Giữ ý thức lạc quan: Điều đặc biệt hơn cả là cần có một tinh thần lạc quan, vui vẻ, thảnh thơi. khi tham gia các bài tập thể dục. Hiệu quả sẽ tăng gấp đôi khi tập dượt với tinh thần thoải mái.

Tập thể dục thẳng băng (30 phút hoặc nhiều hơn mỗi ngày) là điều cấp thiết, không chỉ để thăng bằng trọng lượng mà cấp thiết để tăng sức đề kháng và giữ gìn sức khỏe tốt hơn đặc biệt ở bệnh nhân mắc bệnh trào ngược bao tử thực quản. Hãy gạt nỗi lo sợ sang một bên và tiến hành những bài tập nhẹ nhàng, bạn sẽ cảm nhận được ngay hiệu quả với các triệu chứng khó chịu.

Chia sẻ bài viết này


Liên kết
Chia sẻ trên các trang khác

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Khách
Trả lời chủ đề này...

×   Bạn vừa dán nội dung có định dạng.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

Đang xử lí...

Footer title

This content can be configured within your theme settings in your ACP. You can add any HTML including images, paragraphs and lists.

Footer title

This is an example of a list.

Footer title

This content can be configured within your theme settings in your ACP. You can add any HTML including images, paragraphs and lists.

Footer title

This content can be configured within your theme settings in your ACP. You can add any HTML including images, paragraphs and lists.

×
×
  • Create New...