Jump to content
namthanh08

trao nguoc da day thuc quan co nguy hiem khong ?

Recommended Posts

benh trao nguoc da day co nguy hiem khong? Bệnh trào ngược dạ dày thực quản có chữa khỏi được không?… là những câu hỏi được người bệnh quan hoài nhất hiện thời. Trào ngược bao tử thực quản là một căn bệnh kinh niên, bệnh để lâu dễ gây các biến chứng hiểm nguy. Nó đích thực là một căn bệnh hiểm nếu không phát hiện kịp thời và có hướng giải quyết dứt điểm.

Những con số biết nói về trào ngược bao tử thực quản

Theo điều tra của đại học Gastroenterology Mỹ năm 2004, 2 tỷ USD là chi phí mà bảo hiểm nước Mỹ phải trả hằng tuần can hệ đến trào ngược dạ dày thực quản (GERD).

    • Năm 2004, 18,3 triệu lượt bệnh nhân đến khám ngoại trú tại phòng khám, văn phòng bác sĩ hay các phòng cấp cứu tại Mỹ
    • Hằng năm, 64,6 triệu đơn thuốc dùng cho bệnh nhân GERD được đề xuất tại Mỹ.
    • Cũng trong năm 2004, có khoảng 3,1 triệu người nhận viện tại Mỹ do những biến chứng do GERD gây ra.
    • Có khoảng 5% thảy các bệnh nhân đến xin quan điểm thầy thuốc riêng của họ về vấn đề trào ngược dạ dày.

 

trào ngược thực quản dạ dày đang dần trở thành phổ quát
  • 80% bệnh nhân GERD gặp các vấn đề với thực phẩm, 60% bị ảnh hưởng đến giấc ngủ và
  • 40% những người bị trào ngược gặp quấy quả trong công việc khi những triệu chứng của GERD xuất hiện.
  • Năm 2010 có 4,7 triệu người Mỹ nhập viện vì trào ngược dạ dày – thực quản thì có tới: 1.653 trường hợp tử vong.


Ở Việt Nam, tính đến nay có khoảng 14 triệu người mắc chứng trào ngược bao tử. Trong đó, tỉ lệ mắc trào ngược bao tử thực quản ở thành thì cao hơn nông thôn và đẵn là dân văn phòng. duyên cớ đốn là do sức ép công việc dẫn đến stress kéo dài – một căn nguyên chủ yêu gây trào ngược bao tử. Cũng theo thống kê trên, 10-20 % số người khám bệnh tiêu hóa bị chuẩn đoán là mắc trào ngược dạ dày thực quản. Bệnh ban đầu chủ yếu làm giảm chất lượng cuộc sống nên phần nhiều mọi người vẫn chưa hình dung hết mức độ hiểm của căn bệnh này khi biến chứng lâu ngày.

Biến chứng nguy hiểm của bệnh trào ngược bao tử thực quản.

Trào ngược bao tử thực quản là hiện tượng dịch acid và các chất khác trong bao tử vượt qua lỗ tâm vị vào ống thực quản. Tần suất xúc tiếp của acid bao tử với niêm mạc thực quản càng lớn sẽ gây nhiều biến chứng hiểm nguy:

  • Loét, chảy máu thực quản: Acid bao tử trào ngược xúc tiếp với niêm mạc thực quản có thể làm xói mòn các niêm mạc gây loét. Các vết loét này có thể chảy máu, gây đau và khiến người bệnh có cảm giác khó nuốt ngay cả khi uống nước.
  • Hẹp thực quản: Khi các vết loét lành lại thành mô sẹo, chúng làm thu hẹp thực quản gây ra tình trạng khó nuốt. Người bệnh dù không ăn cũng có cảm giác vướng ở cổ họng. Việc ăn uống trở nên khó khăn do cảm giác đau và khó nuốt ám ảnh.
  • Barret thực quản : Khi các tế bào thực quản xúc tiếp quá thẳng tiếp xúc lặp đi lặp lại với acid bao tử, cộng với các tổn thương liên tục do loét thực quản, các tế bào này có thể bị thay đổi màu sắc và thành phần. Barret thực quản tỉ lệ cao dẫn đến ung thư thực quản.
  • Ung thư thực quản: Trước khi đến giai đoạn ung thư, thường xuất hiện sự thay đổi trên bề mặt thực quản. Cũng giống như niêm mạc ruột, thực quản bị acid trào ngược lâu ngày ăn mòn dẫn đến biến dạng, gọi là barrett thực quản – tuổi tiền ung thư thực quản. giai đoạn barrett thực quản nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời dễ biến chứng thành ung thư thực quản. Đây là một biến chứng thực thụ nguy hiểm của bệnh trào ngược dạ dày. Mỗi năm thế giới có khoảng 600.000 ca ung thư thực quản và dạ dày, riêng ở Việt Nam là 7.000 ca. thường ngày người bệnh được chẩn đoán muộn, phải giải phẫu cắt bỏ khối u và tái tạo phức tạp. Tỷ lệ sống thêm 3 năm là dưới 5%.
  • Một số biến chứng ít gặp: viêm thanh quản, viêm xoang, viêm mũi họng, viêm phổi do người bệnh hít phải dịch acid trào ngược vào đường thở.


Trào ngược bao tử thực quản có di truyền không ?

Chưa có một nghiên cứu nào chứng minh được trào ngược dạ dày có tính di truyền, nhưng cũng không hoàn toàn khẳng định trào ngược dạ dày không di truyền. Theo một số nghiên cứu của University of Maryland Medical Center (UMMC) thì có khoảng 30 – 40 % trào ngược bao tử có thể do di truyền. bởi thế các bậc ba má nếu bị mắc trào ngược dạ dày thực quản, hãy quan sát con mình thật kĩ, nên đưa trẻ đi khám hoặc nội soi nếu thấy các biểu thị của trào ngược bao tử.

Đọc thêm về trào ngược bao tử thực quản ở trẻ lọt lòng tại đây

Trào ngược bao tử thực quản có lây không ?

bây chừ chưa có nghiên cứu nào chỉ ra sự truyền nhiễm bệnh trào ngược bao tử thực quản. Tuy nhiên, bệnh này đích thực gây nhiều phiền toái trong sinh hoạt hằng ngày và dễ gây biến chứng hiểm cho con người.

Trào ngược dạ dày thực quản có chữa được không?

Bệnh trào ngược dạ dày hoàn toàn chữa được nếu bệnh được điều trị từ nguyên nhân. Như chúng ta vẫn biết, axit HCl là tác nhân trực tiếp gây kích thích, làm tổn thương và ăn mòn niêm mạc thực quản. Acid lại có vai trò quan yếu chẳng thể thiếu trong quá trình tiêu hóa. Nó tạo ra môi trường giúp các men pepsin hoạt động để tiêu hóa protein trong bao tử. cho nên, nếu sẻ dụng các nhóm ngăn ngừa tiết acid lại gây ra hậu quả là không còn acid để tiêu hóa thức ăn. Lúc này, dạ dày lại bị ứ trệ làm tăng áp lực lên cơ thắt thực quản dưới, khiến chức năng cơ này yếu đi, theo thời kì sẽ gây ra hiện tượng trào ngược. Đây là vòng quẩn quanh gây khó khăn trong điều trị bệnh trào ngược bao tử thực quản.

nên chi, vấn đề cốt lõi là bảo đảm thăng bằng lượng acid tiết ra không quá dôi gây kích thích mở cơ thắt thực quản dẫn đến trào ngược, nhưng song song cũng không thiếu đảm bảo đủ để tiêu hóa thức ăn giúp bao tử nhanh chóng được làm rỗng.

Hiện nay, các nhóm thuốc Tây y chưa đảm bảo được nhân tố trên hoặc người bệnh phải dùng kết hợp quá nhiều loại thuốc. Mà việc dùng tân dược lâu dài tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ không tốt cho sức khỏe con người. Nhằm giải quyết vấn đề trên, Đông y đã tìm ra giải pháp an toàn vừa đảm bảo cân bằng lượng acid tiết ra, giảm các triệu chứng khó chịu thường gặp ở bệnh nhân trào ngược, lại giúp an thần, kiện tỳ vị giúp bệnh nhân ăn ngon, ngủ tốt. Một số loại dược liệu quý đã được sử dụng phối hợp như: khôi tía, khương hoàng, cây loét mồm, cỏ lào… vừa có tác dụng thăng bằng lượng acid tiết ra, tiêu viêm, giải độc, làm se và lành vết thương lại giúp người bệnh ăn ngon, ngủ tốt, giảm hẳn các triệu chứng của trào ngược dạ dày.

Ngoài ra, người bệnh nên phối hợp giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ, tránh lo lắng, muộn phiền. Bệnh nhân cũng nên đổi thay thói quen sinh hoạt, ăn uống khoa học, hợp vệ sinh để tránh làm bệnh nặng hơn. Nên tập những bài tập thể dục nhẹ nhàng giúp ổn định cân nặng, tăng sức đề kháng cho thân thể giúp bệnh chóng vánh bình phục và tránh nguy cơ tái phát. Từ đó, bệnh trào ngược dạ dày thực quản sẽ được đẩy lùi.

Chia sẻ bài viết này


Liên kết
Chia sẻ trên các trang khác

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Khách
Trả lời chủ đề này...

×   Bạn vừa dán nội dung có định dạng.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

Đang xử lí...

Footer title

This content can be configured within your theme settings in your ACP. You can add any HTML including images, paragraphs and lists.

Footer title

This is an example of a list.

Footer title

This content can be configured within your theme settings in your ACP. You can add any HTML including images, paragraphs and lists.

Footer title

This content can be configured within your theme settings in your ACP. You can add any HTML including images, paragraphs and lists.

×
×
  • Create New...