Jump to content

baochau

Thành viên
  • Số bài viết

    1.566
  • Gia nhập

  • Đăng nhập

Bài viết được đăng bởi baochau


  1. Cháu Nguyễn Văn Đ. (4 tuổi) rất thích nhai kẹo cao su. Một lần, trong lúc vừa nhai Đ. vừa cười đùa khiến kẹo cao su chui vào đường thở khiến mặt mày tím tái, gọi hỏi không trả lời, các cơ hô hấp co kéo như người đang bị bóp cổ.

    Các bác sĩ đã phải mở khí quản cấp cứu và đặt ống nội khí quản, cho thở oxy và gắp mẩu kẹo cao su ra.

    keo-cao-su-3113-5feec.jpg

    Lời bàn: Trẻ nhỏ rất hay bị hóc các dị vật như kẹo, hạt trái cây, ngũ cốc, nút chai lọ, viên bi, cúc áo, thức ăn... do ngậm chơi rồi vô tình hít vào đường hô hấp gây tắc thở, xẹp phổi... nguy hiểm tới tính mạng. Đặc biệt, trẻ nhỏ vốn rất thích nhai kẹo cao su nhưng trẻ hay có thói quen nuốt mà chưa ý thức được việc cần nhả bã kẹo cao su, hơn nữa khi trẻ tập trung cao độ về một vấn đề gì đó hoặc cười nói khiến kẹo cao su hoặc dị vật rơi vào khí phế quản thì hiểm họa khôn lường.

    Vì vậy, không nên cho trẻ dưới 4 tuổi nhai kẹo cao su. Trẻ lớn khi ăn cũng cần chú ý hướng dẫn cẩn thận để tránh tai nạn đáng tiếc.

    nguồn dantri.com.vn
    ThoTre.Com

  2. Hãy tham khảo một số phương pháp hiệu quả dưới đây để giữ ngọn lửa đam mê không bao giờ tắt trong đời sống tình dục của bạn:

    Sự thân mật

    Một trong những điều kiện tiên quyết để có đời sống tình dục hạnh phúc là sự gần gũi và thân mật giữa hai người; và điều này đôi khi bị hiểu nhầm là tình dục. Sự thân mật sẽ giúp các cặp vợ chồng hiểu nhau hơn, gần gũi nhau hơn, và quên đi cuộc sống tất bật bên ngoài. Và một điều quan trọng cần nhớ đó là thân mật không chỉ giới hạn ở phòng ngủ. Những hoạt động như cùng nhau nấu ăn, mát xa cho nhau, đọc cho nhau nghe một mẩu truyện vui hoặc cùng nhau học điều gì mới mẻ …đều là các hành động thân mật giúp hai người xích lại gần nhau.

    vo-chong2.jpg

    Chuyện trò thoải mái

    Hãy tin tưởng bạn đời và trò chuyện với anh ấy/cô ấy về tất cả mọi việc bạn nghĩ, đặc biệt là trong “chuyện chăn gối” vì người ấy sẽ cảm thấy thoải mái hơn nếu họ biết sở thích của bạn trong chuyện này. Đừng để anh ấy/cô ấy phải tự mày mò phán đoán ý nghĩ và sở thích của bạn mà không có bất kỳ gợi ý gì. Hôn nhân là sự kết hợp và giao hòa giữa tình yêu và tình bạn. Nếu bạn biết lựa chọn từ ngữ và hành động thông minh và khôn khéo khi chuyện trò cùng nhau thì một nửa của bạn sẽ hiểu người mình yêu nghĩ gì, mong muốn gì và mối quan hệ giữa hai người sẽ ngày càng được củng cố.

    Thường xuyên đi chơi cùng nhau

    Hãy dành thời gian cho những chuyến du lịch xa nhà hoặc thậm chí chỉ là những buổi hẹn hò riêng giữa hai người. Có thể nhờ người thân hoặc bạn bè trông giúp con cái và cùng nhau đi ăn tối hoặc xem một bộ phim giống như những ngày còn yêu. Những dịp đó không chỉ là cơ hội để bạn và người ấy trao đổi về những điều đang diễn ra trong cuộc sống riêng của mỗi người, ví dụ như chuyện cơ quan, chuyện bạn bè….mà còn mang lại sự gắn kết, cảm xúc và hơn cả là duy trì niềm vui thích trong mối quan hệ của bạn. Và trong những chuyến đi chơi này bạn sẽ có cơ hội để thân mật với bạn đời hơn.

    Vui vẻ và bất ngờ

    Hãy khiến mối quan hệ vợ chồng luôn ngập tràn niềm vui và bất ngờ. Bạn có thể thường xuyên làm một số việc lãng mạn như thắp nến, trêu đùa nhau và kỷ niệm những mốc quan trọng của hai người bằng những bữa tiệc ấm cúng riêng tư. Mát xa cho nhau cũng là một cách giữ không khí vui tươi mà lại đầy tình cảm.

    Ngoài ra, hãy luôn mang đến những yếu tố bất ngờ cho “chuyện ấy”. Hãy luôn nghĩ ra những ý tưởng mới mẻ và thực hành những điều mới lạ hấp dẫn. Những hành động bất ngờ không chỉ mang lại sự phấn khích mà còn đưa mối quan hệ của bạn tiến triển ngày càng xa hơn và hoàn hảo hơn.
    ThoTre.Com (Theo ANTD)

  3. Dịp cận tết, cha mẹ cần chú ý phòng tránh tai nạn sinh hoạt, tai nạn giao thông, bệnh hen suyễn và tiêu hóa cho con em mình.

    Tháng 01 năm 2013 là tháng cận Tết âm lịch, các bậc phu huynh sẽ rất bận rộn cho việc trang trí lại nhà, tham gia các lễ hội hoặc về quê ăn Tết. Vì vậy, bên cạnh việc phải đề phòng hai bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết, phụ huynh cần lưu ý những bệnh sau đây:

    1. Tai nạn sinh hoạt: Điện giật, phỏng lửa, phỏng nước sôi, té cầu thang, ngã từ lang cang, ngạt nước, đặc biệt đối với các trẻ hiếu động, các trẻ mới biết đi lửng chửng. Vì vậy, dù bận rộn nhưng các bậc phụ huynh nên cho người trông giữ và luôn theo sát các cháu, hạn chế trẻ vào khu vực nhà bếp, bàn thờ ông địa, dùng băng keo dán kín những lổ cấm điện trong tầm tay các cháu.

    2. Tai nạn giao thông: Khi chở các các nhỏ trên xe gắn máy hai bánh, phụ huynh nhớ cho các cháu đội nón bảo hiểm (bé trên 6 tuổi), sử dụng đai quàng đối với các cháu nhỏ còn bế trên tay, hạn chế để các cháu ngồi phía trước người lái xe và luôn tuân thủ luật giao thông.

    nhung-benh-can-luu-y-o-tre-trong-thang-1

    3. Hen-suyễn: Các cháu bị bệnh hen-suyễn sẽ rất nhạy cảm với bụi nhà, mùi nước sơn. Vì vậy, phụ huynh nên cho các cháu “tạm vắng nhà” trong lúc quét dọn, lau chùi hay sơn lại nhà cửa đồng thời phải dùng thuốc đầy đủ theo hướng dẫn của bác sĩ và luôn chuẩn bị sẵn thuốc cắt cơn phòng khi cần sử dụng.

    4. Rối loạn tiêu hóa như ói, tiêu chảy:
    Phụ huynh cần lưu ý vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Khi các cháu bị nôn ói hoặc tiêu chảy phụ huynh cần cho cháu uống thêm nước sôi để nguội hoặc dung dịch oresol để tránh mất nước và điện giải.

    Cách cho uống như sau: cho uống từng ít một, khi thấy các cháu ói thì ngưng lại, 10-15 phút sau cho uống tiếp. Lượng nước hoặc oresol uống vào 100-200 ml sau mỗi lần tiêu chảy.

    Đặc biệt, phụ huynh nên theo dõi các cháu nếu thấy cháu có một trong những biểu hiện sau thì đưa đến bệnh viện ngay:
    - Sốt cao - Cháu mệt hơn - Không uống được hoặc bỏ bú - Ói nhiều lần - Khát, đòi nước liên tục - Tiêu phân có máu

    Còn về tháng 12 vừa qua, BV Nhi Đồng 1 nhận định: tất cả các nhóm bệnh như tay chân miệng, sốt xuất huyết, tiêu chảy cấp, tiêu đàm máu, viêm phổi, viêm tiểu phế quản, sốt phát ban, thủy đậu, quai bị đều giảm cả về số lượt khám lẫn số nhập viện so với tháng 11. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trường hợp bệnh tay chân miệng nặng hoặc sốt xuất huyết nặng nhập viện điều trị khó khăn.

    ThoTre.Com (Theo Website BV Nhi Đồng 1 TPHCM)

  4. Rất nhiều phụ nữ phàn nàn rằng họ không thể đạt được cực khoái trong chuyện chăn gối dù đã thử làm theo các phương pháp và lời khuyên từ nhiều chuyên gia tình dục hay tạp chí. Dưới đây là lời giải đáp thuyết phục cho những thắc mắc thầm kín của chị em.
    vo-chong.jpg
    Văn hóa, đạo đức, tôn giáo có thể ngăn cản phụ nữ "lên đỉnh".
    Ảnh: Time of India
    Rối loạn cực khoái

    Nhà tâm lý học lâm sàng Seema Hingorany - cho biết những lo lắng về việc mang thai ngoài ý muốn hay nỗi sợ hãi mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể cản trở niềm vui thú của phụ nữ.

    Rối loạn cực khoái ở nữ giới cũng là một rối loạn tình dục khá phổ biến và ảnh hưởng tới hoạt động ân ái khiến họ không thể đạt được cực khoái dù được kích thích đầy đủ.

    Seema nói thêm: “Tuy quan hệ tình dục là nhu cầu và bản năng của con người nhưng không phải ai sinh ra cũng đều biết rõ về nó. Chúng ta phải học cách cho và nhận sự kích thích tình dục. Vì nhiều lý do như văn hóa, tôn giáo hay cá nhân, một số phụ nữ không cảm thấy thoải mái thảo luận hay tìm hiểu các kỹ thuật ân ái để tăng khoái cảm. Nhiều cô nàng không xem "chuyện ấy" là thú vui trong mối quan hệ. Họ có cảm giác tội lỗi, xấu hổ hay sợ hãi”.

    Rối loạn chức năng tình dục

    Tiến sĩ tình dục Rajan B. Bhonsle - cho hay tình trạng không thể “lên đỉnh” rất phổ biến với nữ giới. Điều này xuất phát từ chính bản thân họ hoặc kết quả của sự giáo dục đạo đức. Đôi khi, còn do tác động của các vấn đề liên quan tới sinh lý như rối loạn chức năng tình dục.

    Nhiều người phụ nữ có thể “thăng hoa” nhiều lần vì cơ thể của họ không cần thời gian để thiết lập lại các ham muốn và sẵn sàng sau khi đạt cực khoái tình dục. Thế nhưng nhiều phụ nữ lại gặp trường hợp rối loạn tình dục.

    "Rối loạn kích thích tình dục nữ (FSAD) bắt nguồn từ sự thiếu hoặc giảm ham muốn tình dục, thiếu chất bôi trơn, gây khó khăn, đau đớn khi giao hợp khiến phụ nữ không thể đạt đến đỉnh cao”, tiến sĩ Bhonsle.

    Phương pháp trị liệu

    Nhà tâm lý học Homeopath và tiến sĩ Kanan Khatau Chikhal nói rằng việc trị liệu có thể giúp ích phải kết hợp với việc trao đổi và trò chuyện với nửa kia. Các chuyên gia khuyên: “Phụ nữ nên nói với bạn tình về những điều khiến họ thỏa mãn. Đồng thời, phái đẹp nên thực hiện các bài tập Keigel 60-70 lần mỗi ngày để “cô bé” săn chắc, tạo cảm giác kích thích hơn”.

    Ngoài ra, chị em có thể tham khảo thêm ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa để tìm hiểu những rắc rối về thể chất. Hai người có thể tự khắc phục bằng cách tìm hiểu các kĩ thuật “vợ chồng” qua sách báo, tạp chí, video... Không có cách nào là quy chuẩn cho những lần “lên đỉnh”, miễn là nó giúp cả hai cùng thoải mái và thỏa mãn với nhau.

    ThoTre.Com
    (Theo NLD)

  5. Vì sao con trai tôi mới 10 tuổi nhưng tóc cháu bị bạc nhiều và nước tiểu đục? - Hoàng Dương, Lạng Giang, Bắc Giang.

    Tóc là một tổ chức biệt hóa, một phần phụ của thượng bì nhiễm chất sừng và sắc tố da (Melanin). Bình thường trên 40 tuổi tóc mới bắt đầu bạc, do mất sắc tố, gốc tóc bị teo, lòng chứa các bọng khí gây tắc chân tóc, dẫn đến rụng tóc dần và bạc tóc. Màu đen của tóc là biểu hiện của sức khỏe tốt, tinh thần thoải mái, nội tiết cân bằng, cơ thể được cung cấp đầy đủ các yếu tố vi lượng như đồng, kẽm…

    Tuy nhiên có nhiều người sức khỏe tốt, đang độ tuổi thanh xuân mà mái đầu đã điểm hoa râm (xuất hiện nhiều tóc bạc) y học gọi là chứng tóc bạc sớm. Hiện nay chưa rõ nguyên nhân gây bạc tóc sớm nhưng có nhiều tác giả đề cập đến các yếu tố liên quan như di truyền (ở những gia đình có truyền thống tóc bạc từ rất sớm) hay rối loạn nội tiết (tuyến sinh dục, giáp trạng…), đồng thời cũng hay gặp những đối tượng có typ thần kinh hay xúc động, làm việc căng thẳng, hay bị stress.

    Nhưng cho dù nguyên nhân gì thì chứng bạc tóc sớm cũng là một bệnh rất lành tính, không gây rối loạn cảm giác, không đau đớn, không gây biến chứng, chỉ đơn thuần ảnh hưởng đến thẩm mỹ, nhất là đối với chị em phụ nữ tuổi còn trẻ nhiều khi mặc cảm tự ti sinh ra bi quan lo lắng có hại cho thần kinh và sức khỏe.

    vi-sao-be-moi-10-tuoi-da-co-toc-bac.jpg

    Hiện chưa có thuốc và phương pháp điều trị hữu hiệu cho chứng bạc tóc sớm, chủ yếu vẫn dùng các loại vitamin nhóm B (vitamin B5), vitamin E và uống hà thủ ô thành từng đợt lâu dài, có thể mang lại kết quả ở một số trường hợp bệnh. Nếu vì lý do thẩm mỹ có thì thể nhuộm tóc, tuy nhiên cần thận trọng vì phần lớn thuốc nhuộm tóc có gốc hóa học, có khả năng gây viêm da dị ứng nên phải chọn loại thuốc nhuộm bảo đảm và test trước khi nhuộm.
    Điều đáng lưu tâm là càng bi quan lo lắng, mất ngủ kéo dài càng làm cho quá trình bạc tóc nhanh chóng. Ngược lại biết sinh hoạt điều độ, lối sống lành mạnh, tư tưởng thoải mái sẽ tạo điều kiện cho mái tóc xanh lâu.

    Với các biểu hiện nước tiểu đục, thỉnh thoảng có màu như nước cơm, người mệt mỏi kém tập trung..., cần phải làm rõ thêm tính chất đục và mức độ đục của nước tiểu như: đái ra mủ, đái ra phosphat, đái ra Protein hay đái ra dưỡng chất, cũng có khi đục do đái có cặn vôi trong đường tiểu…Trường hợp của cháu vì tóc bạc quá sớm cho nên cẩn đi xét nghiệm kiểm tra sức khỏe tổng quát và tổng phân tích nước tiểu để có chẩn đoán xác định. Có thể do suy nhược cơ thể kèm theo.

    Vì vậy trước mắt cần ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, bổ sung thêm sinh tố nhóm B kèm B5 và vitamin H, ngủ nghỉ hợp lý, đủ giấc, tránh căng thẳng lo âu hay làm việc quá sức, tập thể dục hay thể thao mỗi ngày đều đặn, uống nhiều nước và nên đi khám kiểm tra sức khỏe định kỳ

    GS.TS Nguyễn Lân Dũng

    ThoTre.Com (Theo Nông Nghiệp Việt Nam)

  6. "Cửa sổ cơ hội" (Window of opportunity) là cụm từ mà các chuyên gia nghiên cứu về bộ não - hành vi - sự phát triển của trẻ sử dụng để chỉ những năm đầu đời, khoảng từ 0-6 tuổi. Đây là giai đoạn cung cấp những kích thích để tạo thành nhiều kết nối thần kinh trên não bộ giúp trẻ đạt được tiềm năng tối đa, đóng vai trò vô cùng quan trọng cho sự phát triển của trẻ cả về thể chất lẫn tinh thần, cũng như văn hóa và nhận thức trong tương lai của trẻ. Phát huy tối đa “cửa sổ cơ hội” cho trẻ chính là giúp trẻ tiếp thu, học hỏi, phát huy hết tiềm năng của mình ngay từ bước khởi đầu quan trọng này.

    Não bộ - nền tảng cho sự phát triển của trẻ từ những tháng đầu đời

    Theo các nhà khoa học, ngay từ 3 tháng cuối thai kỳ, sự phát triển của trẻ đã thể hiện rất rõ ở bộ não, và 3 năm đầu đời chính là giai đoạn quan trọng nhất để cha mẹ tập trung đầu tư cho khả năng học hỏi của trẻ. Ở thời kỳ này, các tế bào não bắt đầu phát triển kích thước và hình thành nên hệ thống dây thần kinh. Trí não càng được kích thích phát triển bao nhiêu thì hệ thống dây thần kinh càng nhiều làm bộ não nặng hơn gấp đôi. Từ 6 tháng đến 3 tuổi, trọng lượng của bộ não tăng lên đến mức bằng 80% so với bộ não người trưởng thành. Từ năm thứ 3 trở đi, bộ não của trẻ vẫn phát triển nhưng chậm dần và đến năm 6 tuổi, cấu trúc kết nối của bộ não đã gần như hoàn thiện.


    1349946344-giai-doan-vang-cho-su-phat-tr
    Cha mẹ cần chú ý đến sự phát triển của trẻ ngay từ những năm đầu đời

    Trong não bộ, phần não trước có kích thước lớn nhất, bằng 1/3 bộ não, là trung tâm của sự thông minh và việc học hỏi ở mức độ cao, có nhiệm vụ tập hợp quá trình suy nghĩ, lên kế hoạch, và hoạt động của cơ thể. Sự phát triển não bộ, đặc biệt là não trái sẽ quyết định khả năng học hỏi của trẻ, thể hiện ở: Sự tập trung (Concentration), Sự ghi nhớ (Memory) và Khả năng giải quyết vấn đề (Problem Solving). Nhờ nền tảng này, trẻ bắt đầu những bài học đầu tiên, từ việc trườn, bò, ngồi, đứng và chạy… Những bài học đầu tiên này là chìa khóa để mở ra khả năng học hỏi và sự phát triển của trẻ trong tương lai, khi trẻ bắt đầu tiếp xúc và làm quen với thế giới bên ngoài. Lúc này, trẻ sẽ sử dụng những gì mình đã tìm hiểu và ghi nhớ xử lý những tình huống xảy ra xung quanh mình.

    Bổ sung năng lượng cho “cửa sổ cơ hội”

    Muốn phát huy “cửa sổ cơ hội”, bộ não – nền tảng cơ bản của trẻ cần được phát triển một cách tốt nhất. Khoa học đã chứng minh rằng, DHA/ARA là dưỡng chất quan trọng cho sự phát triển này. Chuyên gia dinh dưỡng Nguyễn Thị Lâm – Viện Phó Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia chia sẻ rằng, một đứa trẻ khi nhận được đầy đủ DHA theo mức khuyến cáo của FAO/WHO, trí não sẽ sẵn sàng cho việc kích thích các tế bào thần kinh liên kết với nhau tạo thành một hệ thống khá hoàn chỉnh, giúp phát triển trí thông minh, phát triển trí nhớ và cách suy nghĩ phân tích giúp xử lý tình huống có hiệu quả. Trong sự phát triển của trẻ ở giai đoạn vàng, phần não trán cần một lượng lớn DHA để tập hợp quá trình suy nghĩ, lên kế hoạch và hoạt động của cơ thể.

    Name:  1349946344-giai-doan-vang-cho-su-phat-trien-cua-tre-2.jpgViews: 76Size:  44.6 KB
    DHA là nền tảng cho sự phát triển của trẻ ở “giai đoạn vàng”

    Nghiên cứu lâm sàng cũng đã chứng rằng trẻ 9 tháng được uống sữa có hàm lượng đúng DHA và ARA ngay từ những tháng đầu đời có sự tập trung, ghi nhớ, suy nghĩ phân tích và khả năng giải quyết vấn đề tốt hơn. Trong tổng số 229 trẻ tham gia nghiên cứu, những trẻ được cung cấp đủ DHA, ARA có tỷ lệ vượt qua được ba lần trắc nghiệm cao hơn so với số còn lại… Hàm lượng đúng DHA theo khuyến cáo của FAO/WHO theo đó dành các bà mẹ mang thai và cho con bú là khoảng 200mg/ngày; đối với trẻ nhỏ là 17mgDHA/ 100kcal và 34mgDHA/100kcal; đối với trẻ từ 1-6 tuổi từ 75mg DHA/ ngày (tuỳ theo lứa tuổi và cân nặng của trẻ).

    Như vậy, cung cấp đủ hàm lượng DHA/ARA theo đúng nhu cầu của các giai đoạn trong sự phát triển của trẻ chính là bổ sung năng lượng để bé phát triển tối đa “cửa sổ cơ hội”, phát triển khả năng học hỏi của trẻ ngay trong những năm đầu đời.


    tranh theu chu thap| Tranh theu chu thap ha noi| tranh theu
    Ảnh đính kèm
    6131d1356938342-giai-doan-vang-cho-su-ph 

  7. Mình tạo topic này với mong muốn những thành viên có thể đăng ảnh của mình liên quan đến lĩnh vực phong cảnh và nhận được những lời nhận xét góp ý từ các thành viên khác nhằm ngày càng nâng cao hơn được kiến thức và kinh nghiệm chụp ảnh phong cảnh hơn nữa. Mong các bác tham gia up ảnh và bình luận cho xôm tụ nhé.

    Em xin mở màn trước tấm ảnh của em:
    #1 - The lonely stripped tree
    8323852891_d8af82eeba_z.jpg
    The lonely stripped tree by boforgame, on Flickr

    Exif: 5DII + 17-40mm f/4
    t=1/180s, f/11, ISO 100, tiêu cự 40mm

    Em chụp bức ảnh này ở Đà Lạt, trên đường đi đèo Prence. Trên đường đèo, không dễ gì tìm thấy chỗ đứng có tầm nhìn xa xuống các đỉnh núi. Khi tới chỗ này, em nhận ra các dãy núi phía xa thật đẹp với những lớp sương khói trắng xóa. Tuy nhiên, ấn tượng nhất vẫn là cái cây trơ trụi lá vươn thẳng lên cao nổi bật giữa những đồi núi xanh rì bên dưới. Lúc này là buổi chiều nên ánh sáng vàng của mặt trời chiếu lên một nửa thân cây làm cho nó càng ấn tượng hơn.

  8. Cơ quan môi trường giáo dục trẻ em phi chính phủ “iearth -yêu địa cầu” vừa công bố Báo cáo điều tra tình hình chất phụ gia trong thực phẩm trẻ em ở 9 thành phố lớn Trung Quốc. Kết quả cho ra những con số không mấy lạc quan.

    Cụ thể, điều tra 39 trường tiểu học ở các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải, Tây An, Thẩm Dương cho thấy có khoảng 34% trẻ em thỉnh thoảng do ăn các đồ ăn vặt gây hại cho sức khỏe.

    Có 9 loại đồ ăn vặt nguy hại mà trẻ em thích là mỳ tôm, xúc xích, bánh kẹo, thạch, kem, bánh quy, khoai tây, khoai lang chiên, trà sữa trân châu vv. Lấy xúc xích làm ví dụ, tỉ lệ sử dụng Natrite ở trong xúc xích lên đến 85,71%. Thời gian dài dung nạp lượng Natrite vào trong cơ thể sẽ phản ứng với các amin trong cơ thể và tạo ra các nitrosamine gây ung thư.

    xuc-xich-271212-81702.jpg
    Xúc xích có Natrite cao đến 85.71%

    Số liệu điều tra cũng cho thấy hằng ngày có 7% trẻ em ăn mỳ tôm, 8% trẻ ăn thạch, 9% trẻ ăn khoai chiên, 11% trẻ em ăn xúc xích; tỉ lệ trẻ em ăn bánh kẹo và uống trà sữa là 10%, tỉ lệ ăn bánh quy và kẹo cao su là 15%. Trong mùa hè, số trẻ em ăn kem hàng ngày lên đến 26%.

    Điều này cho thấy tỉ lệ trẻ ăn các thức ăn vặt có chất phụ gia là khá cao. Đặc biệt, có những phụ gia bị cấm ở các nước Âu –Mỹ nhưng Trung Quốc vẫn sử dụng thường xuyên như carmine, tartrazine hay phẩm màu.

    Những đồ ăn vặt kể trên đều thêm một loại hoặc nhiều loại chất phụ gia. Chuyên gia kêu gọi, các vị phụ huynh nên nhận thức rõ tác hại của các chất phụ gia thực phẩm để điều chỉnh thói quen ăn vặt của trẻ, hạn chế thấp nhất những tác hại sau này.

    Tuy nhiên iearth vẫn chưa chỉ rõ tiêu chuẩn, chứng cứ an toàn khi sử dụng nhiều chất phụ gia hỗn hợp. Đồng thời không có đáp án rõ ràng về sự kết hợp của nhiều chất phụ gia khác nhau có phát sinh ra chất độc hại cho cơ thể hay không.

    Dương Hằng
    Tổng hợp từ xinhuanet, chinanew, sohu, people
    ThoTre.Com

  9. Ăn nhiều đồ ngọt, thiếu ngủ, ít nói đều có thể làm bé... kém thông minh.

    Ăn nhiều đồ ngọt

    Ăn đồ ngọt quá nhiều sẽ có xu hướng hạ thấp chỉ số IQ của trẻ. Điều này là bởi vì sự phát triển não bộ của trẻ không có cơ hội phân tách thức ăn nhiều protein và vitamin. Đồ ngọt sẽ làm giảm sự thèm ăn, giảm lượng protein cao và vitamin tổng hợp khiến cho cơ thể suy dinh dưỡng, ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ.

    Thiếu ngủ

    Bộ não có thể loại bỏ được mệt mỏi nhờ giấc ngủ. Thiếu ngủ lâu ngày hay chất lượng giấc ngủ kém sẽ đẩy nhanh sự suy giảm của các tế bào não. Không chỉ đối với người lớn mà cả với trẻ em thì thiếu ngủ có thể là một trong những nguyên do ảnh hưởng tới nuôi dưỡng và phát triển trí tuệ.

    Ít nói

    Ngôn ngữ được phát triển ở thùy não. Nói chuyện cũng như giao tiếp thường xuyên sẽ thúc đẩy sự phát triển và thực hiện chức năng của não bộ. Quá trình giao tiếp phong phú cũng góp phần kích thích vận động trí não của trẻ. Vì thế, cha mẹ nên dành thời gian cho trẻ tiếp xúc với môi trường bên ngoài cũng như chủ động trò chuyện cùng bé bất kỳ khi nào có thể.

    nguồn dantri.com.vn
    ThoTre.Com

  10. Tai nạn hi hữu xảy ra với bé T (16 tháng tuổi, Hòa Bình) khi bé vô tình uống phải cốc nước có pha heroin mà người lớn pha uống chữa bệnh đau bụng. 20 tiếng sau, bé cứ lịm dần, có cơn ngừng thở và được đưa đi cấp cứu tại BV.

    PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng Khoa Nhi (BV Bạch Mai) cho biết, khoa vừa điều trị giải ngộ độc heroin cho bé trai này.

    Theo lời bố mẹ cháu, chiều 30/11, vẫn như thường lệ, bố mẹ đi làm gửi bé T cho người quen trông giúp. Đúng chiều hôm đó, thấy đau bụng nên bà đã pha một chút heroin ra cốc nước để uống. Vừa pha xong, để trên bàn chưa kịp uống, bà chạy vào bếp chạy ra thì đã thấy bé T uống hết cốc nước để trên bàn.

    Bà vội gọi điện cho bố mẹ bé T nói về sự việc. Về đến nhà, thấy con vẫn chơi bình thường, bố mẹ cháu bé cũng không đưa con đi viện mà chỉ theo dõi tại nhà. Nhưng đến tối, cứ thấy con tím tái, lịm đi gia đình mới vội đưa bé đến BV thị trấn Mai Châu, được chẩn đoán ngộ độc heroin và được chuyển thẳng ra khoa Nhi (BV Bạch Mai).

    Sáng 1/12, bé nhập viện trong tình trạng trạng thở rất chậm (chỉ chừng 20 nhịp/phút) và có cơn ngừng thở, hôn mê, đồng tử co nhỏ (1,5mm), sốt cao, co giật. Ngay lập tức, bệnh nhi được thở máy và tiêm thuốc giải độc đặc hiệu của heroin.

    Kết quả xét nghiệm cho thấy, bé bị ngộ độc heroin gây ra tình trạng tổn thương gan, thận, rối loạn đông máu và ngộ độc hệ thống cân bằng kiềm toan.

    “Vào viện, được tiêm thuốc giải độc, truyền dịch nhưng bệnh nhi vẫn đái ra máu, men gan tăng lên 241 (bình thường chỉ dưới 37). Những ngày sau, men gan tiếp tục tăng lên”, TS Dũng nói.

    Sau khi được điều trị hai tuần liên tục, bé đã bình phục, được xuất viện với thể trạng hoàn toàn khỏe mạnh.

    TS Dũng cảnh báo, ngộ độc heroin hay các chất gây nghiện đều rất ngộ độc. Với người nghiện, uống heroin quá liều cũng có thể gây ngộ độc, thậm chí tử vong, Em bé này khi nhập viện cũng rất nguy hiểm vì đã có sốt cao co giật, đe dọa ngừng thở. Vì thế, với trẻ em, người lớn cần phải rất thận trọng, tránh những trường hợp ngộ độc tương tự. Ngoài ra cũng cần để thuốc khỏi tầm tay của trẻ, tránh nguy cơ ngộ độc do trẻ không biết được nguy cơ, tự lấy uống rất nguy hiểm.

    Hồng Hải
    nguồn dantri.com.vn
    ThoTre.Com

  11. Con cân nặng vượt chuẩn, nhiều bà mẹ lo ngại “né” sữa cho con vì lo sợ trong sữa có nhiều đường ngọt nhưng lại thêm cơm, thêm cháo cho trẻ khiến cân nặng của trẻ tăng khó “phanh”.

    “Né” sữa, tăng cháo vẫn tăng cân vèo vèo

    Bé Nguyễn Thu Ngân (30 tháng tuổi, Hương Sơn, Hà Tĩnh), cao chưa đầy 90cm nhưng đã nặng đến 24kg. “Trộm vía khi sinh con đã 4kg, tháng đầu con đã tăng 2kg rồi tiếp đó tăng cân đều. Ai cũng khen con trộm vía tăng cân tốt. Thời bú mẹ con tăng nhanh đã đành, vì sữa tốt, nhưng bước vào giai đoạn ăn dặm, bé vẫn tăng mạnh, mình sợ quá, không dám cho con ăn sữa ngoài nữa, chỉ bú mẹ và ăn cháo. Giờ bé đã lớn, cai sữa hoàn toàn, chỉ ăn 4 bát cháo mỗi ngày”, chị Hoa, mẹ bé Ngân cho biết.

    beophi-84835.jpg

    Đến khám tại Viện Dinh dưỡng, bé Ngân thừa đến 8kg so với chuẩn chiều cao và cân nặng. Khi bác sĩ “truy” về chế độ ăn của bé, chị Hoa mới ngập ngừng nói: “4 bát cháo một ngày nhưng con vẫn đói nên mỗi ngày, khoảng 9h tối bà giúp việc lại cho con ăn một bát mì tôm trứng. Biết là béo nhưng thấy con đói cũng không đành, lâu dần thành thói quen không bỏ được”, chị Hoa nói.

    Cùng quan niệm như chị Hoa, chị Nguyễn Thị Thu (Cầu Giấy, Hà Nội) lâu nay mỗi ngày cũng chỉ dám cho con uống một cốc sữa tươi vì sợ nhiều đường làm con béo, nhưng cháu vẫn được thoải mái ăn cơm theo nhu cầu. Hậu quả là bé mới 4 tuổi tuổi nặng 20kg.

    PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, vẫn có nhiều người có quan niệm như hai trường hợp này. Cứ nghĩ ăn cơm nhiều thì không béo được, mà béo là do ăn sữa vì trong sữa có nhiều đường. Thực tế, ở lứa tuổi nhỏ, sữa là nhu cầu không thể thiếu hàng ngày bởi nó bổ sung hàm lượng dinh dưỡng cân đối và bổ sung các chất can xi, vi chất tốt cho sự phát triển thể chất của bé.

    Trong khi đó, ăn quá nhiều tinh bột, khi vào cơ thể, tinh bột chuyển hóa thành đường. Đó là lý do những trẻ dù không ăn sữa, nhưng ăn nhiều cháo, cơm mỗi ngày bé vẫn béo phì.

    “Bản thân sữa không gây béo phì cho trẻ mà toàn bộ chế độ ăn cũng cần phải quan tâm. Những bé béo phì này cần giảm các món ăn nhiều béo, đường ngọt, lượng cơm ăn cũng không nên nhiều quá”, TS Lâm nói.

    Với những trẻ thừa cân, có thể cho bé uống sữa ít đường, sữa tươi không đường, sữa chua. Cũng có thể thay sữa tươi bằng sữa tươi tách béo và sữa chua thì tốt hơn. Bên cạnh đó, nên cho cháu tập thể dục như đạp xe, đi bộ... cũng giúp cháu kiểm soát cân nặng và tăng trưởng chiều cao tốt. Ngoài ra cũng nên ăn nhiều rau xanh, ăn quả chín vừa phải.


    Cảnh giác với bim bim, mì ăn liền

    PGS.TS Lê Bạch Mai, Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cũng khẳng định: “Sữa không là nguyên nhân gây béo phì cho trẻ mà là do chế độ ăn chung của trẻ và hoạt động vận động hàng ngày... Ngày nay, trẻ em được thoải mái sử dụng các thực phẩm chế biến sẵn như bánh mì, mì ăn liền, bim bim… Đây đều là những thực phẩm cung cấp rất nhiều năng lượng, có chỉ số đường rất cao làm cho trẻ tăng cân mà không phát triển về chiều cao, không tốt cho sức khoẻ của trẻ. Trong khi đó, thời gian “tĩnh” của trẻ như ngồi chơi game, xem ti vi lại quá nhiều dẫn đến tiêu hao năng lượng ít. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng thừa cân, “bề ngang” của trẻ thì gia tăng, trong khi đó lại thiếu chiều cao”, TS Mai nói.

    Hay như với lượng dầu mỡ, xu hướng tiêu thụ dầu mỡ trong vòng 20 năm qua tăng rất cao, lên 11 lần. Qua khảo sát, nhiều phụ huynh tiểu học vẫn chế biến bữa ăn cho con với hàm lượng chất béo chiếm khoảng 35 - 40% năng lượng khẩu phần. Trong khi đó, nhu cầu về chất béo của trẻ ở lứa tuổi từ 4 tuổi trở lên chỉ khoảng 25% trong tổng năng lượng khẩu phần (càng lớn, nhu cầu này càng ít đi). Khác hẳn với lứa tuổi nhỏ dưới 3 tuổi, hàm lượng chất béo có thể chiếm tới 40% trong tổng số năng lượng khẩu phần. Vì thế, nếu không thay đổi tỉ lệ này, chắc chắn trẻ sẽ tăng cân nhanh, gây béo phì.

    Trong khi đó, tình trạng béo phì của trẻ không chỉ gây xấu về hình dáng mà nguy hiểm hơn, nó gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của trẻ. Trẻ béo phì có nguy cơ mắc các bệnh tiểu đường, huyết áp, tim mạch cao hơn so với trẻ khác. Một điều tra tại một trường tiểu học tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cho thấy, trong số trẻ béo phì thì có tới 1/3 các cháu đã có tăng huyết áp, 32% các cháu đã có tăng đường máu.

    Theo thống kê, hiện cả nước có khoảng 460.000 trẻ dưới 5 tuổi bị thừa cân, béo phì. Tình trạng béo phì đã vượt 0,6% so với chiến lược quốc gia về dinh dưỡng giai đoạn 2001 - 2010, trong đó tỉ lệ trẻ dưới 5 tuổi ở thành phố lên tới 6,5% . Hậu quả là làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính liên quan đến dinh dưỡng như tiểu đường, cao huyết áp, một số bệnh ung thư... “Vì thế, cần duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý cho trẻ và tăng cường vận động thể lực để trẻ có một hình thể tốt, khoẻ mạnh sẽ là tiền đề tốt cho sự phát triển thể chất, tinh thần của trẻ sau này”, PGS Mai khuyến cáo.

    Hồng Hải
    nguồn dantri.com.vn
    ThoTre.Com

  12. Theo Luật Quảng cáo, từ 1/1/2013, các sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi và sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ dưới 6 tháng tuổi sẽ bị cấm quảng cáo.

    Ông Trần Quang Trung, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, theo Luật Quảng cáo, từ 1/1/2013, các sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi và sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ dưới 6 tháng tuổi sẽ bị cấm quảng cáo.

    Theo quy định hiện hành, sữa dành cho trẻ dưới 12 tháng tuổi và thức ăn dùng cho trẻ dưới 6 tháng tuổi bị cấm quảng cáo.

    Ông Trung cho biết, từ ngày 1/6/2013, Việt Nam sẽ áp dụng các quy chuẩn kỹ thuật đối với 4 loại sản phẩm dinh dưỡng công thức cho trẻ dưới 36 tháng tuổi trở xuống: sản phẩm dinh dưỡng công thức cho trẻ đến 12 tháng tuổi; sản phẩm dinh dưỡng công thức với mục đích y tế đặc biệt cho trẻ đến 12 tháng tuổi; sản phẩm dinh dưỡng công thức với mục đích ăn bổ sung cho trẻ từ 6-36 tháng tuổi và sản phẩm dinh dưỡng công thức chế biến từ ngũ cốc cho trẻ từ 6-36 tháng tuổi.

    Bộ quy chuẩn chuẩn kỹ thuật này sẽ là công cụ trong công tác quản lý nhà nước, đảm bảo chất lượng, an toàn đối với các loại sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ.

    Theo Diệu Linh
    Dân Việt
    ThoTre.Com

  13. Không dễ dàng xây dựng một cuộc hôn nhân bền vững và hạnh phúc trong một thời gian ngắn.

    Mỗi người có thể có cách riêng của mình trong việc giữ gìn cuộc hôn nhân đã được xây dựng nên. Cần có chiến lược cụ thể để nuôi dưỡng và củng cố mối quan hệ bất chấp những cơn sóng cuộc đời xô đẩy.

    Để giữ cho hôn nhân của bạn tồn tại lâu dàiqua bão tố, Sheknows tiết lộ những mẹo mà bạn có thể thực hiện được như sau.

    Tôn trọng lẫn nhau

    Câu này có vẻ không lãng mạn lắm và quá nghiêm trọng. Tuy nhiên, sự tôn trọng lẫn nhau có thể mang lại lợi ích to lớn cho mối quan hệ của bạn. Tôn trọng lẫn nhau để mối quan hệ đó tiếp tục tồn tại, bạn có thể thường xuyên thảo luận với nhau để mỗi người nắm một vai trò tương ứng có thể đại diện cho khả năng của họ.

    Ví dụ, từ thảo luận, bạn có thể chia sẻ vai trò trong giải quyết việc gia đình. Đừng quên nói lời cảm ơn khi đối tác của bạn làm điều gì đó tốt cho bạn, đâu cũng chính là thái độ tôn trọng lẫn nhau mà bạn hoàn toàn có thể thực hiện.

    xay-dung-cuoc-song-hon-nhan-ben-vung.jpg

    Chấp nhận lẫn nhau

    Mỗi người có một sự thiếu hụt nào đó. Vì vậy, việc chấp nhận là cần thiết, như vậy, cả hai bạn vẫn có mối quan hệ hài hòa. Chấp nhận ở đây có thể có nhiều nghĩa. Ví dụ, chấp nhận phong cách ăn mặc sau khi đã kết hôn, chấp nhận thái độ và thói quen xấu hàng ngày...

    Duy trì thái độ lịch sự

    Điều này có vẻ đơn giản. Nhưng việc giữ phép lịch sự thông thường giữa bạn và đối tác của bạn là rất quan trọng. Khi một người cảm thấy không được đánh giá đúng hoặc thiếu sự tôn trọng thì cảm giác ấm ức hoặc thù hận sẽ xuất hiện.

    Do đó, hãy thể hiện sự tôn trọng đặc biệt để bạn dễ dàng duy trì mối quan hệ với nhau hơn.

    Thỏa hiệp

    Trong hôn nhân, tất cả những điều cần thiết cần phải được thực hiện dựa trên cơ sở thỏa hiệp. Ở đây có nghĩa là đưa ra thỏa thuận thỏa hiệp khi có một quyết định và cố gắng kết hợp những ý tưởng của hai người với nhau để tìm một điểm chung có thể đáp ứng nhu cầu của cả vợ và chồng.

    Thỏa hiệp thành công sẽ không gây sự sai lầm có thể khiến nửa kia đau lòng.

    ThoTre.Com (Theo VTC News)

  14. Hãy thông cảm và yêu thương nhiều hơn khi thấy chàng 'tự sướng' bởi đó là bản năng, giúp chàng hiểu hơn về mình.

    Trên các diễn đàn về giới tính, tình yêu và hôn nhân, có rất nhiều chàng trai than phiền rằng vợ mình hay lạnh nhạt khi quan hệ hay "cô ấy cứ đơ ra như khúc gỗ"...


    Điều này khiến cho mọi người nghĩ rằng chỉ đàn ông mới có ham muốn mãnh liệt về "chuyện ấy" còn phụ nữ thì ít hơn. Thực tế không phải như vậy. Dù là nam hay nữ thì đều có nhu cầu và khát khao trong chuyện ái ân. Nhưng theo chuyên gia Cooper Lawrence (Mỹ), phụ nữ là những người kín tiếng và có khả năng giữ bí mật tốt hơn nên ít khi tiết lộ cảm xúc liên quan đến tình dục.

    Bên cạnh đó, cuộc sống hiện đại ngày nay tạo ra nhiều áp lực hơn cho mỗi cá nhân. Mức độ cạnh tranh trong công việc tăng lên, cơ hội phát triển cũng khó khăn hơn... đây là những nguyên nhân chi phối đời sống tinh thần (bao gồm cả vấn đề quan hệ vợ chồng) của mọi người. Nếu một ngày bạn thấy chồng thờ ơ trong "chuyện ấy", bạn sẽ làm gì? Những lời khuyên dưới đây của các chuyên gia tâm lý có thể giúp ích cho bạn.


    xu-ly-khi-chang-tho-o-chuyen-ay.jpg

    "Tiên trách kỷ, hậu trách nhân", trước khi đổ lỗi cho chồng, bạn hãy thẳng thắn nhìn lại bản thân mình, cả về hình thức lẫn tính tình. Liệu có điều gì bất ổn ở bạn làm chàng nhàm chán hay không?

    Tiếp đến, bạn cần trao đổi trực tiếp với chàng về những băn khoăn hiện tại của bạn. Vì bất cứ cuộc hôn nhân nào cũng trải qua các giai đoạn thăng trầm và đôi khi khoảng thời gian "tĩnh lặng" lại đem lại những tác động tích cực. Nếu nguyên nhân khiến chàng thờ ơ không phải từ phía bạn thì hãy để cho chàng một chút không gian riêng. Sự tôn trọng này cũng làm hình ảnh của bạn trở nên đẹp đẽ hơn trong mắt chàng.

    Lời khuyên tiếp theo là đừng bao giờ bỏ quên các cử chỉ âu yếm dành cho người ấy, kể cả khi chàng tỏ ra lạnh nhạt với bạn. Vì trên thực tế, nhiều cặp đôi vì lười biếng ôm, hôn, vuốt ve nhau nên lâu dần đã hình thành cảm giác ngại "tiếp xúc". Bí quyết của bạn là cần sự kiên nhân và thái độ yêu thương, chân thành dành cho người ấy.

    Cuối cùng, nếu vô tình bạn phát hiện chàng "tự sướng" thì hãy xem đó là chuyện rất bình thường. Bởi theo các chuyên gia tình dục học thì đàn ông "tự sướng" là để tìm hiểu về cơ thể và khả năng của chính mình mà thôi. Là vợ, bạn cần khéo léo và thông cảm cho chàng. Đàn ông luôn bị cuốn hút bởi một người phụ nữ dịu dàng, vì vậy, thái độ ân cần và âu yếm của bạn lúc này sẽ là chất mồi làm bùng cháy lửa tình yêu giữa hai người.


    ThoTre.Com (Theo Ngôi sao)

  15. Bác sĩ tư vấn giúp,

    Con trai tôi 10 tuổi, cháu hay bị lạnh chân mặc dù trong thời tiết nóng. Hai bàn chân cháu lạnh toát, phải xoa dầu nóng và massage một lúc lâu mới đỡ. Xin hỏi cháu bị gì?

    Cháu cân nặng 38kg. Có lúc cháu kêu lạnh tay và lạnh trong người mặc dù thời tiết đang nóng. Xin BS sớm tư vấn giúp. Xin chân thành cảm ơn! - (Kim Phụng – TPHCM)

    tre-bi-lanh-chan-ca-khi-troi-nong-la-vi-

    BS-CK1 Nguyễn Thị Thu Thảo:

    Chào bạn Kim Phụng,

    Có rất nhiều nguyên nhân làm cho bé có biểu hiện lạnh chân kể cả khi trời nắng nóng, có thể do hệ tim mạch, máu huyết kém lưu thông, do thiếu dinh dưỡng, thiếu vận động, mất ngủ, stress…

    Do đó, trước hết bạn nên cho cháu thường xuyên vận động thể dục để máu huyết lưu thông tốt, nhất là những vùng ở xa như hai bàn chân, cho bé ngủ đủ giấc, tránh học hành quá căng thẳng…

    Nếu tình trạng trên vẫn chưa được cải thiện, bạn nên đưa bé đi khám tổng quát tìm nguyên nhân.

    Thân mến!

    ThoTre.Com (Theo Alobacsi)

Footer title

This content can be configured within your theme settings in your ACP. You can add any HTML including images, paragraphs and lists.

Footer title

This is an example of a list.

Footer title

This content can be configured within your theme settings in your ACP. You can add any HTML including images, paragraphs and lists.

Footer title

This content can be configured within your theme settings in your ACP. You can add any HTML including images, paragraphs and lists.

×
×
  • Create New...