Jump to content
aily

Cúi lạy tình nhân

Recommended Posts

Aily vẫn ra vào diễn đàn TLV àh. TLV bận rộn công việc, tình yêu thế nào mà bỏ bê thotre quá chừng. Ai cũng mong anh Thợ bớt chút thời gian quay lại.

 

 

 

Giả vờ thế thôi anh

 

Anh đừng tưởng em yêu anh thật lòng

Chỉ vờ thế cho vui thôi anh ạ

Một khoảng cách nên dường như xa lạ

Em chẳng thèm với tới đâu anh

 

Cần làm gì chút hạnh phúc mong manh

Em không thích đợi chờ ai chi cả

Anh háo hức trong cuộc sống vội vả

Có bao giờ dừng lại với thơ em

 

Có bao giờ anh dừng lại để xem

Thơ hay dở đâu cần ai phải đọc

Anh hiểu không những vần thơ đang khóc

Cũng chỉ là giả vờ thế thôi anh

 

Và có lẽ sẽ không viết nữa đâu

Đốt tro tàn cho cháy hết trang thơ

Mỉm cười nhìn…chưa thức tỉnh cơn mơ

Em chỉ vờ…

….Không,

Không vờ đâu anh ơi

 

Tay cuống vội dập tắt đi ngọn lửa

Em hiểu mình sẽ viết mãi cho anh

 

Aily

Chia sẻ bài viết này


Liên kết
Chia sẻ trên các trang khác

Ngẫm mình cho nghĩ hóa Vô thường.

Thương cho yêu sầu cho khổ

Tình thiên đàn hay địa ngục hóa trần gian?

Đàn tình đưa đẩy môi đà tan

Xác hóa lìa đời hồn tựa gối

 

Phật nơi đâu? sao tìm Phật?

Ác quỉ là ai? ta đà khóc

Phật là ta ác quỷ cũng là ta

 

Mimiriconomo- Bút nhóm Triết Dĩnh

Chia sẻ bài viết này


Liên kết
Chia sẻ trên các trang khác
Ngẫm mình cho nghĩ hóa Vô thường.

Thương cho yêu sầu cho khổ

Tình thiên đàn hay địa ngục hóa trần gian?

Đàn tình đưa đẩy môi đà tan

Xác hóa lìa đời hồn tựa gối

 

Phật nơi đâu? sao tìm Phật?

Ác quỉ là ai? ta đà khóc

Phật là ta ác quỷ cũng là ta

 

Mimiriconomo- Bút nhóm Triết Dĩnh

 

Aily cám ơn Mimiriconomo (tên bạn lạ lạ á) ghé thăm nhà Aily nha, tặng :) cho bạn mới quen.

Chia sẻ bài viết này


Liên kết
Chia sẻ trên các trang khác

Hi Giacát xin chào Aily !

 

Vô tình khơi lên nỗi đau của bạn .Thành thật xin lỗi Aily thật nhiều !

 

Chúc bạn hãy cố gắng quên đi những gì không nên nhớ nữa...Dù biết rằng sẽ rất khó ,nhưng hãy cố gắng nhé !

 

Thân chúc Aily trong cuộc sống và tình cãm được vạn sự như ý !

 

 

Hãy quên đi nhé bạn

 

Nỗi buồn của hôm qua

 

Cuộc đời đầy sắc màu

 

Ta chọn màu hồng hoa...

 

 

Thân thương !

 

Giacát.

Chia sẻ bài viết này


Liên kết
Chia sẻ trên các trang khác

1370_40301.jpg

Tặng hoa hồng cho Giacat và cho cả aily

:lol:

Đâu cần xin lỗi. Phải cám ơn giacat vì tình cờ khơi lên nỗi đau để aily biết thêm có người giống mình chứ, vui hay buồn bây giờ :rolleyes:

 

 

------------------------------------------------------------------------

 

Thơ tình làm phúng điếu

 

Đâu phải tại anh, chẳng tại em

Tại Chúa ruồng rẫy những mối tình

Đâu phải chuyện mình là đau nhói

Thản nhiên Chúa nhìn trên đỉnh thánh cao sang

 

Chắc ngày xưa, chuyện tình Chúa trái ngang

Gian dối, lọc lừa trên thập giá cô đơn

Kiếp tượng đá trơ thân nhìn đau khổ

Người có buồn trên nóc thánh xanh rêu

 

Dạ thưa Chúa, chắp hai tay nguyện cầu

Cúi đầu xin ngày mai anh sẽ hiểu

Tôi đốt thơ tình thay phúng điếu tình tôi

Lửa cháy bùng: anh vui chưa…anh ơi?!

 

------------

Aily

Chia sẻ bài viết này


Liên kết
Chia sẻ trên các trang khác

HI !Giacát xin chào Aily .

 

Mấy hôm nay có chút việc riêng nên mình chưa ghé qua Diễn đàn để trả lời Aily được.

 

Cám ơn bông hồng thật đẹp nhé ,thôi thì những người buồn cố gắng giúp nhau vui vậy.

 

Chúc Aily luôn vui và thêm nhiều sáng tác nhé .

Chia sẻ bài viết này


Liên kết
Chia sẻ trên các trang khác

Bình thơ tặng bạn:

 

 

CÚI LẠY TÌNH NHÂN !

 

 

Tôi biết Ái Ly cũng đã khá lâu, cách đây chừng 4, 5 năm gì đó và cũng đã được diện kiến “nàng” một lần. Đó là một cô gái nhỏ nhắn, có khuôn mặt rất thông minh và ánh mắt “ưa nhìn”; đặc biệt có cùng nghề nghiệp với tôi – một kỹ sư hóa học…

Tôi biết Ái Ly cũng giản đơn, vì chúng tôi cùng là những người “chơi” trên mạng và cùng yêu thơ, viết thơ trên “thotre.com”. Nhưng điều khiến tôi gặp được Ái Ly lại hoàn toàn khác và khá bất ngờ, không nằm trong nằm trong dự kiến. Trong một lần vô công tác Sài Gòn, liên lạc qua điện thoại, tôi được biết nhà của Ái Ly ở rất gần nghĩa trang liệt sĩ Mười Tám Thôn Vườn Trầu, Hóc Môn – Củ Chi; Thật hữu tình, đó là địa điểm tôi thường ghé thăm mỗi lần vô Sài Gòn để thắp nén nhang cho phần mộ của thằng em tôi đang nằm đó. Nó đã anh dũng hy sinh vào hồi 9 giờ sáng ngày 30.4.1975 khi cùng đơn vị tiến vào giải phóng Thành Phố mang tên Bác. Nó đã hy sinh khi mà chỉ cách với thắng lợi hoàn toàn của đân tộc ta có… 3 giờ đồng hồ. Ôi, thật đau buồn và thương tiếc.

Tháng 5, năm 1975 khi vô đến đến Sài Gòn và biết tin em đã hy sinh, tôi đã viết trong nước mắt một bài thơ và mang ngay đến tòa soạn báo giải phóng nằm trên đường Đồng Khởi với hy vọng sẽ góp phần làm vợi đi nỗi buồn đau cho em, cho chính tôi và gia đình… Nhưng bài thơ đã không được đăng; tôi cũng không hiểu vì sao ? Sau này tôi cố nhớ để viết lại, nhưng chắc chắn không còn vẹn nguyên cái cảm xúc ngày nào, nhưng nó đã cắt nghĩa được vì sao không được đăng. Bài sau này có tựa đề “Bài thơ viết tặng em ngày 30.4..”, trong đó có đoạn:

Nhưng chiến thắng men say còn đó

Nên bài thơ ai đã vô tình

Ném vào sọt rác…

Để anh và em

Cùng khắc khoải đợi chờ

Từng ngày, từng phút

Bài thơ in viết đề tặng Em...

 

(Sau này khi tôi đưa bản thảo tập thơ “Gặp lại tuổi 20” cho nhà xuất bản Hội Nhà Văn, nhà thơ Ngô Văn Phú biên tập lại đã sửa thành: “Nên bài thơ ai đã vô tình/Ném vào quên lãn..” để nghe có vẻ mềm hơn và “thơ” hơn… Nhưng thực tình mà nói, tôi vẫn muốn để nguyên như bản thảo ban đầu, bởi nó là tâm trạng thật của tôi…)

 

Trở lại với câu chuyện thơ hôm nay, tôi tìm và gặp được Ái Ly cũng nhờ cái “duyên” như vậy. Và còn nhớ sau này nữa, đã có đôi lần tôi phải nhờ Ái Ly vào nghĩa trang đó chụp hộ tôi mấy bức hình về phần mộ của các anh hùng liệt sĩ và gửi email ra cho tôi để tôi đưa lên… blog, minh họa cho một bài thơ nhân ngày 27.7 – ngày thương binh liệt sĩ… Dĩ nhiên rồi, bây giờ chúng tôi là những bạn thơ thân thiết.

Có lẽ vì bận học và có lẽ cũng vì nhiều nguyên nhân khác nữa mà Ái Ly viết cũng không quá nhiều thơ như các “nhà thơ blog” khác và thơ Ái Ly cũng chưa đề cập nhiều đến các “mảng, miếng” của cuộc sống hiện tại, chủ yếu là thơ viết về tình yêu, về những tình bạn chân thành và đượm chất lãng mạn của tuổi học trò vốn đã rất mộng mơ. Nhưng bất chợt, trong topic mới “Cúi lạy tình nhân” của Ái Ly trên “thơtre.com” tôi đã bắt gặp bài thơ cùng tên viết cách đây chừng hai năm có dư rồi. Thoạt đầu thì tôi cũng không để ý lắm, vì thơ tình trên mạng nói như ai đó “nhiều hơn cả nấm sau mưa”. Nhưng hôm nay đọc lại bài thơ này thì tôi mới thấy “ngấm”, đặc biệt khi đọc hết các bài thơ cùng chủ đề của Aí Ly nói về cuộc tình trắc trở mà cô đang vô cùng đau khổ dằn vặt thì mới hiểu hết tâm trạng của người viết.

“Lạy anh, một lạy đầu tiên

Yêu thương chi đề ưu phiền trong nhau

 

Hai lạy, mình cố quên mau

Dặn lòng không khóc đớn đau qua rồi

 

Đừng vì tôn giáo chia phôi

Lạy anh ba lạy… đành thôi khóc thầm”..

 

Ở cuối bài thơ Ái Ly còn không quên ghi chú rằng “tôn giáo không ngăn cản tình yêu”. dường như đó chỉ là một câu nói suông, nó ko có thật. Đã bao nhiêu người phải rời xa nhau vì hai chữ “tôn giáo” ấy. Và phải chăng, tôi là một trong số đó.

 

Thực ra thì tác giả không cần phải chú thích gì thêm thì người đọc cũng sẽ hiểu ngay thôi. Chuyện đời Lương – Giáo không hiểu vì sao mà từ rất lâu rồi đã ngáng trở bao cuộc tình là có thật. Ái Ly ơi, không phải Chúa hay Phật đâu. Tình yêu vốn đâu có tôn giáo, chỉ có con người, hay chính xác hơn, nếu có cũng chỉ là do một “thế lực” nào đó đã cố tình ngăn cách nhằm tạo ra sự mất đoàn kết trong cộng đồng người Việt Nam nói riêng và nhân loại nói chung mà thôi.

Bài thơ nghe thật buồn, thật tâm trạng phải không các bạn. Tôi dám chắc rằng, nếu không ở trong nỗi niềm đó, ở trong tâm trạng đó thì khó mà viết được những câu thơ như cứa vào lòng người, đau hay đến vậy !

 

Hồi tôi mới từ quân ngũ phục viên về quê cha mẹ tôi cũng giục giã tôi dữ lắm về chuyện lấy vợ để ông bà sớm có cháu “đích tôn” mà bế, mà bồng. Thực ra hồi đó tôi cũng đâu có ham lấy vợ, mới 24 tuổi đầu lại vừa “từ đại ngàn bước ra..”, trong mình còn chất chứa biết bao thương tích của chiến tranh mà, kể cả chất độc màu da cam nữa, chắc vẫn còn trong máu chứ bộ (tất nhiên rồi, hồi đó sao mà ý thức được việc này). Đành phải tuân lời các cụ và bắt đầu “chiến dịch” cưa cẩm, kén vợ. Các bạn gái cùng thời với tôi thì nhiều lắm, toàn con nhà có học lại “tài sắc vẹn toàn”, nhưng than ôi, giờ thì đa phần đã yên bề gia thất, hơn nữa họ bây giờ đều đã là kỹ sư, bác sĩ… còn mình thì… Tủi lắm, buồn lắm. Đành phải nhờ tới cô em gái út mai mối.

Lại cũng là chuyện lương-giáo ! Ngân, một cô gái cùng thị xã học trên đứa em gái út tôi một lớp, đã tốt nghiệp cấp 3 mà không thi đỗ đại học, ở nhà và cũng đang bị gia đình o ép bắt phải lấy chồng…Hợp lúc quá còn gì ! Ngân đẹp lắm, con gái thiên chúa, ở thị xã, da trắng, tóc dài lại có đôi mắt như Đức Mẹ, thì thôi rồi, ai gặp mà chả mê huống hồ gì tôi. Vừa ôn thi đại học, vừa qua lai cưa cẩm vài ba bận, hình như Ngân cũng đã phải lòng tôi. Mà không phải lòng sao được, con gái quê tôi thời ấy trọng cái đầu hơn là hình thức, mà với tôi, khoe nhỏ với các bạn một tý nha, dân chuyên toán tỉnh, có giải miền Bắc thời đó thì cũng lừng danh lắm. Học sinh đàn em lớp lớp sau này đều được thầy cô nhắc đến mê lị (he, xấu hổ quá…!). Vậy nên Ngân không chịu tôi thì còn chịu ai. Cứ tưởng “bở”, thôi thì ngỏ lời và cưới đại đi cho ông bà mừng rồi mình đi học thì cũng chả chết ai, tôi bèn liều lĩnh ngỏ lời... Nhưng ôi thôi, nàng rất buồn và cũng thản nhiên nói thẳng rằng ba mẹ nàng không đồng ý vì chàng là bên lương còn nàng là bên giáo…? Tôi cự lại, anh lấy em chứ đâu phải ba mẹ em mà lo, mà sao em biết ba mẹ không đồng ý ? Hóa ra, từ khi tôi xuất hiện trong nhà nàng, các camera đã theo sát và hiểu hết sự tình… Nhưng nguyên nhân sâu xa cũng không hẳn là vậy. Mãi sau này tôi mới biết, ba mẹ nàng đã ướm cho nàng một anh “đi tây” về có cái xe favorit bóng lộn, hoành tráng và giàu có lắm… Thôi thì con gái ham giàu thì cũng dễ thông cảm thôi (?!)

Lúc đầu thì tôi cũng rất buồn, nhưng về sau thì lại vui. Đấy nhá, con đã cố gắng rồi, đám được được, ưng thì người ta không chịu, lương giáo mà… Cha mẹ tôi cũng tiếc và thấy cũng không còn lý do gì nữa nên tạm “tha” và tôi may mắn vượt qua…

Kể lại chuyện này là để chia sẻ với Ái Ly mà thôi. Ngày ấy, nếu tôi mà giỏi làm thơ, nhất là viết được bài thơ “cúi lạy tình nhân” như của Ái Ly, biết đâu đến trước ba mẹ nàng đọc, ba mẹ nàng sẽ rơi lệ mà phê duyệt chăng ? Nhưng không đâu, ý thức hệ tư tưởng khi đã găm sâu vào trong đầu người ta thì khó mà thay đổi được lắm. Vì vậy, sau này đọc sách, hay nghe kể chuyện mà thấy đôi nào vượt qua được sóng gió của tôn giáo như thế này tôi phục lắm.

Ái Ly à, mà thôi cũng đừng buồn, đất còn rộng mà trời vẫn còn cao xanh lắm, cháu cứ tha hồ mà đi, mà bay nhảy, không nhẽ dưới vòm trời nước nam này lại hết con trai đủ tiêu chuẩn cho cháu kén sao ? Chú không tin ! Vì vậy, chú cứ muốn đọc chệch bài thơ của cháu như sau:

Lạy anh, một lạy đầu tiên

Yêu thương là để ta nghiền vì nhau

Hai lạy, mình đừng quên mau

Dặn lòng tất cả nỗi đau qua rồi

Đừng vì hờn giỗi chia phôi

Lạy anh ba lạy… mình thôi khóc nhè…

 

He, he, hãy vững vàng lên người bạn trẻ mến thương của tôi ! Mà chú cũng nói thật, nếu cả cái thành phố hoa lệ Sài Gòn mà “chết hết” đàn ông rồi thì cháu mau ra Hà Nội, chú sẽ cử ngay một đứa cháu bên ngoại, con bà chị cả, cháu cụ tổ ba đời họ Kiều nhà chú ra làm ứng cử viên ngay ! Ô hay, không tin sao, chú đã kể cho nó nghe về cháu hết rồi, nó khoái lắm. Nó bảo, tội chưa, bận học hành, phấn đấu tiến, lùi… các loại sĩ gì đó, bây giờ cũng giống như chú hồi mới đi bộ đội về ấy mà, “mót” lấy vợ lắm, ha, ha… Hôm nào ra Hà nội, nhớ alô cho chú nha !

Chúc cháu vui và cảm ơn về một bài thơ hay của cháu !

 

Còn đây là bài thơ chú viết tặng thằng em trai đã hy sinh, cháu hãy đọc để tạm quên đi chuyện tình “lương – giáo” đau buồn kia. Chắc cháu cũng còn lưu mấy tấm hình chụp hộ chú phải không ? Cảm ơn cháu thật nhiều !

 

 

BÀI THƠ VIẾT TẶNG EM NGÀY 30-4-2000

Tặng Thọ

 

Không thể cứ lặng im

Sau tháng năm trôi

Vết bỏng thời gian còn đầy dấu sẹo

Em ngã xuống đúng ngày độc lập.

Khi triệu triệu người hát khải hoàn ca ..

 

Chen giữa Sài Gòn đỏ rực cờ hoa

Anh tìm đến một toà soạn báo

Với bài thơ chia biệt xót xa

Mong được sẻ chia cùng em và đồng đội

 

Nhưng chiến thắng men say còn đó

Nên bài thơ ai đã vô tình

Ném vào quên lãng

Để anh và Em

Cùng khắc khoải đợi chờ

Từng ngày, từng phút

Bài thơ in viết đề tặng Em

 

Bài thơ xưa

Sẽ không bao giờ còn được lên khuôn

Như Em đã ra đi

Mãi không bao giờ trở lại

Nhưng anh vẫn rất tin , rất tin

Triệu triệu người sẽ thấy

Bóng Em vươn lên phía mặt trời

Khi Sài Gòn vừa thức dậy

Trong tiếng súng rền ba mươi tháng tư !

 

Em ơi,

Giây lát ấy ..

Bóng Em còn hơn cả một đài thơ !

 

Kiều Anh Hương

 

Mời các bạn ghé qua mục "Phê bình văn học" để đọc các bài bình thơ tặng bạn theo đường link:

http://diendan.thotre.com/index.php?showtopic=20719

 

Xin cảm ơn !

Chia sẻ bài viết này


Liên kết
Chia sẻ trên các trang khác

Đã có thời chung một nỗi đau

Nỗi đau chia cách của đôi bờ

Tôn giáo khác nhau nào có tội ?

Đau lòng những kẻ phải xa nhau ...

 

Đã có lần muốn bỏ niềm đau

Chối bỏ từ tim chối được sao ?

Nên đời luôn mãi là chuỗi khổ

" Cúi lạy tình nhân" Aily sầu !!!

Chia sẻ bài viết này


Liên kết
Chia sẻ trên các trang khác

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Khách
Trả lời chủ đề này...

×   Bạn vừa dán nội dung có định dạng.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

Đang xử lí...

Footer title

This content can be configured within your theme settings in your ACP. You can add any HTML including images, paragraphs and lists.

Footer title

This is an example of a list.

Footer title

This content can be configured within your theme settings in your ACP. You can add any HTML including images, paragraphs and lists.

Footer title

This content can be configured within your theme settings in your ACP. You can add any HTML including images, paragraphs and lists.

×
×
  • Create New...