Jump to content
hoangliencong

Nghĩ về văn hoá sex.

Recommended Posts

 

 

Nguyetthảo có một bà cô / tiếng đi du lịch / thực sự là sang làm công việc giữ trẻ cho người thân ở Canada . Hai cô cháu thĩnh thoảng lên mạng chuyện trò với nhau . Đa phần những buổi chát bị ngắt` quảng bởi bà cô luôn miệng la rầy thét chửi hai thằng nhóc chủ phá như quỷ sứ . Hôm nọ có môt câu chuyện nho nhỏ về hai thằng nhóc / đứa bảy đứa mười tuổi thế này . Bà cô kêu rằng mất dậy thiệt là mất dậy , mới từng ấy tuổi đầu thế mà chúng đã rình rập và bằng mọi cách cho được xem lén bà tắm mấy lần . Nhưng cái điều bà cô kinh hoàng nhất là khi méc với ba mẹ chúng thì đả chẳng có một ai kinh hoàng giống như bà cả . Thằng bố nó chỉ nhỏ nhẹ bảo con vợ dẫn hai đứa bé vào phòng . Chẳng biết ba mẹ con dạy bảo gì nhau mà hôm sau / khi chuẩn bị đi tắm bà cố để ý xem hai thẳng nhóc thế nào . Chúng chẳng còn thái độ lấm lét háo hức rình mò nữa mà hai anh em tỉnh queo đối thoại với nhau thế này :

-Em biết vì sao tóc của bà nhiều hơn tóc của mẹ rồi !

- Thì tại bà già hơn mẹ chứ sao nữa .

- Không phải đâu, tại mẹ thì có bố" hớt "tóc cho mẹ / Còn bà thì chẳng có ai hớt tóc cho bà cả .

 

 

Hôm qua , ghé bà chị họ thấy bà đang dập cậu quý tử tám tuổi một trận nên thân . Hỏi nguyên do . Chị dẫn ra đằng sau chỉ cánh cửa phòng tắm bằng nhựa Đàiloan chỗ cái nắm tay ( khoá cửa ) bị vỡ nứt sộc sệch . Nói với cô em gái là nguyetthao mà mặt chị cũng ưng ững đỏ lên :

- Cô xem . .nó rình tôi tắm bao nhiêu lần rồi . . hôm nay nó lại còn dẫn cả đứa bạn của nó đến xem chung nữa . .

 

Đọc sex ở D.Đ chúng ta nguyetthao thấy có hai điểm mà người viết hoặc cố ý hoặc vô tình lẫn lộn :

 

* So sánh mức độ và tình trạng sex / trong các tác phẩm văn học và cả điện ảnh / giữa Vietnam và các nước tiên tiến tây phương .

 

** Đồng hoá / sếp chung HXH - NNT - ĐHD- YB - VTL- v. v. / gọi chung đây là những tác giả sex như nhau có những tác phẩm sex giống nhau ! ! ?.

 

Từ hai lẫn lộn này người ta tung hô sex và kêu gọi sex thêm nữa !?

 

 

Thật ra . Theo thiển ý nguyetthao , văn học Vietnam bây giờ vấn đề không phải là : sex hay không sex nữa

 

Chuyện nên bàn là : thế nào là (văn hoá ) sex và sex như thế nào thôi .

 

Rất mong được đọc những bài viết ( tuy có thể khác về quan điểm nhưng lại rất hợp khẩu vị với nguyetthao ) của các bạn khác ở D.Đ này để từ đây chúng ta học hỏi trao đổi thêm .

 

nguyetthao

 

 

Chia sẻ bài viết này


Liên kết
Chia sẻ trên các trang khác

hm...nói theo một khía cạnh nào đó,mình đồng ý với linh là mình có chút hiểu lầm ý của linh.nhưng thực lòng là mình vẫn bảo vệ ý kiến của mình.sex trong phim,hay phim sex thì mình đều coi là như nhau cả.nó đều là một tác phẩm,và trong nó,mang đầy đủ mồ hôi và nước mắt của diễn viên đạo diễn.dù nó trần trụi,hay không trần trụi thì nó cũng là một tác phẩm mà mỗi con người chúng ta đều phải bỏ mồ hôi nước mắt,...có khi là cả lòng tự trọng cảu mình vào trong đó.và mỗi tác phẩm đó được ra đời là đều do nhu cầu của con người chúng ta,do những khát khao,thèm muốn của chúng ta...thì nó mới được làm ra.nó ra đời chủ yếu phục vụ nhu cầu thị hiếu cảu mỗi chúng ta mà thôi.chúng ta không nên phân biệt phim sex hay phim có cảnh sex ở trong đó.

còn chuyện cảu thảo.thế nào là văn hóa sex và sex như thế nào?thì mình nghĩ là mỗi chúng ta đều có câu trả lời riêng cho mình phải không?không ai giống ai cả,tất cả đều không nhất quán với nhau.có người cho văn háo sex là thế này,phải mang hình tượng thế này...nhưng có người lại cho sex là thế kia,và phải mang hình tượng thế kia...ví như "i am đàn bà" của y ban vậy.nhiều ban,như chuột rain thì thấy nó mang tính sex nhiều,không phù hợp với văn hóa người việt nam (chuột rain có đọc thì thông cảm ha,đây là cảm nhận của mình) nhưng với mình thì mình thấy nó hoàn toàn bình thường,không có chút gì là mang sex qua nhiều.nó gần như là phù hợp với thị hiếu của người đọc,nếu biết cách cảm nhận và nhìn nhận cuộc sống ở góc độ tác giả-nhân vật...và ngay cả những người dân bình thường nếu rơi vào hoàn cảnh đó.

mình không dám nói là mình quá rành với cuộc sống của những người bán thân,làm cái nghề mà xã hội gọi là đĩ,ca ve...nhưng mình cảm nhận được cuộc sống,cách sống của họ.và nếu như các bạn cảm nhận được thì các bạn sẽ không coi thường những bộ phim sex-trần trụi.sẽ không khinh bỉ những người làm đĩ,lấy thân xác mình để đổi lấy vài đồng tiền nuôi sống bản thân-con cái mình qua ngày,và hậu quả là nhiễm hiv,các bệnh lây qua đường tình dục.các bạn sẽ thấy,sex là điều cơ bản của cuộc sống,nó là khơi nguồn cảu cảm hứng sáng tạo,là chủ đề không bao giờ dứt của các câu chuyện,tiểu thuyết,phim...sex-văn hóa sex còn nhiều điều bí ẩn mà chúng ta chưa khám phá ra.mình thấy vậy đó.

mình mong là linh và thảo hiểu ý mình,và mình xin lỗi linh về bài viết trước nghen.

Chia sẻ bài viết này


Liên kết
Chia sẻ trên các trang khác

Nếu gom hết những nhà văn, nhà thơ như Hoàng Diệu , YBan...đến một thế giới mà chỉ có họ với nhau, tôi nghĩ rằng họ sẽ nuy trong thế giới của họ cả ngày lẫn đêm, bởi còn gì đâu ngoài sự trần trụi được phô ra một cách tỉ mỉ chi tiết.

 

Nếu thế giới chúng ta đầy rẫy những văn chương dung tục và có phần "bẩn" như họ thì thiết nghĩ ngành thời trang sẽ ngỏm củ tỏi và trong các bức vẽ khoả thân không cần phải kèm theo khăn voan hay bắt người mẫu quay lưng lại làm gì cho phiền phức. Cứ thế mà vẽ, càng rõ bao nhiêu càng tốt bấy nhiêu. Càng đừng nên nói là điều đó du nhập từ phương tây, đừng lăng nhục họ. Trong bộ phim Titanic, những cảnh sex khá nóng bỏng thì những bộ phận không cần phải hở cũng đã không hở, đó chẳng phải là một bộ phim Mỹ "xịn" đó sao?

 

Tôi đồng ý là hiện nay những bộ phim sex trần trụi của phương tây đầy rẫy, nhưng nó cũng chỉ phục vụ trong phòng kín hoặc cho một số các bộ phận có nhu cầu nhiều hơn mà thôi chứ không được xuất hiện trên các phương tiện truyền thông chính thống, đó là lý do khi ra đường họ - những người Mỹ vẫn mặc quần...

 

Nếu có ai nói rằng đó là nhu cầu không thể thiếu trong cuộc sống, tôi đồng ý hoàn toàn. Cũng như chúng ta có nhu cầu uống nước vậy, nước càng không thể thiếu trong đời sống con người. Tuy vẫy thử hỏi có ai có nhu cầu uống nước đục hay không? trừ phi bị lạc giữa sa mạc ta đành chấp nhận hoặc giả ta bị tâm thần không thể phân biệt được nước trong hay đục. Nói sex là một nhu cầu không thể thiếu được là sự nguỵ biện cho những ham muốn thái quá của thiểu số người. Nếu cho rằng sex hay nói thẳng nhu cầu làm tình là nhu cầu cần phải đáp ứng thì hoan hô, xin mời các ông chồng nếu hôm nao vợ mệt không đáp ứng được, hãy sang ngay hàng xóm và nói rằng: Xin ông cho tôi nhờ vợ ông một lúc để tôi giải quyết nhu cầu chính đáng không thể thiếu được của tôi...

Chia sẻ bài viết này


Liên kết
Chia sẻ trên các trang khác

Nguyetthảo có một bà cô / tiếng đi du lịch / thực sự là sang làm công việc giữ trẻ cho người thân ở Canada . Hai cô cháu thĩnh thoảng lên mạng chuyện trò với nhau . Đa phần những buổi chát bị ngắt` quảng bởi bà cô luôn miệng la rầy thét chửi hai thằng nhóc chủ phá như quỷ sứ . Hôm nọ có môt câu chuyện nho nhỏ về hai thằng nhóc / đứa bảy đứa mười tuổi thế này . Bà cô kêu rằng mất dậy thiệt là mất dậy , mới từng ấy tuổi đầu thế mà chúng đã rình rập và bằng mọi cách cho được xem lén bà tắm mấy lần . Nhưng cái điều bà cô kinh hoàng nhất là khi méc với ba mẹ chúng thì đả chẳng có một ai kinh hoàng giống như bà cả . Thằng bố nó chỉ nhỏ nhẹ bảo con vợ dẫn hai đứa bé vào phòng . Chẳng biết ba mẹ con dạy bảo gì nhau mà hôm sau / khi chuẩn bị đi tắm bà cố để ý xem hai thẳng nhóc thế nào . Chúng chẳng còn thái độ lấm lét háo hức rình mò nữa mà hai anh em tỉnh queo đối thoại với nhau thế này :

-Em biết vì sao tóc của bà nhiều hơn tóc của mẹ rồi !

- Thì tại bà già hơn mẹ chứ sao nữa .

- Không phải đâu, tại mẹ thì có bố" hớt "tóc cho mẹ / Còn bà thì chẳng có ai hớt tóc cho bà cả .

Hôm qua , ghé bà chị họ thấy bà đang dập cậu quý tử tám tuổi một trận nên thân . Hỏi nguyên do . Chị dẫn ra đằng sau chỉ cánh cửa phòng tắm bằng nhựa Đàiloan chỗ cái nắm tay ( khoá cửa ) bị vỡ nứt sộc sệch . Nói với cô em gái là nguyetthao mà mặt chị cũng ưng ững đỏ lên :

- Cô xem . .nó rình tôi tắm bao nhiêu lần rồi . . hôm nay nó lại còn dẫn cả đứa bạn của nó đến xem chung nữa . .

 

Đọc sex ở D.Đ chúng ta nguyetthao thấy có hai điểm mà người viết hoặc cố ý hoặc vô tình lẫn lộn :

 

* So sánh mức độ và tình trạng sex / trong các tác phẩm văn học và cả điện ảnh / giữa Vietnam và các nước tiên tiến tây phương .

 

** Đồng hoá / sếp chung HXH - NNT - ĐHD- YB - VTL- v. v. / gọi chung đây là những tác giả sex như nhau có những tác phẩm sex giống nhau ! ! ?.

 

Từ hai lẫn lộn này người ta tung hô sex và kêu gọi sex thêm nữa !?

Thật ra . Theo thiển ý nguyetthao , văn học Vietnam bây giờ vấn đề không phải là : sex hay không sex nữa

 

Chuyện nên bàn là : thế nào là (văn hoá ) sex và sex như thế nào thôi .

 

Rất mong được đọc những bài viết ( tuy có thể khác về quan điểm nhưng lại rất hợp khẩu vị với nguyetthao ) của các bạn khác ở D.Đ này để từ đây chúng ta học hỏi trao đổi thêm .

 

nguyetthao

 

***************************************

 

 

 

 

Có một thời hai chữ văn hoá được phát triển lan tràn như một hội chứng / hội chứng đính kèm / văn hoá đường phố - văn hoá giao tiếp - văn hoá siêu thị - văn hoá xem phim - văn hoá nghe nhạc rồi văn hoá ẩm thực và văn hoá sex . . . nguyetthao đem hai cái " văn hoá " mà mình quan tâm nhất hỏi bà chị nhà văn :

- Một cách đơn giản và cụ thể nhất , chị giãng cho nguyetthao biết về văn hoá ẩm thực đi chị !

- U oà ! bác học hàn lâm thì khó chứ đơn giản và cụ thể thì dễ dễ thôi . Thế này nhé , nói về văn hoá ẩm thực có nghĩa là nói về cách ăn thế nào cho ngon ý mà . Nhưng có được môt cách ăn thế nào cho ngon lại là cả một quá trình đơn giản nhưng dài dòng đấy nhé , phải bắt đầu từ cách chọn lựa nguyên liệu , gia vị ( cách đi chợ ) cách chế biến thực phẩm ( cách nấu nướng ) , cách trưng bày dọn cỗ ( lựa lúc lựa nơi ), cách dùng đũa chén và cuối cùng là cách ăn ( cách ngồi , cách gắp , cách và , cách nhai ) vân vân và v. v. v.

- thế còn " văn hoá sex " ?

- Cũng đơn giản và cụ thể thôi phải không . Này nhé , có người bảo sex là thanh cao huyền nhiệm , có người lại cho sex là phàm tục dơ dáy . Thế thì nói về văn hoá sex có nghĩa là nói về cách sex thế nào cho nó tự nhiên nhất, bình thường nhất thôi y mà . Cụ thể nhất , nếu " ăn để mà sống . . ." thì phải " sống để mà sex . . ." vậy thôi . Nhưng sex thế nào cho nó tự nhiên lại là một quá trình không đơn giản chút nào , nó đa phương đa dạng đa hệ đa chiều . . . .

 

 

*

 

 

Ông xã cằn nhằn con người văn minh mà tứ dị tứ tuyệt tứ quý tứ bình tứ linh tứ đức không viết lại nhè cái ít văn minh nhất mà viết là tứ khoái !

Thưa mình ! chưa dám đụng đến tứ khoái đâu !

Nên có điều , chẳng lẽ là đàn bà con gái lại cứ xăm xăm tươm tướp một lèo một mạch đi thẳng vào sex thì coi sao được nên nguyetthao đành phải muợn cái " ẩm thực " chạy vòng vòng che hình che bóng .

- Thế thì chị ơi , viết về văn hoá ẩm thực thì phải viết cách nào / viết làm sao / hở chị ?

- Viết cách nào cũng được nhưng phải làm sao cho người đọc " đang đọc nhưng lại cứ tưởng là đang ăn " ấy là được .

- Vậy còn viết về văn hoá sex ?

- Cũng vậy thôi , nghĩa là viết cách nào cũng được nhưng phải làm sao cho người đọc " đang đọc / ở thư viện - ở dịch vụ net - ở cơ quan - ở phòng ngủ - ở mọi nơi mọi lúc / nhưng lại cứ tưởng là mình đang sex " ấy là đạt . . .?! ?!

 

 

**

 

- Chị ơi ! Trở lại với " văn hoá ẩm thực " ngoài những " cái cách " đã liệt kê ở trên . Chị thử khái quát cho nguyetthao một điều kiện / một yếu tố / bắt buộc tối thiểu nào đó phải có để được " ăn ngon / ngon ăn " không hở chị .?

- Tính chất đặc thù hay là yếu tố bắt buộc để được một bữa ăn ngon ư ! chữ " THẤY " ! Ai thì không biết , riêng chị , chị chỉ thấy ngon khi trong lúc vừa ăn vừa được nhìn thấy một ai đó một cái gì đó hoặc là một ai đó một cái gì đó đang nhìn thấy khi chị đang ăn . . . .

- Vậy còn " văn hoá sex " , yếu tố điều kiện tối thiểu nào phải có để được " sex tự nhiên / tự nhiên sex " hở chị ?

- Một chữ " HIỂU "

Lại là một chữ hiểu mêmh mang đa phương đa hệ đa dạng đa chiều . . . nguyetthao bó tay !

 

***

 

Một tỷ dụ thế này nhé !

Người ta luôn luôn khuyuến khích mong mỏi các cô bé cậu bé mươi mười mấy tuổi có khuynh hướng thích hay tìm tòi khám phá . Cha mẹ nào chẳng chút khoái tỷ khi thấy con mình " hỏi đến tận nơi " về sự sinh tồn của động vật , " truy đến tận gốc " về sự lớn lên của cây cỏ thưc vật . Nhưng rồi lại hoãng toáng lên khi băt gặp con mình " say mê khám phá " cái thân cận với bản thân chúng nhất : đó là cơ thể con người .

( đọc lại bài viết trên ).

Chính cái chữ " hiểu " nơi bà mẹ nước ngoài kia dẫn con trai mười tuổi vào phòng ( có thể là thoát y ) và chỉ dạy cho con những cái rất " tự nhiên " về sự phát triển của cơ thể con người . Trong khi thằng bé nội địa Vietnam thì lại bị nện một trận đòn tơi tả và chưa chắc đã là trận đòn cuối cùng bởi vì cái mất dậy của nó vẫn chưa được mẹ nó hiểu mà dậy cho nó biết .

( còn tiếp )

 

Chia sẻ bài viết này


Liên kết
Chia sẻ trên các trang khác

Bài của bạn Nguyệt Thảo dài quá , đọc đau cả mắt , mà nó lại còn tiếp , T__________T , tôi thực sự không biết bài tiểu luận sẽ tiếp tục và kết thúc như thế nào .... Kinh mong sớm post lên cho anh em cùng xem , ...........

Còn về chuyện sex , nếu theo tiếng anh có nghĩa là : Giới tính . Câu chuyện về giới tính thì nó đã tồn tại lâu lắm rồi , .............. nhưng hình như ở Việt Nam mới bắt đầu xây dựng môn học Giáo Dục Giới Tính . Đau đời chưa ? Có thể vì cái sự chậm trễ này đã làm cho nhận thức của người Việt Nam về giới tính còn quá nghèo nàn ? ( Tôi nghĩ vậy ) , và vì có lẽ thế mà mới có chuyện bà cô của bạn sửng sốt khi thấy bố mẹ của hai đứa trẻ phương tây không tức giận khi bọn nó nhìn trộm bà tắm ( chuyện này ở Việt Nam thì bị đánh cho bết xác ) .................... Cho nên kết luận chung thì : đó là do nền giáo dục nước nhà mới phát triển về IQ cho giới trẻ , mà chưa phát triên chèo lái tâm lý cho họ . Vậy thôi . ( Nhiều người thấy tôi nói chuyện rất thoáng về sex , họ chửi tôi là bệnh hoạn T_______T , đau đớn thay , lạc hậu )

Chia sẻ bài viết này


Liên kết
Chia sẻ trên các trang khác

Chào T_________T

 

*

 

Bài học hay nhất nguyetthao học được khi viết trên mạng là " càng ngắn càng tốt " nên phải viết dài một tí là chuyện chẳng đặng đừng bạn ơi . .

 

**

 

Bài viêt của nguyetthao muốn còn thì còn hết thì hết . Còn tiếp thì muốn tiếp bài này hay tiếp bài khác cũng được luôn mà bạn .

 

*** thân ***

Chia sẻ bài viết này


Liên kết
Chia sẻ trên các trang khác

Chúng ta không nên lầm lẫn chủ đề. Vấn đề đưa sex một cách thô thiển vào nghệ thuật văn chương mới là đáng để chúng ta bàn cãi, tranh luận, chứ không phải thói quen sinh hoạt nói chuyện thường ngày về sex. Mà thậm chí, khi ta nói chuyện bình thường về sex hay nói cách khác là tình dục với bất cứ ai thì cũng phải lịch sự. Cùng một chủ đề về sex, có người nói cực kỳ rõ ràng đến từng chi tiết mà vẫn khiến cho người ta tôn trọng, nhưng có người đơn giản chỉ bóng gió này nọ thôi cũng khiến cho chúng ta khinh thường, đó cũng không phải là do xã hội hiện đại hay lạc hậu muốn là quy định được. Giả tỉ khi đọc thơ sex của Lý Đợi, Bùi Chát hay chuyện của Hoàng Diệu, Y Ban. Hãy thử thách đố họ đọc to tác phẩm của mình trên truyền hình bằng những từ tục tĩu họ đã viết ra xem, dám không? Nếu là tôi tôi sẽ...cà chua và trứng thối, sẵn sàng!

Chia sẻ bài viết này


Liên kết
Chia sẻ trên các trang khác

Hì hì, Đọc để dẫn chứng phê bình, hoặc đọc để châm biếm họ thì đọc tốt. Còn đố bạn đọc xong rồi khen tác phẩm của họ hay, có tính nghệ thuật đấy, có dám không?

Chia sẻ bài viết này


Liên kết
Chia sẻ trên các trang khác

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Khách
Trả lời chủ đề này...

×   Bạn vừa dán nội dung có định dạng.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

Đang xử lí...

Footer title

This content can be configured within your theme settings in your ACP. You can add any HTML including images, paragraphs and lists.

Footer title

This is an example of a list.

Footer title

This content can be configured within your theme settings in your ACP. You can add any HTML including images, paragraphs and lists.

Footer title

This content can be configured within your theme settings in your ACP. You can add any HTML including images, paragraphs and lists.

×
×
  • Create New...