Jump to content

Bình chọn cho bài thơ "Mẹ vẫn tảo tần"  

29 bình chọn

  1. 1. Bạn đánh giá bài thơ này ở mức độ?

    • [img]http://diendan.thotre.com/style_images/1/rating_1.gif[/img]
      4
    • [img]http://diendan.thotre.com/style_images/1/rating_2.gif[/img]
      8
    • [img]http://diendan.thotre.com/style_images/1/rating_3.gif[/img]
      5
    • [img]http://diendan.thotre.com/style_images/1/rating_4.gif[/img]
      6
    • [img]http://diendan.thotre.com/style_images/1/rating_5.gif[/img]
      9


Recommended Posts

Cái tâm của người phê bình thơ

 

Đã có người PM hỏi tôi có phải tôi là tác giả bài thơ này hay không mà lại bênh vực nó?Và sao chỉ có bài phê bình duy nhất ở bài thơ này thôi?

 

Xin trả lời chính thức tôi không phải là tác giả bài thơ Mẹ Vẫn Tảo Tần,và cho đến hiện giờ tôi vẫn chưa có bài thơ nào dự thi thơ ở đây.Lý do là thơ hay tôi đã đưa đi dự thi ở nơi khác hết rồi,theo thông báo của TLV tôi cứ nghĩ là cuộc thi thơ này phải đến năm sau mới tổ chức được, nên đã không chuẩn bị bài dự thi kịp.Theo tôi dự thi thơ là để học hỏi và thử nghiệm khả năng thơ của mình.Nếu thấy thơ mình hay mà không đoạt giải thì cũng chẳng sao,đó là do người làm thơ và người chấm chưa đồng chính kiến.Lúc sinh thời có ai hiểu được tranh của họa sĩ thiên tài Van Gogh đâu.

 

Thật sự tôi rất yêu quí thotre.com,trước kia tôi đã từng vào đây,rồi sau đó giao cho một cậu học trò cũ post thơ,sau cậu học trò này cưới vợ nên tôi lại phải vào post thơ ở đây lần thứ hai.

 

Ở đây tôi chỉ nói về bài thơ này.Bây giờ nhiều người đã nói nó hay và khá hay.Nhưng chúng ta hãy coi lại lời phê bình đầu tiên xem : "Bài thơ này chưa có sự sáng tạo. Các hình ảnh về mẹ chưa thoát khỏi bóng những bài thơ người ta viết về mẹ. Nên đọc Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa của Nguyễn Duy sẽ thấy nhận xét này không quá đáng!"

 

Thật khủng khiếp! Phê như thế chẳng khác nào chôn sống thơ người ta!Bài thơ này có sáng tạo hay không nhiều người khác đã dẫn chứng rồi.Ở đây tôi chỉ xin các bạn một điều là trước khi phê thơ nên cẩn trọng,vì đây là bài dự thi tim óc của người ta,phải đọc thật kỹ tác phẩm,nếu phê sai đó là tội ác của những người cầm bút.

 

Tôi chưa cho điểm bài thơ nào cả.Tôi vẫn giữ nguyên ý kiến bài thơ này là khá đạt

 

TTNV

Chia sẻ bài viết này


Liên kết
Chia sẻ trên các trang khác

Chào nhà thơ, nhà giáo Thanh Trắc Nguyễn Văn!

Tôi chỉ đưa ra một ví dụ, không nhằm chôn sống ai cả. Chỉ muốn so sánh cấp độ hình tượng và nhất là cảm xúc, để thấy cái tình với bà mẹ quê của tác giả bài này còn chưa đạt. Mỗi người có một nhãn quan riêng, nhưng đừng khen theo kiểu an ủi mà hạ thấp chất lượng cuộc thi thơ. Chúng ta dành quá nhiều thời gian cho bài thơ này có lẽ không cần thiết! Xin góp với mọi người bài thơ của một em học trò lớp 10 viết về mẹ của mình để khỏi cho là tôi áp đặt toàn những tên tuổi lớn!

BÙI ĐÌNH VINH

HƯƠNG LÚA

 

Hương lúa làng tôi vùng quê lam lũ

 

Mỗi chiều thu sao ngan ngát, mặn mà?

 

Tôi nhớ quá mùi cọng rơm, cọng rạ̣

 

Trải bên hè lấm tấm dáng mẹ qua

 

 

 

Những tháng mười nước ngập trắng đồng quê

 

Màu bàng bạc lúa nghẹn ngào tức tưởi

 

Dân làng tôi bơi xuồng đi cắt vội

 

Nước mắt lăn dài giá rét tái tê

 

 

 

Giờ tôi ngồi thấp thỏm những cơn mưa

 

Tôi lại nhớ mùi mặn nồng của lúa

 

Ôi nhớ mong hay lòng tôi thắp lửa

 

Mùa gặt này mẹ cắt lúa hay chưa?

Chia sẻ bài viết này


Liên kết
Chia sẻ trên các trang khác

Tôi có cảm giác cứ bài thơ nào gây được sự chú ý là có cãi cọ? Chẳng lẽ cần thiết phải cãi cọ hay sao? Tất nhiên, để có thành công thì cần có sự cọ sát, nhưng đừng nên thái quá mà làm mất đi cái hay của bài thơ. Hay hay không, hãy chờ thời gian và sự sáng suốt của BTC.

Chia sẻ bài viết này


Liên kết
Chia sẻ trên các trang khác
Tôi nhất trí với ý kiến của ThanhTracNguyenVan ! Tôi chỉ là người yêu thơ và tập tành sáng tác, việc bình chọn thơ chưa sâu sắc nhưng chúng ta là những người có văn hóa nên chú ý dùng từ cho cẩn thận tránh tuyệt đối dùng từ thô thiển ! Theo tôi việc bình chọn theo cảm nhận của mọi người, có ý cho hay , có ý chê dở...vậy mới gọi là bình chọn chứ ! Không biết các bạn sao, chứ tôi nghĩ những người có thơ bình chọn thì sự bình chọn của các bạn dù hay hay dở đều có một giá trị nhất định ! chứ không phải khen không là tốt đâu, nhiều lúc lời chê có giá trị rất nhiều, làm người sáng tác ngày càng hay hơn và tiến bộ rất xa ! Hơn nữa đây chỉ là ý kiến để người viết và Ban giám khảo tham khảo, còn bình chọn thì chúng ta cho sao rồi ! Mong các bạn ý kiến với nhau cho hòa nhã, xây dựng trên tinh thần đoàn kết cùng nhau xây dựng diễn đàn thơ ngày càng phát triển ! Chúc các bạn sức khỏe và sáng tác nhiều bài thơ hay !!!

bài thơ này viết về mẹ rất hay , có nhiều hình ảnh đẹp . tôi voite 5 sao nha

Chia sẻ bài viết này


Liên kết
Chia sẻ trên các trang khác
" Đây không phải là lời bình chọn cho bài thơ dự thi . Vậy có nên hay không khi cứ để những lời bình như vậy dưới các bài thơ dự thi ???..."

Bạn Kim Phúus !

 

* thứ nhất nêú đây là topíc có liên quan đến bạn / qtt tôi sẽ lập tức delete bài viết này kèm theo lời xin lỗi đã lỡ quấy rầy.

* ngược lại xin có vài lời cùng bạn :

Như bài viết hồi đáp cho hai bác M.Q. và Ng . V . Thanh Trắc tôi đã nêu lý do bắt buộc phải có những bài viết như thế vầy . Tôi không hiểu một người có trình độ viết lên được một bức thư(posted cho T.L.V ) tha thiết Nếu đây là một cuộc thi chấm người đẹp hoặc hình ảnh đẹp thì không nói nhưng thơ ca thì nhất định là ngoài sự yêu thích còn phải có trình độ văn học nhất định thì mới được chấm bài của người khác . như vậy sao lại có những lời lẽ hàm ý Vậy có nên hay không khi cứ để những lời bình như vậy dưới các bài thơ dự thi ???....bạn đề nghị delete bài viêt của tôi trong khi hàng loạt những lời phê bình khả ố dốt nát - là nguyên nhân gây ra những lời lẽ bức xúc trên thì bạn không nhắc nhở gì tới thế là ý gì .

Phải thẳng thắn một điều thế này : nêú không có những lời lẽ ( mà bạn xúc xiểm là những lời bình như vậy ) đá cá lăn dưa do tôi viết ra thì có lẽ bây giờ còn lòi ra không biết bao nhiêu những cái nick quái đản với nhựng lời phê bình quái đản hơn nữa .

kính xin bạn suy nghĩ lại cái nhiệt tình khiếp nhựơc a hùa của mình

quchthuthao .

Thân gửi bạn QTT ,

 

NHỮNG LỜI BÌNH ÓI MỬA !

 

- Thơ " bậc thang " thơ "bậc thang " thơ " bậc thang "

Bậc thang là cái từ được nhắc đến nhiều nhất , chắc nhà bình thơ này chuyên ở dưới hầm / và là hầm rất sâu / cho nên bị ám ảnh bởi bậc thang . Có điều chưa biết thường thường thì nhà phê bình này " leo " bậc thang ? " đi" bậc thang hay " bò" bậc thang đấy nhỉ !!!

- Cụ X.X ngài Y.Y dạy nhà thơ về cách làm thơ thế này : mẹ cực khổ nuôi con thì con phải làm thơ rằng thì là mà cái đoạn kết có HẬU . úi giời ơi là giời ơi ! úi đất ơi là đất ơi ! úi mẹ ơi là mẹ ơi ! úi bác ơi là bác ơi ! úi anh Thơ làm vườn ơi là anh thợ làm vườn ơi ! anh làm ơn dẹp giùm cái vụ thi cử này đi ! nhố nhăng đến muốn ói mửa !

 

Tôi thấy bạn là một thành viên rất nhiệt tình trong cuộc thi này , có nhiều bài bình luận rất xác đáng . Xong bạn hãy đọc lại lời văn trong bài bình trên của bạn xem , đó có phải là bạn bình thơ đâu mà là bạn bình luận các lời bình đấy chư ?.... Chúng ta là những người yêu thơ thì mới vào đây tham gia cuộc thi thơ , nếu đã yêu thơ thì thường phải có tâm hồn thơ , cho dù thơ của người khác hay hay chưa hay cũng vẫn cần phải trân trọng , vậy bạn nghĩ gì khi nói " Những lời bình ói mửa " hay những từ như " hư danh tanh tưởi " rồi đoạn cuối lại là " úi giời ơi là giời ơi ! úi đất ơi là đất ơi ! úi mẹ ơi là mẹ ơi ! úi bác ơi là bác ơi ! úi anh Thơ làm vườn ơi là anh thợ làm vườn ơi ! anh làm ơn dẹp giùm cái vụ thi cử này đi ! nhố nhăng đến muốn ói mửa ! "

Tôi đồng ý với một vaì ý kiến của bạn nhưng theo tôi cần phải viết những lời bình một cách khác bạn ạ . Hơn nữa việc chúng ta bình luận thì cứ bình luận thôi còn theo tôi kết quả cuối cùng là ở Ban giám khảo .

Viết mấy dòng vậy thôi , còn bạn nghĩ thế nào thì tùy , rất mong muốn sự nhiệt tình của bạn cộng với lời lẽ nhẹ nhàng hơn thì nhất định đây sẽ là một diễn đàn tốt .

Chúc bạn vui vẻ , nhẹ nhàng và dịu dàng hơn !.

Chia sẻ bài viết này


Liên kết
Chia sẻ trên các trang khác
vẫn có sáng tạo đấy chứ,những câu thơ như :

 

"Trong mái tranh, sao vương xuống chỗ nằm."

"Đất níu, trời đè cuộn tròn dáng mẹ"

'Mồ hôi dềnh cửa bể" ...

 

Không phải ai cũng viết được

Thơ viết về mẹ không dễ,viết như thế là khá đạt rồi

dù ao bài thơ cũng vượt qua được một vài giới hạn . tuy nhiên ngôn ngữ chưa có nhiều đột phá

Chia sẻ bài viết này


Liên kết
Chia sẻ trên các trang khác

Hôn nay samcamhn chỉ ưu tiên đề tài này thôi, vì ngày mai là ngày SN lần 47 của mẹ đấy. Không tội gì mà ko voite 5 sao.

Chia sẻ bài viết này


Liên kết
Chia sẻ trên các trang khác

Đọc thấy mọi người trang luận ghê quá, cũng muốn góp đôi lời!

Theo tui nghĩ thơ là cảm xúc đối với tác giả và là cảm nhận với người đọc, mấy bác cứ cân đo đong đếm thế hóa ra thường hóa thơ văn, cảm xúc của 1 người con thật đáng quý biết bao kh nghĩ về mẹ, mấy bác đọc thấy hay thì vote, ko hay thì thôi, cớ sao cứ phải bôi nhọ.

Đừng nhìn mọi thứ bằng sự hằn học cá nhân, đó không phải là cách đọc thơ!

thế đó, admin nên xem lại, những bài được đăng ở đây điều là tâm huyết của tác giả và cũng đã qua lựa chọn sơ bộ rồi, cứ để bình loạn thế này thì không nên!

Chia sẻ bài viết này


Liên kết
Chia sẻ trên các trang khác
Khách
This topic is now closed to further replies.

Footer title

This content can be configured within your theme settings in your ACP. You can add any HTML including images, paragraphs and lists.

Footer title

This is an example of a list.

Footer title

This content can be configured within your theme settings in your ACP. You can add any HTML including images, paragraphs and lists.

Footer title

This content can be configured within your theme settings in your ACP. You can add any HTML including images, paragraphs and lists.

×
×
  • Create New...