Jump to content
Le Duc Hoang Van

Vì sao tôi không ghét Thúy Kiều

Recommended Posts

That ra, minh hoc chuyen Kieu cach day 3 thang, nhung da doc truyen Kieu tu lau roi. Minh thay Chuot Rain noi co nhieu phan theo minh nghi la khong chinh xac. Theo Chuot Rain, Thi tai sao Thuy Kieu lai ban minh chuoc cha chu khong co cach khac? Nhu vay la Thuy Kieu khong thong minh? Theo nhieu nguoi ( ca minh nua) , mot con nguoi song trong canh "em dem truong ru man che" , khi gap mot hoan canh bat ngo nhu vay, thi du co thong minh den muc nao di nua cung khong the nao suy nghi chin chan dc, huong chi ban minh la cach duy nhat de co the cuu cha nang ra khoi canh tu nguc. Thu hoi mot nguoi con gai gia giao nhu nang con cach nao khac de kiem mot khoan tien qua lon trong mot thoi gian qua ngan? Nguyen Du da xay dung Thuy Kieu nhu mot nguoi con gai tieu bieu cho phu nu thoi phong kien, dat Thuy Kieu trong hoan canh 200 nam truoc, chu hieu la dau. Vay thi tai sao hanh dong ban minh chuoc cha cua Thuy Kieu lai bi phe phan la thieu suy nghi?Cung vi Nguyen Du xay dung nhan vat trong hoan canh phong kien, nen khong the nao noi Hoan thu khong ac, chi muon giu chong. Vao thoi do, dan ong con trai nam the bay thiep la chuyen thuong, vi nguoi ta song theo che do da the, chu khong nhu con nguoi ngay nay chi mot vo mot chong. Vi vay chuyen Thuc Sinh cuoi vo le la mot co gai lau xanh la mot chuyen het suc binh thuong. Chi vi Hoan Thu bi xuc pham khi Thuc Sinh khong nghe loi Thuy Kieu noi chuyen minh co vo le cho nang. Tu do Hoan Thu muon tra loi thu Thuy kieu ma do la cach tra thu doc ac:

"lam cho ,cho met ,cho me

lam cho dau don e che cho coi

truoc cho bo ghet nhung nguoi

sau cho de mot tro cuoi ve sau"

nhu vay ma Chuot Rain noi la Hoan Thu chi muon giu chong minh a? Ma chuyen " ghen tuong thi cung nguoi ta thuong tinh" chi la mot dieu nguy bien cho toi ac cua Hoan Thu. Va chuyen Thuy Kieu da tung co y muon giet Hoan Thu cung khong phai la sai trai. Boi vi mot nguoi da chiu bao dang cay tui nhuc vi Hoan Thu thi sao khong khoi y nghi "muu sau cung tra nghia sau cho vua'. an den oan tra la chuyen binh thuong. Toi ac cua Hoan Thu dang de Hoan Thu bi giet. Nhung Thuy Kieu da khoan dung khong giet Hoan Thu la may lam roi. Do cung chung to Thuy Kieu co long nhan dao vo bo chu sao lai khong nho on nho nghia dc. Con chuyen Thuy Kieu noi doi su Giac Duyen de o nho nha chua thi cung khong the nao phe binh, vi trong hoan canh do thi phai lam vay thoi, Thuy Kieu phai co cho de nuong than chu. Khi Thuy Kieu noi ra thi lieu su Giac Duyen co dong y cho Kieu ta tuc khong? Hay lai gui Thuy Kieu cho mot Bac Ba khac. Nhung gi Thuy Kieu lam khong co chuyen gi goi la sai trai ca, dat vao hoan canh Thuy Kieu thi co buoc lam lo cung khong sao, vi Thuy Kieu dang o trong mot the tuyet vong, duong cung. Vi vay, minh nghi Chuot Rain khong nen ghet Thuy Kieu dau. Minh moi chi hoc lop 9 thoi, nen neu nhung dieu minh noi co cho nao sai thi mong Chuot Rain va ban be sua chua. Cam on nhieu

Chia sẻ bài viết này


Liên kết
Chia sẻ trên các trang khác

Thấy entry này toàn nhắc đến mình nên mình reply cho bạn. Chứ thiệt mình đọc bài không có dấu thì nhức mắt lắm.

 

- Về chuyện TK bán mình, Chuột đã hiểu một phần nào qua lời giải thích của Linh nên Chuột sẽ bổ cứu suy nghĩ của mình. Bạn đem cái lý lẽ "một người con gái gia giáo" ra để biện hộ cho việc TK bán mình thì có chính xác chưa? Nếu "gia giáo" thì chắc không làm thế rồi... Bán nhà, bán cửa, vay cắt cổ... cũng được vài trăm lạng rồi bạn ơi... Vì gia đình TK không nghèo.

- Về chuyện Hoạn Thư, tôi hỏi bạn, tại sao TK tha cho Hoạn Thư mà không tha Ưng Khuyển. Lý lẽ "nhân đạo" của TK ngộ vậy? Người trên trứơc thì tha, còn bọn lính canh thì đầu rơi thịt nát. Một người nhân đạo, thì dù người ta có ác với mình cỡ nào mình cũng tha thứ mới là nhân đạo chứ. Còn TK xử theo kiểu có vai có trả thì không có lý gì nói Kiều nhân đạo. ( chưa kể đến trả nợ không xứng đáng ).

- Về Giác Duyên, nếu Kiều kể rõ sự tình, và xin làm nicô thì Giác Duyên sẽ giữ Kiều lại thôi. Thì như bạn thấy đấy, khi sự việc phát giác, thì G.Duyên cũng giúp đỡ TK tận tình vậy. Sao không nói thẳng lúc đầu. Một người thông minh là một người biết lường tính trước sự việc, chứ đâu phải là một người nghĩ cách nói dối.

- v..v...

Chia sẻ bài viết này


Liên kết
Chia sẻ trên các trang khác

Được thôi, mình viết có dấu vậy. Sở dĩ mình viết không có dấu vì lúc đó mình tức Chuột Rain quá thôi, nên không ghi dấu để kịp phản bác lại. Bây giờ mình đã đọc hết các bài viết của Chuột Rain mình lại càng tức Chuột Rain thêm, mình không ngờ Chuột Rain lại sỉ nhục Thúy Kiều như vậy. Nhưng đồng thơì mình cũng phục Chuột Rain lắm cơ, tài viết văn của Chuột Rain hay quá đi. Mình vẫn không hiểu vì sao Chuột Rain ghét Kiều đến như vậy. Thúy Kiều lấy Thúc Sinh chứ đâu có giành TS từ tay HT đâu. Chính TK đã dặn Thúc Sinh nói với Ht, chỉ vì TS quá nhát không chịu nói thôi. TK đâu phải lén lút giành TS từ HT đâu nè.

Chia sẻ bài viết này


Liên kết
Chia sẻ trên các trang khác

Vì sao à. Vì lời văn của Chuột rất chau chuốt, rất hay, không chừa kẽ hở để người khác tìm ra ( nhưng mình sẽ tìm ra cho mà coi). Và cái mình phục nhất là vì Chuột viết cái "sai" mà trơn tru lưu loát như là định lý vậy

Chia sẻ bài viết này


Liên kết
Chia sẻ trên các trang khác

Mình viết rất bốc đồng và thẳng tính, nên không thấy có gì trau chuốt và hay cả. Bạn khen lầm rồi.

Mình đồng ý với bạn là TK không lén lút, nhưng dẫu sao lấy chồng người khác là có không nên, một người con gái "gia giáo" lại sống vượt qua giới hạn phong kiến ( lẽn ra khỏi nhà kiếm Kim Trọng ) thì phải hiểu là không nên làm lẻ như thế. Tại sao TK kiếm KTrọng giữa đêm khuya như thế kia lại cho là Kiều đã dám vượt ra bức tường phong kiến ( dù ngày nay những cô gái như thế vẫn còn bị xã hội dèm pha ), rồi đến lúc Kiều làm lẽ thì lại đổ thừa là do xã hội phong kiến? Sao lộn tung beng thế?

Chia sẻ bài viết này


Liên kết
Chia sẻ trên các trang khác

Làm lẽ, với việc tiếp khách lầu xanh, cái nào dc hơn, cái nào vượt hơn cái nào trong lễ giáo phong kiến?

Mà dù sao, cũng cám ơn bạn Hoàng Vân, bạn khá lắm, bạn giỏi hơn Phố Đêm nhìu. :)

Chia sẻ bài viết này


Liên kết
Chia sẻ trên các trang khác

Cái "giơí hạn phong kiến" mà Chuột nói đã có phần lỗi thơì. Ở đây Nguyễn Du đã cho phép Thúy Kiều được yêu, thì chuyện Thúy Kiều sang nhà Kim Trọng giữa đêm không còn giới hạn phong kiến. Huống chi Kiều vẫn giữ cho mình trong sạch, vẫn giữ phép tắc con nhà gia giáo như thường. Mình nghĩ chuyện đó không thể phê bình được, chỉ có những ngươì mang nặng tư tưởng nho giáo và phong kiến mới làm vậy. Chuyện Kiều chấp nhận làm lẽ đã thiệt cho Kiều lắm rôì. Tại sao bạn lại phê bình như vậy. Theo quan niệm ngươì xưa thì chuyện đó là thường tình. Trong chuyện này, sao lại đổ lỗi cho Thúy Kiều, Kiều có tội tình gì nào, cha Nguyễn Du cũng có tơí 8 bà vợ. Vậy những bà vợ lẽ ấy đều có tội à? Kiều đã làm đúng trong trường hợp của mình, thân con gái ai chẵng cần một chỗ nương nhờ, nhất là khi đang chìm trong nỗi đau khổ và đắng cay. Ở đoạn này, lỗi chỉ thuộc về Thúc Sinh thôi

Chia sẻ bài viết này


Liên kết
Chia sẻ trên các trang khác

Ôi Phố Đêm nói quá, mình đã đọc các bài viết của Phố Đêm rôì. Chúng thật sự hay, hay hơn mình nhiều, mình chỉ mơí tập tành viết thôi mà. Mình rất khâm phục bạn và Chuột Rain, nhưng không thể nào chấp nhận quan điểm của Chuột Rain được. Gần như tất cả những ngươì đọc truyện Kiều, ai cũng cho là Hoạn Thư độc ác cả. Những việc làm của Hoạn Thư cũng minh chứng rõ cho điều đó. Kiều lấy Thúc Sinh vơí thân phận vợ lẽ để thoát khỏi thân phận lầu xanh thì có gì đáng chê trách?

Chia sẻ bài viết này


Liên kết
Chia sẻ trên các trang khác

mình quên mất, Chuột Rain nói Thúy Kiều có thể bán nhà, bán cửa, vay cắt cổ để trả nợ chứ gì. Khi bọn quan binh tơí nhà Thúy Kiều thì đã cướp sạch của cải nhà TK rồi, còn đâu mà bán nữa. Còn vay cắt cổ, nếu Kiếu vay thì sau này lấy tiền đâu mà trả. Nếu không có tiền trả thì lại xảy ra một vụ vỡ nợ nữa sao. Bạn không đúng rôì, trong trường hợp này TK không còn cách nào khác ngoài bán mình chuộc cha đâu

Chia sẻ bài viết này


Liên kết
Chia sẻ trên các trang khác

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Khách
Trả lời chủ đề này...

×   Bạn vừa dán nội dung có định dạng.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

Đang xử lí...

Footer title

This content can be configured within your theme settings in your ACP. You can add any HTML including images, paragraphs and lists.

Footer title

This is an example of a list.

Footer title

This content can be configured within your theme settings in your ACP. You can add any HTML including images, paragraphs and lists.

Footer title

This content can be configured within your theme settings in your ACP. You can add any HTML including images, paragraphs and lists.

×
×
  • Create New...