Jump to content
namthanh08

8 biểu hiện trào ngược dạ dày thực quản[b]Trào ngược dạ dày thực quản là hiện tượng các chất dịch bao tử vượt qua lỗ tâm vị trào lên thực quản. Bệnh càng ngày càng trở lên phổ quát tuy n

Recommended Posts

Trào ngược bao tử thực quản là hiện tượng các chất dịch bao tử vượt qua lỗ tâm vị trào lên thực quản. Bệnh càng ngày càng trở lên phổ quát tuy nhiên việc nhận biết bệnh tương đối khó do dễ lầm lẫn với các bệnh khác.

Hãy cùng Baithuoc.vn điểm qua 8 triệu chứng trieu chung trao nguoc da day phổ thông nhất và cách nhận biết căn bệnh này.

Triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản

1. Ợ hơi

Hơi được sinh ra trong quá trình tiêu hóa thức ăn. thường nhật hơi được thoát ra ngoài qua hậu môn, nhưng khi cơ thắt thực quản dưới bị giãn ra, hơi sẽ thoát ra ngoài qua đường miệng. Đây là một triệu chứng trào ngược dạ dày dễ thấy nhất, gọi là triệu chứng ợ hơi.

2. Ợ nóng, ợ chua

Ợ chua là hiện tượng dịch acid trong dạ dày trào ngược lên thực quản rồi lên miệng khiến người bệnh có cảm giác chua ở miệng. Khi dịch acid dạ dày trào ngược xúc tiếp với niêm mạc thực quản sẽ khiến bệnh nhân có cảm giác nóng, nóng rát như lửa đốt. Triệu chứng này bệnh nhân nhiều khi cảm thấy nóng rát từ thượng vị rồi lan dọc lên sau xương ức. Ợ nóng là triệu chứng trào ngược dạ dày điển hình nhất thường gặp ở người trưởng thành.

o-hoi-o-chua.jpg

Ợ chua, ợ hơi hay ợ nóng là những mô tả phổ thông của benh trao nguoc da day thuc quan

3. Buồn nôn, nôn

Ở chừng độ nặng hơn, không còn là hơi, dịch vị trào ngược lên thực quản nữa mà cả thức ăn cũng dễ dàng trào lên. Ở bệnh nhân bị trào ngược, khi chịu cùng một tác động như (say tàu xe, uống các loại thuốc điều trị…) thì khả năng dễ nôn hơn so với người thông thường. Thường thì người bệnh dễ buồn nôn, nôn khi đánh răng hoặc ngay sau ăn no.

Trào ngược bao tử thực quản cũng gặp phổ quát ở trẻ lọt lòng và trẻ nhỏ, tuy nhiên nó được xem như một hiện tượng sinh lý thông thường. Triệu chứng trào ngược dạ dày điển hình nhất ở con nít là nôn trớ. Do hệ tiêu hóa của trẻ còn non nớt nên mẹ cần để ý tới thể hiện này ở trẻ để có cách trông nom bé tốt nhất.

4. Đau, tức ngực

Ở bệnh nhân mắc trào ngược bao tử thực quản, khi acid dạ dày trào lên phần thực quản đoạn qua ngực, acid dạ này này kích thích vào đầu mút các sợ dây thần kinh trên bề mặt niêm mạc thực quản gây hiện tượng đau, tức ngực. Bệnh nhân sẽ có cảm giác bị đè ép, thắt ở ngực, xuyên ra lưng và phần cánh tay.

5. Khàn giọng, đau họng, ho, hen

Hiện tượng khàn giọng, đau họng là do dây thanh quản bị viêm tấy do acid bao tử trào ngược lên thực quản tác động vào. Triệu chứng này thường dễ nhầm sang triệu chứng bệnh về hô hấp nên khi để lâu ngày có thể chuyển thành ho, hen.

6. Nhiều nước miếng

Một triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản kì dị gặp là nhiều nước bọt. Khi acid bao tử trào ngược lên, một phản xạ thiên nhiên là thân sẽ tiết nước miếng để trung hòa lượng acid này. Tuy nhiên, lượng nước miếng tiết ra nhiều gây khó chịu cho người bệnh, nó cũng là một dạng khác của chứng ợ nóng.

7. Khó nuốt

Khi acid dạ dày trào ngược với tần suất lớn sẽ ảnh hưởng tới niêm mạc thực quản gây phù nề niêm mạc. Niêm mạc sưng tấy này khi lành để lại sẹo gây chít hẹp thực quản. bởi thế mà người bệnh có cảm giác khó nuốt.

8. Đắng miệng

Đắng miệng là hiện tượng dịch bao tử trào ngược lên thực quản rồi lên miệng có kèm theo dịch mật. Thường ở bệnh nhân có sự rối loạn thần kinh dạ dày hay sự đóng mở quá mức van môn vị, dịch mật sẽ bị trào ngược từ tá tràng vào bao tử, theo các chất dịch bao tử trào lên thực quản.

Đặc biệt, những người đã từng trải qua giải phẫu túi mật thì dễ mắc phải dịch mật trào ngược hơn. thường nhật, gan tiết ra mật trong quá trình tiêu hóa, mật sẽ được đưa vào túi mật, túi mật có chức năng co bóp điều tiết mật vào đầu ruột non. Tuy nhiên, khi túi mật bị cắt bỏ, mật được gan tiết thẳng vào dạ dày tá tràng nên dễ xảy ra hiện tượng dịch mật trào ngược và khiến người bệnh có cảm giác đắng miệng.

Các biện pháp chẩn đoán bệnh trào ngược dạ dày thực quản

Bệnh trào ngược bao tử thực quản thường được chẩn đoán qua việc hỏi tiểu truyện bệnh. Thông thường khi phát hiện có từ 3 – 5 triệu chứng trào ngược mắc phải ở trên và triệu chứng trào ngược bao tử điển hình là ợ nóng, bệnh nhân có thể nghĩ ngay đến bệnh trào ngược bao tử. Người bệnh cũng có thể nhận biết bệnh trào ngược dạ dày thực quản bằng việc dò la cận lâm sàng:

  • Nội soi bao tử thực quản có thể giúp phát hiện ra các vết tổn thương viêm loét ở dạ dày và thực quản. Nội soi cũng là phương pháp hiệu quả nhất giúp phát hiện chừng độ bệnh, biến chứng của thực quản như viêm loét, chảy máu, hẹp thực quản hoặc Barrett thực quản.
  • Đo sức ép của cơ thắt thực quản dưới cũng là một phương pháp phát hiện bệnh, tuy nhiên phương pháp này không được hiệu quả cao do thay đổi sức ép với khẩu kính ống đo, với cử động hô hấp…
  • Bệnh còn được xác định bằng phương pháp đo PH thực quản, phương pháp này cũng khá tin tưởng.# tuy nhiên nhược điểm của nó là không phát hiện được các vị trí viêm, loét của dạ dày và thực quản.

để ý : Ngoài ra, bạn có thân xác định mình có mắc trào ngược dạ dày hay không qua bài test soát trào ngược dạ dày.

Làm gì khi phát hiện những triệu chứng trên

Khi thấy mình có các triệu chứng trào ngược bao tử, bệnh nhân nên đến các cơ sở ý tế thăm khám nội soi để biết chuẩn xác nhất tình trạng và chừng độ bệnh. Người bệnh cũng có thể gọi đến tổng đài 1800 6658 tư vấn miễn phí trong giờ hành chính để được các chuyên viên tham vấn hỗ trợ các thông tin hệ trọng đến bệnh lý dạ dày nói chung và bệnh trào ngược bao tử thực quản nói riêng. Ngoài tham mưu về bệnh lý, các chuyên viên tham vấn sẽ hỗ trợ bạn phác đồ điều trị 4T (Thuốc – ý thức – Thể Thao – Thức Ăn) mà bất cứ bệnh nhân nào cũng nên tuân để có thể chóng vánh khắc phục bệnh đang có và phòng bệnh tái phát.

Chia sẻ bài viết này


Liên kết
Chia sẻ trên các trang khác

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Khách
Trả lời chủ đề này...

×   Bạn vừa dán nội dung có định dạng.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

Đang xử lí...

Footer title

This content can be configured within your theme settings in your ACP. You can add any HTML including images, paragraphs and lists.

Footer title

This is an example of a list.

Footer title

This content can be configured within your theme settings in your ACP. You can add any HTML including images, paragraphs and lists.

Footer title

This content can be configured within your theme settings in your ACP. You can add any HTML including images, paragraphs and lists.

×
×
  • Create New...